ไลฟ์แฮ็ก

9 เคล็ด(ไม่ลับ) กำจัดความเครียด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
9 เคล็ด(ไม่ลับ) กำจัดความเครียด

9 เคล็ด(ไม่ลับ) กำจัดความเครียด

เคยเป็นบ้างมั้ยค่ะ อยู่ๆแขกไม่ได้รับเชิญอย่างเจ้าความเครียดมานั่งในสมองเราได้ยังไง มันแปลกใช่มั้ยค่ะ สาเหตุของความเครียดของแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไป แต่วันนี้ไม่ว่าใครจะเจอความเครียดแบบไหนมา เราก็จะช่วยกำจัดได้ด้วยวิธีเหล่านี้ ลองทำกันดูนะคะ

ภาพที่ 1 พักผ่อน ผ่อนคลาย

9 เคล็ด(ไม่ลับ) กำจัดความเครียด

1. รู้ทันอารมณ์ตัวเอง เมื่อรู้สึกหงุดหงิด โมโห หัวตื้อไปหมด ก่อนจะมีอาการแปลกอีกหลายอาการตามมา แสดงว่าเรากำลังรู้สึกเครียดล่ะ

2. ผ่อนคลายความเครียดลง เราควรระบายความเครียดออกมาบ้าง แต่ต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้ตัวเองและผู้อื่นนะคะ อาจจะเล่าให้คนที่ไว้ใจฟัง ตะโกน หรือร้องเพลงก็ยังได้ เพราะทำให้อารมณ์ ความเครียดนั้นค่อยๆลดลง จนสงบเป็นปกติ

3. ขีด เขียน วาดรูป เพื่อระบายเอาความเครียดออกไป เช่น การเขียนระบายความในใจใส่ไดอารี่ หรือวาดรูป ลากเส้นระบายอารมณ์ให้ตัวเองรู้สึกสบายใจ จนพบความสุข

Advertisement

Advertisement

ภาพที่ 2 กินอาหารอร่อย

4. การกิน การกินอาหารก็เป็นตัวช่วยที่ดีในการกำจัดความเครียดในขณะนั้น แต่ต่อไปต้องระวัง เพราะอาจจะมีเรื่องเครียดใหม่ นั่นคือ ถ้ากินเยอะจนเกินไปอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้

5. ออกกำลังกาย วิธีนี้เป็นการระบายทางร่างกาย แต่ได้ผลถึงระดับจิตใต้สำนึก เพราะจะมีฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่ทำให้มีความสุข ผ่อนคลายความเครียดได้

6. Shopping เป็นวิธีที่สาวๆมักชอบใช้กัน การได้ซื้อของที่ชอบ เป็นความสุขอีกแบบหนึ่ง ช่วยทำให้หายเครียดได้ เพราะเวลาซื้อของ ต้องใช้ความคิดเลือกของที่ต้องการ จนทำให้ลืมความเครียดไปเสียสนิทเลย นี่แหละความสุข

ภาพที่ 3 ร้องเพลง  คาราโอเกะ  ดนตรี

7. ร้องเพลงที่ชอบ  ถ้าเสียงดีก็ร้องดังๆในที่ที่ไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อนนะคะ  เช่น ร้องคาราโอเกะที่ร้าน  ที่บ้าน แม้แต่ในห้องตัวเองก็ได้นะ  เพลงไหนที่สนุกอยากเต้นก็เต้นไปตามอารมณ์เพลงได้เลย  แล้วจะได้สบายกายสบายใจ  รู้สึกโล่งปลอดโปร่ง  ข้อดีนอกจากทำให้คุณคลายเครียด  สนุก  แล้วจะทำให้คุณนอนหลับสบายด้วยนะ  ผ่อนคลายสุดๆ

Advertisement

Advertisement

8. ร้องไห้ให้สุดๆ  เป็นการปล่อยอารมณ์เศร้า  เสียใจ  และหดหู่ใจไปให้หมด  แล้วลุกขึ้นปาดน้ำตา  เช็ดหน้าตา  ล้างหน้าให้สะอาด  ทิ้งความทุกข์  ความเครียดไปให้หมด  แล้วเริ่มต้นกับชีวิตใหม่ที่สดใสกว่าเดิม

9. สร้างความสุขจากการปลอบใจ หมายความว่าเวลามีความเสียใจ ท้อแท้ ผิดหวัง จนทำให้เครียดขึ้นมา ไม่รู้จะหันหน้าไปปรึกษาใครดี ให้เราลองหาคลิปที่มีคนพูดสร้างกำลังใจเรื่องที่เราเจอมาฟังดู จะทำให้มีสติ และมีพลังในตัวเองมากขึ้น จนทำให้หายเครียดไปเลย

ภาพที่ 4 ความสุข ปลอบใจตัวเอง

สำหรับเคล็ดลับเหล่านี้ ผู้เขียนได้ลองทำด้วยตัวเอง ทำให้มีความสุขและกำจัดความเครียดได้จริง จึงนำมาแชร์ แบ่งปันประสบการณ์ ถ้าใครเจอสถานการณ์เดียวกันนี้ ลองทำดู ได้ผลอย่างไร แวะมาเล่าสู้กันฟังบ้างนะคะ

บทความโดย Wealthy_M

ภาพปก  จาก  KM Wealthy / www.canva.com

ขอบคุณ ภาพที่ 1  จาก  Srresume / pixabay.com

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์