อื่นๆ

Add English ให้ชีวิตมีแต่โอกาส

Add English ให้ชีวิตมีแต่โอกาส

Add English ให้ชีวิตมีแต่โอกาส

หากในสุภาษิตภาษาอังกฤษกล่าวว่า Time and tide wait for no man หรือแปลว่า เวลาและวารีไม่เคยรอใคร  แต่สำหรับคำคมภาษาไทยที่กล่าวว่า เวลาและโอกาสั้นไม่เคยรอใคร ก็คงมีความหมายไม่ต่างกันมากนัก แต่ขึ้นอยู่กับเขาจะเปียบเทียบเวลากับสิ่งใดเท่านั้นเอง นอกจากเวลา วารี หรือโอกาสสิ่งไหนที่คุณผู้อ่านอยากรักษาและใช้มันให้คุ้มค่ามากที่สุดคะ?

บางคนสายทำงานที่ต้องแข่งกับเวลา หรือมีเวลาเป็นตัวกำหนด กลุ่มคนเหล่านั้นก็จะบอกว่าทำให้เสร็จทันเวลาก็โชคดีมากแล้วล่ะ ส่วนคนที่ประกอบอาชีพทางน้ำ หรือชอบไปเที่ยวแหล่งธรรมชาติที่เกี่ยวกับแม่น้ำ ลำธาร ทะเล น้ำตกก็บอกชอบตอนสายน้ำนิ่ง ๆ เพราะจะเห็นฝูงปลาได้ชัดเจน หรือคนชอบคว้าโอกาส มีงานอีเว้นท์ เทศกาลที่ไหน กลุ่มคนเหล่านี้ก็จะชอบไปร่วมงานด้วยตามความสนใจของคนนั้น ๆ เพราะชอบความตื่นเต้นและเจอเพื่อนใหม่ ๆ ประสบการณ์ใหม่ ๆ แต่วันนี้ Add English อยากเล่าถึงประสบการณ์ที่ทำให้เห็นความสัมพันธ์ของเวลาและโอกาส เพราะน่าจะเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องพบเจอในแต่ละวันเหมือนกัน

Advertisement

Advertisement

เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นคือเราต้องเข้าใจความหมายของเวลาและโอกาสกันเสียก่อน หากเปิดค้นคว้าในพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน          ไทย - ไทย เราจะพบความหมายว่า  เวลา หมายถึง ชั่วขณะความยาวนานที่มีอยู่หรือเป็นอยู่ โดยนิยมกําหนดขึ้นเป็นครู่ คราว วัน เดือน ปี เป็นต้น และ โอกาส หมายถึง ช่อง ทาง เวลาที่เหมาะ จังหวะ  ดังนั้น ใน “เวลา” ที่ถูกกำหนดขึ้น มักจะมี “โอกาส” เป็นช่อง ทาง เวลาที่เหมาะ หรือจังหวะนั้น ๆ อยู่ แล้วตอนนี้เราส่วนมากมักจะพบหรือเจอช่วงเวลาอะไรที่เหมือน ๆ กัน? เราคงหนีช่วงเวลาโควิด-19 นี้ยังไม่พ้น เชื้อที่แพร่กระจายนี้ยังไม่หมดสนิทดี แต่เราหาโอกาสในช่วงเวลานี้ได้ ซึ่งเป็นโอกาสในด้านที่ดีได้ อย่างใโดยส่วนตัว Add English เคยวิตกกังวลช่วงโควิด-19 แพร่ระบาดใหม่ ๆ ว่าเราคงต้องกักตัวนานแน่นอน ไปได้มากไม่ได้อาจจะน่าเบื่อเกินไปสำหรับมนุษย์ที่เป็นสัตว์สังคมอย่าง Add English แต่หารู้ไม่ว่าสิ่งดี ๆ ตามมามากมายแม้จะเจอวิกฤตโรคระบาดนี้ก็ตาม นั่นก็เพราะยิ่งตื่นเช้ามาต้องจับงานเอกสารเตรียมก่อนไปทำงานสิ่งที่ได้กลับเป็นการ work from home  ในบางวันที่ไม่ต้องรีบร้อนออกจากห้องจนเกินไปและสามารถรับงานแปลเอกสารทำเพิ่มเติมสร้างรายได้อยู่ที่ห้องได้อีกทาง จับโน้ตบุ๊คค้นคว้าข้อมูลได้ก็หาช่องทางสร้างรายได้ผ่านการขายของออนไลน์โดยเพียงแค่หน้า Facebook ของตัวเองเท่านั้นของนั้นก็ถูกคนทักมาซื้อมากมายซึ่งนี่เป็น   การขายของออนไลน์เพื่อหารายได้พิเศษครั้งแรกของ Add English ผลตอบรับก็ดีเกิดที่คาดหวังไว้ มากกว่านั้นยังได้จับทำสิ่งของที่ตั้งอยู่ในห้อง  มาแสนนาน  แต่นาน ๆ เราจะได้หยิบจับทำหรือใช้ ไม่ว่าจะเป็นกีต้าร์ส่วนตัวก็ได้ฝึกฝน ฝึกซ้อมจนเล่นเป็นเพลงได้มากขึ้น ไมโครเวฟที่ปกติใช้อุ่นอาหารกล่องทั่วไป ๆ ก็ปรับมาเป็นเตาทำกับข้าวขนาดย่อม ทำกับข้าวเมนูง่าย ๆ ผ่านในเครื่องอบไมโครเวฟได้หลากหลายเมนูมากขึ้นทั้ง ๆ ที่อุปกรณ์เครื่องครัวไม่ได้ครบครันมากนัก Add English ก็ได้ฝึกฝนทำอาหารทานเองอยู่ห้องได้อีกด้วย เปรียบเหมือนกับคำพูดที่ว่าในวิกฤตย่อมมีโอกาสนั่นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

