ไลฟ์แฮ็ก

9 วิธีในการย่อหน้าจอ (Minimize) ใน Windows 10

14.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
9 วิธีในการย่อหน้าจอ (Minimize) ใน Windows 10

Windows ได้เตรียมวิธีการทำงานกับ Windows ไว้มากมายหลายวิธีมาก แม้แต่การย่อหน้าจอที่ใช้งานหรือการ Minimize Window นั้นก็ยังสามารถทำได้หลายวิธีหลายรูปแบบด้วยกัน ลองเลือกใช้ได้ตามถนัดเลย มีวิธีไหนบ้างไปลองดูกันเลย

ขั้นตอนการย่อหน้าจอ (Minimize) ใน Windows
1. การย่อหน้าจอโดยใช้ปุ่ม Minimize ที่อยู่ด้านบนของโปรแกรม
เป็นวิธีการย่อปกติที่ทุกคนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว เป็นวิธีการแรกๆ ที่เราได้ใช้งานกันเลย แต่เผื่อสำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบเลยเอามาบอกกล่าวกันคร่าวๆ นะครับ 😁

โดยเราสามารถที่จะย่อหน้าต่างใดๆ ก็ได้ ถ้าโปรแกรมดังกล่าวมีปุ่ม Minimize ดังภาพด้านล่างอยู่ โดยนำเมาส์ไปคลิกทีปุ่ม Minimize ที่อยู่ด้านบนของโปรแกรม อยากย่อโปรแกรมใดก็เพียงแต่ไปคลิกที่ปุ่ม Minimize ของโปรแกรมนั้นๆ และโปรแกรมนั้นจะถูกย่อลงไปอยู่ที่ Taskbar และเราสามารถเรียกโปรแกรมขึ้นมาใช้งาน โดยการคลิกที่ชื่อโปรแกรมที่อยู่บน Taskbar ได้อีกครั้งหนึ่ง

Advertisement

Advertisement

ภาพการย่อหน้าต่างโดยใช้ปุ่ม Minimize ที่อยู่ด้านบนของโปรแกรม
2. ใช้การคลิกขวา (Right click) ที่ Title bar ของโปรแกรม
เราสามารถคลิกขวาที่ Title bar เพื่อเรียกเมนูคำสั่งที่ต้องการได้ โดยการเลื่อนเมาส์ไปที่ Title bar ของโปรแกรมที่ต้องการและเลือกใช้คำสั่ง Minimize ที่ปรากฏขึ้นมาได้ทันที

ภาพการย่อหน้าจอโดยใช้การคลิกขวาที่ Title bar3. ใช้ Taskbar Preview
วิธีก็เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถย่อหน้าต่างที่ต้องการได้เช่นเดียวกัน วิธีการง่ายๆ โดยการเลื่อนเมาส์ไปชี้ค้างไว้ที่ชื่อโปรแกรมที่อยู่ตรง Taskbar เมื่อมีหน้าต่าง Preview ของโปรแกรมนั้นๆ ปรากฏขึ้นมาให้คลิกขวาและเลือกคำสั่ง Minimize เพื่อย่อหน้าจอได้ทันที

ภาพการย่อหน้าจอโดยใช้การคลิกขวาที่ Taskbar Preview4. ใช้การกดปุ่ม Windows Key + D
สามารถใช้การกดปุ่ม Windows Key + D เพื่อย่อหน้าจอทั้งหมดลงได้ โดยหน้าจอทั้งหมดจะถูกย่อลงมาให้เราเห็นหน้า Desktop ได้ นอกจากนี้เรายังสามารถกดปุ่ม Windows Key + D อีกครั้งเพื่อให้หน้าจอกลับขึ้นมาแสดงได้ดังเดิม

Advertisement

Advertisement

5. ใช้การกดปุ่ม Windows Key + M
ใช้การกดปุ่ม Windows Key + M เพื่อย่อหน้าจอที่เปิดอยู่ทั้งหมดลงได้ และถ้าต้องการให้หน้าจอกลับขึ้นมาแสดงเหมือนเดิมก็ใช้การกดปุ่ม Windows Key + Shift + M

6. ใช้การกดปุ่ม Alt + Spacebar +N
การใช้ปุ่ม Alt + Spacebar + N ก็เป็นอีกวิธีที่ย่อหน้าจอได้อีกวิธีหนึ่ง โดยการกดปุ่ม Alt + Spacebar นั้นจะเป็นการเรียกคำสั่งพิเศษหรือ System menu ของโปรแกรมนั้นๆ ขึ้นมาทำงาน และ N คือคำสั่งที่เชื่อมโยงกับคำสั่ง Minimize ที่อยู่ใน System menu (ตัว N มีขีดเส้นใต้อยู่ด้านล่าง ซึ่งหมายถึงเราสามารถกดปุ่ม N บนคีย์บอร์ดเพื่อสั่งให้เรียกใช้คำสั่ง Minimize ได้)

สำหรับการใช้ Alt + Spacebar + N นั้นจะใช้งานก็ต่อเมื่อเราใช้งานคีย์บอร์ดภาษาอังกฤษอยู่นะครับ

7.  ใช้การกดปุ่ม Windows Key + Home
เราสามารถใช้การกดปุ่ม Windows Key + Home เพื่อย่อหน้าจอทุกหน้าจอยกเว้นหน้าจอที่เรากำลังทำงานอยู่ได้

Advertisement

Advertisement

8. ใช้การกดปุ่ม Windows Key + Down arrow
ใช้การกดปุ่ม Windows Key + Down arrow บนคีย์บอร์ดเพื่อทำการย่อหน้าจอลงได้ โดยหน้าจออาจจะไม่ย่อทั้งหมดในครั้งแรก แต่เมื่อกดซ้ำแล้วหน้าจอจะถูกย่อลงไปอยู่ที่ Taskbar ให้ และในทำนองเดียวกันก็สามารถใช้การกดปุ่ม Windows Key + Up arrow เพื่อเรียกหน้าจอหรือขยายหน้าจอให้ใหญ่ขึ้นได้

9. ใช้ Peek at desktop
Aero Peek เป็นอีกฟีเจอร์หนึ่งของ Windows 10 ที่ให้เราสามารถเรียกใช้งาน Desktop โดยการย่อหน้าจอทั้งหมดอย่างรวดเร็ว
โดยวิธีการใช้งานนั้น ให้เราทำการคลิกขวาที่คำสั่ง Show Desktop ที่อยู่ด้านขวาสุดของ Taskbar หลังจากนั้นให้เลือกที่ตัวเลือก Peek at desktop ไว้ เมื่อเลือกตัวเลือก Peek at desktop ไว้แล้วเราสามารถที่จะเลื่อนเมาส์มาที่คำสั่ง Show Desktop ที่อยู่ขวาสุดของ Taskbar เมื่อนั้น Desktop จะปรากฏให้ทันที โดยเราไม่จำเป็นต้องคลิกที่คำสั่ง Show Desktop แต่อย่างใด (และถ้าไม่ต้องการใช้งานฟีเจอร์นี้แล้วให้ทำการคลิกเพื่อเอาตัวเลือกที่ฟีเจอร์นี้ออกได้นะครับ)

ภาพการเรียกใช้คำสั่ง Peek at desktop

มีตั้ง 9 วิธี และน่าจะมีมากกว่านี้อีก ถ้าค้นพบอีกจะนำมาฝากอีกนะครับ


ภาพโดยนักเขียน

หมีขั้วโลก ทอดกรอบ〔´(エ)`〕

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์