อื่นๆ

9 ไม้ฟอกอากาศปลูกในบ้านได้ ช่วยให้อากาศบริสุทธิ์ บ้านสวยน่าอยู่มากขึ้น

2.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
9 ไม้ฟอกอากาศปลูกในบ้านได้ ช่วยให้อากาศบริสุทธิ์ บ้านสวยน่าอยู่มากขึ้น

9 ไม้ฟอกอากาศปลูกในบ้านได้ ช่วยให้อากาศบริสุทธิ์ บ้านสวยน่าอยู่มากขึ้น

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน หากคุณกำลังมองหาต้นไม้มาปลูกประดับตกแต่งภายในบ้าน เป็นไม้ช่วยฟอกอากาศ สามารถวางในห้องทำงาน ห้องนอน และมุมต่าง ๆ ในบ้านได้แล้วล่ะก็ วันนี้เรามีมาแนะนำทั้งหมด 9 ชนิดที่เป็นไม้ฟอกอากาศ ที่จะช่วยทำให้บ้านของคุณนั้นมีมุมที่เขียวสดใสพร้อมกับอากาศบริสุทธิ์มากขึ้น สร้างบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่ด้วยต้นไม้กันเถอะ มีต้นอะไรบ้างมาติดตามอ่านพร้อมกันได้เลย

9 ไม้ฟอกอากาศปลูกในบ้านได้

1.ต้นลิ้นมังกร (Snake Plant)

เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่นิยมปลูกกันมายาวนานมาก ๆ และมีหลากหลายสายพันธุ์ มีเยอะจนนับแทบไม่ไหว เอาเป็นว่าไม่ว่าจะเป็นต้นลิ้นมังกรตัวไหนก็ย่อมช่วยในการฟอกอากาศได้เป็นอย่างดีมาก ๆ เป็นไม้ที่ทนแล้งได้ดีทีเดียว มีทั้งสายพันธุ์แคระ กับสายพันธุ์ทั่วไปที่เป็นฟอร์มยาว สามารถปลูกลงกระถางประดับมุมบ้านสวย ๆ หรือเอาไปจัดสวนก็เก๋ไม่น้อยเลย

Advertisement

Advertisement

ลิ้นมังกรเจดีย์ทอง

ต้องยกให้เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่คนรักต้นไม้ต้องมีเลย ปลูกง่าย ฟอร์มสวย ลายงาม และยังช่วยในการดูซับสารพิษในอากาศได้ดี ไม่ว่าจะเป็น เบนซิน ฟอร์มัลดีไฮด์ ไซลีน และ ไตรคลอโรเอทีลิน เป็นต้น ลิ้นมังกรนั้นมีตั้งแต่ราคาหลัก 10 ไปจนถึงหลักหมื่นหรือมากกว่านั้น แน่นอนว่าอยู่ที่กลไกตลาดด้วย โดยเฉพาะลิ้นมังกรด่างหายากเรียกว่าเป็นแรร์ไอเท็มยิ่งราคาสูง

2.พลูด่าง (Golden Pothos)

ยกให้เป็นไม้ฟอร์มสวยอีกชนิดที่น่าสะสมน่าปลูกเอามาก ๆ เลี้ยงในแดดรำไรได้ ปลูกในห้องนอน ในบ้านได้สบาย ๆ แต่ก็ควรจะมีแสงรำไรส่องถึงด้วยนะ พลูด่างมีหลายสายพันธุ์เช่นกัน ที่นิยมปลูกกันในไทยเราก็จะเป็น พลูด่างราชินีหินอ่อน พลูงาช้าง พลูด่างทอง พลูด่างเขียว เป็นต้น ซึ่งพลูด่างก็เป็นไม้ฟอกอากาศได้ดี ช่วยทำให้อากาศภายในบ้านนั้นสดชื่นมากขึ้น มองแล้วสวยสบายตามากทีเดียว

Advertisement

Advertisement

พลูงาช้าง

พลูด่างเป็นไม้เลื้อย ไอเดียในการปลูกก็มีหลากหลายแล้วแต่ชอบอาจจะใส่กระถางแขวนให้ห้อยระย้าลงมาก็ได้ หรือจะใส่กระถางวางในที่สูงปล่อยให้เลื้อยลงมา หรือจะปลูกแบบปักหลักให้เลื้อยขึ้นก็ได้ แต่วิธีการปักหลักนี้จะทำให้ต้นพลูด่างนั้นมีใบขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ใครอยากจะปลูกพลูด่างให้มีใบใหญ่ก็ทำหลักให้เลย

