เพลง

Band-Maid เมดผู้จัดจ้านทางดนตรี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Band-Maid เมดผู้จัดจ้านทางดนตรี

Maid Café คือคาเฟ่สไตล์หนึ่งของญี่ปุ่น ที่พนักงานจะสวมใส่ชุดคอสเพลย์ที่เป็นชุดเมดหรือแม่บ้าน กระโปรงออกฟูๆ นางจะมอบการดูแลปรนนิบัติคุณดั่งเช่นนายท่านและคุณหนูเลยทีเดียว ซึ่งคอสตูมของวงที่จะพาคุณไปรู้จักนี้พวกเธอใส่ชุดเมดจ้า แต่ขอบอกก่อนว่านี้ไม่ใช่เน็ตไอดอลหรือเกิร์ลกรุ๊ปที่จะมาเต้นน่ารักๆ ร้องเพลงป็อปใสๆ แต่พวกเธอคือวงร็อคจ๊ะ เล่นดนตรีกันเป็นทุกคนและไม่ใช่แบบธรรมดาด้วย เรียกว่าจัดจ้านถึงจิตวิญญาณของดนตรีร็อคกันเลย

ต้นกำเนิดของเมดผู้จัดจ้าน

Band-Maid วงดนตรีร็อคจากญี่ปุ่น เป็นวงร็อคหญิงล้วน การจับคู่ระหว่างเพลงร็อคกับเมดมันดูไม่เข้ากันเลย แต่นั่นหละพวกเธอก็ใช้ความน่ารักผสมผสานกับความเป็นร็อค มาสะกดหูและสายตาเราซะอยู่หมัด Band-Maid ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2013 โดยมี Miku เธอทำงานอยู่ในร้านเมดค่าเฟ่ ผู้มีความฝันอยากเป็นนักร้อง เคยไปออดิชั่นแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่หวังไว้ เคยมีผลงานเพลงป็อปกับวง Lil Cumin ผู้ที่มีแนวคิดเรื่องชุดเมดก็มาจาก Miku นี่ละ แล้วเธอก็ได้ไปพบมือกีตาร์ตัวฉกาจที่เล่นคัฟเวอร์เพลงบน Youtube มาร่วมวงด้วยนั่นคือ Kanami ตามด้วยมือกลอง Akane ซึ่งเคยเล่นซัพพอร์ทให้ Kanami ทั้งสองเคยร่วมงานกันมาก่อน หลังจากนั้น Akane จึงไปชวน Misa มือเบสซึ่งเคยเรียนดนตรีด้วยกันเข้ามาร่วมวงกับเธอ ซึ่งทุกอย่างน่าจะลงตัวแล้ว แต่ปัญหาคือเสียงร้องของ Miku นั่นมันถูกฆ่าด้วยดนตรีร็อคที่หนักหน่วงของวง จึงจำเป็นต้องหานักร้องนำซึ่งก็ได้ Saiki มาเป็นนักร้องนำ ส่วน Miku ย้ายไปเล่นกีตาร์ริทึ่มและร้องเสริม จริงๆ แล้วเธอนั้นเล่นกีตาร์ไม่เป็นแต่แรก Kanami เป็นคนสอนให้เมื่อช่วงเริ่มก่อตั้งวง ซึ่งในปีหลังๆ เราก็จะเห็น Miku เริ่มแสดงพลังทางกีตาร์ให้เราเห็นกันมากขึ้น

Advertisement

Advertisement

Bandmaid five girl inside elevator

Band-Maid ขึ้นแสดงบนเวทีครั้งแรกที่ PP Audition วันที่ 24 กรกฎาคม 2013 ซึ่งตอนนั้น Miku เป็นนักร้องนำ ก่อนจะขึ้นเล่นแบบมีสมาชิก 5 คนครั้งแรกที่ P Festival Shibuya วันที่ 22 สิงหาคม 2013 โดยมี Saiki เป็นนักร้องนำ แรกๆ วงเริ่มแสดงรอบๆ เมืองโตเกียว เริ่มเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติจากเพลง Thrill จากสถานีวิทยุ Jrock Radio ด้วยยอดวิวหลักล้าน ปัจจุบันปี 2023 มียอดวิว 19 ล้าน

