ไลฟ์แฮ็ก

DIYสุดเจ๋ง ซ่อมเก้าอี้ผ้าใบ

1.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
DIYสุดเจ๋ง ซ่อมเก้าอี้ผ้าใบ





DIY สุดเจ๋งวันนี้ จะพูดถึงเก้าอี้นั่งเล่นที่เรียกว่า "เก้าอี้ผ้าใบ" ซึ่งมักจะพบเห็นบ่อยตามชายทะเล หรือ มีไว้นั่งพักผ่อนตามระเบียงบ้าน สนามหญ้า และมักจะไม่ค่อยได้เก็บเข้าร่ม ปล่อยให้โดนแดด โดนฝน ไม่นานก็เปื่อยขาดไปก่อนเวลาอันควร

"เก้าอี้ผ้าใบ" ในยุคแรก ๆ ที่เราพบเห็นตั้งแต่เกิด ก็นานโขอยู่นะ จะใช้ผ้าใบขึงเป็นพื้นรองนั่ง มีความเหนียวหนา ทนทาน  แต่เก้าอี้ผ้าใบที่มีขายในปัจจุบันจะเป็นเก้าอี้ที่พื้นผ้ารองนั่ง ทำจากพลาสติค PE ซึ่งราคาถูกกว่าผ้าใบ จึงไม่ทนแดด และฝน เปื่อยขาดง่ายตามอายุของวัสดุ ผู้ใช้ส่วนมากก็จะแก้ปัญหาด้วยการทิ้ง แล้วซื้อใหม่ ถึงแม้จะใช้ผ้าพลาสติคก็ยังเรียกว่า เก้าอี้ผ้าใบ ซึ่งเข้าใจง่ายดี  บางคนก็เรียกเก้าอี้ชายหาด หรือ เก้าอี้พับ ดังนั้นในที่นี้ขอเรียกว่า "เก้าอี้ผ้าใบ" เป็นที่เข้าใจตรงกันนะครับ

Advertisement

Advertisement

เก้าอี้ผ้าใบของท่าน ขาด อย่าทิ้ง

อันว่าไอเดียดี ๆ หากถูกเปิดเผยแล้วจะดูว่าไม่มีอะไร แต่กระบวนการคิดย่อมมีที่มาที่ไปเสมอ แรงบันดาลใจ ที่คิดวิธีซ่อมเก้าอี้ผ้าใบนี้ เกิดภายในเวลาไม่ถึงนาที แบบที่เรียกว่า แว๊บ  จากการที่น้องชายได้ให้เศษท่อ PVC ขนาด 1 นิ้ว และ 1 นิ้วครึ่ง ซื่งเหลือจากการก่อสร้างบ้านมา ประกอบกับเก้าอี้ผ้าใบของเรา เปื่อยขาดพอดี  จึงเกิดไอเดียว่า ถ้าหากนำท่อ PVC  มาทำที่รองนั่งจะได้หรือไม่  แล้วเราจะได้เก้าอี้ที่ใช้งานได้ดีมากน้อยเพียงใด  บทความนี้จะช่วยให้ท่านที่รักงานซ่อมแซมได้ข้อมูลอันมีประโยชน์ จนการซ่อมเป็นงานที่ง่ายลดการสูญเสียวัสดุโดยไม่จำเป็น

วัสดุที่ใช้

  1. ท่อ PVC ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้ว ยาวท่อนละ 41 ซม. จำนวน 32 ท่อน จะใช้ท่อขนาด 1 นิ้วครึ่ง ร่วมด้วยก็ได้ โดยลดจำนวนท่อขนาด 1 นิ้วลง 1 - 2 ท่อน
  2. ลวดสลิงเส้นเล็ก ยาว 5 เมตร ใช้จริงประมาณ 4.50 เมตร แต่ร้านขายวัสดุก่อสร้างจะขายความยาวเต็มเมตร
  3. ตัวยึดลวดสลิง 2 ตัว

Advertisement

Advertisement

ขั้นตอนการซ่อม

เก้าอี้ผ้าใบทั่วไป จะมีขนาดของโครงเหล็ก หน้ากว้าง 60 ซม. ส่วนที่รองนั่งจะลึก 80 ซม. และความยาวของโครงประมาณ 115 ซม. ดังนั้นการนำท่อ PVC มาใช้ต้องอยู่ภายในกรอบโครงดังกล่าว ข้อมูลการซ่อมที่จะบอกเล่าต่อไปนี้ผ่านการลองผิดลองถูกมาแล้ว

เริ่มแรก วัดท่อ PVC ยาว 41 ซม. แล้วทำเครื่องหมายไว้ การตัดท่อ PVC ให้ตรง จะต้องขีดเส้นโดยรอบเพื่อเป็นแนวมิให้รอยตัดปลายท่อเฉเฉียง ถ้าไม่ขีดเส้นรอบไว้จะไม่มีทางตัดได้ตรงเสมอกัน การขีดเส้นรอบท่อให้ใช้กระดาษหนาพันรอบท่อ แล้วขีดตามรอยกระดาษ

วัดท่อ PVC ยาว 41 ซม.แล้วทำเครื่องหมายไว้ ภาพโดย Poptell Elite ผู้เขียน

ขีดเส้นรอบท่อ ภาพโดย Poptell Elite ผู้เขียน

เจาะให้ทะลุทั้งสองด้าน  ภาพโดย Poptell Elite ผู้เขียน

เมื่อตัดท่อจำนวน 32 ท่อนได้ตามต้องการแล้ว ใช้สว่านเจาะห่างจากปลายแต่ละด้าน ๆ ละ 7 ซม. จะมากหรือน้อยกว่านี้เล็กน้อยก็ได้ โดยใช้หลักความสมดุลในการรับน้ำหนักผู้นั่งเป็นสำคัญ แต่ตำแหน่งการเจาะต้องอยู่แนวเดียวกัน คือห่างจากปลายท่อแต่ละด้านเท่า ๆ กัน การเจาะให้เจาะทะลุท่อเพื่อให้ร้อยลวดสลิงได้

Advertisement

Advertisement

เจาะ ภาพโดย Poptell Elite ผู้เขียน

พันลวดสลิงกับโครงด้านบน ยึดปลายด้วยตัวยึดลวดสลิง  แล้วนำท่อ PVC ทั้ง 32 ท่อนมาร้อยยึดโยงกับโครง เก้าอี้ ด้วยลวดสลิง โดยขึงให้ตึงปานกลางพันลวดสลิงกับโครงด้านบน ภาพโดย Poptell Elite ผู้เขียน

ตัวยึดลวดสลิง ภาพโดย Poptell Eliteร้อยลวดสลิงพันกับโครงเก้าอี้ด้านล่าง ภาพโดย Poptell Elite ผู้เขียน

เมื่อประกอบสำเร็จแล้ว จะได้เก้าอี้ผ้าใบตัวใหม่สุดเจ๋ง ที่สามารถทนแดด ทนฝน แถมยังมีช่องระบายอากาศ ทำให้ไม่ร้อนแผ่นหลังขณะนั่ง หรือ นอนเล่นด้วย

ขอบคุณที่ติดตาม

Poptell Elite

ท่านสามารถชมคลิปการซ่อมของเรา ตามลิ๊งค์ข้างท้ายนี้ จะได้รายละเอียดมากขึ้น

ขอความกรุณาช่วยกดติดตามช่อง Poptell Channel ในยูทูปด้วยครับ

เก้าอี้ผ้าใบหลังจากซ่อมเสร็จแล้ว ภาพโดย Poptell Elite ผู้เขียน

https://youtu.be/rRLuYs9sKWY


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์