ไลฟ์แฮ็ก

7 เทคนิคถ่ายภาพ Lifestyle ง่ายๆด้วย Smartphone โหมด Portrait

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7 เทคนิคถ่ายภาพ Lifestyle ง่ายๆด้วย Smartphone โหมด Portrait

ภาพถ่ายเป็นตัวแทนแห่งความทรงจำที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี วันนี้Pkมีเทคนิคดีๆจะมาแชร์ในการถ่ายภาพโหมด Portrait หรือภาพถ่ายบุคคลให้ออกมาดูมี Style ตามแบบของเราเอง

1.ระยะห่างที่เหมาะสม

โหมด Portrait นั้นเรียกง่ายๆว่าจะเน้นความคมชัดเฉพาะจุดเด่นของภาพ หรือ หน้าชัดหลังเบลอนั่นเอง ทำให้ต้องมีการแบ่ง Layer ของจุดเด่นจุดรองให้ชัดเจน โดยควรเว้นระยะจากกล้องถึงวัตถุประมาณ 1 ช่วงแขน หรือ มากกว่านั้นตามความเหมาะสมของวัตถุและมุมมองดอกกุหลาบ

2.ความพอดีของแสง

การถ่ายภาพที่ดีจำเป็นต้องมีแสงเข้ามาช่วย กล่าวคือหากถ่ายภาพในที่อับแสง ภาพจะแตกได้ง่ายกว่าโหมดปกติ และหากถ่ายในที่ที่มีแสงจ้ามากเกินไปอาจจะทำให้ภาพเสียจุดโฟกัสได้ Pkแนะนำว่าควรใช้แสงจากธรรมชาติจะดีที่สุด เช่น แสงอาทิตย์ เป็นต้นต้นไม้

3.ภาพกลางคืน

อย่างที่รู้กันว่าการถ่ายภาพจำเป็นต้องใช้แสงแล้วหากเป็นตอนกลางคืนเราจะทำอย่างไร? Pkอยากให้ทุกคนลองเปลี่ยนจุดโฟกัสเป็นแสงไฟบริเวณรอบๆดู จะทำให้เราได้ภาพที่สวยงามได้เช่นกัน แต่การถ่ายภาพประเภทนี้จะทำให้สิ่งรอบข้างมืดลง จึงไม่เหมาะหากอยากถ่ายภาพทิวทัศน์ระยะกว้าง

Advertisement

Advertisement

แสงไฟจากเตาถ่าน4.การเลือกบริเวณจุดเด่นของภาพ

คนส่วนมากมักจะถ่ายภาพให้จุดเด่นของภาพอยู่ตรงกลาง แต่การถ่ายภาพแบบ Lifestyle Pkคิดว่าเราสามารถประยุกต์ให้จุดเด่นของภาพไปอยู่บริเวณริมภาพได้เพื่อเน้นฉากหลังที่ถูกเบลอ ช่วยให้ภาพไม่ดูแคบหรือเน้นจุดใดจุดหนึ่งมากเกินไป

แก้วน้ำ5.ความเหมาะสมของสิ่งที่จะถ่าย

หลายคนคงสงสัยแล้วว่าการถ่ายภาพรูปแบบนี้สามารถถ่ายกับอะไรได้บ้าง Pkบอกได้เลยว่าควรเป็นการถ่ายกับวัตถุที่มีขนาดไม่ใหญ่จะดีที่สุด เพราะโหมดภาพถ่ายบุคคลจะบีบให้จุดโฟกัสแคบลง ทำให้ต้องใช้พื้นที่ค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับขนาดของรูป หากเป็นวัตถุขนาดใหญ่เราก็ยิ่งต้องใช้พื้นที่มากและอาจทำให้เกินระยะโฟกัสของกล้องได้ขนมปังนมข้น

6.ภาพถ่ายมุมกว้าง

มาถึงข้อนี้หลายคนคงงงกันแล้วว่าเมื่อครู่บอกว่าไม่เหมาะกับการถ่ายภาพมุมกว้าง แต่ทำไมมาข้อนี้กลับหักล้างกัน Pkจะมาบอกว่าใช่ครับที่ว่าภาพมุมกว้างมันอาจเกินระยะโฟกัสของกล้องก็จริงแต่เราก็สามารถทำให้จุดโฟกัสไปอยู่กับสิ่งอื่นที่มีขนาดเล็กกว่าและใกล้กว่าได้เพื่อไม่ให้กล้องหลุดโฟกัสความเป็นหน้าชัดหลังเบลอ แต่เน้นให้เห็นถึงบรรยากาศรอบข้างแทนร้านอาหาร

Advertisement

Advertisement

7.ภาพถ่ายที่เคลื่อนไหว

การถ่ายภาพที่มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลาเป็นสิ่งที่ไม่ง่ายเลยสำหรับภาพโหมดนี้เนื่องด้วยกล้องต้องใช้เวลาประมวลจุดโฟกัสนานกว่าปกติ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะPkมีวิธีคือในเมื่อสิ่งที่เคลื่อนไหวกล้องมันไม่โฟกัสให้ เราก็ตั้งโฟกัสให้มันไปที่วัตถุที่มันหยุดนิ่งแทนได้ ตัวอย่างเช่นภาพด้านล่างนี้ จากที่เราจะโฟกัสน้ำที่มันไหลอยู่ตลอดเวลาเราก็เปลี่ยนมาโฟกัสโขดหินแทน
ธารน้ำ

หลังจากอ่านเทคนิคต่างๆเหล่านี้Pkหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านไม่มากก็น้อยครับ รูปทั้งหมดนี้เป็นภาพที่ Pk ถ่ายเองหากมีข้อผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Pkchon
Pkchon
อ่านบทความอื่นจาก Pkchon

You do not decide your future You decide your habbit and Your habits decide your future.

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์