เปิดตัวมินิอัลบัมแรก Maid in Japan ในเดือนมกราคม 2014 ได้รับความสนใจทั้งในประเทศและต่างประเทศ หลังจากนั้นตามมาด้วย มินิอัลบัม New Beginning 2015 อัลบัม  Just Bring It ในปี 2017 ออกทัวร์ในอเมริกาเหนือและยุโรป แล้วปล่อยอัลบัม Unseen World จำหน่ายในปี 2021และผลงานอื่นๆ ตามลำดับ

สมาชิกของ Band-Maid

Miku Kobato : Guitar Rhythm,Backing Vocals

Advertisement

Advertisement

Girl with guitar tone whitegirl with cat tone white

เกิด 21 ตุลาคม ปี 1991 สูง 155 cm
ที่เมืองคุมาโมโตะ เธอเข้าเรียนที่โรงเรียนสอนร้องเพลงปี 2012 แต่เพิ่งเริ่มเล่นกีตาร์ในปี 2013 มีแมวตัวชื่อ Tora (Tiger) รักม้าและชอบเข้าร่วมการแข่งม้าสัปดาห์ละครั้ง เธอดูเป็นคนแปลกและเงอะงะ แต่เธอก็ดูมีชีวิตชีวากว่าคนในวง ชอบดู YouTube รายการตลก รายการทีวี และการแข่งม้า โปรดปรานเค้กสตรอเบอร์รี่ สะสมคุมะจัง อาหารชอบคือสตรอเบอร์รี่ นมถั่วเหลือง และชาเขียว ชอบสีเหลือง และเคยทำงานเป็นเมดในร้านเมดคาเฟ่มาเป็นเวลา 3 ปี เคยเป็นสมาชิกของ Lil Cumin ในฐานะ Band-Maid เรียกได้ว่าเธอเป็นผู้เพิ่มเสน่ห์และสีสันให้กับวง เธอเป็นคนที่พูดเก่งมากและมักจะลงท้ายด้วยคำว่าโปะ ตัวคันจิภาษาญี่ปุ่นหมายถึงนกพิราบ

Saiki Atsumi : Vocal

vocal girl on stageFashion girl side wall boot

เกิด 8 กุมภาพันธ์ 1994 สูง 163 cm
ที่เมืองยามานาชิ เธอดูเป็นคนแข็งกร้าวและเหินห่างในบางครั้ง แต่ในบางมุมก็เหมือนกับเจ้าหญิง ได้ร่วมวงจากการออดิชั่น เคยร้องเพลงเดี่ยวตั้งแต่อายุ 14 ปี เธอมีความเชื่อว่ามิวสิควิดีโอเพลง “Real Existence” เป็นตัวแทนของวงได้เป็นอย่างดี มีแมวชื่อราคุ ชอบเซเลอร์มูน เคยแข่งม้ากับ Miku บ้าง การช็อปปิ้งและการทำเล็บคือสิ่งที่เธอชอบมากๆ พลังเสียงไดนามิกของเธอเมื่อขึ้นแสดงแม้จะมีเส้นเสียงอันไพเราะแต่มันก็พร้อมจะดึงคุณลงสู่ห้วงแห่งความหนักหน่วงได้ในเวลาเดียวกัน

Advertisement

Advertisement

Kanami Tono : Guitar

girl with guitar hugfashion girl big eye

เกิด 28 กันยายน 1991 สูง 158 cm
สัญชาติของเธอคือญี่ปุ่น เกิดที่เมืองคานางาวะ เสน่ห์ของเธอคือดวงตาที่โตและน่ารัก วงมักพูดถึงเธอว่าเป็นคนแปลกๆ ไร้เดียงสาโดยธรรมชาติ ไร้เดียงสากับทุกเหตุการณ์  เธอเล่นเปียโนเป็นเวลา 15 ปี และเล่นกีตาร์เป็นเวลา 8 ปี ชอบแต่งเพลง เคยเป็นสมาชิกของวงดนตรีแนวอะคูสติกชื่อ Rice-cakes and Cheese เป็นแฟนตัวยงของ Saiki เพราะเธอชอบบุคลิกและการแสดงของเธอ โปรดปรานการอ่านหนังสือและดื่มกาแฟ ชอบมาร์กหนังสือด้วยปากกามาร์กเกอร์เพื่อให้แน่ใจว่าเธอเข้าใจอย่างถ่องแท้และเธอคือมือกีตาร์หลักและคนแต่งเพลง ทักษะฝีมือของเธอ การริฟฟ์และโซโล่นั้นน่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง มันทำให้แนวทางดนตรีของวงมีมิติที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าเป็นกีตาร์ซิกเนเจอร์ได้เลยทีเดียว