หากเป็นห้องที่แสงน้อยมาก ๆ พลูด่างก็ไม่หวั่นอะไร เนื่องจากแสงไฟก็ทำให้เจริญเติบโตได้เหมือนกัน ในส่วนของราคาก็อยู่ที่หลัก 10 ไปจนถึงหลักพันเลย และยิ่งใบใหญ่ยิ่งมีราคาสูง แต่ก็อยู่ที่ความสวยของฟอร์มด้วย หาซื้อได้ง่าย สามารถเลี้ยงได้ทั่งลงดินหรือปักแจกันเลี้ยงน้ำ

3.ยางอินเดีย (Rubber Plant หรือ Indian Rubber Tree)

อีกหนึ่งต้นไม้ฟอกอากาศยอดฮิตมาก ๆ ที่ทุกบ้านจะต้องมีเลย เป็นไม้ยืนต้นทรงสวย ใบหนา แข็ง จริง ๆ น้ำยางเอาไปทำยางลบได้ แต่ในมุมของไม้ประดับแล้วก็มักจะเอาทั้งต้นมาปลูกเลย เพราะวางมุมไหนก็เก๋ วางตรงไหนก็สวยไปหมด สายพันธุ์ยอดนิยมจะเป็น ยางอินเดียดำ ยางอินเดียด่างขาว ยางอินเดียเขียว และ ยางอินเดียด่างชมพู เป็นต้น ซึ่งสามารถหาซื้อได้ทั่วไป ราคาไม่แพงขึ้นอยู่กับฟอร์ม

Advertisement

Advertisement

ยางอินเดียด่างขาว

ต้นยางอินเดียนั้นมีส่วนช่วยในการฟอกอากาศในบ้าน โดยจะช่วยดูดซับเอาสารคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศไปแล้วทำให้ได้อากาศบริสุทธิ์กลับมา นอกจากนั้นใบยางอินเดียยังนิยมนำไปทำพวงหรีดได้ บางสวนก็ปลูกขายใบ บางที่ก็ตอนกิ่งขายเป็นไม้ประกับ

4.เงินไหลมา (Syngonium)

สำหรับต้นนี้เชื่อว่าหลายคนคงจะคุ้นหูกันมายาวนาน เนื่องจากเป็นไม้มงคลด้วยนิยมปลูกกันในบ้าน แต่เงินไหลมานั้นก็มีสายพันธุ์เยอะมาก มีหลายสี หลายฟอร์ม และราคาก็แตกต่างกันด้วย หากเป็นเงินไหลมาที่เป็นกระแสนิยมปลูกตอนนี้จะเป็น เงินไหลมาด่างเหลือง เงินไหลมาด่างขาว เงินไหลมาสามกษัตริย์ เงินไหลมาด่างชมพู เงินไหลมาแพนด้า เงินไหลมาด่างสามสี เป็นต้น

เงินไหลมาด่างเหลือง

นอกจากที่กล่าวมาแล้วต้นไม้ตระกูลออมต่าง ๆ อยู่ในสายพันธุ์เดียวกับเงินไหลมาด้วย เช่น ออกเพชร ออมทอง ออมเงิน ออมมณี และออมอื่น ๆ อีกสารพัดเลย เป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่ายมาก ๆ เลี้ยงน้ำได้ เลี้ยงดินก็ดี โตเร็ว ยิ่งถ้าเลี้ยงให้กลายร่างเป็นหลายแฉกยิ่งสวยและราคาก็สูงตามด้วยเช่นกัน เป็นไม้ฟอกอากาศพร้อมกับไม้มงคลในตัวเดียวเลย ช่วยคายความชื้นได้สูงทีเดียว

5.มอนสเตอร่า (Monstera)

เรียกกันว่าเป็นต้นไม้สายฮิฟ มีความแฉกสวยเป็นเอกลักษณ์แล้วใบของมอนสเตอร่ายังนำไปปักแจกันได้อยู่ได้นานหลายเดือนเลยโดยไม่เหี่ยวเฉา ใบยังเอาไปจัดดอกไม้ได้อีกด้วย ส่วนมากสวนที่ปลูกมอนสเตอร่าก็จะเน้นตัดใบขาย แต่ก็ยังนิยมเอามาปลูกทั้งต้นเพื่อเป็นไม้ประดับช่วยฟอกอากาศในบ้านได้ ช่วยทำให้บ้านสวย อากาศสดชื่นได้เป็นอย่างดี

