ไลฟ์แฮ็ก

8 วิธี ปลุกแรงจูงใจ ให้ถึง "เป้าหมาย"

1.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
8 วิธี ปลุกแรงจูงใจ ให้ถึง "เป้าหมาย"

เเรงจูงใจจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีเป้าหมาย เป้าหมายทำไปเพื่ออะไร ทำไปเพื่อใคร และแรงจูงใจจะเกิดขึ้นได้ต่อเนื่องก็ต่อเมื่อทบทวนเป้าหมายนั้นซ้ำๆทุกวัน
วันนี้เราจึงจะมาพูดถึงแรงจูงใจที่จะทำให้งานนั้นสำเร็จตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้

เริ่มแรกก่อนที่จะไปพูดถึงแรงจูงใจ เรามาพูดถึงเป้าหมายกันก่อนดีกว่านะคะ ให้ทุกคนย้อนถามตัวเอง ในวันนี้เราทำสิ่งนี้อยู่เพื่ออะไร เราทำไปเพื่อใคร และสิ่งนั้นจะเกิดขึ้นต่อเมื่อเรามีอะไร และสุดท้ายจะทำอย่างไรเราถึงจะมีสิ่งนั้นที่เราต้องการ เมื่อมีเป้าหมายแล้ว เขียนหรือจดบันทึกเป้าหมายใหญ่ของเราไว้ได้เลย ต่อมา เรามาสร้างแรงจูงใจในการทำตามเป้าหมายกันนะคะ

เช็คลิสต์ความก้าวหน้า

1.เป้าหมายจะสำเร็จต้องมีเช็คลิสต์ความก้าวหน้า สร้างเช็คลิสต์หรือบันไดความก้าวหน้าของเราขึ้นมาได้เลย ยกตัวอย่างนักเขียน จะลำดับเป็นขั้นบันไดตั้งแต่ ขั้นที่ 1 ถึงขั้นที่ 5 เมื่อเราทำสิ่งไหนสำเร็จแล้ว เราก็ปักหมุดหรือปักธงที่ขั้นนั้นไว้ได้เลย มันจะทำให้เรารู้สึกว่าเราเริ่มเข้าใกล้ถึงจุดสูงสุดของเป้าหมายเข้าไปทุกที

Advertisement

Advertisement


2.ใส่พลังงานบวกๆ ในทุกวัน พูดเสมอว่าเราทำได้ มันจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในตัวเราได้มากขึ้นเลยนะข้อนี้ ยกตัวอย่างนักเขียนเลย จะพูดเสมอว่าคนอื่นทำได้ เราก็ทำได้ มันไม่มีอะไรยากเกินกว่าที่เราจะ ถือว่าสองคำพูดนี้เป็นคำเตือนใจ สร้างความมั่นใจให้เราทำสิ่ง ๆ หนึ่งผ่านไปได้ด้วยดีเลย


3.ลงมือทำทันที อย่ารอ อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง เลิกหาข้ออ้างให้ตัวเอง ข้อนี้คือสำคัญมากๆ นะคะ เพราะช่วยฝึกความมีวินัยและความขี้เกียจในตัว เหมือนก่อนหน้า นักเขียนชอบผลัดวันประกันพรุ่ง ไม่จริงจังอะไรสักอย่าง อ้างติดเรียน ติดงาน สารพัดข้ออ้าง สุดท้ายเป้าหมายก็เป็นแค่ตัวหนังสือที่เขียนไว้ในสมุด แต่พอมาเริ่มจริงจัง ผลลัพธ์ที่ตอบแทนกลับมามันเกินความคาดหมายมาก ๆ เลย ที่สำคัญทำด้วยความรัก ความสนุก แล้วเราจะไม่เหนื่อยนะคะ


4.ให้รางวัลตัวเองบ่อยๆ รางวัลที่ให้ต่อตัวเราบางครั้งไม่จำเป็นต้องมากมาย เพียงแค่สิ่งเล็กๆที่เรารู้สึกดี ซื้อของที่เราอยากได้ ไปกินอาหารที่เราอยากกิน มันทำให้รู้สึกดี มีความสุขและสามารถพูดได้เลยว่ารางวัลที่เรามอบให้ตัวเองจากการที่ตั้งใจทำงานมาตลอดเดือน

