ไลฟ์แฮ็ก

8 กฎ เรียนอย่างไรให้คุ้มค่า!!!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
8 กฎ เรียนอย่างไรให้คุ้มค่า!!!

เครดิตภาพปก : Matt / stocksnap.io

8 กฎ เรียนอย่างไรให้คุ้มค่า

https://unsplash.com/photos/_6HzPU9Hyfgเครดิตภาพ : Zac Durant / unsplash

สวัสดีครับวันนี้ผู้เขียนอยากจะมาเผยเคล็ดลับดีๆ 8 กฎ เรียนอย่างไรให้คุ้มค่า ให้กับน้องๆหรือผู้ที่สนใจและอาจกำลังสับสนว่าเราจะเรียนอย่างไรให้ไม่เสียเปล่า เมื่อจบจากรั้วมหาวิทยาลัยหรือสถาบันที่กำลังศึกษาอยู่ ณ ขณะนี้

แต่ก่อนอื่นผมต้องขอบอกว่านี่เป็น เคล็ดลับ เฉพาะตัวที่ผมตั้งเป้าหมายก่อนที่จะเริ่มเรียนในมหาวิทยาลัย ซึ่งค่อนข้างออกแนวไปทางเด็กเรียน จริงจังกับชีวิตนิดหน่อย แต่โดยรวมนับว่าคุ้มค่ามาก หากใครได้ลองทำตาม รับรองไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

งั้นเราไปดู 8 กฎ เรียนอย่างไรให้คุ้มค่ากันได้เลยครับ !!!


ข้อที่ 1 ทำกิจกรรมให้เยอะที่สุดในช่วง 2 ปีแรก

https://unsplash.com/photos/r4sxIf0gTfsเครดิตภาพ : Abigail Miller / unsplash

หมายความว่า หากเราเริ่มเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยแล้วนั้น บางคนอาจจะเรียนหลักสูตร 4 ปี หรือ 5 ปี ผู้เขียนขอยกตัวอย่าง 4 ปีแล้วกันนะครับ ทำกิจกรรมในช่วง 2 ปี แรกให้มาก เมื่อมีกิจกรรมอะไรให้เราสามารถเข้าร่วมเรียนรู้ จงรีบทำอย่ารอช้า เพราะยิ่งเราทำมากเรายิ่งได้ประสบการณ์มากขึ้นเท่านั้น บางคนอาจต้องสะสมคะแนนกิจกรรมด้วยแล้ว ต้องรีบทำก่อนเพื่อตัดเป็นปัญหาตอนท้าย เหมือนกับเพื่อนๆของนักเขียนหลายๆคนที่พบปัญหาก่อนจบ เนื่องจากคะแนนกิจกรรมไม่ผ่าน

Advertisement

Advertisement


2 มุ่งเน้นเวลาเรียนมากที่สุด 2 ปีหลัง

Annie Sprattเครดิตภาพ : Annie Spratt / unsplash

หลังจากที่เราได้ประสบการณ์และเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆมากพอ เราไม่จำเป็นต้องไปกังวลกับเรื่องพวกนั้นอีกต่อไป พุ่งความสนใจในรายวิชาที่เรียนมากขึ้น เพื่อการเรียนที่มีประสิทธิภาพในอนาคต หากมีกิจกรรมดีๆ ก็ทำบ้างประปลาย


3 แบ่งเวลาเรียน เวลาทำกิจกรรม

เครดิตภาพ : Eliabe Costa / unsplash

เครดิตภาพ :Eliabe Costa / unsplash

ข้อนี้ก็สำคัญไม่น้อยเลยทีเดียว หากเราไม่สามารถจัดการปัญหาเรื่องของเวลาเรียนกับการทำกิจกรรมได้ ทุกอย่างจะรวนเรและพังในที่สุด ผู้เขียนจึงแนะนำให้ลองทำกิจกรรมให้มากที่สุดในช่วงแรก หลังจากนั้นเราจึงค่อยตัดสินใจสิ่งไหนจำเป็นหรือไม่จำเป็นต่อการเรียนของเรา


4 เข้าร่วมการแข่งขัน

https://unsplash.com/photos/wKxkMhIdGGMเครดิตภาพ :Vitolda Klein / unsplash

สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเอง ผู้เขียนแนะนำ กฎข้อที่ 4 ถึงแม้ว่าการแข่งขันจะมีทั้งด้านดีและเสีย แต่หากเป็นการแข่งขันเพื่อพัฒนาทักษะความรู้ ขัดเกลาตนเอง ผมมองว่าคุ้มค่าแก่การลงทุน ยิ่งเราเข้าร่วมการแข่งขัน เราจะยิ่งเปรียบดั่งมีดที่ถูกลับจนคม พร้อมออกใช้งานเมื่อถึงเวลา ยิ่งไปกว่านั้นระหว่างทางเราจะพบมิตรภาพใหม่ๆตลอดเวลาอีกด้วย ดังนั้นอย่ารอช้า อย่ากลัว หากหลักสูตรในสาขาที่เรียนกำลังมองหาผู้ที่สนใจไปเป็นตัวแทนแข่งขันด้านต่างๆ จงขานรับและทำให้เต็มที่ !!!