มอนสเตอร่าไจแอนท์

แน่นอนว่าเจ้ามอนสเตอร่าเองก็มีหลายสายพันธุ์มาก ๆ ถ้าจะเอาแบบที่นิยมตลาดก็เห็นจะเป็นมอนสเตอร่าไจแอนท์ ถ้าจะมองตัวที่เป็นกระแสแต่ราคาก็แอบแรงสักหน่อยก็จะมี มอนสเตอร่าอัลโบ้ มอนสเตอร่าอัวบิกัวร์ มอนสเตอร่าไทยคอน ฯ เป็นต้น จริง ๆ มีเยอะกว่านี้ ราคาก็มีตั้งแต่สายพันธุ์ที่ขายกันหลักร้อยไปจนถึงหลักล้านเลยทีเดียว ปลูกง่าย โตเร็ว ไม่ชอบแดดจัด อยู่ในแสงรำไรได้ ชอบอากาศถ่ายเทสะดวก

6.สาวน้อยประแป้ง (Dumb Cane)

เป็นต้นไม้ที่อยู่กับคนไทยมายาวนานอีกตัว มีหลากหลายมาก ๆ บางตัวเป็นไม้โบราณหายากไปแล้วก็มี เห็นปลูกกันทั่วไป ฟอร์มตรงสวย ลายใบมีเอกลักษณ์ รู้จักกันในไม้สกุลสาวน้อยประแป้งหรือเดฟเฟนบาร์เซีย Dieffenbachia สามารถปลูกได้ทั้งในบ้านและกลางแจ้งเลย ในไทยเราไม้ชนิดนี้โตดีทีเดียว เพราะว่าค่อนข้างชอบอากาศร้อนชื้น แต่อาจจะต้องระวังยางไม้จากนั้นนี้ใครแพ้ก็คันไม่หยุดเลย วางให้ห่างจากสัตว์เลี้ยงและเด็กมีพิษอันตรายเหมือนกัน

กวักเงินข้อขาว

หากคิดไม่ออกว่าจะหาสาวน้อยประแป้งต้นไหนมาปลูกดี อ้ายฉิงขอยกตัวอย่างเป็น พญาเสือโคร่ง อโมน่า ช้างสามสี พญาช้างเผือง เศรษฐีวิลสัน หงษา เศรษฐีเรือนทอง ช้างดำ กวักเงินข้อขาว กวักเงินกำมะหยี่เม็ดทอง เป็นต้น ราคาต้นเหล่านี้ก็มีตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักพัน ช่วยฟอกอากาศได้ดี เป็นไม้ที่ทรงสวยมาก ๆ ปลูกลงกระถางวางประดับตรงไหนก็ดูดีไปหมด

7.วาสนา (Janet Craig)

เป็นไม้มงคลอีกตัวที่นิยมปลูกในไทยเรามีแต่โบราณ ตามความชื่อแล้วจะช่วยให้คนในบ้านมีวาสนาดี เป็นไม้ที่เหมาะจะปลูกประดับมาก ๆ ทรงสวย ลายใบงดงามมาก มีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือก อาจจะทำเป็นต้นเล็กใส่กระถางวางประดับโต๊ะก็เก๋ ประดับมุมห้องก็โดดเด่น ซึ่งต้นวาสนานี้จะช่วยฟอกอากาศได้ยอดเยี่ยมเช่นกัน ดูดเอาสารเบนซินและสารไตรคลอโรเอทิลีนไปได้

ต้นวาสนาราชินี

ขยายพันธุ์ง่ายโดยการหั่นข้อไปปักชำได้เลย สังเกตว่าหลาย ๆ บ้านมักจะนิยมปลูกต้นวาสนากันค่อนข้างเยอะ เป็นไม้มงคลและไม้ฟอกอากาศไปพร้อมกัน ราคาไม่แรงอีกด้วย แต่ว่าหากปลูกในบ้านนั้นจะต้องให้มีแสงแดดส่องเข้าถึง จะเป็นแดดรำไรก็ได้ อากาศในบ้านต้องถ่ายเทสะดวก เนื่องจากปกติแล้วต้นวาสนาจะอยู่ได้ในกลางแจ้งแดดจัด

8.ฟิโลเดนดรอน (Philodendron)

