ไลฟ์แฮ็ก

7 เคล็ดลับ เขียน Resume อย่างไรให้ได้งานชัวร์ !!!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7 เคล็ดลับ เขียน Resume อย่างไรให้ได้งานชัวร์ !!!

Resume คือ ด่านแรกสำหรับการสมัครงาน จะทำอย่างไรให้ Resume น่าสนใจจน HR ต้องคลิกเข้ามาดู Resume ของเรา มี 7 เคล็ดลับง่ายๆ ที่จะทำให้ Resume ของคุณน่าสนใจจน HR ต้องร้องว้าว !!! และอยากเรียกคุณเข้าสัมภาษณ์

คล็บลับ 1 "รูปถ่าย" ที่เหมาะสม

รูปถ่าย ที่มาของภาพ: https://www.pexels.com/th-th/photo/2182970/

รูปถ่ายแบบไหนที่เรียกว่าเหมาะสม จริงๆ แล้ว HR ไม่ได้ต้องการรูปถ่ายจากสตูดิโอถ่ายภาพที่เป๊ะปัง แต่แค่อยากได้รูปที่สุภาพ เห็นหน้าผู้สมัครชัดเจน เป็นรูปเดี่ยว ไม่ชูสองนิ้ว ไม่ทำมินิฮาร์ท แต่ไม่ถึงกับต้องทำหน้าเคร่งเครียด สามารถยิ้มได้ให้ดูเฟรนลี่ และการแต่งกายในภาพควรสุภาพ

เคล็บลับ 2 ตรวจสอบ "ข้อมูลส่วนตัว" ให้ถูกต้อง

ตวรจสอบข้อมูลส่วนตัว ที่มาของภาพ: https://www.pexels.com/th-th/photo/3201696/

  1. ชื่อ-นามสกุล ควรเช็คให้ถูกต้อง สะกดถูกหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดเข้าใจผิดในภายหลัง
  2. เบอร์โทรศัพท์ ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ให้ถูกต้อง ผิดแค่ตัวเดียว อาจทำให้เราพลาดงานได้
  3. Email การตั้งชื่อ Email นั้นควรเป็นทางการ ตั้งชื่อ Emai เป็นชื่อจริง ไม่ควรใช้ Email ที่ไม่สุภาพ หรือตั้งเป็นชื่อการ์ตูน ชื่อสัตว์ หรือคำหยาบคาย เพราะ Email ก็จะสะท้อนคามเป็นมืออาชีพของเราด้วย
  4. ที่อยู่ปัจจุบัน ควรเป็นที่อยู่ที่เราอาศัยอยู่ปัจจุบัน ไม่ใช่เป็นคนต่างจังหวัดแล้วเอาที่อยู่ที่ต่างจังหวัด เพราะจะทำให้ HR สับสนว่าเราอยู่ต่างจังหวัด อาจจะทำให้ HR ลังเลว่าการเดินทางมาทำงานของเราอาจจะลำบาก เพราะ HR ก็จะดูว่าสถานที่ทำงานกับที่พักปัจจุบันของเรา ถ้าไกลกันมากเกินไปอาจมีปัญหาเรื่องการเดินทางได้

Advertisement

Advertisement

เคล็บลับ 3 "Career Objective" บอกงานที่สนใจ

Career Objective ที่มาของภาพ: https://www.pexels.com/th-th/photo/999267/

การเขียน Career Objective ควรให้เข้ากับงานที่เราสมัคร เพราะถ้า Career Objective ของเราไปในทิศทางเดียวกับงาน จะทำให้โปรไฟล์ของเราน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ควรเป็นเป้าหมายที่ชัดเจน เป็นเป้าหมายในแง่บวก เป็นเป้าหมายที่ส่งผลดีต่อตัวเราและองค์การ

เคล็บลับ 4 "ประวัติการศึกษา" บอกความรู้ที่เรามี

การศึกษา ที่มาของภาพ: https://www.pexels.com/th-th/search/Graduate/

งานบางตำแหน่งจะพิจารณาจากวุฒิการศึกษาและสาขาวิชาที่เรียนมา เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยบางสาขาอาชีพถ้าไม่เรียนด้านนี้มาอาจไม่มีความรู้ในเบื้องลึกเพียงพอที่จะปฏิบัติงานได้