รวมภาพโอกาสที่ได้ทำ ใน “เวลา” ที่ถูกกำหนดขึ้น มักจะมี “โอกาส” เป็นช่อง ทาง เวลาที่เหมาะ หรือจังหวะนั้น ๆ อยู่ เฉกเช่นเดียวกันหากในทุกปัญหา หรือสถานการณ์ที่ไม่ถูกใจเราที่เกิดขึ้นแล้ว เวลานั้นเป็น “เวลา” แห่งการเผชิญปัญหาหรือสถานการณ์ที่ไม่ดี แล้วคุณยังมองเห็น “โอกาส” อยู่หรือไม่    เราไม่จำเป็นต้องนั่งนึกถึงแต่ปัญหาว่าทำไมเรามีปัญหาเยอะเหลือเกิน หรือมองว่าสถานการณ์หรือบางเรื่องที่เกิดขึ้นมีแต่เรื่องแย่ ๆ แต่เราลองเลือกขอบคุณมันและมองหาโอกาสที่ดีในสิ่งนั้น ๆ ดู มองดูดี ๆ แล้วจะรู้ว่าคุณมีศักยภาพในการหลุดออกมาจากจุดตรงนั้นหรือที่เดิมที่ไม่ได้ทำให้เรามีความสุขเลย จงสร้าง “โอกาส” ให้ชีวิตของคุณ เพื่อชีวิตของคุณจะมีแต่โอกาสตามมาอีกมากมาย และวันนี้หากไม่ลองเปลี่ยนมุมมอง จดจ้องแต่เวลานี้ว่าดีหรือแย่ หรือโทษสิ่งรอบตัวมากมายว่าให้มันเกิดขึ้นมา วันนึงเราจะไม่สามารถมองเห็นโอกาสได้เลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

ประตูไฟเขียว คือ โอกาสหรือทางออกหรือท่านใดสนใจอยากศึกษาเพิ่มเติมความรู้หรือหาโอกาสทางภาษาอังกฤษฟรี ๆ และดี ๆ ก็สามารถติดตาม Add English ในช่องทางอื่นได้ เพื่อทักมาฝึกแชทคุยเป็นภาษาอังกฤษหรือขอคำปรึกษาเกี่ยวกับภาษาอังกฤษได้ฟรี ๆ ผ่านทาง Add English ก็อยากให้ความรู้ฟรี ๆ กับคนที่ตั้งใจอยากศึกษาภาษาอังกฤษ หรืออยากเก่งภาษาอังกฤษไปด้วยกัน

โลโก้รูปประกอบโดยเจ้าของบทความ

Line ID >> add_english

Facebook Fanpage >> https://www.facebook.com/add.english.7

IG >> add_english_language_center

รื่อง : Add English (ผู้เขียน)

แหล่งอ้างอิงภาพประกอบ : ภาพปกจาก pixabay / ภาพที่ 1 โดยผู้เขียน / ภาพที่ 2 / ภาพที่ 3 โดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
AddEnglishให้ชีวิตของคุณได้รับมากกว
AddEnglishให้ชีวิตของคุณได้รับมากกว
อ่านบทความอื่นจาก AddEnglishให้ชีวิตของคุณได้รับมากกว

เรียนรู้ไปกับทุกสิ่งรอบตัว พร้อมประยุกต์เป็นความรู้ทางภาษาอังกฤษ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์