เป็นไม้ที่กำลังนิยมมาก ๆ ในปัจจุบัน ปลูกง่าย ขยายพันธุ์ง่าย ฟอกอากาศได้ด้วย เป็นไม้ที่นิยมปลูกประดับกันในบ้าน ในห้องนอน ในอาคาร แต่ก็ย้ำอีกหน่อยว่าต้องเจอแสงรำไรด้วย หากเลี้ยงแบบไม่เจอแสงเลยก็ต้องขยันยกออกมาอาบแดดเช้า เพื่อให้เจ้าฟิโลเดนดรอนนั้นสังเคราะห์แสงได้ปกติ เป็นไม้เลื้อยเหมาะสำหรับปลูกแบบห้อยแขวนหรือทำหลักให้

ฟิโลเดนดรอนก้ามกุ้งโกสมิ้นต์ด่าง

มีต้นฟิโลเดนดรอนตัวไหนบ้างที่นิยมเลี้ยงกัน ยกตัวอย่างเป็น ฟิโลก้านส้ม ฟิโลก้านน้ำตาล ฟิโลแบล็คคาดินัล ฟิโลซานาดู ฟิโลเบอร์มาร์ค ฟิโลหยกมรกต ฟิโลเบอกิ้น ฟิโลดาบเงิน ฟิโลหูช้าง ฟิโลพิ้งก์ปริ้นเซส ฟิโลก้ามกุ้ง และ ฟิโลใบมะละกอ เป็นต้น

ในส่วนของราคานั้นก็มีตั้งแต่หลัก 10 ไปจนถึงหลายล้านเลยทีเดียว ยิ่งเป็นฟิโลเดนดรอนที่ใบด่างด้วยเรียกว่าราคาไปดาวอังคารกันเลยทีเดียว แต่ไม่ว่าจะเป็นฟิโล ฯ ตัวไหนก็เป็นไม้ฟอกอากาศได้อย่างยอดเยี่ยม ปลูกในบ้านได้เพียงแค่มีแสงรำไรส่องเข้าถึง ขยายพันธุ์ง่าย เลี้ยงน้ำก็ได้อีกด้วยสนใจเป็นตัวไหนก็ไปตามหามาปลูกกันได้เลย

9.เดหลี (Peach Lily)

หากคุณเป็นคนชอบไม้ใบ ไม้ฟอกอากาศก็คงจะต้องมีต้นเดหลีติดบ้านไว้สักกระถางแน่นอน เพราะว่าเป็นไม้ฟอร์มกอที่สวยมาก สีใบเขียวเข้มโดดเด่นตัดกับดอกสีขาวสวยมาก ๆ ช่วยฟอกอากาศได้ดี ดูดซับเอาสารเบนซิน ฟอร์มัลดีไฮด์ และ ไตรคลอโรเอทิลีน ได้ ช่วยให้บรรยากาศในบ้านหายใจสะดวกมากขึ้น ขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อ ใบจะมีความเรียวแหลมสวยไปอีกแบบและยิ่งเป็นเดหลีใบด่างก็ยิ่งเพิ่มความสวยไปอีกขั้น แน่นอนว่าราคาก็จะสูงกว่าเดหลีปกติ

เดหลีด่างลายสวยมาก

สารพิษที่ต้นไม้ฟอกอากาศสามารถดูดซับไปได้มีอะไรบ้าง ?

  1. เบนซิน (Benzene) จะมาจากน้ำหมึกพิมพ์ต่าง ๆ สารซะล้าง รวมไปถึงผงซักฟอกด้วย
  2. สารไตรคลอโรเอทิลีน (Trichloroethylene) จะเป็นสารที่มาจากสารเคลือบเงา หมึกพิมพ์
  3. สารไตรีน (Styrene) จะมาจากฉนวนไฟ แผ่นรองพรม ถ้วยน้ำดื่มในบ้านเราเองก็มี
  4. สารคาร์บอนมอนนอกไซด์ (Carbon monoxide)  มาจากเครื่องจักรที่ใช้น้ำมัน เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน
  5. สารโทลูอีน (Toluene)  จะมาจากน้ำยาขจัดคราบสี ทินเนอร์ รวมถึงคราบน้ำมันด้วย
  6. สารแอมโมเนีย (Toluene) ก็จะเจอสารนี้ได้ในน้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ ที่ใช้นิยมใช้ทำความสะอาดในบ้าน
  7. สารฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) มาจากกระดาษ ใครที่อยู่ใกล้ชิดกระดาษแทบจะหนีไม่พ้นสารนี้

