ไลฟ์แฮ็ก

8 ทักษะ ที่ใช้เวลาเพียงน้อยนิด แต่จะเปลี่ยนชีวิตคุณตลอดไป

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
8 ทักษะ ที่ใช้เวลาเพียงน้อยนิด แต่จะเปลี่ยนชีวิตคุณตลอดไป

หลายคนอาจคิดว่า “โห ทักษะใหม่เลยหรอ ยากน่ะนั่น ทำทักษะที่มีอยู่ให้ดีขึ้นง่ายกว่าไหม” ขอตอบเลยว่า ไม่ถือว่ายากซะทีเดียว แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้นะคะ เพียงเราใช้เวลาวันละ 15-30 นาที เท่านั้น คุณก็จะมีทักษะที่เปลี่ยนชีวิตคุณไปตลอดกาล มาดูกันเลยค่ะ

1. เรียนรู้ เพื่อที่จะ เรียนรู้

ผู้เขียนที่ต้นฉบับได้เล่าถึงประสบการณ์ที่เขาได้ไปเขียนหนังสือที่สเปน ซึ่งเป็นหนังสือเกี่ยวกับการทำเพลงของชาวสเปน แน่นอนว่าเขาจะต้องรู้ทั้ง เรื่องดนตรี ศิลปะการเต้นระบำ และภาษาสเปน แต่ผู้เขียนบอกว่า “ผมไม่รู้อะไรทั้งนั้นเลยครับ” ผู้อ่านอาจมองว่ามันดูยากมากที่จะเรียนรู้และเข้าใจในทุกอย่างได้ในเวลาสั้น ๆ ต้องทุ่มเทมาก ๆ แน่ ๆ เลย กว่าจะเข้าใจทั้ง 3 เรื่องนั้นได้ แต่ความจริงคือ เขาใช้เวลาเพียง 30 นาทีต่อวัน จนในที่สุด เขาก็สามารถเรียนรู้ได้ทั้งหมด ภายใน 15 ชั่วโมง โดยเขาจะใช้หลักที่ได้มาจากลิงค์ทั้งหมดด้านล่างนี้มาประยุกต์ใช้ในการเรียนของเขานั่นเองค่ะ แน่นอนว่าทุกคนสามารถใช้หลักเหล่านี้ได้กับทุกอย่างได้เลยค่ะ ไม่ว่าจะอ่านหนังสือสอบ เพิ่มหรือเสริมทักษะก็ได้เช่นกันค่ะ

Advertisement

Advertisement

เว็บไซต์ที่เขายึดหลักในการฝึก

The 30-second habit

The 5-hour rule

หนังสือและคอร์สเรียนออนไลน์เพิ่มเติม

Coursera: Learning to Learn (เรียนฟรี)  (มีเกียรติบัตรให้แต่ต้องจ่ายเงินค่ะ)

Book: How We Learn

https://media-public.canva.com/MADaqO37cOQ/1/thumbnail_large-1.jpgขอบคุณภาพจาก Canva

2. การเขียน

การเขียน ก็ถือเป็นทักษะ ฉะนั้นการที่จะได้ทักษะนั้นมาก็ต้องใช้หลักเหมือนกัน คือ วินัย แต่ฝึกเขียนที่ดีที่สุดคือ “เขียนและเผยแพร่” เพราะจะมีผู้อ่านเป็นครู ที่คอยให้คำแนะนำเรานั่นเอง นอกจากนี้ยังต้องอ่านให้เยอะ ไม่ว่าจะเป็นบทความ หรือหนังสือ จะยิ่งทำให้เรามีคลังคำศัพท์ วลี หรือลีลาในการเขียนมากขึ้น อาจจะเริ่มจาก เขียนวันละ 300 คำ 30-45 นาที และก็ลงเผยแพร่ไม่ว่าจะในบล็อกส่วนตัว หรือ บล็อกใหญ่ ๆ อย่าง True-Id Intrend ก็จะมีพี่ ๆ ทีมบรรณาธิการช่วยแนะนำเราด้วยค่ะ หรือถ้ายังเขินหรือไม่มั่นใจ เริ่มจากเขียนไดอะรี่ประจำวัน ก็ถือเป็นก้าวเล็ก ๆ ที่สำคัญก้าวหนึ่งเลยล่ะค่ะ

