ไลฟ์แฮ็ก

DIY เรามาไล่นกพิราบกันเถอะ

1.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
DIY เรามาไล่นกพิราบกันเถอะ

พิราบสื่อสารมาแว้ว อ่านแล้วดูดีสำหรับคำนี้ เหมือนมีความหมายเหมือนมีคุณค่า แต่นั่นเป็นสมัยโบราณที่นิยมใช้นกพิราบสำหรับการสื่อสาร


แต่ในยุคปัจจุบันใครจะรู้ว่า เจ้านกพิราบสื่อสารคำนี้ แอบแฝงไปด้วยการสร้างปัญหาให้กับตามบ้านเรือนชุมชน เช่นสถานที่สำคัญ สถานที่ท่องเที่ยววัดวาอาราม  สถานศึกษาหรือแม้แต่ตลาดสด ร้านค้า ตึกรามบ้านช่องต่าง ๆ ซึ่งก็ต้องหาวิธีในการขับไล่ บ้างก็ใช้การฆ่าเบาลงมาหน่อยก็ใช้ตาข่ายสำหรับดักเพื่อป้องกันไม่ให้นกบินเข้ามาอาศัยตาม ขื่อ จั่ว ช่องหน้าต่างของบ้าน

โดยเจ้านกพิราบนี้นิสัยหลัก ๆ มักจะทำรังอยู่ตามซอกบริเวณพื้นที่แข็ง ในอดีตนกพิราบมักทำรังอยู่ตามโขดหิน ไม่ชอบทำรังตามต้นไม้ ซึ่งปัจจุบันนั้น แหล่งหาอาหารของนกพิราบลดน้อยลง จึงมาหาเศษอาหารตามตึกและอาคารบ้านเรือนร้านค้าตลาดสดต่าง ๆ ดังที่กล่าวมา

Advertisement

Advertisement

โดยตัวของนกพิราบนั้นเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค มากมาย อีกทั้งมูล ซึ่งทำให้มีกลิ่นเหม็นและสกปรก เป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา

หลังจากที่พอจะทราบเกี่ยวกับรายละเอียด และปัญหาของเจ้านกพิราบเหล่านั้นแล้ว

ทีนี้เรามาหาวิธีขับไล่เจ้านกกันดีกว่า การขับไล่ในที่นี้ ไม่ได้หมายความถึงเราต้องไปนั่งเฝ้าหรือคอยไล่เจ้านกอยู่ตลอดเวลา แต่เรามาหาวิธีป้องกันซึ่งวิธีนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย ใช้อุปกรณ์เพียงไม่กี่อย่างคุณพ่อบ้านแม่บ้านหรือเด็ก ๆ ก็สามารถทำได้ เพียงแต่ต้องระมัดระวังถึงความปลอดภัยในการทำงานให้มากขึ้นเท่านั้นพอ

อุปกรณ์สำหรับการ DIY ไล่นกพิราบ

  1. ท่อ PVC เหลือง 3/8 ราคาเส้นละประมาณ 38 บาท ยาวเส้นละ 4 เมตร หาซื้อได้ตามร้านค้าวัสดุก่อสร้างทั่วไปหรือร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า หากบ้านใดที่มีท่อ PVC อยู่แล้ว ยิ่งเป็นการดีใหญ่เลยสามารถเอาท่อเก่าเรานั้นมา DIY ได้ ก็เป็นการเซฟเงินในกระเป๋าไปในตัว
  2. ลวดขาวเบอร์ 16 ราคาทั่วไปอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท ซึ่งลวดเบอร์นี้จะให้ความแข็งแรงพอสมควร  เราสามารถดัดได้
  3. ดอกสว่าน 2 มิล จะเป็นดอกสำหรับเจาะไม้หรือเจาะเหล็กก็ได้
  4. สว่านไฟฟ้าหรือสว่านแบตเตอรี่ทั่วไป
  5. คีมปลายแหลม
  6. ตลับเมตรหรือไม้บรรทัด
  7. พุก
  8. สกรู
  9. เคเบิ้ลไทร์

