อื่นๆ

Animal Crossing เกมที่นำชีวิตปรกติคืนแก่ชาวโลก

104
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Animal Crossing เกมที่นำชีวิตปรกติคืนแก่ชาวโลก

ACNH ตัวละคร

ถ้าพูดถึงค่ายเกมยักษ์ใหญ่ของวงการ คงไม่มีใครไม่รู้จัก Nintendo ค่ายเกมสัญชาติญี่ปุ่นที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน มีเกมฮิตที่สร้างกระแสไปทั้งโลก และสร้างซีรีส์เกมดังๆออกมาอาทิเช่น Mario, Pokemon, The Legend of Zelda, Smash Brothers แต่ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ยังมีอีกเกมที่เรียกว่าเป็นกระแสไปทั้งโลกออนไลน์ ทั้งในเรื่องของยอดขาย ความนิยม และเสียงตอบรับ ในระดับที่คนทั่วๆ ไปถึงแม้จะไม่ได้เล่นเกม แต่ก็ต้องเคยได้ยิน หรือดูการเล่นเกมผ่านนักแคสต์เกมชื่อดังหลายต่อหลายคนใน Youtube ชื่อของเกมนั้นก็คือ Animal Crossing New Horizon (จะขอเรียกย่อๆว่า ACNH)

Animal Crossing (ACNH) ไม่ใช่เกมที่เพิ่งออกมาแต่อย่างไร กลับกันมันเป็นเกมที่มีภาคต่อออกมาหลายภาคแล้ว ภาคแรกออกให้กับเครื่องเกม N64 เมื่อปี 2001 และออกใหม่อีกครั้งในปีเดียวกันบนเครื่อง Game Cube ตัวเกมได้รับกระแสตอบรับที่ดีในเรื่องของคำวิจารณ์ แต่ไม่ได้ฮิตติดลมบนตั้งแต่ภาคแรกที่ออกวางจำหน่าย นับจากนั้น เวลาผ่านมาถึง 19 ปี  ACNH ที่ถือเป็นภาคใหม่ล่าสุดได้ออกมาให้แฟนเกมหายคิดถึงเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2020 บนเครื่อง Nintendo Switch และครั้งนี้ กลับกลายเป็นว่า ACNH เป็นมากกว่าเกมที่แฟนเกมของ Nintendo ตั้งตารอ มันสร้างปรากฏการณ์เป็นเกมฮิตที่คนทั่วโลกต่างให้ความสนใจ และทำให้โลกอินเตอร์เน็ตลุกเป็นไฟมาแล้วในเรื่องของยอดขาย เกมขายดีตั้งแต่ช่วงสัปดาห์แรกที่วางจำหน่าย ซึ่งสำหรับเกมที่ไม่ได้มีเนื้อเรื่องหลักที่ชัดเจน ภารกิจเดียวจริงๆของเกมคือการทำงานบ้านหรือกิจวัตรประจำต่างๆ แล้วทำไมเกมแบบนี้ถึงสามารถสร้างกระแสได้กันล่ะ คำตอบนั้นง่ายๆ เพียงแค่.. เกมนี้ทำให้ผู้คนค้นพบเป้าหมายในชีวิต

