ไลฟ์แฮ็ก

8 พฤติกรรมดี ๆ ที่ควรทำเพื่อความสำเร็จ

529
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
8 พฤติกรรมดี ๆ ที่ควรทำเพื่อความสำเร็จ

ชีวิตที่วุ่นวายเป็นอุปสรรคที่ทำให้เราไม่สามารถทำสิ่งที่ตั้งใจไว้ได้ ถ้าหากเราไม่ปรับปรุงหรือพัฒนาการใช้ชีวิตของเรา ไม่ต้องสงสัย เวลาของเราจะหายไปในสุญญากาศของชีวิต ก่อนที่คุณจะรู้ตัว คุณจะแก่และเหี่ยวแห้ง และได้แต่สงสัยว่าเวลานั้นหายไปไหน

หลังจากอ่านบทความนี้จบ อยากให้คุณได้คิดทบทวนแนวทางการใช้ชีวิตทั้งหมดของคุณใหม่ จุดประสงค์คือเพื่อช่วยให้คุณลดความซับซ้อนและกลับไปสู่ความเรียบง่ายของชีวิต  ชีวิตของคนส่วนใหญ่เต็มไปด้วยเรื่องไร้สาระ และเรื่องไร้สาระทำให้เราไม่มีเวลาที่จะสร้างสิ่งที่มีความหมาย จงระลึกไว้เสมอว่าคุณสามารถใช้ชีวิตทุกช่วงเวลาตามเงื่อนไขของคุณเองได้ ด้วยการทำกิจวัตรยามเช้าสั้นๆ ในบทความนี้ ชีวิตของคุณจะเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วค่ะSleep

1. นอนหลับอย่างมีสุขภาพดี

การนอนหลับมีความสำคัญพอๆ กับการกินและดื่มน้ำ จากข้อมูลของมูลนิธิการนอนหลับแห่งชาติ (NSF) ซึ่งได้ทำการสำรวจพฤติกรรมชาวอเมริกันอย่างน้อย 40 ล้านคน พบว่าต้องทนทุกข์ทรมานจากการนอนหลับที่ผิดปกติมากกว่า 70 แบบ ไม่เพียงเท่านั้น ทั้งผู้ใหญ่ และเด็ก ต่างประสบปัญหาการนอนหลับอย่างน้อยหนึ่งคืนในช่วงหนึ่งสัปดาห์หรือมากกว่านั้น นอกจากนี้ 40 เปอร์เซ็นต์มักประสบปัญหาการง่วงนอนในตอนกลางวันอย่างรุนแรงจนรบกวนกิจกรรมประจำวันอย่างน้อยสองถึงสามวันในแต่ละเดือน โดย 20 เปอร์เซ็นต์รายงานว่ามีอาการง่วงนอนสองสามวันต่อสัปดาห์หรือมากกว่านั้น จริง ๆ แล้วไม่ต้องดูข้อมูลจากใคร ลองนึกถึงตัวเราเองก็ได้ค่ะ ว่าทุกวันนี้ เราได้นอนพักอย่างที่ควรจะทำหรือไม่ ยิ่งช่วงโควิดระบาด เกือบทุกคนล้วนมีปัญหาเรื่องการนอนเกือบทั้งสิ้น ดังนั้น การเริ่มต้นด้วยการนอนหลับให้มีคุณภาพจึงเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกค่ะMeditation

Advertisement

Advertisement

2.สวดมนต์ทำสมาธิให้เกิดความสงบ

หลังจากตื่นจากการนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพแล้ว การสวดมนต์และการทำสมาธิมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มพลังด้านบวก การเริ่มต้นคิดแต่สิ่งที่ดีย่อมทำให้มีพลังทำกิจกรรมที่เหลือต่อจากนี้ได้ดียิ่งขึ้น และดึงดูดสิ่งที่ดีเข้ามาหาเราค่ะ  หลังจากลองทำแล้ว พบว่ามันทำให้นิ่ง และมีสติมากขึ้น เริ่มต้นสักวันละ 5-15 นาทีก่อน แล้วค่อยเพิ่มตามสะดวกค่ะExercise

3.การออกกำลังกาย

การทำให้ร่างกายเคลื่อนไหว ช่วยลดโอกาสเกิดภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล และความเครียดได้ นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยพัฒนาทักษะในการทำงาน เช่น การเข้าสังคม บุคลิกภาพ ช่วยให้ประสบความสำเร็จที่สูงขึ้นในอาชีพการงานของคุณ ถ้าคุณไม่ใส่ใจเรื่องร่างกายของคุณ ด้านอื่นๆ ในชีวิตของคุณก็จะได้รับผลกระทบไปด้วยเช่นกันค่ะ

4.ทานอาหารที่มีโปรตีนอย่างน้อย 30 กรัม เป็นอาหารเช้า

Advertisement

Advertisement

ถ้าใครเคยอ่านหนังสือ "The 4 Hour Body" ของ Tim Ferriss เขาได้แนะนำให้ทานโปรตีน 30 กรัม 30 นาทีหลังจากตื่นนอน ตามคำบอกของ Tim พ่อของเขาทำสิ่งนี้และลดน้ำหนักได้ 9 กก.ในหนึ่งเดือน อาหารที่อุดมด้วยโปรตีนทำให้คุณอิ่มนานกว่าอาหารประเภทอื่นเพราะใช้เวลานานกว่าจะออกจากกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ โปรตีนยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ความหิวเพิ่มขึ้น

Tim ให้คำแนะนำสี่ข้อสำหรับการได้รับโปรตีนที่เพียงพอในตอนเช้า:

