อื่นๆ

BLW...ลูกแฮปปี้

119
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
BLW...ลูกแฮปปี้

Blw หรือ Baby led weaning หนึ่งในวิธีการกินอาหารของเด็กที่เป็นที่สนใจมากในกลุ่มพ่อแม่ชาวต่างชาติ และคนไทยบางส่วน  เป็นการกินที่ให้ลูกหยิบอาหารทานเอง

กินรูปภาพโดย: Shohei Ohara จาก: Pexels

https://www.pexels.com/photo/close-up-photography-of-a-girl-eating-bread-2800533/

วิธีนี้เน้นให้ลูกเรียนรู้ ฝึกการเคี้ยว ควบคุมลิ้นเอง การใช้กล้ามเนื้อมือ การกินแบบblwลูกๆสามารถเลือกกินอาหารที่จัดเตรียมไว้ โดยblwสามารถเริ่มได้เมื่อลูก6เดือนขึ้น สามารถนั่งหลังตรงโดยไม่ใช้มือค้ำ ไม่เอนไปมาเป็นเวลา 1นาที ก็สามารถเริ่มได้เลย ลูกไม่จำเป็นต้องมีฟันขึ้นก็สามารถให้ทานได้ เพราะลูกจะใช้เหงือกในการบดเคี้ยวอาหาร

กินอาหาร


การกินแบบblwพ่อแม่จัดการอาหารให้ลูก โดยการหั่นให้ถูกวิธี โดยมีวิธีการหั่นผัก เนื้อสัตว์ ผลไม้ที่แตกต่างกันออกไป การจัดการวัตถุดิบที่ต่างกัน สามารถเข้าไปศึกษาหาข้อมูลได้ในกลุ่มเฟซบุ๊ก Baby led weaning ,Google,YouTube จะช่วยให้เข้าใจการหั่นอาหารให้ถูกต้อง ลูกก็จะลดความเสี่ยงอาหารติดคอ การปรุงอาหารเด็กต่ำกว่า 1ขวบไม่ปรุงรสอาหาร ห้ามทานน้ำผึ้งก่อน 1ขวบนะคะ นอกจากนี้พ่อแม่ควรนำเสนออาหารให้ลูกให้ครบ5หมู่ ไม่จำเจเมนูใดเมนูหนึ่งจนเกินไป
ลูกๆ สามารถทานได้ทั้งเมนูข้าว เมนูเส้นและอื่นๆ แรกๆ ลูกอาจยังแค่สำรวจอาหาร ไม่กินเลย กินนิดเดียว กินเยอะ ซึ่งเด็กแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไป อาจจะโปรยทิ้งบ้าง กว้างปาทิ้งเลอะเทอะ พ่อแม่ไม่ต้องตกใจไปนะคะ ลูกจะค่อยๆ เรียนรู้ด้วยตัวเอง

Advertisement

Advertisement

ข้าว
ข้อดีของการกินแบบblw สามารถนั่งกินอาหาร
แบบครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตาได้เลย
ลูกเลือกอาหารกินเองได้ ไม่ต้องคอยป้อน
ช่วยเสริมพัฒนาการลูกทั้งสายตา ลูกมีความสุขในการกิน และการรับรส การสัมผัส และการใช้กล้ามเนื้อมือ
ข้าว

ส่วนข้อเสียน้ำหนักของลูกอาจไม่ตามเกณฑ์ และลูกกินแล้วอาจสำลัก เกิดอาการกระแอม จัดการอาหารที่อยู่ในปากออกได้ด้วยตัวเอง ( gagging ) ส่วนถ้าลูกเกิดอาการ (choking)คือไม่สามารถจัดการอาหารออกมาได้เอง คือมีอาหารติดคอ ลูกหน้าแดง ไม่ได้ยินเสียง พ่อแม่ต้องรีบทำการปฐมพยาบาล ดังนั้นพ่อแม่ควรมีสติ แล้วควรศึกษาวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นไว้ด้วยนะคะ

วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

  1. ล้วงต่อเมื่อมองเห็น ไม่อย่างนั้นจะยิ่งดันเศษอาหารเข้าไป
  2. กดกระดูกกลางหน้าอก
  3. ตบด้วยอุ้งมือกลางหลัง

ดังนั้นก่อนเริ่มการกินแบบblw แนะนำให้พ่อแม่ศึกษาวิธีการหั่นอาหาร การปรุง ให้ถูกต้องก่อนที่เริ่มฝึกลูกกิน ทั้งนี้ต้องดูความพร้อมของลูกแต่ละบ้านด้วยว่าสามารถที่จะเริ่มการกินแบบblwได้ไหม รวมถึงวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสามารถค้นหาได้จากyoutubeนะคะ

Advertisement

Advertisement

เครดิตรูปภาพปก

รูปภาพโดย Dazzle Jam จาก Pexels

https://www.pexels.com/photo/girl-eating-watermelon-2861672/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์