อื่นๆ

7 เหตุผลว่าทำไมเราถึงถูกคนอื่น "รังแก" อยู่บ่อยครั้ง

1.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7 เหตุผลว่าทำไมเราถึงถูกคนอื่น "รังแก" อยู่บ่อยครั้ง

คงไม่มีใครคนไหนที่เกิดมาแล้วไม่เคยถูกคนอื่นรังแก ตั้งแต่เด็กมาจนถึงปัจจุบันเราก็มักจะจดจำฝังใจมาตลอดถึงพฤติกรรมสุดแย่ที่พวกนั้นได้กระทำกับเรา ทุกครั้งที่เข้าสังคมเราก็ได้แต่คาดหวังว่าจะไม่ให้ใครมารังแกได้อีก แต่ในบางครั้งมันก็ไม่วายที่มันจะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ได้แต่ถามตัวเองทุกครั้งว่าเราทำผิดอะไรหนักหนาทำไมถึงชอบมารังแกเราอยู่เรื่อยทั้งๆ ที่ใจเราก็ไม่ได้ชอบมันเลยสักนิด และนี่ก็คือ 7 เหตุผลว่าทำไมเขาถึงชอบรังแกเรา โดยเนื้อหาส่วนใหญ่นี้ก็จะมาจากประสบการณ์จริงโดยตรงที่เคยเจอ มาลองพิจารณาแต่ละข้อกันได้เลย

1. เพราะความสนุกสนานโดยเฉพาะ

รังแกตอนที่ยังเป็นเด็ก อาจจะคิดว่าการแกล้งกันมันเป็นเรื่องสนุก เพราะยังไงเด็กก็คือเด็กอยู่วันยังค่ำ ไม่เคยคิดหน้าคิดหลังให้ดีก่อนที่พูดหรือทำอะไรออกไป อยากทำอะไรก็ทำไปตามประสา ขืนเป็นแบบนี้ต่อไปมันก็อาจจะส่งผลกระทบเมื่อโตขึ้น ตอนเด็กเป็นได้ขนาดนี้แล้วตอนโตจะขนาดไหน จริงอยู่ที่มันอาจจะเป็นเรื่องสนุกแต่คนอื่นเขาไม่สนุกด้วยหรอกนะ มันมีหลายวิธีที่แก้เบื่อได้ที่ไม่ใช่กับวิธีนี้ ถ้าเบาได้ก็เบาซะก่อนที่ปัญหาจะเกิดขึ้นภายหลัง

Advertisement

Advertisement

2. เพราะว่าเป็นคนดีมากเกินไป

รังแกเขาว่ากันว่า "ทำคุณบูชาโทษ โปรดสัตว์ได้บาป" การเป็นคนดีนั้นมันก็เป็นเรื่องที่ดีมากๆ เลยนะ มันก็ไม่ได้ดูแย่อะไรมากมาย แต่เราก็ต้องสังเกตดูให้ดีด้วยว่าคนที่เราทำดีด้วยนั้นเขาเป็นคนยังไงกันแน่และเขาสำนึกในบุญคุณนี้หรือเปล่า ควรมองให้ถูกคน ถูกที่และถูกเวลา เพราะเมื่อเราพยายามทำดีกับคนคนนั้นมากเกินไปผลที่ตามมามันอาจจะดูแย่ก็เป็นได้ เรากลับถูกเอาเปรียบหรือว่าอาจจะโดนรังแกไปด้วยก็ได้

3. เพราะเป็นคนที่ไม่ค่อยมีสังคม

รังแกในสังคมเรานั้นเรามักจะเห็นผู้คนมากมายที่ใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวก็ดีหรือกับเพื่อนฝูงก็ดี แต่จะมีคนอยู่จำพวกหนึ่งที่เรียกว่า Introvert (คนที่ชอบใช้ชีวิตอยู่คนเดียวเพียงลำพัง) ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเมื่อคนกลุ่มนี้ได้เข้ามาอยู่ในสังคมในบางครั้งก็อาจจะตกเป็นเบี้ยล่างยอมให้คนอื่นมารังแกได้ง่ายดาย เพียงเพราะว่าเรานั้นไม่มีสังคมหรือพรรคพวกมาคอยช่วยเหลือดูแลเกื้อหนุนกันและกันนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