Advertisement

Advertisement


5 ครูที่เรารัก

teacherเครดิตภาพ : National Cancer Institute / unsplash

ข้อนี้สำคัญมาก ครูดี ศิษย์ก็ดี มองหาครูต้นแบบที่จะพาเราไปสู่จุดหมายที่ดีในอนาคต คอยขัดเกลาบ่มเพาะนิสัย ความรู้อันน้อยนิดของเราให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ครู อาจารย์ท่านจะคอยชี้แนะมอบหมายสิ่งที่เกิดประโยชน์ให้แก่ศิษย์ของตนเสมอ เพราะฉะนั้น จงเป็นเด็กที่มีสัมมาคาราวะ อ่อนน้อมถ่อมตนและคิดถึงพวกท่านเสมอๆ


6 มองหาเพื่อนที่รักเรา

https://unsplash.com/photos/Cecb0_8Hx-o

เครดิตภาพ :Duy Pham / unsplash

เมื่อเราลำบาก เจอทางตัน มีอุปสรรคขวางกั้น ไม่ว่าจะทุกข์หรือสุข เพื่อนคือผู้ที่คอยสนับสนุนช่วยเหลือเรา อย่าเป็นคนเก็บตัวจนเกินไป แต่ก็จงระวังในการคบเพื่อน ดั่งสุภาษิตที่ว่า คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล เราจะไปทิศทางไหน คนรอบข้างสิ่งแวดล้อมก็เป็นตัวแปรที่สำคัญ อย่าเน้นปริมาณ จงเน้นคุณภาพ เพื่อนที่รักเราจริงจากข้างใน

Advertisement

Advertisement


7 มุมเก็บตัว

https://unsplash.com/photos/jnTmteFp294

เครดิตภาพ : KaLisa Veer / unsplash

เก็บตัวในที่นี้หมายถึง การหามุมสงบอ่านหนังสือ ให้ตัวเองได้ใช้ชีวิตเงียบๆเพื่อพัฒนาค้นคว้า ไม่มีใครมารบกวน ส่วนใหญ่นักเขียนจะชอบหาที่อ่านหนังสือตอนดึกในมหาวิทยาลัย เพราะมันทำให้เราจิตใจสงบ มีสมาธิเพิ่มขั้น ใกล้ๆสอบก็ชวนเพื่อนๆมาติวหนังสือสอบด้วยกัน มีความสุขมากเลยครับ


8 มีความสุขกับสิ่งที่เรียน

https://unsplash.com/photos/AndE50aaHn4

เครดิตภาพ :Bruce Mars / unsplash

เราจะเรียนอะไรก็ตามให้มีความสุข เราต้องรักและสนุกไปกับสิ่งที่เรียน เราต้องตระหนักให้ได้ว่าเราเรียนไปแล้วมีความสุขกับมันไหม หากมีความสุขรับรองให้ยากแค่ไหนเราก็จะผ่านบททดสอบไปได้ หากไม่มีความสุข อย่าฝืนเลยนะครับ จงขอบคุณที่ตัวเราเองได้ค้นพบในสิ่งที่ไม่ใช่สำหรับเรามากกว่า อย่าเสียใจ อย่าท้อถอย และจงมุ่งมั่นต่อไป

สุดท้าย 8 กฎ เรียนอย่างไรให้คุ้มค่า เป็นเพียงแนวทางหรือข้อแนะนำดีๆเท่านั้น บางครั้งอาจจะเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมกับใครหลายๆคน ทุกคนมีเทคนิคการเรียนรู้ไม่เหมือนกัน อย่ายึดติดหากมันไม่ใช่สำหรับเรา เสน่ห์ของการเรียนรู้คือการได้ลองผิดลองถูก หากเราตั้งใจเรียนซะอย่าง แม้ไม่เก่ง เชื่อเถอะครับ รางวัลแรกที่เราจะได้รับ คือ ความภูมิใจในตัวเอง

และหากผู้เขียนได้แนะนำแนวทางอะไรที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ถูกต้อง ต้องขออภัยผู้อ่านทุกๆท่านด้วยนะครับ ขอบคุณที่สนใจ หากใครมีคำแนะนำอะไรดีๆมาแบ่งปัน คอมเมนต์ใต้บทความได้เลยครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความตอนต่อไป

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์