อื่นๆ

7 ไม้ประดับสำหรับห้องนอน ที่ไม่ได้มีดีแค่ความสวย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7 ไม้ประดับสำหรับห้องนอน ที่ไม่ได้มีดีแค่ความสวย

การนำไม้ประดับมาวางไว้ในห้องถือว่าเป็นอีกเทรนด์หนึ่งที่มาแรงมากๆในการตกแต่งห้องนอน เพราะนอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศให้ห้องนอนดูมีชีวิตชีวา สงบ น่าอยู่และน่าล้มตัวลงนอนพักผ่อนแล้ว ยังเป็นตัวช่วยพิเศษในการทำให้หลับสบาย และการทำให้อากาศสะอาดขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งเครื่องฟอกอากาศเลยค่ะ ซึ่งถือว่าคุ้มมากๆ และสำหรับมือใหม่ที่อยากสร้างความสดชื่นให้แก่ห้องนอน แต่ไม่รู้ว่าจะนำต้นอะไรมาประดับและคอยเป็นอีกหนึ่งผู้ช่วยดูแลเรื่องอากาศในห้องนอน เรามีไม้ประดับ 7 ชนิดที่สามารถหาได้ทั่วไปมาแนะนำกันค่ะ

ไอวี่อังกฤษ

ไอวี่อังกฤษเป็นไม้เลื้อยยอดนิยม ที่มักจะถูกนำมาประดับในห้องต่างๆ โดยจะนำมาใส่กระถางแล้วปล่อยให้กิ่งเลื้อยเอง หรือจะจัดให้เลื้อยตามห่วงหรือโครงไม้ก็ได้ จากการศึกษาของAmerican College of Allergy, Asthma & Immunology พบว่าเจ้าต้นไอวี่อังกฤษมีความสามารถในการทำความสะอาดอากาศ โดยการกำจัดเชื้อราในอากาศหรือที่มาจากมูลสัตว์ ที่ถือว่าเป็นสารที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ หากใครที่มีอาการภูมิแพ้ หรือมักจะนอนกับเจ้าสี่ขา ลองนำต้นไอวี่อังกฤษมาประดับห้องเพื่อเป็นตัวช่วยในการดูแลอากาศดูนะคะ ไอวี่

Advertisement

Advertisement

ลิ้นมังกร

เป็นต้นไม้ที่หลายๆคนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตา เพราะมีรูปทรงและลักษณะของใบที่สวยงามโดดเด่นและค่อนข้างแปลกตา และคุณสมบัติของลิ้นมังกรก็คือ ในตอนกลางคืนใบจะคายออกซิเจนออกมาและดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์กลับเข้าไปแทนค่ะ และยังช่วยดูดซับสารเคมีมีพิษประเภทท็อกซินที่สามารถพบได้ภายในบ้าน  นอกจากนี้ยังเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่ายมากๆ ไม่ต้องรดน้ำทุกวัน โดยให้น้ำทุกๆสองอาทิตย์ก็พอค่ะ

ลิ้นมังกร

ดอกหน้าวัว

ดอกหน้าวัวเป็นไม้ดอกที่สามารถหาได้ง่าย ค่อนข้างทนทาน และยังมีประโยชน์รอบด้านอีกด้วยค่ะ โดยมีความโดดเด่นเรื่องการฟอกอากาศด้วยการดูดกลืนสารจำพวกท็อกซินเช่นเดียวกับต้นลิ้นมังกร และยังช่วยเพิ่มระดับความชื้นในอากาศ ซึ่งดีต่อผู้ที่เป็นไซนัสหรือผู้ที่มีอากาศภูมิแพ้ เดหลี

เศรษฐีเรือนนอกใน เศรษฐีเรือนใน

นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องความง่ายต่อการดูแลในที่ร่ม เศรษฐีเรือนนอกและเศรษฐีเรือนในยังเป็นอีกหนึ่งพันธุ์ไม้ที่ช่วยสร้างอากาศสะอาด ด้วยการปล่อยออกซิเจน และดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ และสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจอย่างฟอร์มาลดีไฮด์ และไซลีนที่สามารถปนเปื้อนอยู่ในอากาศได้อย่างดี นอกจากนี้ยังเป็นพืชที่ปลอยภัยต่อสัตว์เลี้ยงด้วยค่ะเศรษฐีเรือนนอก-ใน

Advertisement

Advertisement

ลาเวนเดอร์

ลาเวนเดอร์นั้นขึ้นชื่อเรื่องกลิ่นที่มีความหอมเป็นเอกลักษณ์อยู่แล้ว ซึ่งกลิ่นของลาเวนเดอร์นั้นมีความผ่อนคลาย จึงนิยมนำมาใช้เป็นตัวช่วยในการสร้างบรรยากาศ ทำให้หลับง่าย หลับสบายและหลับลึกมากขึ้น ถ้าหากว่าหาต้นลาเวนเดอร์ไม่ได้ แนะนำให้ใช้เป็นดอกที่แห้งแล้วสักหนึ่งช่อ หรือจะเป็นน้ำมันหอมระเหยก็ได้ค่ะ

ลาเวนเดอร์

ไทรใบสัก

เป็นไม้ประดับห้องที่มาแรงและนิยมมากๆในช่วงนี้ โดยเรามักจะเห็นได้ตาม social media ต่างๆที่เชี่ยวชาญเรื่องการตกแต่งภายใน ลักษณะเด่นของไทรใบสักที่ทำให้หลายคนชอบคือ ขนาดใบสีเขียวเข้มที่ใหญ่และสะดุดตา ที่มาพร้อมกับความสามารถในการรักษาความชุ่มชื้นในอากาศ ไม่ให้อากาศในห้องแห้งจนเกินไป ต้องขอบอกไว้ก่อนว่าเจ้าต้นไทรใบสักต้องการการเอาใจใส่ดูแลนิดนึงนะคะ ต้องรดน้ำแต่พอดี และจัดให้อยู่ในที่ที่แดดไม่ส่องโดยตรงเท่านั้นค่ะ

Advertisement

Advertisement

ไทรใบสัก

ว่านหางจระเข้

ว่างหางจระเข้เป็นพันธุ์ไม้ที่มีสรรพคุณหลากหลายมากค่ะ ไม่ว่าจะช่วยรักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก หรือจะใช้เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวพรรณ และอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้ยังได้รับการขนานนามจาก NASA ว่าเป็นหนึ่งในพันธุ์ไม้ที่ดีที่สุดที่ช่วยฟอกอากาศให้สะอาด จึงทำให้เหมาะแก่การนำมาประดับในห้องนอนสุดๆ แถมเป็นต้นไม้ที่ค่อนข้างทนทาน ดูรักษาง่าย ไม่ต้องรดน้ำบ่อยอีกด้วยค่ะ ว่านหางจระเข้

ขอบคุณข้อมูลจาก the spruce และ cosmopolitan ค่ะ

เครดิตภาพ

ภาพไอวี่อังกฤษโดย Manja Vitolic จาก Unsplash

ภาพดอกหน้าวัวโดย HOerwin56 จาก Pixabay

ภาพเศรษฐีเรือนนอก เศรษฐีเรือนในโดย Abel Y Costa จาก Unsplash

ภาพไทรใบสักโดย Lauren Mancke จาก Unsplash

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์