อื่นๆ

autoexec และ autorun ความเหมือนที่แตกต่าง

178
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
autoexec และ autorun ความเหมือนที่แตกต่าง

บทความนี้เป็นบทความแรกที่ผู้เขียนได้เขียนเรื่องเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นสาขาที่ผู้เขียนได้ศึกษาและจบการศึกษาระดับปริญญาตรีมา ซึ่งผู้เขียนจำได้ว่าสมัยผู้เขียนได้รู้จักกับคอมพิวเตอร์ก็ต้องเท้าความไปเมื่อสมัยผู้เขียนเรียนในระดับ ปวช. (ประกาศนียบัตรวิชาชีพ) คอมพิวเตอร์เป็นวิชาที่ผู้เขียนชอบและตื่นเต้นที่ได้เรียนรู้ จำได้ว่าตอนนั้นใช้ระบบปฏิบัติการ DOS ผู้เขียนก็จำเวอร์ชันไม่ได้ และโปรแกรมที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมตัวแรกคือ GW BASIC (Graphics and Windows Beginner's All-purpose Symbolic Instruction Code) ในห้องเรียนของผู้เขียนมีเพื่อนที่ชอบอ่านหนังสือและมาทดลองเขียนโปรแกรม เรียกมันว่าไวรัส (จริง ๆ ไม่ใช่) โดยใช้ไฟล์อัตโนมัติที่เรียกว่า Autoexec.bat

auto Autoexec.bat เป็นไฟล์ที่ใช้งานในระบบปฏิบัติการ Dos (Disk Operating System) เป็นไฟล์เก็บคำสั่งระบบปฏิบัติการที่ประมวลผลได้ เมื่อคอมพิวเตอร์ได้เริ่มต้นบูต(Boot) คำสั่งใน Autoexec.bat จะบอกระบบปฏิบัติการ ซึ่งโปรแกรมประยุกต์ได้รับการเริ่มอย่างอัตโนมัติ ในการจัดการหน่วยความจำ และเริ่มต้นการตั้งค่าอื่น ๆ แต่ละคำสั่งใน Autoexec.bat สามารถดำเนินการเองได้หลังจากคอมพิวเตอร์เริ่มต้น ไฟล์ Autoexec.bat เป็นสคริปต์คำสั่งที่ได้รับการทำงานก่อน ดังนั้น สิ่งนี้สามารถได้รับการประมวลอย่างอัตโนมัติ เมื่อระบบปฏิบัติการเริ่มต้น

Advertisement

Advertisement

ไฟล์ BAT เป็นไฟล์แบตช์ DOS ที่ใช้ในการดำเนินการคำสั่งด้วย Windows Command Prompt (cmd.exe) มันมีชุดของคำสั่งบรรทัดที่โดยทั่วไปอาจป้อนที่พรอมพ์คำสั่ง DOS ไฟล์ BAT มักจะใช้เพื่อเริ่มโปรแกรมและเรียกใช้ยูทิลิตี้การบำรุงรักษาภายใน Windows ข้อมูลมากกว่านี้ สามารถสร้างและแก้ไขไฟล์ BAT ได้ด้วยตนเองเพื่อทำภารกิจอัตโนมัติและดำเนินการซ้ำ ๆ พวกเขาสามารถเขียนด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความพื้นฐาน เช่น Notepad และบันทึกเป็นนามสกุล ".bat" ระบบปฏิบัติการ Windows รุ่นเก่าเช่น Windows 95 และ 98 จะเรียกใช้ไฟล์ BAT ได้เช่นกัน แต่เราควรหลีกเลี่ยงการเปิดไฟล์ BAT ที่ไม่รู้จักเนื่องจากอาจมีไวรัสหรือรหัสที่เป็นอันตรายอื่น ๆ

auto1Autorun.inf เป็นไฟล์ที่ใช้ในระบบปฏิบัติการ Windows ไฟล์ Autorun.inf ไม่ใช่ไวรัส แต่จะเป็นไฟล์คำสั่ง ที่ให้ windows เรียกโปรแกรมต่างๆที่อยู่ในแผ่นดิสก์ หรือในแฟลชไดร์ขึ้นมาโดยอัตโนมัติ แล้วแต่ผู้เขียนไฟล์ว่าจะเขียนคำสั่งให้ไปเรียกโปรแกรมอะไรขึ้นมาทำงาน ด้วยคุณสมบัตินี้นักสร้างไวรัสก็อาศัยช่องว่างตรงนี้ ใช้ประโยชน์จากไฟล์ออโต้รัน โดยเขียนคำสั่งในไฟล์ออโต้รัน ให้วินโดวส์ไปเรียกไวรัสขึ้นมาทำงาน ฉะนั้นโปรแกรมแอนตี้ไวรัสก็เลยมองไฟล์ออโต้รันว่าเป็นไวรัส

Advertisement

Advertisement

auto2 จะเห็นได้ว่าทั้งสองไฟล์ นั้นก็เป็นไฟล์ที่ทำงานอัตโนมัติทั้งคู่ หลังจากระบบปฏิบัติรันไฟล์สำคัญแล้วจะเริ่มมาอ่านไฟล์อัตโนมัตินี้ แต่สิ่งที่ไม่เปลี่ยนคือการอาศัยการทำงานอัตโนมัติในการปล่อยไวรัส หรือโจมตีคอมพิวเตอร์นั่นเอง

เครดิตภาพ จากเจ้าของบทความ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ครูยอร์ช
ครูยอร์ช
อ่านบทความอื่นจาก ครูยอร์ช

นักเขียนสมัครเล่นและเป็นครูผู้น้อย

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์