4. เพราะคิดว่าตัวเองอยู่เหนือกว่า

รังแกรังแกคนอื่นอย่าคิดว่าตัวเองมีอำนาจเหนือสิ่งอื่นใดบนโลก การกระทำแบบนี้คนดีๆ เขาไม่ทำกันหรอกนะ ทุกคนล้วนมีสิทธิ์เท่าเทียมเหมือนกันหมด ต่อให้ตัวเองเรียนจบสูงหรือว่ามีตำแหน่งหน้าที่การงานที่มั่นคง ก็ไม่สมควรที่จะไปดูถูกรังแกคนที่เขาด้อยกว่าเป็นอย่างยิ่ง คนเรานั้นจะดีหรือชั่วมันไม่ได้อยู่ที่ตำแหน่งหน้าที่หรือการศึกษา แต่ถ้าสันดานของคนมันต่ำช้าแม้กระทั่งการศึกษาเองก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย

5. เพราะเขาอาจไม่ค่อยชอบเรา

รังแกลองพิจารณาทบทวนตัวเองดูว่าเราทำอะไรลงไปทำไมเขาถึงไม่พอใจเรา หรือเป็นเพราะว่าเราประสบความสำเร็จแล้วมีคนคอยคิดอิจฉาริษยาเราอยู่ ถ้าเกิดว่าใช่แล้วล่ะก็ นี่คงจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลว่าทำไมเราถึงถูกรังแก เพราะพวกที่ไม่คอยพึงพอใจกับสิ่งที่เราเป็น คอยจ้องแต่อิจฉาคนอื่นที่ดีกว่าตนมักจะคอยสรรหาวิธีมากลั่นแกล้งสารพัดชนิดเพื่อให้ตัวเองภาคภูมิใจในความล้มเหลวของคนอื่น แต่ในกรณีนี้มีเป็นส่วนน้อยที่จะเกิดขึ้นจริง

Advertisement

Advertisement

6. เพราะขาดความมั่นใจในตัวเอง

รังแกคนที่ดูเหมือนจะมีความบกพร่องทางด้านนั้นๆ แน่นอนว่าถ้าได้โดนใครคนใดคนหนึ่งรังแกแล้วล่ะก็จะมีความรู้สึกขาดความมั่นใจเป็นอย่างมาก เกิดความกลัวจนไม่กล้าที่จะทำในสิ่งนั้น ต้องคอยเป็นผู้ตามคนอื่นอยู่ตลอดเวลา แต่ไม่แน่ว่าในตัวเราก็มีข้อดีอยู่เหมือนกันเพียงแต่ไม่กล้าที่จะแสดงออกมา ความมั่นใจเราสามารถฝึกฝนได้ ยิ่งถ้าเรามั่นใจมากขึ้นก็จะอาจจะถูกรังแกน้อยลง จากที่เคยเป็นผู้ตามเราจะดูมีความเป็นผู้นำมากขึ้น

7. เพราะเรามีนิสัยต่างจากคนอื่น

รังแกเป็นเพราะเราทำตัวแปลก ใช้ชีวิตที่ต่างไปจากคนอื่น ทำแบบนี้แล้วพวกนั้นจะยิ่งมองว่าเราเป็นแกะดำและอาจจะมีสิทธิ์ถูกรังแกก็เป็นได้ สังคมมักมีความแตกต่างเสมอไม่ใช่ว่าต้องเหมือนกันแทบทั้งหมด ของแบบนี้มันปฏิเสธกันไม่ได้ ใครอยากทำอะไรก็ทำไปเลยเอาที่สบายใจ เราขอเป็นตัวของตัวเองแบบนี้จะดีที่สุด ถ้าคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ดีกับตัวเราก็ทำมันไปเถอะ ใครจะมองเรายังไงก็ไม่ต้องไปใส่ใจให้มากนัก อะไรที่ไม่ดีเราก็แค่หลีกเลี่ยงแค่นั้นเอง

การที่ชอบมารังแกกันไม่ว่าจะด้วยวิธีไหนก็ตาม ทั้งการพูดและการกระทำ ต่อให้ผู้ที่กระทำนั้นจะมีความรู้สึกดีแต่ผู้ที่ถูกกระทำนั้นไม่ได้รู้สึกดีตามไปด้วยเลย มีความสุขบนความทุกข์ของผู้อื่นมันน่าหดหู่ใจไม่น้อย ดังนั้นควรที่จะคิดหน้าคิดหลังให้ละเอียดถี่ถ้วนดีเสียก่อน คำนึงถึงใจอีกคนหนึ่งให้มากขึ้น ไม่เช่นนั้นยิ่งกระทำแบบเดิมซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างหน้าด้านหน้าทน กฎแห่งกรรมจะคอยทำหน้าที่เล่นงานคนผู้นั้นทันที

รังแก

แหล่งที่มารูปภาพจากเว็บไซต์ : Pexels.com

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
AloneLife
AloneLife
อ่านบทความอื่นจาก AloneLife

กำลังใจสำหรับผมนั่นคือแรง Support จากทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านบทความของผม ฝากนักเขียนคนนี้ด้วยนะครับ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์