ดังนั้นใน Resume จึงควรใส่ ค.ศ. ที่เรียน เรียงจากประวัติการศึกษาล่าสุดไปจนถึงประวัติการศึกษาเก่าสุด เช่น ปริญญาโท แล้วก็ต่อด้วยปริญญาตรี ถ้าทำงานแล้วแนะนำให้ใส่ตั้งแต่ปริญาตรีขึ้นไป ประถม มัธยม ไม่ต้องใส่ไป เพราะ HR แค่อยากรู้ว่าเรียนมาตรงสายที่เขาจะรับไหม

Advertisement

Advertisement

สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ ชื่อมหาวิทยาลัย ควรเขียนชื่อมหาวิทยาลัยให้ถูกต้อง และใส่คณะ สาขาวิชา และปริญาที่จบให้ชัดเจนและถูกต้อง

เคล็บลับ 5 "ประสบการณ์ทำงาน" บอกว่าเราทำอะไรมาบ้าง

ประสบการณ์ทำงาน ที่มาของภาพ: https://www.pexels.com/th-th/photo/1138903/

  1. ใส่เดือนและ ค.ศ. ในการทำงานแต่ละบริษัทให้ถูกต้อง เรียงจากปัจจุบันไปอดีต
  2. ใส่ชื่อบริษัท และชื่อตำแหน่ง ให้ชัดเจน
  3. ใส่หน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่งที่ทำอยู่ให้ครบถ้วน อย่าใส่แค่ว่าทำตำแหน่งอะไรมา เพราะ HR จะไม่เห็นว่างานนั้นคุณทำอะไรมาบ้าง และงานที่คุณทำตรงกับงานที่คุณสมัครไหม ถ้างานที่คุณทำเป็นเนื้องานที่ตรงกับที่คุณสมัครจะทำให้ HR สนใจใน Resume ของคุณมากขึ้น ควรระบุงานที่ทำเป็นข้อๆ ไม่ควรต่ำกว่า 5 ข้อ

เคล็บลับ 6 "ทักษะความสามารถ" ทั้ง hard skill และ soft skill

ทักษะความสามารถ ที่มาของภาพ: https://www.pexels.com/th-th/photo/3184291/

Advertisement

Advertisement

  1. hard skill คือ ทักษะความสามารถด้าน Technical ต่างๆ เช่น เป็น Programmer เขียนภาษาอะไรได้บ้าง
  2. soft skillคือ ทักษะด้านสังคม การอยู่ร่วมกับผู้อื่น การโน้มน้าวใจ และอื่นๆ

เคล็บลับ 7 "การฝึกอบรม" บอกว่าเรามีทักษะเพิ่มเติมอะไรบ้าง

ฝึกอบรม ที่มาของภาพ: https://www.pexels.com/th-th/photo/3184317/

  1. บริษัทส่งไปอบรม ส่วนใหญ่จะเป็นทักษะที่จำเป็นต่องานและบริษัท ในส่วนนี้เราจะมีทักษะเพิ่มเติมที่จำเป็น
  2. เราไปอบรมเอง เป็นตัวที่แสดงให้เห็นว่าเราเป็นคนใฝ่รู้มากแค่ไหน บางหลักสูตรการฝึกอบรมอาจจะไม่เกี่ยวกับงานโดยตรง เช่น ทำงานด้าน HR แต่ไปอบรมด้านการเงิน สิ่งนี้ก็แสดงว่าเราเป็นคนขวนขวายความรู้ และนี่เป็นอีกหนึ่งทักษะที่บริษัทต้องการ

อย่างไรก็ตาม Resume คือ ด่านแรกที่ทำให้ HR รู้จักเรา การทำ Resume ให้น่าสนใจและน่าประทับใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่หลังจากนั้นคือการสัมภาษณ์ และการทำแบบทดสอบ ที่จะทำให้บริษัทตัดสินใจว่าเราเหมาะกับตำแหน่งนั้นไหม ก่อนเข้าสัมภาษณ์ควรเตรียมตัวให้พร้อม ศึกษาข้อมูลบริษัท เตรียมความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับงานที่จะสมัคร มีทัศนคติที่ดีและพร้อมที่จะเรียนรู้ รับรองว่าถ้าทำครบทุกกระบวนการ จะทำให้เราได้งานชัวร์ !!!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์