ไลฟ์แฮ็ก

DEADLNE ALWAYS EXISTS - Interactive Website ที่ทำให้คุณได้กลับมาเข้าใจชีวิตตัวเองมากขึ้น

195
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
DEADLNE ALWAYS EXISTS - Interactive Website ที่ทำให้คุณได้กลับมาเข้าใจชีวิตตัวเองมากขึ้น

card หากช่วงถ้าคุณผู้อ่านได้ลองเช็คในนิวส์ฟีดของตัวเองอาจจะพบว่า มีเพื่อน ๆ ของคุณผู้อ่านแชร์การ์ดสีส้ม ๆ ที่พูดถึง ดอกไม้ต่าง ๆ กันไป และ #DeadlineAlwaysExists แล้วสงสัยว่าคืออะไร ? อยากจะไปเล่นแบบนั้นบ้างต้องทำยังไง ? ผู้เขียนจะมาเล่าและ อธิบายให้ฟังเองครับ

DEADLNE ALWAYS EXISTS เป็น Senior Project ของโครงการออกแบบเรขศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ตอนนี้มีคนเล่นเว็บไซต์นี้เกือบแสนคนแล้ว (ตัวเว็บไซต์ยังรองรับเฉพาะการแสดงผลผ่าน สมาร์ทโฟนเท่านั้น) โดยความน่าสนใจของเว็บไซต์นี้ คือการนำเสนอ ความหมายของการมีชีวิตอยู่ ผ่าน Interactive Storytelling ที่ให้ผู้อ่านเลือก หรือตอบรับกับสถานการณ์ (ใช้เวลาประมาณ 5 นาที) อย่างในกรณีของ DEADLNE ALWAYS EXISTS เป็นสถานการณ์ที่จำลองความตายของตัวผู้อ่านเอง โดยเนื้อเรื่องคร่าว ๆ คือ คุณผู้อ่านจู่ ๆ ก็หลับไป และได้มีโอกาสสนทนากับยมฑูต ที่ถามไถ่ถึงเรื่องราวที่ผ่านมาในชีวิต ซึ่งต้องบอกว่าพอพูดถึงเรื่องความตาย ในเว็บไซต์ไม่ได้ทำออกมาให้ดูหดหู่เลย แต่ทำให้รู้สึกเหมือนได้ปรับทุกข์กับเพื่อนเก่าถึงชีวิตที่ผ่านมามากกว่า (แต่ผู้จัดทำแนะนำว่า ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าควรละเว้นการทำแบบจำลองนี้) ในเว็บไซต์จะให้เลือกสถานการณ์ และตอบคำถาม พูดคุยกับยมฑูต

Advertisement

Advertisement

website1website2นอกจากไอเดียสุดพิเศษที่ทำให้ผู้อ่านได้ลองคิดทบทวนกับชีวิตตัวเองแล้ว ภาพกราฟฟิคและ เพลงประกอบในการนำเสนอยังถ่ายทอดออกมาได้ดีทีเดียว โดยผู้เขียนแนะนำให้ผู้อ่านเปิดเสียง และค่อย ๆ เล่นเว็บไซต์ ค่อยตอบคำถามไป เพื่อที่จะได้เข้าใจตัวเองมากขึ้น

website3หลังจากเล่นเว็บไซต์จบแล้ว ผู้อ่านจะได้ “ของที่ระลึกจากยมฑูต” เป็นการ์ดภาพดอกไม้ (มีทั้งหมด 7 แบบ)ที่ไว้เตือนใจถึง “Deadline” ที่อาจจะมาถึง เพื่อให้เตือนสติผู้อ่าน และตอกย้ำถึงสิ่งสำคัญในชีวิต โดยในเว็บไซต์นี้เปรียบชีวิตของผู้อ่านเหมือนดอกไม้แต่ละแบบที่ต่างกันออกไป ใครอยากรู้ว่าดอกไม้แต่ละแบบหมายถึงอะไร ต้องลองไปเล่นดูเองนะครับ

โปรเจคนี้ได้ถ่ายทอดออกมาเป็นหนังสือ “ความตายของคนเป็น” ที่เล่าถึง จดหมายของคนทั้ง 20 คนที่ตอบกลับจดหมายของยมฑูตในคำถามที่ว่า “หากวันนี้คุณต้องตาย คุณจะเสียดายอะไรบ้าง” ใครสนใจสามารถตามไปอ่านต่อได้ที่นี่เลย

Advertisement

Advertisement

ภาพหน้าปก และภาพประกอบ เกิดจากการถ่ายภาพหน้าจอเว็บไซต์

เพจเฟสบุ้ค DEADLNE ALWAYS EXISTS

อ้างอิงจาก DEADLNE ALWAYS EXISTS

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์