อื่นๆ

7 เทคนิคเลี้ยงแมวให้สุขภาพดี แฮปปี้ทั้งนายและทาส

990
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7 เทคนิคเลี้ยงแมวให้สุขภาพดี แฮปปี้ทั้งนายและทาส

ถ้าพูดถึงแมวหลายคนคงนึกถึงสัตว์เลี้ยงน่ารัก มีความเป็นตัวของตัวเองสูง และมีเสน่ห์เฉพาะตัว ซึ่งนิสัยแบบนั้นแหละค่ะที่ทำให้หลายคนตกหลุมรักจนยอมเป็นทาสแมวโดยไม่รู้ตัว ทำให้ตอนนี้มีจำนวนคนเลี้ยงแมวมากขึ้นตีคู่มากับสุนัขเลย เพราะด้วยความที่เลี้ยงง่ายกว่าไม่ต้องดูแลมากเท่าน้องหมาคนจึงหันมานิยมเลี้ยงแมวกัน แต่ก่อนจะไปหาแมวมาเลี้ยงควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนไม่งั้นน้องแมวจะเครียดได้ ดังนั้นวันนี้เราจึงมีวิธีเลี้ยงแมวให้สุขภาพดีมีความสุขมาฝากกันค่ะ

อาหารแมวเครดิตรูป Felice Wölke จาก unsplash

1.เตรียมอาหารกับน้ำ

สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการเลี้ยงน้องแมวคืออาหารและน้ำดื่มสะอาดๆ นั่นเองค่ะ ซึ่งอาหารแมวนั้นมีด้วยกันหลายยี่ห้อและหลายสูตรไม่ว่าจะเป็นอาหารสำหรับลูกแมว แมววัยโต แมวที่กำลังตั้งท้อง รวมถึงแมวที่เป็นโรคไต ควรเลือกอาหารที่เหมาะสำหรับอายุของเจ้าเหมียว และถ้าใครอยากทำอาหารให้แมวทานเองควรให้ทานอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงรส เพราะอาหารที่รสชาติจัดๆ จะทำให้น้องแมวเป็นโรคไตได้ นอกจากนี้อย่าลืมเตรียมน้ำสะอาดวางไว้ตรงมุมประจำของเจ้าเหมียว และที่สำคัญต้องทำความสะอาดภาชนะเป็นประจำด้วยนะคะ

Advertisement

Advertisement

2.เลือกอุปกรณ์ขับถ่าย

ก่อนจะเลี้ยงแมวนั้นเราจำเป็นที่จะต้องหาอุปกรณ์ขับถ่ายให้น้องก่อน ไม่งั้นน้องจะขับถ่ายเรี่ยราดซึ่งจะสร้างความปวดหัวให้ทาสต้องตามเก็บได้ แถมกลิ่นอึแมวนั้นเป็นอะไรที่เหม็นมากๆ เลยค่ะ ดังนั้นเราต้องหากระบะทรายให้น้องใช้โดยเลือกกระบะทรายที่มีขนาดใหญ่พอสำหรับเจ้าเหมียวเราค่ะ เมื่อมีกระบะทรายแล้วอีกสิ่งที่ต้องเตรียมก็คือทรายแมวค่ะ โดยการเลือกทรายแมวนั้นควรเลือกทรายแมวที่มีคุณภาพ สามารถขจัดกลิ่นและอุ้มน้ำได้ดี ที่สำคัญควรตักของเสียออกจากกระบะทรายทุกวันเพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของน้องๆ กันนะคะ

บ้านแมวเครดิตรูป Madalyn Cox จาก unsplash

3.เปลี่ยนสภาพบ้านให้เหมาะกับแมว

การเลี้ยงแมวให้มีความสุขนั้นการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมของบ้านให้เหมาะสมกับแมวก็เป็นเรื่องที่จำเป็นเหมือนกันค่ะ เพราะตามธรรมชาติของแมวแล้วพวกมันชอบวิ่งเล่น ปีนป่าย กระโดดขึ้นที่สูง ข่วนเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้สร้างความปวดหัวให้เหล่าทาสทั้งหลายมากทีเดียว ดังนั้นถ้าไม่อยากให้ข้าวของสุดที่รักพังก็ควรจัดบ้านให้ดี เก็บของที่ตกแตกได้ง่ายให้ห่างไกลแมว และเพื่อไม่ให้แมวเครียดแล้วการหาคอนโดแมวมาไว้ให้แมวปีนป่ายหรือมีที่ลับเล็บแมวไว้ให้เจ้าเหมียวได้มีกิจกรรมที่ผ่อนคลายทำก็ทำให้น้องอยู่บ้านได้อย่างมีความสุขมากขึ้นค่ะ