Advertisement

Advertisement

ขั้นตอนในการทำ

ภาพถ่ายโดยนักเขียน

  • นำท่อ PVC มาเจาะโดยสว่าน ใช้ตลับเมตรวัดระยะห่างของช่องห่างกัน 4 เซนติเมตร เจาะทุกระยะจนกว่าจะหมดความยาวของท่อ PVC ในที่นี้ผู้เขียนใช้สว่านแท่นเจาะภาพถ่ายโดยนักเขียน

เคล็ดลับ สำหรับการล็อคท่อ PVC ให้อยู่ในแนวเดียวกันนั้น เราควรมีจิ๊กหรือใช้เหล็กฉากเป็นตัวบังคับให้ท่อ PVC ไม่ขยับเวลาเจาะภาพถ่ายโดยนักเขียน

  • เมื่อเจาะท่อเสร็จแล้ว ให้เราใช้คีมทำการตัดลวด ในที่นี้ให้เรากำหนดระยะความสูงของลวดจากท่อ PVC ว่าเราต้องการสูงระยะเพียงใด เมื่อได้ระยะแล้ว ก็ทำการตัดลวดให้ได้ขนาดภาพถ่ายโดยนักเขียน
  • เมื่อได้ลวดตามขนาดความยาวที่เราต้องการแล้ว ให้เราทำการดัด ให้เป็นรูปตัว L 2 ครั้ง เว้นระยะตรงกลาง 4 เซนติเมตรภาพถ่ายโดยนักเขียน

ภาพถ่ายโดยนักเขียน

เคล็ดลับ สำหรับการกำหนดระยะลวดให้มีความสูงขนาดใดก็แล้วแต่ที่เราต้องการ เพื่อให้การทำงานรวดเร็วและระยะลวดเท่ากันทุกเส้น  เราควรทำจิ๊กขนาดนั้นๆ สำหรับวัดก่อนตัดเพื่อเป็นต้นแบบ  จะทำให้ตัดลวดได้เร็วยิ่งขึ้นภาพถ่ายโดยนักเขียน

Advertisement

Advertisement

  • หลังจากนั้นให้นำลวดไปร้อยเข้ากับท่อ PVC ซึ่งจะได้ตามระยะที่เราเจาะไว้ ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอน DIY
  • หากเราต้องการความสวยงาม เราก็ใช้เส้นลวดที่วัดความยาวมาแล้ว หรือที่เรียกว่าจิ๊กมาเทียบดูอีกครั้งและตัดความยาวของลวดให้ได้พอดีขนาด ก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ DIY นี้
  • ภาพถ่ายโดยนักเขียน

วิธีการใช้งาน ให้เราวัดขนาด ของขอบประตูขอบรั้วหรือบริเวณที่นกชอบมาเกาะหรือมาทำรัง แล้วทำการตัด อุปกรณ์ DIY ไล่นก ที่ได้ทำเสร็จแล้วนั้น ตามขนาดที่เราต้องการแล้วนำไปยึดกับวัสดุที่นกมาเกาะ หากเป็นกรงเหล็กดัด เราสามารถใช้เคเบิ้ลไทร์รัดได้ทันที โดยให้เส้นลวดหงายขึ้น เมื่อนกมาเกาะมันจะโดนทิ่มแทงที่ลำตัวของนก จะทำให้นกไม่มาเกาะที่เดิมซ้ำอีก

กรณีหนึ่ง หากเป็นขอบรั้วที่เป็นปูน หรือผนังแข็งให้เราทำการฝังพุก แล้วยึดด้วยแคล้มรัดท่อ ร้อยสกรู เป็นอันเสร็จสิ้นภาพถ่ายโดยนักเขียนภาพถ่ายโดยนักเขียน

สำหรับวิธีทำอุปกรณ์ DIY  ที่นำมาแบ่งปันในที่นี้ หากท่านใดสนใจทำตามและเกิดประโยชน์ต่อท่านก็สามารถทำตามได้ ซึ่งผู้เขียนก็ไม่ได้เป็นผู้คิดค้นเอง เพียงแต่ได้ไปเห็นขั้นตอนและวิธีการทำ จึงนำมาแบ่งปันเพื่อเป็นความรู้และสามารถทำตามได้

ภาพถ่ายโดยนักเขียนภาพถ่ายโดยนักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์