Advertisement

Advertisement

https://media-public.canva.com/MADerCqZRxQ/1/thumbnail_large.jpgขอบคุณภาพจาก Canva

3. การพูดในที่สาธารณะ

ทักษะการพูดถือเป็นทักษะที่ยากมากกว่าจะชำนาญได้ แต่ถ้าขึ้นชื่อว่า ทักษะ ก็หมายความว่า เราฝึกได้ นั่นเองค่ะ โดยเริ่มจากหาโอกาสในการพูดต่อหน้าคน จะเริ่มจาก พูดกับคนที่เราสะดวกใจอย่าง เพื่อน หรือครอบครัวก็ได้ค่ะ พูดในเรื่องที่เราสนใจ อีกแบบฝึกนึงที่คนอาจจะไม่รู้คือ ฟังTalk Show ของคนอื่นอย่าง TedX หรือ Tedtalks วิธีการฝึกดูเหมือนกับการอ่านผลงานการเขียนของคนอื่นเลยใช่ไหมคะ ทฤษฎีคล้าย ๆ กันค่ะ เก็บมุก โทนเสียงหนัก-เบา ของนักพูดหลาย ๆ คนมา แต่อย่าเอามาจนเสียความเป็นตัวเองนะคะ ข้อนี้สำคัญที่สุดเลยค่ะ

https://media-public.canva.com/MADq37Y-KlM/1/thumbnail_large.jpgขอบคุณภาพจาก Canva

4. ฝึกสมาธิ

การมีสติและสมาธิถือว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก ๆ แต่คนมองข้ามเยอะมากเช่นกัน การฝึกสมาธิไม่ได้หมายความว่าจะต้องเข้าป่า นั่งขัดสมาธิใต้น้ำตก นุ่งขาวห่มขาวหรืออะไรทั้งนั้นค่ะ เราสามารถฝึกได้กับทุกกิริยาบทเลย ไม่ว่าจะยืน นั่ง นอน หรือแม้แต่กินข้าวหรือที่เรียกว่า mindful eating นั่นเองค่ะ ลองเริ่มจาก 10 นาทีก่อนนอนก็ได้ค่ะ ส่วนตัวมีแอปพลิเคชันในดวงใจ ขออนุญาตแนะนำเลยนะคะ ชื่อว่า Calm ฟรี และสามารถอัพเกรดเป็นพรีเมียมได้ เป็นแอปพลิเคชันที่จะมีเสียงธรมมชาติ เพลงกล่อมนอน หรือจะเป็นเสียงคลื่นเดลตา (Delta waves) ที่ช่วยปรับคลื่นสมองให้รู้สึกผ่อนคลาย และที่สำคัญเลย มีคอร์สให้เราฝึกนั่งสมาธิด้วยนะคะ สามารถกดเข้าไปโหลดมาเล่นกันได้ตามลิงค์นี้เลยนะคะ

Advertisement

Advertisement

(Android)   (IOS)

ภาพภายในแอปพลิเคชัน Calm

5. เริ่มสร้างนิสัยที่ดี

กว่าที่จะสร้างเป็นนิสัยได้ต้องใช้เวลาและวินัยในการทำสิ่ง ๆ หนึ่งซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน ฉะนั้นทางที่ดีที่สุดคือ หาคนที่จะช่วยพาเราไปด้วย ไม่จำเป็นต้องคนรู้จักก็ได้ค่ะ ตัวอย่างเช่น อยากสร้างนิสัยออกกำลังกาย ด้วยการเริ่มติดตามโค้ชหรือนักกีฬา หรือเพื่อนที่ออกกำลังกายบ่อย ๆ ผ่านทาง Instagram หรือ เข้ากลุ่มที่สร้างไว้อย่าง Facebook Community ก็ได้ค่ะ หลังจากนั้นก็ใช้เวลาสัก 10 นาทีเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้หรืออัพเดตความคืบหน้าของแต่ละคน หรือจะอัพเดตกับตัวเองผ่านการเขียนบันทึกการออกกำลังกาย หรือ ไดอะรี่ก็ได้ค่ะ หรือถ้าอยากปรับเปลี่ยนวิถีการกิน ก็ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม หรือจะหาเพื่อนช่วยดู (หรือคุม) เราก็ได้แย่นะคะ ที่อยากเน้นย้ำคือ ค่อย ๆ ปรับนะคะ อย่าตัดขาดฉึ่บ! ทีเดียว ให้เวลาตัวเองในการเปลี่ยนแปลงนะคะ ตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ อย่างเช่น อยากเริ่มออกกำลังกาย ลองไปจ๊อกกิ้งสัก 30 นาทีก่อนก็ได้ค่ะ หรือถ้าฝนตก ออกกำลังกายในบ้านก็เปิดยูทูป เล่นโยคะง่าย ๆ ที่บ้านสัก 20 นาทีก็ไม่แย่นะคะ ไม่ต้องอุปกรณ์อะไรเลยด้วยค่ะ

