ไลฟ์แฮ็ก

Bullet journal ตัวช่วยตั้งค่าเวลาชีวิต

158
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Bullet journal ตัวช่วยตั้งค่าเวลาชีวิต

เคยไหม? ที่กระดาษโน๊ตแผ่นจิ๋ว กับ ปฏิทินตั้งโต๊ะ เขียน Deadline ของสิ่งที่ต้องทำจนยุ่งเหยิงไปหมด อีกทั้งยังสับสนว่าควรจะทำรายการไหนก่อนหลังดี สมุด Planner สำเร็จรูปที่ขายตามท้องตลาดก็มีฟังก์ชั่นที่ไม่ต้องการแทรกอยู่เสียจนจะครบทุกหน้า ถ้าซื้อมาจดก็คงเสียดาย แต่ถ้าจะให้จำและเรียบเรียงสิ่งที่ต้องทำในหัวทุกอย่างก็คงจะไม่ไหวเหมือนกัน วันนี้เราเลยอยากจะมานำเสนอรูปแบบการจดบันทึกดีๆ ที่จะทำให้การจัดระเบียบชีวิตง่ายขึ้นเป็นเท่าตัวในรูปแบบของเราเอง นั่นก็คือ Bullet journal ภาพการเขียนบันทึก ภาพโดยผู้เขียน

Bullet journal คืออะไร?

Bullet journal หรือ Bujo เป็นรูปแบบการจดบันทึกรูปแบบหนึ่ง ที่ถูกออกแบบโดยนักเขียนนักออกแบบชาวนิวยอร์กนามว่า Ryder carroll มีเป้าหมายเพื่อบันทึกสิ่งที่ควรทำและสิ่งที่สนใจ และตัดสิ่งที่ทำให้เสียสมาธิออก เพื่อที่เราจะได้จดจ่อและบันทึกสิ่งต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนายคนนี้ผ่านการทดลองทำมาแล้วหลายครั้ง จนสุดท้ายก็ได้รูปแบบที่เข้าใจง่ายและเป็นระบบอย่างในปัจจุบัน โดยพื้นฐานของ Bujo จะประกอบด้วย

Advertisement

Advertisement

  • Key สัญลักษณ์ต่างๆที่ใช้ในการจดบันทึก มีไว้เพื่อแยกประเภทและบอกความสำคัญของสิ่งที่เราจะทำ

