อื่นๆ

Culture of Thailand in Daily : วัฒนธรรมไทยในชีวิตประจำวัน

4.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Culture of Thailand in Daily : วัฒนธรรมไทยในชีวิตประจำวัน

Thailand ดินแดนแห่งวัฒนธรรมอันหลากหลาย ก่อเกิดเป็นวัฒนธรรมไทยที่พวกเราปฏิบัติสืบต่อกันมาจนสิ่งเหล่านี้ได้ซึมซาบอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา ในบทความนี้ผมจะมาแชร์ว่าในแต่ละวันผมได้สัมผัสกับวัฒนธรรมอะไรบ้าง ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว ไปอ่านกันได้เลย !!!

ภาษาไทย (Thai Language)

ภาษาไทยภาษาไทยเป็นวัฒนธรรมในด้านการสื่อสารที่สำคัญ คนไทยเกือบทั้งหมดจากทั่วทุกมุมโลกต่างใช้ภาษาไทยในการสื่อสารกับคนไทยด้วยกันเอง

แน่นอนว่าภาษาไทยเป็นภาษาหลักที่ผมใช้สื่อสารกับพ่อแม่ พี่น้อง ญาติผู้ใหญ่ เพื่อนๆ ตลอดจนถึงติดต่อในเรื่องต่างๆ ทั้งการพูดคุย การอ่านหนังสือ รวมไปถึงการเขียนบทความให้ทุกคนได้อ่าน ผมก็จะใช้ภาษาไทยในการสื่อสารเป็นหลักครับ

ภาษาไทยยังมีความพิเศษตรงที่สำเนียงการพูดก็มีความแตกต่างตามแต่ละท้องที่ไปอีก กลายเป็นวัฒนธรรมของแต่ละภูมิภาคนั้นๆ อย่างผมเป็นคนภาคใต้ ทำให้ผมสามารถใช้ภาษาได้สองสำเนียง คือภาษากลางและภาษาใต้ ซึ่งผมจะใช้ภาษาทั้งสองสำเนียงในโอกาสแตกต่างกันครับ โดยที่เวลาผมพูดคุยกับพ่อ แม่ รวมถึงญาติพี่น้อง ผมจะใช้ภาษาไทยสำเนียงใต้ (สั้น ๆ ก็คือภาษาใต้นั่นแหละ) แต่เวลาพูดกับเพื่อนๆ หรือติดต่อกับคนอื่นเพื่อทำงานก็จะใช้ภาษาไทยสำเนียงกลาง (สั้นๆ ก็คือภาษากลาง) ครับ

Advertisement

Advertisement

การไหว้ (Thai Greeting)

การไหว้เวลาเราพบปะกัน เราจะต้องทักทายกันก่อนใช่ไหมล่ะครับ เวลาที่ผมเจอกับคนที่มีความอาวุโสหรือคนที่น่าเคารพ ผมก็จะต้องเริ่มต้นด้วย “การไหว้” และพูดว่า “สวัสดีครับ” ทุกครั้ง

การไหว้เป็นวัฒนธรรมการทักทายของคนไทยซึ่งแสดงถึงการเคารพอันดีงามที่มีต่อคนไทยด้วยกัน โดยการไหว้นอกจากจะเป็นการทักทายแล้ว ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงการอ่อนน้อมถ่อมตนและความเคารพของผู้ไหว้ที่มีต่อผู้รับไหว้ด้วยครับ นอกจากนี้ การไหว้ผมยังใช้ในการเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูป ศาลพระภูมิ เป็นต้น เพื่อเป็นการเพิ่มความสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัวครับ

อาหารไทย (Thai Food)

อาหารไทยประเทศไทยเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมการกินที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ชาวต่างชาติต่างก็ต้องรู้จักอาหารไทย ไม่ว่าจะเป็นแกงส้ม ต้มยำกุ้ง ผัดไท ส้มตำปลาร้า เป็นต้น และที่สำคัญ เวลาที่คนไทยทานอาหาร เขามักจะทานคู่กับ “ข้าว” แทบทุกมื้อ เรียกได้ว่าข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทยเลย

Advertisement

Advertisement

นอกจากนี้ ลักษณะภูมิประเทศและภูมิอากาศของแต่ละภูมิภาค รวมถึงอิทธิพลของประเทศอื่นๆ ยังทำให้ลักษณะอาหารแตกต่างกันไปอีก ยกตัวอย่างเช่นผมอาศัยในภาคใต้ซึ่งมีภูมิอากาศร้อนชื้น ฝนตกแทบทั้งปี และอาหารของภาคใต้ส่วนใหญ่จะได้รับอิทธิพลจากอินเดีย ทำให้อาหารใต้มีรสจัด รสจัดของอาหารทำให้ร่างกายของคนใต้อบอุ่นอยู่เสมอ  อาหารใต้ที่ผมชอบทานคู่กับข้าว ก็ยกตัวอย่างเช่นแกงคั่วกลิ้ง หมูผัดกะปิ (คนใต้เขาจะเรียกว่า “หมูผัดเคย”) เป็นต้นครับ

พระพุทธรูปและศาลพระภูมิ (Buddha Statue and Spirit House)

พระพุทธรูป & ศาลพระภูมิประเทศไทยเป็นประเทศที่ได้รับอิทธิพลมาจากศาสนา 2 ศาสนาที่มีต้นกำเนิดในอินเดีย คือศาสนาพุทธและศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ทำให้วัฒนธรรมไทยส่วนใหญ่มักเกี่ยวกับศาสนาทั้งสองนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อย่างบ้านของผม จะมีพระพุทธรูปประดิษฐานเอาไว้ให้คนในครอบครัวได้บูชา ซึ่งพระพุทธรูปแต่ละองค์ก็มีความสวยงามทางด้านประติมากรรมแตกต่างกันไป และในขณะเดียวกัน ที่บ้านของผมก็มีศาลพระภูมิตั้งเอาไว้ด้วย ซึ่งศาลพระภูมิก็มีไว้เพื่อบูชาเพิ่มความสิริมงคลในครอบครัวครับ

Advertisement

Advertisement

ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทย, การไหว้, อาหารไทย รวมถึงพระพุทธรูปและศาลพระภูมิ เป็นวัฒนธรรมไทยที่ผมพบในชีวิตประจำวัน ซึ่งวัฒนธรรมเหล่านี้ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศอินเดีย ผ่านการผสมผสานจนได้วัฒนธรรมไทยอันมีเอกลักษณ์ขึ้นมา ซึ่งควรค่าแก่การอนุรักษ์และให้คนทั่วโลกได้รู้จักวัฒนธรรมไทยมากยิ่งขึ้นครับ

สามารถติดตามบทความอื่นๆ ของผมได้ที่ KyojuroRengoku นะครับ ^_^

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

cover anime

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์