ไลฟ์แฮ็ก

8 วิธีการทำบุญ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ทำแล้วสบายใจ

1.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
8 วิธีการทำบุญ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ทำแล้วสบายใจ

การทำบุญ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ทำแล้วสบายใจ...ทำอย่างไร? ปัจจุบันคนหนุ่มสาวมักจะห่างไกลการไปวัดเพื่อไปทำบุญในตอนเช้า ๆ หรือบางทีก็อาจจะไม่ได้สนใจว่าวันไหนเป็นวันพระด้วยซ้ำนะคะ ส่วนหนึ่งก็มาจากสภาพการใช้ชีวิตของคนในสังคมเปลี่ยนแปลงไป การเดินทางไปวัดไม่สะดวก มีเวลาพักผ่อนต่างกัน ทำให้ยุ่งยากและไม่สะดวกที่จะเตรียมอาหารหรือข้าวของไปทำบุญถวายพระที่วัดก็ได้

to do good things

การทำบุญทำทานนั้น สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลาที่คุณมีโอกาส ขอเพียงมีจิตใจที่บริสุทธิ์และมีความตั้งใจก็จะได้บุญมหาศาลเช่นเดียวกัน ไม่สะดวกไปที่วัด ก็ทำได้ค่ะ วันนี้มี 8วิธีการทำบุญ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ทำแล้วสบายใจ มาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ

  • การไม่เบียดเบียนผู้อื่น งดเว้นจากการทำความชั่ว จะทำให้เกิดเป็นผลบุญมหาศาล หากตั้งใจแน่วแน่และมีจิตใจที่บริสุทธิ์ อันเป็นสิ่งทุกคนสามารถทำได้ง่ายมากเลยค่ะ
  • ในช่วงเช้าออกจากบ้าน แวะซื้ออาหารคาวหวานและน้ำ ใส่รถไว้บ้างค่ะ เผื่อระหว่างทางไปทำงาน อาจจะพบพระเดินกลับวัด จะได้จอดรถใส่บาตรได้แทบทุกวัน เป็นการทำบุญแบบไม่เจาะจงพระ ก็จะได้บุญยิ่งนักค่ะ

Advertisement

Advertisement

to do good things

  • ก่อนนอนทุกคืน ให้เราละ ปล่อยวางทุกสิ่ง และสวดมนต์ด้วยตนเองหรือเปิดฟังยูทูป ช่องที่มีสวดมนต์แบบกลุ่มเปิดที่ไลฟ์สด ก็ดีนะคะ เพื่อการเจริญสติ ตามกำลังที่เราจะทำได้ในแต่ละวัน อย่างน้อยวันละ 1 บท ทำแล้วจิตใจสบายได้บุญกุศลเช่นกันค่ะ
  • หากใครสวดมนต์แล้ว ยังไม่ง่วง ก็สามารถนั่งสมาธิต่อได้นะคะ อย่างน้อยวันละ 5 นาที เพื่อให้มีสติรู้ตัว ให้จิตใจสงบนิ่ง ตัดขาดจากกิเลสและสิ่งที่รบกวนจิตใจ ใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท

to do good things

  • ดูแลพ่อแม่ ปู่ย่าตายายของเราอย่างดี ให้พวกท่านมีความสุข อย่าลืมว่าพ่อแม่เปรียบเสมือนพระในบ้าน ควรกราบไหว้ท่าน กตัญญูต่อท่าน หากมีเวลาดี ๆ ก็พาท่านไปพักผ่อนหรือทานอาหารนอกบ้านบ้าง แค่นี้ก็ได้ทำให้ท่านมีความสุขสบายใจได้ บุญกุศลมากมายแล้ว
  • การมีเมตตากับผู้อื่น หากเรามีสิ่งของที่ไม่ได้ใช้ ก็ให้แบ่งปันให้คนที่ขาดแคลน ที่ลำบากกว่าเรา อย่าไปโกรธ เกลียด หรือไม่ชอบใจ โดยไม่มีเหตุผล หากมีสิ่งใดทำให้ขัดเคืองใจ ก็อโหสิกรรมไปในวันนั้น ก็เป็นการสร้างบุญ สร้างกุศลให้สบายใจได้อีกแบบหนึ่งค่ะ

Advertisement

Advertisement

to do good things

  • ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต หากเป็นไปได้ ควรหลีกเลี่ยงการกระทำเพื่อนำมารับประทานด้วยตนเอง นอกจากนี้เราควรให้ทานแก่สัตว์ทั้งหลาย ที่เราเลี้ยงไว้ในบ้าน หรือนอกบ้าน ให้เขามีความสุขความสบาย บุญก็จะส่งผลให้เราสุขสบายไปด้วย
  • การให้อภัยผู้อื่น ไม่ว่าใครจะทำอะไร หรือพูดอะไรที่ทำให้เราขุ่นเคือง ไม่สบายใจ ก็อย่าเก็บเอามาโกรธเคืองเคียดแค้น ให้ตัวเรามีความเครียดพยายามให้อภัยในสิ่งที่คนอื่นมาว่าเรา ไม่ว่าจะเรื่องใด ๆ ก็ตาม จะทำให้จิตใจผ่อนคลายและมีความสุข ก็ถือว่าเป็นบุญทางใจอีกทางหนึ่งค่ะ

to do good things

ผู้เขียนคิดว่า การเป็นผู้ให้ ก็เป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง ให้ความรัก ความจริงใจ ให้รอยยิ้ม สายตาที่เป็นมิตร ให้น้ำใจ การโอบกอดและปลอบโยน ฯลฯที่ทำแล้วทำให้สบายใจ โดยไม่หวังผลตอบแทน วันนี้เราอาจจะมองไม่เห็นว่าจะส่งผลอย่างไรต่อเรา แต่ในวันนึงที่เรามีความทุกข์ใจ หรือมีความเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือ บุญที่เราเคยทำไว้จะส่งผลให้มีใครสักคนมาช่วยเราได้ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนเช่นเดียวกัน เคยได้ยินคำสอนของผู้ใหญ่ที่ว่า "บุญ หรือ ความดี ไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง" ทำแล้วสบายใจ ก็ถือว่าเป็นบุญแล้วนะคะ ขอให้บุญกุศล ส่งถึงทุกคนทั่วถึง แล้วพบกันใหม่คะ!!

Advertisement

Advertisement


ภาพประกอบ : ภาพที่ 1 - 4 โดยผู้เขียน และภาพปก : ออกแบบโดย Canva

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
condoroom
condoroom
อ่านบทความอื่นจาก condoroom

รู้สึกภูมิใจกับตัวเองทุกครั้งที่ได้ทำงานใด ๆ สำเร็จได้

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์