วางต้นไม้ในบ้านอย่างไรให้รอด

เชื่อว่าเป็นปัญหาที่หลายคนมักจะเจอเวลาปลูกต้นไม้ในห้องนอน ปลูกในคอนโด ฯ ปลูกตามห้องต่าง ๆ แล้วพอเวลาผ่านไปต้นไม้ก็ลาโลกกลับดาวไปอย่างน่าเศร้า จริง ๆ แล้วต้นไม้แต่ละชนิดก็มีวิธีในการปลูกอยู่รวมถึงความชอบของไม้ชนิดนั้น ๆ ด้วยว่าชอบน้ำเยอะไหม แสงแบบไหน อากาศแบบไหน ก่อนจะตัดสินใจซื้อต้นไม้ชนิดไหนก็ตาม ราคาจะถูกหรือแพงก็ให้ศึกษาวิธีการเลี้ยงดูให้ดีเสมอ

แต่หลัก ๆ แล้วต้นไม้แทบทุกต้นจะชอบอากาศถ่ายเทสะดวก โดยเฉพาะไม้ฟอกอากาศทั้งหลาย ส่วนแสงนั้นหากเป็นไม้ใบส่วนใหญ่จะชอบแดดรำไรมากกว่า อยู่แดดจัดไม่ได้ อาจมีไม้ฟอกอากาศบางชนิดที่ชอบแดดจัด ๆ ถ้าแบบนั้นคงยกเข้าไปปลูกในบ้านไม่ได้เพราะแสงจะไม่พอ เว้นแต่จะซื้อหลอดไฟสำหรับต้นไม้มาติดตั้งให้ ในส่วนของการรดน้ำ บางคนกลัวน้องต้นไม้จะกลับดาวก็รดทุกวันเลยแบบนั้นเสี่ยงรากเน่ากลับดาวเร็วกว่าเดิมอีก แต่ถ้าไม่รดเลยก็แห้งกลับดาวไปเช่นกัน

เพื่อความชัวร์ในการให้น้ำง่าย ๆ เลยเอานิ้วมือเราจิ้มลงไปในดินปลูกบนกระถาง ให้จิ้มเลยเพราะมองด้วยตาบางทีก็ไม่รู้ว่าชื้นหรือแห้งจริง ๆ การจิ้มลงไปจะทำให้รู้ว่าดินเริ่มแห้งหรือยัง สมควรแก่การเวลาจะให้น้ำ หากจะกะระยเวลาก็สักประมาณ 3 – 5 วัน/ครั้ง หากเป็นหน้าแล้งดินแห้งเร็วก็ถี่กว่านั้นก็ได้ หน้าฝน หน้าหนาว หากชื้นมากก็ยังไม่ต้องรด แต่ก็ยังคงให้เอานิ้วจิ้มเช็กดูเหมือนเดิมนะเพื่อความชัวร์ และย้ำอีกครั้งว่าอากาศต้องถ่ายเทสะดวก

สุดท้ายแล้วก็ต้องขอทิ้งท้ายด้วยการบอกว่า หากอากาศแถวนั้นมันไม่ไหวจริง ๆ ฝุ่นเยอะ บางทีการมีต้นไม้ฟอกอากาศก็ช่วยได้ในระดับหนึ่งแต่ถ้าอยากจะให้ชัวร์ก็หาเครื่องฟอกอากาศดี ๆ สักตัวมาช่วยด้วยก็ดีไม่น้อย ต้นไม้ยังไงก็คือต้นไม้ ยังคงชอบแสง เพราะมีการสังเคราะห์แสงเพื่อการปรุงอาหารและเจริญเติบโต ฉะนั้นแล้วหากชอบปลูกต้นไม้ในบ้าน ในห้อง ก็อย่าลืมเตรียมห้องให้พร้อม จัดมุมให้เหมาะและแสงถึง ปุ๋ยดี น้ำพอดีด้วยนะ บทความนี้อ้ายฉิงจะมาเล่าเรื่องต้นไม้ให้ได้อ่านกันอีก ภาพประกอบในบทความนี้มาจากสวนของอ้ายฉิงเอง เอามาฝากให้ชมกันค่ะ ฝากติดตามด้วยนะคะ

ภาพถ่ายโดยนักเขียน : อ้ายฉิง

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อ้ายฉิง
อ้ายฉิง
อ่านบทความอื่นจาก อ้ายฉิง

ชอบเที่ยว ชอบกินกาแฟ ชอบเขียน ชอบถ่ายภาพ และ ชอบนอนมาก

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์