Advertisement

Advertisement


5.ทบทวนเป้าหมายของเราทุกวัน ซ้ำๆสม่ำเสมอ และต่อเนื่อง นึกถึงสิ่งที่เราจะได้รับเมื่อเป้าหมายนี้สำเร็จ จะช่วยปลุกไฟ ปลุกพลังและสร้างแรงจูงใจได้มากเลยทีเดียว ข้อนี้ได้ผลดีทีเดียว ในตอนเช้าย้ำคิด ถามตัวเองว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้คืออะไร มันจะช่วยทำให้รู้สึกมีแรงสู้ขึ้นมาทันทีเลยนะ

ย่อยเป้าหมาย
6.แตกเป้าหมายใหญ่ๆ ออกมาเป็นเป้าหมายย่อย ๆ จากเป้าหมายใหญ่รายเดือน เเตกย่อยออกมาจนได้เป็นเป้าหมายย่อยที่เราสามารถทำให้สำเร็จได้ในแต่ละวัน ยกตัวอย่างรายได้ที่เราต้องการใน 1 เดือน แล้วย่อยออกมา รายได้นั้นเกิดจากการทำอะไร และทำอย่างไรสิ่งนั้นจึงจะก่อให้เกิดรายได้ตามที่เราคาดหวัง มันจะช่วยให้เราเห็นถึงความเป็นไปได้อย่างเป็นรูปธรรมและรู้สึกว่ามันง่ายมาก ๆ

บันทึกความสำเร็จรายวัน
7.จดบันทึกความสำเร็จรายวัน การจดบันทึกมีส่วนช่วยในการจดจำและกลับไปทบทวนสิ่งนั้นซ้ำ ๆ ได้ในทุกวัน สิ่งนี้จะช่วยบันทึกความจำว่าเราทำอะไรผ่านไปแล้วบ้าง ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในตอนนั้นน่าพอใจมากแค่ไหน และเมื่อย้อนกลับไปอ่านจะทำให้เรารู้สึกดี ภูมิใจกับตัวเองว่าเราได้ผ่านเรื่องนี้มาแล้วหรือทำสำเร็จแล้ว และอาจได้เห็นข้อผิดพลาดในวันเก่า ๆ ที่จะนำมาปรับปรุงแก้ไขในวันข้างหน้าได้

Advertisement

Advertisement


8.มีเพื่อนหรือคนรอบข้างเสริมกำลังใจ คำพูดจากคนรอบข้างถือเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างเลย การมีเพื่อน มีคนรอบข้างที่คอยซัพพอร์ต คอยให้กำลังใจ คอยเสริมกำลังใจ สิ่งนี้จะทำให้เห็นถึงว่าเราไม่ได้คาดหวังมากไป คาดหวังสูงไป แต่เมื่อไหร่ที่คนรอบข้างบอกว่าเป็นไปไม่ได้ เมื่อนั้นแหละจะทำให้เรารู้สึกท้อถอยจากการเดินตามเป้าหมาย และหยุดมันลงอย่างง่ายดายเป้าหมาย วางแผน ลงมือทำ

แรงจูงใจยังคงเป็นสิ่งสำคัญต่อการลงมือทำ สร้างแรงจูงใจให้ตัวเองขึ้นมาให้ได้นะคะ เพราะไม่มีงานไหนที่ออกมาดี ภายใต้การไม่มีแรงจูงใจ ไม่มีแรงจูงใจไหนที่ทำให้งานนั้นสำเร็จ ภายใต้การไม่มีเป้าหมาย ทุกสิ่งอย่างคือปัจจัยสอดคล้องส่งผลต่ออีกสิ่งหนึ่ง

ขอบคุณภาพจาก :

ภาพปก โดย  The DigitalArtish จาก Canva ภาพจากการจัดทำของนักเขียน

ภาพ 1 ภาพจากการจัดทำของนักเขียน

ภาพ 2 ภาพจากการจัดทำของนักเขียน

ภาพ 3 ภาพจากการจัดทำของนักเขียน

ภาพ 4 ภาพจากการจัดทำของนักเขียน

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

cover anime

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์