อื่นๆ

9 สิ่งที่ครูทำ ที่นักเรียนชอบที่สุด

2.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
9 สิ่งที่ครูทำ ที่นักเรียนชอบที่สุด

หลังจากที่นักเรียนไทยต้องเรียนออนไลน์ DLTV พร้อมกันทั่วประเทศที่บ้านมาหลายอาทิตย์ อาจจะทำให้เด็กคิดถึงโรงเรียน คิดถึงการเรียนการสอนจากคุณครูที่มีตัวตนจริง ๆ ขึ้นมาบ้าง เราจึงขอแปลงตัวเป็นเด็ก รำลึกความรู้สึกที่มีต่อครูว่า 9 สิ่งที่ครูทำ ที่นักเรียนชอบที่สุด มีอะไรบ้าง

เด็กทุกคนรู้ดีว่า ตัวเองมีหน้าที่เรียนหนังสือ แต่บางครั้งเค้าก็อยากรู้ อยากฟังอะไรที่ไม่ใช่วิชาการบ้าง หรืออยากเล่นสนุกตามภาษาเด็ก เด็กแต่ละคนชอบอะไรไม่เหมือนกัน และก็อาจจะชอบช่วงเวลาดี ๆ ที่โรงเรียน ไม่เหมือนกัน มาดูกันดีกว่าว่า เค้าชอบให้ครูทำอะไร ชอบแบบไหนกันบ้าง


1. ครูที่ชอบเล่านิทานให้ฟัง

ไม่ว่าเด็กจะโตขึ้นขนาดไหนก็ตาม เมื่อได้ยินครูขึ้นต้นว่า กาลครั้งหนึ่ง...นานมาแล้ว...รับรองว่าหยุดฟังกันเป็นแถว  ดังนั้นถ้าครูคนไหน เอานิทานมาอ่านคั่นเวลาในห้องเรียนให้เด็กฟัง รับรองว่าได้ใจเด็กไปเต็ม ๆ ค่ะ หลังจากอ่านนิทานแล้ว ครูอาจจะเห็นว่าเด็กสงบและมีสมาธิ พร้อมเรียนมากขึ้นไปอีกค่ะ

Advertisement

Advertisement

2. ครูที่ชอบเล่าเรื่องตลกให้ฟัง

บางทีการเรียนในห้องเรียน ที่เน้นวิชาการมาก ๆ ก็ทำให้เด็กเริ่มเครียด ถ้าครูคนไหนงัดเอากลยุทธ์ การเป็นนักเล่าเรื่องตลก ปล่อยไก่ ที่ได้ยินได้ฟังมา มาเล่าให้เด็กฟัง แล้วเด็กหัวเราะท้องแข็งไปด้วย รับรองว่าเด็กรักสุดใจ

ครู3. ครูที่ชอบเล่าประสบการณ์ตัวเองให้ฟัง

บางครั้งการที่ครูเล่าข่าว หรือ เล่าประสบการณ์ของตัวเองให้นักเรียนฟัง เป็นการสอนและถ่ายทอดจากประสบการณ์จริง ทำให้เด็กตั้งใจฟัง คิด จดจำ และอาจจะนำไปปรับใช้ในชีวิตของตัวเองได้ด้วย เช่น การเล่าเรื่องการนั่งเครื่องบินไปเที่ยวต่างประเทศ , การถูกขโมยเงิน

4. ครูที่จัดให้เด็กเล่นเกม (ไม่ใช่เกมมือถือ)

อาจจะเป็นเป็นกิจกรรมคั่นระหว่างชั่วโมง เพื่อให้เด็กผ่อนคลาย คลายเครียด คลายง่วง เหมือนกับได้ขยับแข้งขยับขา แล้วยังได้สนุกกับเพื่อนด้วย เช่น แบ่งเด็กเป็นกลุ่ม แล้วให้เล่มเกมแข่งระหว่างกลุ่ม