Misa : Bass

bass girl on stagesweet girl on floor

เกิด 15 ตุลาคม 1993 สูง 171 cm
ที่เมืองโอคายาม่า เรียนโรงเรียนดนตรีเดียวกับ Akane โปรดปรานแอลกอฮอล์มาก เธอมีกระติกน้ำติดสะโพกซึ่งเธอเก็บไว้ในกระเป๋าของเธอระหว่างการแสดงคอนเสิร์ต วงบอกว่าเธอมักจะเงียบและลึกลับ ระหว่างการซ้อมเธอจะพยายามและจริงจังมากที่สุด เล่นวงดนตรีมาประมาณ 7 ปีแล้ว แต่เธอเล่นหัดเล่นเครื่องดนตรีมาตั้งแต่อายุ 3 หรือ 4 ขวบ ที่สำคัญเธอไม่เคยเปิดเผยชื่อเต็มของเธอเลย เวลาเธอขึ้นแสดงบนเวทีตัวเธอนั้นดูมีออร่าที่ชวนหลงไหลอยู่ในตัว ด้วยพลังการเล่นเบสที่แสนพริ้วจัดจ้าน หนักแน่นเข้ากับเพลงอันหนักหน่วงเรียกได้ว่าเธอเอาอยู่

Akane Hirose : Drum

Drum girl tone light blueSweet girl about book

เกิด 14 ธันวาคม ปี 1990 สูง 167 cm
ที่เมืองเฮียวโก เข้าเรียนที่ Toyko School of Music กับ MISA เป็นคนที่รับผิดชอบในการจัดการซ้อมและการแสดงของวง เธอมีความอยากอาหารสูงมาก สามารถกินราเมนได้ 5 ชาม ไคเต็นซูชิ 30 จาน และโซบะ 130 ชาม วงบอกว่าเธอเป็นคนที่มีระเบียบและปกติที่สุดในกลุ่ม เล่นเปียโนมา 4 ปี ทรอมโบน 5 ปี และกลอง 6 ปี เคยเป็นสมาชิกของ Rice-cakes and Cheese กับ Kanami เป็นดีเจภายใต้ชื่อ DJ Achi ชอบดูวิดีโอการตีกลองบน YouTube เป็นแฟนตัวยงของ Snoopy ชื่นชอบอนิเมะ และเรื่องโปรดของเธอคือ Attack On Titan มีแมวชื่อคุรุรุ เป็นผู้คุมจังหวะทั้งหมดของวง ด้วยการขับเคลื่อนจากเสียงกลองที่สนั่นของเธอ ทำให้เวทีการแสดงของวงนั้นมีพลังอย่างร้ายกาจ

สัมผัสแรกที่รู้จัก Band-Maid

โดนป้ายยาด้วยรูปปกก่อนบน Youtube วงดนตรีหญิงล้วนใส่ชุด Maid Café พอคลิ้กเข้าไปฟังปุ๊บ เฮ้ย มันไม่ใช่เพลงป็อปใสๆ ด้วยซาวด์ทางดนตรีแบบหนักแน่น ทั้งกีตาร์ เบส และกลอง ทุกอย่างถูกถ่ายทอดออกมาอย่างมีพลัง ที่สำคัญเสียงร้องของนักร้องนำที่มีเส้นเสียงที่หนา ไม่ได้ถูกฆ่าด้วยซาวด์ดนตรีหนักๆ นักร้องบางคนแม้ร้องเพลงเพราะหรือดีแค่ไหน หากเสียงไม่เข้าทางกับแนวดนตรีที่วงเล่น พลังในเสียงและความน่าหลงไหลชวนฟังก็จะดูจะดร็อปหายไปเลย แต่วงนี้พวกเธอกลับทำมาได้อย่างลงตัว และด้วยเสน่ห์ที่ดึงดูดของชุดเมดที่พวกเธอใส่มันสร้างความแตกต่างได้อย่างเด่นชัดจากวงร็อคอื่นๆ คำว่าเพลงร็อคของพวกเธอมันครอบคลุมทั้งหมดในสายของร็อค บางเพลงออกไปทางเมทัลเลยด้วยซ้ำ หากพวกคุณได้ดูเวลาพวกเธอเล่นสด คุณจะได้เห็นพลังและฝีมือทางดนตรีพวกเธอ รวมทั้งการสร้างบรรยากาศอันดีกับผู้ฟังในการแสดงที่พวกเธอมักจะพูดคุยกับผู้ฟังและสร้างกิจกรรมระหว่างที่พวกเธอแสดง