https://media-public.canva.com/MADJX57axH4/1/thumbnail_large.jpgขอบคุณภาพจาก Canva

6. การต่อรอง

https://media-public.canva.com/MADBP3aM1hw/1/thumbnail_large-1.jpg

ขอบคุณภาพจาก Canva

การที่จะต่อรองให้ผลออกมา WIN – WIN หรือ ได้ประโยชน์เท่าเทียมกันได้นั้นต้องมีประสบการณ์และความพยายามระดับหนึ่งเลย แต่แน่นอนว่าไม่ยากเกินความสามารถเราแน่นอนค่ะ  ปัจจุบันนี้เราก็มาสามารถเปิดกูเกิลหาได้มากมาย ซึ่งทางผู้เขียนจากต้นฉบับได้แปะลิงค์ไว้ แล้วก็ลิงค์ที่ส่วนตัวอยากเสริมให้ค่ะ มีทั้งภาษาไทยแล้วก็ภาษาอังกฤษ ลองเปิดแล้วก็ฝึกกันดูนะคะ

ภาษาอังกฤษ

1. https://blog.blackswanltd.com/

2. https://www.pon.harvard.edu/daily/negotiation-skills-daily

3. 66 Things You Should Say “No” To To Become The Person You Want To Be In Life And Business

4. The Only Things You Should Say “Yes” to to Become the Person You Want to Be in

Life and Business

ภาษาไทย

  1. Art of Negotiation — ศิลปะการเจรจาต่อรอง
  2. เทคนิคการเจรจาต่อให้ประสบความสำเร็จ จากเว็บไซต์ JOBDB


7. คิดคำนวณ

https://media-public.canva.com/MADAABmZPZc/1/thumbnail_large-1.jpgขอบคุณภาพจาก Canva

เป็นทักษะที่สายภาษาพากันหนีกัน (ผู้เขียนด้วยค่ะ5555)  ซึ่งผู้เขียนทางต้นฉบับก็ไม่ถนัดทางนี้เช่นกัน แต่เป็นทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันนะคะ ไม่ว่าจะการบวก ลบ คูณ หาร เทียบบัญญัติไตรยางค์โดยเขาแนะนำว่าให้ลองทำแบบฝึกเหมือนกับที่เราฝึกที่โรงเรียนเลยค่ะ ไม่ต้องยาก แต่ก็ไม่ง่ายเกินไปค่ะ ทางผู้เขียนเขายังแนบลิงค์ไว้ด้วยค่ะ ลองทำกันดูนะคะ ผู้เขียนทำแล้วค่ะสนุกมากจริง ๆ ทำแล้วเป็นยังไงมาคุยกันนะคะ

1. http://disi.unitn.it/~ldkr/ml2014/ExercisesBooklet.pdf

2. http://www.math.toronto.edu/preparing-for-calculus/3_logic/logic.html

3. https://www.khanacademy.org

8. สร้างความยืนยุ่นให้กับร่างกาย

https://media-public.canva.com/MADat16uQxk/1/thumbnail_large-1.jpgขอบคุณภาพจาก Canva