Advertisement

Advertisement

เด็กเล่นเกม5. ครูที่ให้เวลางีบสั้นๆ ในห้องเรียน

คงจะเป็นวันที่วิเศษที่สุดของเด็ก ๆ เลยทีเดียว ถ้าจะได้งีบช่วงสั้น ๆ  บนโต๊ะในห้องเรียน อาจจะเป็นความทรงจำที่ดีของเด็ก ที่เค้าจะไม่ลืมเลยก็ได้  สำหรับเด็กที่ผ่านชั้นอนุบาลมาแล้ว พอขึ้นชั้นประถม ไม่มีช่วงเวลานอนกลางวัน มีแต่การเรียนที่หนักและเข้มข้นขึ้นไปทุกที ถ้าครูให้เวลางีบบนโต๊ะสักหน่อย เด็กๆ ได้ชาร์จพลังขึ้นมาอีกนิด รับรองตั้งใจเรียนกันถ้วนหน้าค่ะ

6. ครูที่ให้เวลาอิสระในห้องเรียน

หลังจากที่ครูสั่งงานให้ทำแล้ว และครูบอกว่า ใครทำเสร็จก่อน จะทำอะไรก็ได้ ให้อิสระเลย แบบนี้เด็กชอบนักเชียว เด็กที่ทำอะไรคล่องแคล่วว่องไว จะได้เปรียบมาก เค้าจะรีบทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อจะได้มีเวลาทำอะไรที่เค้าอยากทำ

เด็กในห้องเรียน7. ครูที่ชอบให้รางวัล

เด็กทุกคนชอบของรางวัล เพราะเหมือนได้รับการยอมรับจากครู และได้รับคำชมจากครู เค้าจะรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง ไม่ว่าของรางวัลจะเล็กน้อยขนาดไหนก็ตาม เพียงแค่ปากกา ดินสอ ยางลบ เด็กก็ดีใจกระโดดโลดเต้นกันได้แล้ว

Advertisement

Advertisement

8. ครูที่ให้กำลังใจ

ในความรู้สึกของเด็ก คำพูดของครูเหมือนเป็นสิ่งหล่อเลี้ยงจิตใจ ถ้าเด็กทำผิด หรือทำงานไม่ได้ตามสั่ง ครูแนะนำ ตักเตือน สั่งสอน แล้วให้กำลังใจ เด็กจะรู้สึกดี ปรับปรุงตัวและลุกขึ้นสู้ใหม่ได้อีกครั้ง

ครู นักเรียน ห้องเรียน9. ครูที่ไม่ให้การบ้าน

ข้อนี้น่าจะเป็นอะไรที่เด็กชอบมากที่สุดในทุกข้อ การไม่มีการบ้านเป็นสิ่งที่เด็กปรารถนาที่สุด เหมือนว่าไม่ต้องมีภาระงานที่จะต้องทำ หลังจากกลับเข้าบ้าน เค้าจะได้มีเวลาออกไปวิ่งเล่นตามใจชอบ

เราทุกคนที่ผ่านชีวิตนักเรียนมาแล้ว ก็คงมีช่วงเวลาดี ๆ ในห้องเรียนที่แตกต่างกัน บางคนชอบจับกลุ่มคุยกับเพื่อนที่หลังห้อง บางคนชอบที่สุดเวลาครูมาสอนช้า บางคนชอบที่สุดเวลาครูแจกขนม แต่เอ...จะมีใครชอบที่สุดตอนที่ครูสอนวิชาการบ้างไหมนะ ???


ภาพปก / รูปที่ 1 / รูปที่ 2 / รูปที่ 3 / รูปที่ 4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
LekFarmfunbook
LekFarmfunbook
อ่านบทความอื่นจาก LekFarmfunbook

เริ่มต้นจากความเป็นแม่ ที่อยากให้ลูกพูดภาษาอังกฤษได้ นำมาสู่การอ่านนิทานให้ลูกฟัง จนแม่รักการอ่านเอง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์