ใช้แทนเหตุการณ์ต่างๆ งานต่างๆที่ต้องทำ

ใช้แทน to do list

- ใช้แทน note หรือสิ่งที่ต้องทำย่อยลงมาหรือการบันทึกทั่วๆไป

x ใช้เขียนทับลงไปในงานที่ทำสำเร็จแล้ว

> ใช้แทนรายการที่จะถูกเลื่อนออกไป

< ใช้แทนรายการที่จะถูกเลื่อนเข้ามา

ใช้แทนสิ่งสำคัญ

  • Index สารบัญ ซึ่งจะใช้คู่กับ Page numbers หรือเลขหน้า มีไว้เพื่อใช้ในการจัดบันทึกให้เป็นระบบ และทำให้ค้นหาหน้าที่เราต้องการได้อย่างรวดเร็ว
  • Future log บันทึกการวางแผนอนาคต โดยเราสามารถกำหนดขอบเขตได้เอง ส่วนมากมักวางแผนล่วงหน้า 6 เดือน 12 เดือน หรือมากกว่านั้น และในส่วนนี้เราจะเขียนกำหนดการต่างๆในอนาคตที่เรารู้ ทั้งที่เป็นกำหนดการชัดเจนและไม่ชัดเจนเพื่อเตือนความจำ อีกทั้งยังสามารถเขียนความฝันหรือเป้าหมายในอนาคตได้อีกด้วย
  • Monthly log บันทึกการวางแผนรายเดือน เป็นการยกรายการใน Future log ของเดือนนั้นๆมาเขียนอีกครั้งเพื่อให้มองเห็นภาพในมุมมองที่แคบลงและชัดเจนยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถใส่รายการใหม่ๆที่ต้องทำในเดือนนั้นๆลงไปเพิ่มได้เรื่อยๆ เป็นการเตือนความจำเราในแต่ละเดือน บางรายการอาจนำมาใส่ในภายหลังได้เพื่อบันทึกเป็นความทรงจำ
  • Daily log บันทึกวางแผนรายวัน เป็นการบันทึกรายการต่างๆที่ต้องทำในวันนั้นๆอย่างละเอียด โดยต้องระบุว่า ทำอะไร กับใคร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างชัดเจน และใช้สัญลักษณ์เพื่อบอกความสำคัญของรายการต่างๆ ว่ารายการไหนควรจะทำก่อนหรือหลัง ซึ่งการทำ Daily log แนะนำให้ทำวันต่อวันดีกว่าทำล่วงหน้า เพราะจะได้เรียงลำดับความสำคัญของแต่ละรายการได้อย่างถี่ถ้วน และไม่แน่ว่าวันต่อๆไป อาจจะมีรายการที่ต้องทำเพิ่มขึ้นหรืออาจมีการเปลี่ยนแปลงของรายการได้

Advertisement

Advertisement

ภาพการจดบันทึก รูปโดยผู้เขียนเหนือสิ่งอื่นใดนี่คือสมุดบันทึกของเรา ดังนั้นมันจึงไม่มี Pattern ที่ตายตัว เราสามารถเพิ่มหรือลดหัวข้อต่างๆได้ตามความสบายใจและความสนใจ  ถ้าเราต้องการจะบันทึกเกี่ยวกับการเฝ้าติดตามดูพฤติกรรม ก็สามารถบันทึกหัวข้อต่างๆได้ เช่น วันนี้กินน้ำกี่แก้ว อ่านหนังสือกี่ชั่วโมง ออกกำลังกายวันไหนบ้าง หรือแม้แต่ความรู้สึกในแต่ละวัน หรือถ้าอยากจะบันทึกเกี่ยวกับประสบการณ์ ความทรงจำ ก็สามารถทำได้ เช่น บันทึกความรู้สึกตอนไปเที่ยว หนังสือที่ชอบ ซีรีย์ที่ชอบ เพลงที่ชอบ และไม่ว่าทุกคนจะบันทึกอะไรลงไป สิ่งนี้ก็จะยังเป็น Bujo เพราะนี่คือสมุดบันทึกที่ออกแบบมาเพื่อความสนใจของผู้ลงมือบันทึกนั่นเอง

ภาพการจดบันทึก รูปโดยผู้เขียน

สิ่งสำคัญในการทำ Bullet journal

  1. ควรมีเวลาให้ Bujo ในทุกๆวัน โดยเฉพาะช่วงเวลาก่อนนอน เพราะเป็นช่วงเวลาที่ดีในการกลับมาทบทวนตัวเองและวางแผนสำหรับวันต่อๆไป
  2. อย่าไปยึดติดว่าต้องทำให้สวยหรือมีสีสันมากมาย เพราะ Bujo ที่ดีคือ Bujo ที่ช่วยจัดการเวลาชีวิตให้เป็นระเบียบมากขึ้น
  3. จัดลำดับหัวข้อจากใหญ่ไปเล็กเสมอ เพื่อให้ง่ายต่อการกลับมาดู และง่ายต่อการจดบันทึก

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพถ่าย : ภาพถ่ายโดยผู้เขียน


ลองทบทวนตารางชีวิตของตัวเองในปัจจุบันดูนะคะว่ามีระเบียบมากน้อยแค่ไหน ถ้ายังไม่เป็นระเบียบแบบที่ใจหวัง ยังเละเทะจนแอบมีงานชนงานจนเกือบไม่ได้นอน หรือตารางชีวิตสับสนไปหมด ลองหันมาทำบันทึก Bullet journal ดูนะคะ อาจจะทำให้ชีวิตง่ายและมีระบบขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์