อื่นๆ

“ Bitcoin ” คืออะไร และทำไมถึงน่าลงทุน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
“ Bitcoin ” คืออะไร และทำไมถึงน่าลงทุน

ถ้าพูดถึงกระแสด้านการลงทุนในช่วงนี้ที่ฮิตฮอตและมีการพูดถึงในวงกว้างนั้น คงหนีไม่พ้นการลงทุนในสกุลเงินดิจิตอล “ Bitcoin ” ที่กำลังมาแรงอย่างฉุดไม่อยู่ ซึ่งกำลังเป็นที่จับตามองสำหรับนักลงทุนหลายๆคนเลยทีเดียว แล้ว “ Bitcoin ” คืออะไร มีที่มาและความน่าลงทุนมากน้อยแค่ไหน ช่องทางในการเข้าลงทุนเป็นอย่างไร ไปติดตามกันต่อเลยค่ะ

Btc

Bitcoin คืออะไร?

“ Bitcoin ” คือหนึ่งในสกุลเงินดิจิตอล ซึ่งในปัจจุบันสกุลเงินดิจิตอลมีมากถึง 1,400 สกุลเลยทีเดียว โดยสกุลเงินนี้มาในรูปแบบดิจิตอลที่มีการเข้ารหัสและสามารถตรวจสอบการทำธุรกรรมทั้งหมดได้ หรือเรียกอีกชื่อที่เรามักได้ยินกันบ่อยๆคือ “Crypto” หรือ ชื่อเต็ม “Cryptocurrency” นั่นเอง โดย Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิตอลที่มีมูลค่าสูงที่สุดในปัจจุบันของตลาด Crypto เลยก็ว่าได้ โดย 1 Bitcoin = 1,600,000 บาท แม้จะมีค่าเงินที่ผกผันตลอดเวลา แต่ก็ยังไม่มีสกุลเงินตัวไหนมีค่าสูงพอที่จะโค่นแชมป์อย่าง Bitcoin ลงได้ และนอกจากจะเป็นสกุลเงินดิจิตอลที่มีมูลค่าสูงที่สุดแล้ว Bitcoin ยังถือเป็นสกุลเงินตัวแรกของ Crytocurrency อีกด้วย

Advertisement

Advertisement

Btcจุดกำเนิดของ Bitcoin

Bitcoin ถูกสร้างจากผู้ใช้นามแฝง Satoshi Nakamoto ในปัจจุบันตัวตนของ Satoshi ยังไม่ถูกเปิดเผย และจุดประสงค์ในการสร้างสกุลเงินครั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสกุลเงินที่เป็นอิสระจากการบริหารของรัฐบาลและธนาคารต่างๆ และ Bitcoin ได้ถูกขุดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 9 มกราคม ค.ศ. 2009 โดยถูกกำหนดให้ขุดเหรียญได้เพียง 21,000,000 ล้านเหรียญเท่านั้น และทุกๆ 4 ปีจะมีการลดจำนวนการขุดลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งจากการคาดการณ์ เหรียญ Bitcoin ต้องใช้เวลาอีกประมาณ 100 ปี ถึงจะทำการขุดจนครบทั้งหมด


การลงทุน Bitcoin

จากการฟังก์ชั่นการทำงานของ Cryptocurrency ที่ทุกคนสามารถตรวจสอบการทำธุรกรรมการซื้อขายและสามารถแลกเปลี่ยนสกุลเงินได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ผ่านคนกลาง ส่งผลให้ Cryptocurrency กลายเป็นช่องทางการลงทุนที่นักลงทุนส่วนใหญ่ให้ความเชื่อถือ ซึ่งประวัติการทำธุรกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน จะถูกบันทึกรายการบัญชีไว้ใน Blockchain ที่เป็นฐานข้อมูลแบบกระจาย ( Distributed database)

Advertisement

Advertisement

โดยทุกคนสามารถเข้าไปลงทุนและแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอลเป็นเงินจริงได้จากแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Binance, Coinbase/Coinbase Pro, Bitkub เป็นต้น ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มจะมีจุดเด่นและค่าเงินของสกุลเงินดิจิตอลที่แตกต่างกัน และในปัจจุบันที่ Cryptocurrency เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ทำให้บางบริษัทเริ่มใช้เหรียญ Bitcoin ในการซื้อขายและแลกเปลี่ยนสินค้าต่างๆ


Btc

หลังจากได้รู้จักกับ Bitcoin และระบบ Cryptocurrency แล้ว ต้องบอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางการลงทุนที่น่าสนใจเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นที่มูลค่าของสกุลเงินนี้หรือจะด้วยการทำธุรกรรมที่ค่อนข้างสะดวกและทุกคนสามารถเข้าตรวจสอบธุรกรรมได้ ซึ่งหากใครที่สนใจลงทุนในระบบเงินดิจิตอล ต้องศึกษาและทำความเข้าใจที่มาของสกุลเงินดิจิตอลแต่ละตัว เพื่อที่จะได้ลงทุนได้อย่างมั่นใจและประเมินระดับความเสี่ยงในเบื้องต้นนั่นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์