• กินอย่างน้อย 40% ของแคลอรี่อาหารเช้าของคุณเป็นโปรตีน

• อาหารเช้าง่ายอาจทำจากไข่ 2 หรือ 3 ฟอง (ไข่แต่ละฟองมีโปรตีนประมาณ 6 กรัม)

• ถ้าหากไม่ชอบไข่ ให้ใช้อกไก่ เบคอนหมูออร์แกนิกหรือนม High protein ทดแทนได้  (น่าจะหาได้ไม่ยากในซุปเปอร์มาร์เก็ต)

• ถ้าอยากง่ายกว่านั้น ปั่นโปรตีนเชคกับน้ำก็ได้ แต่ถ้าทานอาหารจากการปรุงสุกใหม่น่าจะดีกว่า และก็ไม่ได้ใช้เวลานานเลย ส่วนใหญ่อาหารเช้า เป็นไข่ต้มกับน้ำในไมโครเวฟบ้าง อกไก่จากเซเว่นบ้าง ไม่ยากค่ะ

Advertisement

Advertisement

สำหรับผู้ที่หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากนม เนื้อสัตว์ และไข่ มีโปรตีนจากพืชหลายชนิด พืชตระกูลถั่ว ผักใบเขียว ถั่ว และเมล็ดพืชที่ล้วนอุดมไปด้วยโปรตีน ลองปรับให้เข้ากับตัวเองดูค่ะ

5. ลองอาบน้ำเย็นดูบ้าง

การแช่ในน้ำเย็นช่วยให้มีสุขภาพร่างกายและจิตใจดีขึ้น เมื่อฝึกฝนเป็นประจำ จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนต่อระบบภูมิคุ้มกัน ระบบน้ำเหลือง ระบบไหลเวียนโลหิตและระบบย่อยอาหารของร่างกายของคุณ ซึ่งจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของคุณ นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มการลดน้ำหนักได้เนื่องจากช่วยเพิ่มการเผาผลาญของคุณ มีงานวิจัยพบว่าการอาบน้ำเย็นเป็นประจำสามารถช่วยรักษาอาการซึมเศร้าได้มีประสิทธิภาพมากกว่ายาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ นั่นเป็นเพราะว่าน้ำเย็นจะกระตุ้นคลื่นของสารเคมีทางประสาทที่กระตุ้นอารมณ์ ซึ่งทำให้คุณรู้สึกมีความสุข เหมาะกับอากาศร้อนๆ ตอนนี้ค่ะ  สำหรับตัวเองแล้ว มันเพิ่มความมุ่งมั่นและเพิ่มความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจ ขณะยืนโดยมีน้ำเย็นกระทบหลัง ช่วยการหายใจให้ช้าลงและสงบลง การได้อาบน้ำเย็นช่วยให้เรา "ตื่น" ได้ดีขึ้นค่ะReading

6. ฟังหรืออ่านเนื้อหาที่ยกระดับจิตใจ

"คนธรรมดาแสวงหาความบันเทิง คนไม่ธรรมดาแสวงหาการศึกษาและการเรียนรู้" เป็นเรื่องปกติที่คนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกจะอ่านหนังสืออย่างน้อยหนึ่งเล่มต่อสัปดาห์ เราควรเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ผู้เขียนเองมักจะอ่านหนังสือเสียงหนึ่งเล่มต่อสัปดาห์ หรือฟังหนังสือเสียงระหว่างเดินทางไปทำงาน การใช้เวลา 15–30 นาทีทุกเช้าเพื่ออ่านข้อมูลที่เป็นประโยชน์และให้ความรู้เปลี่ยนแปลงคุณ ยิ่งอ่านมาก ฟังมาก คุณจะมีความรู้ในหลายหัวข้อ คุณจะคิดและมองโลกแตกต่างออกไป คุณจะสามารถเชื่อมต่อระหว่างหัวข้อต่างๆ ได้มากขึ้นค่ะ

7. ทบทวนเป้าหมายในชีวิตของคุณ

เป้าหมายของคุณควรเขียนไว้ - ระยะสั้นและระยะยาว การสละเวลาเพียงไม่กี่นาทีในการอ่านเป้าหมายในชีวิตของคุณจะทำให้วันของคุณมีคุณค่ามากขึ้น อาจจะทำโดยการจดบันทึกเป้าหมายเล็ก ๆ ในแต่ละวันก่อนแล้วเริ่มขยายเป้าหมายให้ใหญ่มากขึ้น

8. . ทำอย่างน้อยหนึ่งสิ่งสู่เป้าหมายระยะยาว

หากตั้งเป้าหมายในแต่ละวันแล้ว ยิ่งเป็นเป้าหมายที่ยาก ยิ่งต้องทำในตอนเช้าให้เสร็จเป็นสิ่งแรก ถ้าทำสำเร็จมันคือกำลังใจในการที่จะทำภารกิจอื่นที่เหลือให้สำเร็จได้มากขึ้น

หากทำได้สำเร็จครบทุกข้อในแต่ละวัน มั่นใจได้ว่าคุณจะมีชีวิตที่ดีขึ้น คุณจะทำงานได้ดีขึ้น คุณจะดีขึ้นในความสัมพันธ์ของคุณ คุณจะมีความสุขมากขึ้น คุณจะมั่นใจมากขึ้น คุณจะกล้าหาญและกล้าหาญมากขึ้น คุณจะมีความชัดเจนและวิสัยทัศน์มากขึ้น

ชีวิตของคุณจะเปลี่ยนไปในไม่ช้าแน่นอนค่ะ

ภาพ 1 และ ภาพ 3bruce mars /ภาพ 2Katerina Jerabkova / ภาพ 4Jaredd Craig

ภาพปกClark Tibbs

อัปเดตสาระดี ๆ มีประโยชน์แบบนี้อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์