ไลฟ์แฮ็ก

7 เคล็ดลับเรียนเก่ง (นำเคล็ดลับไปใช้ได้กับการเรียนรู้ทุกอย่าง!)

471
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7 เคล็ดลับเรียนเก่ง (นำเคล็ดลับไปใช้ได้กับการเรียนรู้ทุกอย่าง!)

การเรียนรู้เรื่องต่าง ๆ นั้นไม่ง่ายเลยโดยเฉพาะในช่วงแรก ๆ วันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีที่จะทำให้เป็นคนเรียนรู้อะไรเก่งขึ้น ซึ่งเป็นวิธีคิดและวิธีการปฏิบัติที่นำไปใช้ได้กับทุกอย่าง เช่น การเรียนให้ได้เกรดดี ๆ การเขียน การวิ่ง การปั่นจักรยาน และเล่นดนตรี เป็นต้น จากการที่เราตกผลึกความคิดจากการเรียนรู้ มี 7 ข้อ ดังนี้ค่ะ

1. รู้ว่าอะไรสำคัญหรือมีความหมายกับตัวเอง

ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าอะไรสำคัญหรือมีความหมายสำหรับเรา เพราะการรู้สิ่งนี้ก็เหมือนเป็นตัวชี้ทางให้เรารู้ว่าเราควรจะมุ่งหน้าไปทางใด และให้เราใช้เวลาอันมีค่าจดจ่อกับสิ่งนั้น

2. เลือกสภาพแวดล้อมให้เหมาะแก่การเรียนรู้

สภาพแวดล้อมมีผลต่อคนเรามาก อยากเป็นคนแบบไหนให้เลือกสิ่งแวดล้อมแบบนั้น เช่น ถ้าชอบวิ่ง การอยู่ในเมืองที่มีสวนสาธารณะ มีทางสำหรับวิ่ง และมีเพื่อนที่ชอบวิ่งเหมือนกันจะยิ่งช่วยเสริมแรงเราได้ดี

Advertisement

Advertisement

สภาพแวดล้อมที่เหมาะแก่การเรียนรู้ (Learning Environment)3. จดสรุปความด้วย Mind Map

เคล็ดลับข้อนี้ช่วยในการเรียนได้เยอะเลย เพราะมันช่วยให้เราจดจำได้ง่ายขึ้น มีความคิดที่เป็นระเบียบ และเห็นความเชื่อมโยงต่าง ๆ อีกทั้งการมีความคิดที่เป็นระเบียบยังสามารถนำไปต่อยอดในเรื่องอื่น ๆ ได้อีกด้วย เช่น การเขียนและการพูด ทำให้สื่อสารอะไรไปคนจะเข้าใจง่ายมากขึ้น

จดสรุปด้วย Mind Map ช่วยจัดระเบียบความคิด4. มีตัวชี้วัดเพื่อผลักดันตัวเอง

สิ่งที่เราทำต้องวัดได้ เพื่อใช้ผลักดันตัวเองให้เก่งขึ้นกว่าเมื่อวาน เช่น วันนี้เราปั่นจักรยานออกกำลังกาย 10 กิโลเมตร ในวันต่อไปปั่นเพิ่มเป็น 12 กิโลเมตร เป็นการผลักดันตัวเองให้ก้าวหน้าขึ้นทุกวัน และต้องตั้งเป้าหมายด้วย เช่น เดือนนี้จะต้องปั่นจักรยานให้ครบ 300 กิโลเมตร เป็นต้น พร้อมทั้งจดบันทึกด้วยเพื่อดูความก้าวหน้าของตัวเอง

การเรียนรู้ต้องมีตัวชี้วัดเพื่อใช้ผลักดันตัวเอง5. ฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ

การจะมีทักษะ มีความเชี่ยวชาญ หรือเป็นคนที่เก่งในเรื่องอะไรซักอย่าง เราต้องลงทุนในการฝึกฝนซ้ำ ๆ ในเรื่องนั้น

Advertisement

Advertisement

6. เรียนรู้จากความผิดพลาด

ความผิดพลาดเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ ให้เราเรียนรู้จากความผิดพลาด พิจารณาว่าเราควรปรับปรุงแก้ไขตรงไหนบ้าง ถ้าหากวิธีการเดิมใช้ไม่ได้ผลให้เราทดลองใช้วิธีการใหม่ ๆ จนกว่าจะเจอวิธีการที่ได้ผล

7. ทรหดอดทนต่ออุปสรรค

เป็นข้อสุดท้ายที่สำคัญมาก ๆ ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติของชีวิตว่าการใช้ชีวิตย่อมมีความทุกข์ อุปสรรค ความล้มเหลว ความผิดหวัง เป็นธรรมดา เพราะฉะนั้น แม้จะมีอุปสรรคขอให้ยอมรับธรรมชาติของชีวิต และอดทนฝึกฝนเรียนรู้ต่อไป เพื่อให้ได้ในสิ่งที่เราต้องการ

เคล็ดลับเรียนเก่ง ต้องทรหดอดทนต่ออุปสรรคและนี่คือทั้งหมด 7 ข้อในการเป็นคนเรียนอะไรก็เก่ง หวังว่าเคล็ดลับเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณผู้อ่านนะคะ

อ้างอิง

รูปภาพหน้าปกออกแบบด้วยเว็บ canva

รูปภาพที่ 1 โดย 588ku จาก pngtree

รูปภาพที่ 2 โดย 姳久 จาก pngtree

รูปภาพที่ 3 โดย Vectorslab จาก pngtree

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์