Girl group funny

Band-Maid Discography

หากใครที่เป็นแฟนตัวยงแล้วต้องการสะสมผลงานของพวกเธอแบบ Collection ต้องบอกเลยว่ามีเยอะมาก มีถึง 29 รายการเลยทีเดียว เนื่องจากมีทั้งซิงเกิลและอัลบัม ในที่นี้จะขอบอกเฉพาะอัลบัมของพวกเธอ มีทั้งหมด 8 อัลบัมดังนี้จ๊ะ

Studio Album

  • New Beginning : 2015
  • Brand New MAID : 2016
  • Just Bring It : 2017
  • Word Nomination : 2018
  • Conqueror : 2019
  • Unseen World : 2021
  • Band-Maid Online Acoustic Okyu-Ji : 2022

Band-Maid ผลงานและรางวัลที่เคยได้รับ

  • รางวัล Classic Rock Roll of Honour Award ปี 2016 สาขา Japan next generation รางวัลที่ก่อตั้งโดย Classic Rock Mangazine ซึ่งจะโหวตโดยทีมงานและผู้อ่านนิตยสาร
  • รางวัล Neo Awards สาขา Best Music Act ปี 2020 จัดโดยนิตยสารรายเดือนที่จำหน่ายในสหราชอาณาจักรที่นำเสนอเกี่ยวกับความบันเทิงและวัฒนธรรมในญี่ปุ่น
  • D Shop Award 2016 ชนะใน 10 อัลบัม Rock ที่ดีที่สุด CD Shop Award
  • V-Rock Festival 2017 ชนะใน Next Break Artist Award ที่ V-Rock Festival
  • Loud Park 2017 ขึ้นแสดงในงานที่นับว่าเป็นงานเทศกาลดนตรีที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเซีย
  • HMV Award 2018 อัลบัม World Domination ได้รางวัล Best Rock Album
  • Lound Park 2019 ถูกเชิญให้ไปแสดงอีกครั้งในงาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความโดดเด่นในระดับนานาชาติ
  • Billboard Japan Music 2020 วงได้รับรางวัล Top Rock Artists
  • CD Shop Award 2020 อัลบัม Conqueror ได้รางวัลดีที่สุดใน 10 อัลบัมเพลงร็อคงาน CD Shop Award

4 girl on stage chicagoท้ายความจัดจ้าน Band-Maid

หากเราไปดูโปรไฟล์แต่ละคนแล้ว จะเห็นได้ว่าโตมากับดนตรีจริงๆ ซึ่งมันเป็นวัฒนธรรมที่ประเทศญี่ปุ่นปลูกฝั่งกันมาแต่เด็ก เรื่องการเล่นดนตรี อย่างบทความก่อนหน้าที่เราพูดถึงวง Babymetal พลังเสียงของ Zu metal ที่ถูกขัดเกลามาตั้งแต่เด็ก 4 ขวบ ด้วยวัยขนาดนั้นพวกเราทำอะไรกันอยู่ สำหรับ Band-Maid อย่าง Miku ชื่นชอบดนตรีรักการร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก Saiki ได้รับแรงบัลดาลใจจากนามิเอะ อามูโระ ศิลปินญี่ปุ่น Kanami แฟนตัวยง คาร์ลอส ซานตา Akane แฟนตัวยง ดีฟเพอร์เพิ้ลและนาโอะ คาวาคิตะ Misa ชอบสแมชพรัมกิ้นและเจมี่เฮนดริกซ์ ทุกคนล้วนมีแรงบัลดาลใจจากดนตรีซึ่งมันก่อเกิดเป็นพลังพลักดันให้พวกเธอก้าวมาถึงจุดที่เรียกว่าได้ว่านี่คือ แถวหน้า ของเพลงร็อคได้อย่างภาคภูมิใจ

Credit

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Aliztell
Aliztell
อ่านบทความอื่นจาก Aliztell

ความรู้ไม่ทำร้ายใคร มีแต่มนุษย์เท่านั้นที่ใช้มันทำร้ายกันเอง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์