Advertisement

Advertisement

ACNH เสื้อผ้า
ช่วงที่สถานการณ์โรคไวรัสโควิด 19 ระบาดถึงจุดวิกฤต คงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครหลายคนที่จะออกไปนอกบ้านโดยไม่เกิดความหวาดระแวง หรือวิตกกังวล ACNH มอบประสบการณ์การออกไปสู่โลกภายนอกที่ทำให้ผู้เล่นตกหลุมรัก โดยตัวเกมให้ผู้เล่นสร้างเกาะในอุดมคติขึ้นมา และได้พูดคุยกับชาวบ้านบนเกาะที่เป็นเหล่าสรรพสัตว์ที่แสนน่ารักทั้งเสื้อผ้า หน้าตา และมุขตลกที่แฝงอยู่ในบทสนทนากับชาวบ้านเหล่านี้ อันเป็นเสน่ห์ที่ไม่ค่อยจะได้เห็นในเกมอื่นเท่าใดนัก สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นแรงผลักดันให้ตัวผู้เล่นอยากทำให้ทั้งตัวเองและชาวบ้านในโลกสมมติไปถึงจุดหมายปลายทางให้ได้ อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า ACNHไม่ได้มีเนื้อเรื่องหลัก แต่คุณสามารถสร้างเรื่องราวขึ้นมาได้เอง ด้วยการรับหน้าที่ต่างๆและทำมันให้สำเร็จ จากเรื่องง่ายๆอย่างเก็บหญ้าในสนาม ตกปลา และสร้างบ้านในฝัน เรื่องง่ายๆพวกนี้กลับสร้างเป้าหมายให้กับผู้เล่น และทำให้รู้สึกว่า ต้องทำกิจวัตรประจำวันเหล่านี้ให้ได้ทุกวัน ถ้าจะถามว่าการตัดหญ้า ตัดต้นไม้ ตกปลาหรือขุดดิน ทำไปแล้วมันเกิดประโยชน์อะไร แน่นอนว่าสิ่งเหล่านั้นย่อมกลับมาซึ่งรางวัล ในรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์เอาไว้ตกแต่งบ้าน การแลกเปลี่ยนสิ่งของกับชาวบ้าน รวมไปถึงเงินจากการขายของให้ตัวทานุกิในร้านของชำ รวมถึงการรองรับระบบผู้เล่นหลายคน ที่ทำให้เราชวนแขกมาเยี่ยมชมเกาะในฝันของเราได้ เรื่องเล็กน้อยพวกนี้นี่แหละ ที่ดึงผู้เล่นให้ต้องกลับมาเล่น หรืออีกความหมายก็คือมาปฎิบัติภารกิจบนเกาะทุกวัน

Advertisement

Advertisement

ACNH ตัวละคร

สิ่งที่ผมประทับใจที่สุดคือตัวเกมที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรแต่กลับทำให้วางไม่ลง ต้องหมันเข้ามาเล่นบ่อยๆและทำให้เกิด community ในการแลกเปลี่ยนสิ่งของ ไอเท็ม หรือตัวละต่างๆ การหา community เหล่านี้สามารถเข้าไปหาตาม facebook fanpage ที่มีทั้งกลุ่มผู้เล่นชาวไทย        หรือกลุ่มผู้เล่นต่างชาติ สร้างความสนุกไปอีกไม่รู้จบ เฟอร์นิเจอร์และเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายต่างๆที่มีให้สะสมอย่างไม่รู้จบ ถ้าคุณชื่นชอบตัวการ์ตูน หรือคาแรคเตอร์จากเกมดังๆ คุณยังสามารถเอามาเป็นแบบในการแต่งตัวละครได้อีกด้วย (อย่างเช่นผมชอบอนิเมะเรื่อง Kimetsu No Yaiba ก็จับตัวละครของผมให้มีหน้าตาคล้ายกับตัวเอกซะเลย)

ACNH ตัวละคร

จุดเด่น

ตัวละครของผู้เล่นที่เราสามารถปรับแต่งได้ ทั้งหน้าตา เสื้อผ้า นอกจากนี่ยังสามารถโหลดลายเสื้อผ้าได้จากโหมด Creator design ด้วยการสแกน QR code หรือใส่ Creator ID จากเหล่าแฟนเกมที่ตั้งใจทำขึ้นมา และปล่อยให้โหลดกันหลากหลายแบบมาก

Advertisement

Advertisement

เหล่าเพื่อนบ้านที่เป็นบรรดาสรรพสัตว์ต่างๆที่มีมากกว่า 300 ชนิด แต่ละตัวมีบุคลิกและบทพูดที่แตกต่างกันไป เรียกได้ว่ามีให้ผู้เล่นเลือกเข้ามาอยู่ในหมู่บ้านได้แบบไม่จำเจ

แน่นอนว่าถ้าเป็นเกมจากค่าย Nintendo ไม่ต้องห่วงการออกแบบคาแรคเตอร์ที่น่ารักและแสนจะมีเอกลักษณ์ เหล่าเพื่อนบ้านที่เป็นสัตว์นอกจากจะมีมากมายแล้ว แต่ละตัวยังน่ารักมากๆอีกด้วย

รองรับการเล่นแบบออนไลน์ที่จะทำให้ผู้เล่นสามารถชวนเพื่อนๆเข้ามาสนุกกันที่เกาะของตัวเอง หรือจะไปหาเพื่อนคนอื่นที่เกาะก็ยังได้ ทำให้ความหลากหลายในการหาไอเท็มยิ่งมากมายเป็นทวีคูณ
ACNH ตัวละคร

เครดิตภาพปกจาก unsplash.com

รูปภาพโดยผู้เขียนบทความ Chanakarl85

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์