Advertisement

Advertisement

หญ้าแมวเครดิตรูป imazite จาก pixabay

4.มีหญ้าให้แมวเล็ม

หญ้าแมวก็ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเลี้ยงแมว เพราะเจ้าเหมียวของเรานั้นเป็นสัตว์ที่ชอบดมและเล็มหญ้าหรือต้นไม้เล็กๆ เพื่อรักษาสุขภาพตัวเองและเพื่อให้สำรอกก้อนขนตัวเองที่เลียออกมา ถ้าไม่ได้กินหญ้าก้อนขนเหล่านี้จะอุดตันทางเดินอาหารของน้องได้ ดังนั้นเราจึงควรหาหญ้ามาให้เจ้าเหมียวแสนรักแทะเล่น โดยปลูกหญ้าแมวต้นเล็กๆ ไว้ในกระถาง หรือจะปลูกต้นไผ่เงิน ต้นข้าวสาลีอ่อน ซึ่งเป็นต้นไม้ที่แมวชอบกินก็ได้ค่ะ

5.หมั่นพาไปหาหมอ

เมื่อเลี้ยงแมวแล้วควรดูแลสุขภาพของน้องให้ดีโดยการพาไปหาหมอเพื่อตรวจร่างกายและฉีดวัคซีน ยิ่งหลังจากที่รับแมวมาเลี้ยงแล้วควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์โดยเร็ว เพราะการฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ สำคัญมาก เจ้าของควรพาน้องๆ ไปฉีดวัคซีนตามที่คุณหมอนัดไว้ นอกจากนี้เจ้าของควรหมั่นสังเกตพฤติกรรมแมวว่าเจ้าเหมียวของเรามีอาการอะไรที่ผิดปกติหรือเปล่า เช่น ซึม มีไข้ ไม่ทานอาหาร ขับถ่ายผิดปกติ เมื่อพบอาการแปลกๆ ควรพาน้องไปพบคุณหมอแต่เนิ่นๆ เพราะถ้าปล่อยไว้นานเกินไปอาการจะยิ่งแย่และยิ่งรักษายากค่ะ

Advertisement

Advertisement

ของเล่นแมวเครดิตรูป Kim Davies จาก unsplash

6.มีของเล่นให้เล่น

หลายคนชอบคิดว่าของเล่นเป็นเรื่องไม่สำคัญสำหรับการเลี้ยงแมวแต่จริงๆ แล้วของเล่นแมวนั้นจำเป็นมากๆ เลยค่ะ เพราะการเล่นของเล่นจะเป็นการกระตุ้นสัญชาตญาณของแมวและทำให้ประสาทสัมผัสของแมวเฉียบคมขึ้น ดังนั้นควรหาของเล่นมาให้เจ้าเหมียวของเราได้เล่นบ้าง เช่น เลเซอร์ ไม้ล่อแมว ตุ๊กตาหนู หรือถ้าใครที่งบน้อยก็หาสิ่งของใกล้ตัวมาให้แมวเล่นก็ได้ค่ะ อย่างกล่องลัง ถุงพลาสติก หรือแกนกระดาษชำระ ซึ่งการมีของเล่นให้เล่นนั้นช่วยลดอาการอยากออกไปเล่นนอกบ้านของน้องแมวได้ดีทีเดียว

ทาสแมวเครดิตรูป Oleg Ivanov จาก unsplash

7.มอบความรักอย่างเต็มที่

สิ่งสุดท้ายที่จำเป็นสำหรับการเลี้ยงแมวคือการดูแลน้องแมวด้วยความรักความเอาใจใส่นั่นเองค่ะ เพราะน้องแมวของเราก็เป็นสัตว์ที่รักและต้องการความรักจากเจ้าของมาก ถึงจะไม่ค่อยแสดงออกมาชัดๆ แต่น้องๆ ก็แอบแสดงพฤติกรรมที่บอกรักเจ้าของ อย่างการเข้ามาคลอเคลีย กระโดดมานั่งใกล้ๆ เลียร่างกายเรา นั่นแปลว่าน้องแมวกำลังแสดงความรักอยู่ เห็นอย่างนี้แล้วอย่าลืมบอกรักน้องกลับโดยการสัมผัสน้องอย่างทะนุถนอมหรือให้เวลาเล่นกับเค้า เชื่อว่าถ้าเราเลี้ยงแมวด้วยความรักความใส่ใจเจ้าเหมียวของเราก็จะมีสุขภาพจิตที่ดีและมีความสุขค่ะ

การเลี้ยงแมวนั้นทำได้หลายวิธีไม่มีถูกไม่มีผิดขึ้นอยู่กับสไตล์ของแต่ละคนค่ะ แต่ไม่ว่าจะเลี้ยงแบบไหนสิ่งสำคัญเลยก็คือต้องให้เวลาและความรักเค้าอย่างเต็มที่ และต้องมีความพร้อมด้านเงินด้วย เพราะค่าใช้จ่ายยามเจ็บป่วยรวมถึงค่าอุปกรณ์ต่างๆ นั้นเมื่อรวมกันแล้วก็ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว ดังนั้นเมื่อเลือกจะเลี้ยงแมวแล้วต้องมั่นใจว่าสามารถดูแลรับผิดชอบเค้าให้มีชีวิตที่ดีได้ และถ้าเราทุ่มเทเลี้ยงดูอย่างสุดความสามารถแล้ว น้องก็จะมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี อยู่มอบความสุขให้เราไปแบบนี้นานๆ ค่ะ

ปกบทความเครดิตรูป Yerlin Matu จาก unsplash

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
nunwd
nunwd
อ่านบทความอื่นจาก nunwd

ชอบแมว อนิเมะ และ Taylor Swift

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์