ไลฟ์แฮ็ก

EP.8 จริงหรือมั่วอ่านให้ชัวร์ก่อนแชร์ ทำความสะอาดเหล็กบังลมเตาแก๊สด้วย ?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
EP.8 จริงหรือมั่วอ่านให้ชัวร์ก่อนแชร์ ทำความสะอาดเหล็กบังลมเตาแก๊สด้วย ?

สวัสดีครับเพื่อน ๆ วันนี้เราจะมาพูดกันถึงเรื่องของการทำความสะอาดกันอีกแล้ว หากบ้านไหนชอบทำกับข้าวแล้วล่ะก็คงจะต้องมีเตาแก๊สอยู่แล้วใช่ไหมครับ หากบ้านเพื่อน ๆ มีเตาแก๊ส หลาย ๆ บ้านคงจะมีที่บังลมเตาแก๊ส หรือถ้าหากเป็นร้านอาหารตามสั่งมีแน่นอน ถ้าหากเพื่อน ๆ สักเกตุดี ๆ เวลาเราทำอาหารเมนูต่าง ๆ มักจะเกิดคราบสกปรกติดตามเตาแก๊สหรือฐานเตาแก๊สใช่ไหมครับ เพื่อน ๆ ส่วนใหญ่ก็จะทำความสะอาดเฉพาะเตาแก๊สหรือฐานเตาแก๊ส แต่ถ้าหากเพื่อน ๆ ใส่ใจขึ้นมาอีกนิดและลองสังเกตดี ๆ ตัวฐานบังลมเตาแก๊สนี้แหละครับ จะมีคราบสิ่งสกปรกคราบน้ำมันที่เราผัดหรือทอดอาหารติดอยู่เป็นประจำแล้วคราบพวกนี้เป็นคราบที่ฝังแน่นมาก ๆ ซึ่งผมก็เป็นอีกคนที่ประสบปัญหาแบบเดียวกันซึ้งผมก็ไปลองหาข้อมูลมาจากอินเตอร์เน็ต แต่ไม่รู้ว่าสิ่งที่เหล่ากูรูบนโลกอินเตอร์เน็ตแนะนำมาจะชัวร์หรือมั่วนิ่มกันแน่ วันนี้เราจึงมาลองพิสูจน์กัน

Advertisement

Advertisement


เตรียม

1. เตรียมอุปกรณ์กัน

น้ำส้มสายชู 1 ขวด ผงเบกกิ้งโซดา 1กระปุก แปรงสีฟันเก่า 1 ด้าม ถุงมือยางทำความสะอาด 1 คู่

โรย

2. วิธีทำ

นำผงเบกกิ้งโซดาไปโรยตรงคราบสกปรกที่ยึดเกาะตามเหล็กของที่บังลมเตาแก๊ส โรยให้ทั่วตรงไหนมีคราบ

น้ำส้ม

แล้วนำน้ำส้มสายชูที่เราได้เตรียมเอาไว้มาราดลงบริเวณที่มีคราบยึดเกาะอยู่ หากคราบเกาะอยู่บริเวณที่เป็นส่วนของผนัง เพื่อน ๆ อาจจะใช้น้ำส้มสายชูใส่ขวดฉีด แล้วนำมาฉีดก็ได้จะง่ายและสะดวกกว่า เมื่อเพื่อน ๆ ฉีดลงไป น้ำส้มสายชูกับผงเบกกิ้งโซดาจะทำปฏิกิริยากันจะเกิดฟองฟู่ ๆ ขึ้นมา

ขัด

ตอนนี้ให้เราใช้แปรงสีฟันเก่าที่เราได้เตรียมเอาไว้ ขัดลงไปบริเวณคราบสกปรก เมื่อขัดไปสักระยะหนึ่งจะเห็นได้ว่าจากฟองขาว ๆ จะกลายเป็นคราบ ๆ สีน้ำตาลขึ้นมา ซึ่งคราบน้ำมันที่ยึดเกาะอยู่ได้หลุดออกมาแล้ว

ทิชชู่

เมื่อคราบหลุดออกมาแล้วผมลองใช้ทิชชู่แห้งนำมาซับ ๆ หรือเช็ดตรงบริเวณที่คราบหลุดออกมาจะทำให้เห็นได้ว่า คราบสีน้ำตาลได้หลุดออกมาติดที่กระดาษทิชชู่เต็มไปหมด แต่เมื่อผมลองสังเกตดูแล้วคราบยังไม่หมด ผมจะทำซ้ำตามขั้นตอนเดิมอีกรอบ ซึ่งจะเห็นได้ว่าคราบสกปรกที่ยึดเกาะอยู่บนเหล็ก หลุดออกจนหมดจนเห็นเนื้อของเหล็กอย่างชัดเจน

Advertisement

Advertisement

ก่อน


ผมคิดว่าสูตรทำความสะอาดเหล็กบังลมเตาแก๊สด้วย เบกกิ้งโซดา กับน้ำส้มสายชู ที่ผมได้นำมาทดลองกับที่บังลมเตาแก๊สที่บ้านดูปรากฏว่าใช้ได้ผลจริงแท้แน่นอนชัวร์ไม่มั่วนิ่ม ผมหวังว่าเพื่อน ๆ จะลองนำสูตรนี้ไปใช้กับที่บังลมเตาแก๊สที่บ้านหรือที่ร้านของเพื่อน ๆ บ้าง ผมรับประกันได้เลยว่าเพื่อน ๆ จะไม่ผิดหวังแน่นอน ถ้าให้คะแนนสูตรนี้ ผมให้ 8.5 คะแนนเต็ม 10 นะครับ หวังว่าบทความของผมจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อน ๆ บ้างไม่มากก็น้อยขอบพระคุณครับ

ภาพถ่ายทั้งหมดจากผู้เขียนบทความ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์