ทุกคนรู้ไหมคะว่าความยืดยุ่นของร่างกายสัมพันธ์กับระบบต่าง ๆ ในร่างกายเรามากกว่าที่คิดนะคะ ไม่ว่าจะระบบไหลเวียนโลหิต ระบบขับถ่าย ระบบย่อยอาหาร ช่วยในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังจากออกกำลังกาย สมองปรอดโปร่งมากขึ้น ช่วยในการนอนหลับ และที่สำคัญช่วยลดไขมันได้ด้วย ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีเพียงเท่านี้นะคะ มีอีกเยอะมาก (ก.ไก่ล้านตัว) เลยอยากให้ทุกคนเริ่มทำกันดูนะคะ ทางผู้เขียนต้นฉบับผู้ใจดีก็ได้แปะลิงค์ไว้ สามารถทำตามลิงค์ที่แปะไว้วันละ 15-30 นาที ซึ่งมีทั้งแบบที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ และใช้อุปกรณ์ ซึ่งอุปกรณ์ก็มีแค่ elastic band หรือยางยืดสำหรับออกกำลังกาย แค่ชิ้นเดียวเท่านั้นเองค่ะ แล้วก็มีตั้งแต่ Basic จนถึง Advance เลยค่ะ

ไม่ใช้อุปกรณ์ (ฟรี) BasicAdvancedAdvanced, with video

ใช้ elastic band (รูปภาพ)

Yin Yogaฟรีเสียเงิน(ทดลองใช้ฟรี)


เสริม

ผู้เขียนได้ใช้แอปพลิเคชันนึงอยู่ในเพื่อที่จะช่วยโฟกัสเวลาทำงานหรืออ่านหนังสือค่ะ ชื่อว่า Forest ราคา 59 บาท ที่จะตั้งเวลาไม่ให้เราเปิดโทรศัพท์ขึ้นมาเล่น ถ้าเราทำตามเวลาที่เราตั้งไว้ได้ ก็จะสามารถปลูกต้นไม้ได้ แต่ถ้าทนไม่ไหวและเปิดล็อคหน้าจอโทรศัพท์เพื่อไปเล่นแอปฯ อื่น ต้นไม้ก็จะตายค่ะ นอกจากนี้ระหว่างที่ปลูกต้นไม้ (ไม่เล่นโทรศัพท์) ในแอปฯ จะมีเสียงธรรมชาติที่จะช่วยเราโฟกัสด้วยค่ะ ทุกครั้งที่เราปลูกต้นไม้ได้หนึ่งต้น จะมีเหรียญให้เราตามระยะเวลาที่ทำได้ เหรียญนั้นสามารถเอาไปซื้อต้นไม้น่ารัก ๆ ไว้ให้เราปลูกในป่าของเราอีกด้วย และถ้าหากกลัวว่าพักจนเพลินลืมเวลา ในแอปฯ ก็จะมีให้เราตั้งเวลาพักได้หลังจากปลูกต้นไม้ได้สำเร็จ ถ้าลองใช้แล้วแคปเจอร์หน้าจอมาอวดป่ากันนะคะ  (Android)  (IOS)


สุดท้ายนี้ ทุกทักษะที่กล่าวไปข้างต้น หรือทักษะใดใดบนโลกนี้ ต้องใช้ความพยายาม ใส่ใจ และวินัยเป็นสำคัญนะคะ ถ้าขึ้นชื่อว่า “ทักษะ” ทุกคนสามารถฝึกได้ค่ะ เพียงใช้เวลากับสิ่ง ๆ นั้น เพียงวันละ 15-30 เป็นประจำ แต่อย่าหักโหมจนเครียดนะคะ มีช่วงเวลาพักบ้าง อาจใช้ Pomodoro Technique โดยการฝึ25นาที พัก5นาที ทำจนครบ 4 เซทก็พัก 15-30 นาที ช่วงพักก็ต้องพักจริง ๆ นะคะ พยายามอย่าจับโทรศัพท์เพราะอาจจะเล่นจนลืมเวลาพัก (ผู้เขียนเป็นประจำค่ะ555555) ลุกออกจากโต๊ะ เดินไปดื่มน้ำ คุยกับปลา หรือกอดแมวก็ได้ค่ะ ให้เวลาตัวเองที่จะเรียนรู้และเข้าใจ แล้วก็ตั้ง small win ในเรื่องเล็ก  ๆ เพื่อให้เรามีกำลังใจทำสิ่งนั้นต่อไป เช่น ถ้าจะฝึกภาษาอังกฤษ small win ก็อาจจะเป็น “วันนี้ขอจำศัพท์ 20 คำ” เราเชื่อว่า ไม่ว่าจะทำอะไร ไม่มีคำว่ายากเกินไป ขอแค่ใจเราสู้ค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก Medium

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์