เพลง

EXO "EXIST ยังคงอยู่"คัมแบ็กอัลบั้มเต็ม เพลงสุดปัง ยกให้เป็นVocal Kingแห่งK-POP

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
EXO "EXIST ยังคงอยู่"คัมแบ็กอัลบั้มเต็ม เพลงสุดปัง ยกให้เป็นVocal Kingแห่งK-POP

EXO เป็นวงที่ยังคงได้รับการขนานนามว่าเป็น KING OF K-POP ตลอดกาลมาอย่างยาวนานตั้งแต่พวกเขาเดบิวต์ในปี 2012 อัลบั้มที่ปล่อยออกมาล้วนได้รับความนิยมอย่างมากมายไม่ใช่แค่จากแฟนคลับแต่ยังเป็นแฟนเพลงของพวกเขาจากทั่วโลก ด้วยสีสันทางดนตรีที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์ทางดนตรีเฉพาะตัวที่ชัดเจนของวง

หลังจากที่เว้นช่วงในการออกอัลบั้มเต็มไปนานมากเนื่องจากการเข้ากรมรับใช้ชาติของเหล่าสมาชิกวง ในที่สุดวันนี้พวกเขาก็กลับมาพร้อมกับอัลบั้มเต็มชุดใหม่ซึ่งเป็นอัลบั้มเต็มชุดที่ 7 ใช้ชื่อว่า "EXIST" มีความหมายเป็นนัยที่อยากจะสื่อว่า EXO "ยังคงอยู่" ซึ่งห่างจาก "Obsession" อัลบั้มชุด ที่ 6 เมื่อปี 2019 นานถึง 3 ปีกว่า การกลับมาของพวกเขาในวันนี้ยังคงสมบูรณ์แบบไม่เปลี่ยนแปลงและดูเหมือนจะแข่งแกร่งขึ้นทั้งเสียงร้องและการแสดงบนเวที

Advertisement

Advertisement

(ขึ้นสเตจโชว์ครั้งแรกในรายการเพลง MCountDown ภาพลักษณ์ที่สุดเท่และเสียงร้องที่ทรงพลัง)

(ShowCase เสียงร้องสดในรายการ Killing Voice)

อัลบั้มชุดนี้มีทั้งหมด 9 เพลง แนวเพลงจะเป็นสไตล์ที่หลากหลายซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของวงที่ชัดเจน ที่พวกเขาพยายามที่จะนำเสนอแนวเพลงที่แตกต่างที่มีกลิ่นไอทางดนตรีใหม่ๆแล้วลองทำมันออกมาซึ่งก็ไม่ทำให้แฟนเพลงผิดหวังเลยสักเพลง เช่น R&B, POP-R&B, POP Dance,Balade สำหรับอัลบั้มชุดนี้จากที่ผู้เขียนได้ฟังวนไปมาทั้งอัลบั้มด้วยความชอบจริงๆและความหลงรักในสไตล์การร้องและเสียงร้องของ EXO อย่างตัวยง รู้สึกชอบบรรยากาศของเพลงที่เรียงต่อกันทั้ง 9 แทร็คคือพอเราได้ฟังเพลงแรกแล้วพอเพลงต่อไปรันเข้ามาความรู้สึกมันลื่นไหลไปกับท้วงทำนองของเพลง ความไพเราะของเสียงร้องของเมมเบอร์ทั้ง 8 คนที่สอดประสานร้องรับช่วงต่อกันอย่างลงตัว มีทั้งไลน์ประสานระหว่างเมมเบอร์ ทั้งการ improvice หรือด้นสดตามสไตล์ของแต่ละคนซึ่งพอได้ร้องไปกับดนตรีที่ได้รับการ produce จากโปรดิวเซอร์ฝีมือระดับรางวัลโลกก็ยิ่งลงตัว เรียกว่าสมบูรณ์แบบจริงๆคุ้มค่ากับการรอคอย วันนี้ผู้เขียนเลยมาขอจัดอันดับรีวิวเพลงในอัลบั้ม EXO EXIST ตามสไตล์ที่ตัวเองชอบและอยากแชร์เพลงคุณภาพให้คนที่แวะเข้ามาอ่านได้รู้จักเพลงในอัลบั้ม EXIST แบบใกล้ชิดขึ้นกันอีกนิด ขอเรียงจากอันดับที่ 1-9 เลยละกันนะคะ

Advertisement

Advertisement

1.Private Party

เป็นเพลงเต้น สไตล์ R&B ในท้วงทำนองเพลงประกอบไปด้วยเสียงกลองหนักแน่น ซินธ์เปียโนชวนฝัน เสียงผิวปากที่ติดหูและการประสานเสียงที่ฟังดูแล้วคล้ายๆเสียงพิณที่ดังกังวานอย่างนุ่มนวล เนื้อหาของเพลงเล่าถึงคนสองคนที่ได้เจอกันใน Private Party และดึงดูดซึ่งกันและกัน

เพลงนี้ที่ผู้เขียนชอบเป็นอันดับ 1 เพราะครั้งแรกที่ได้ฟังคือชอบท่อนเปิดที่เป็นท่อนแร๊ปซึ่งเป็นท่อนที่ชานยอลร้องขึ้นมาหลังจากมีเสียงของเมมเบอร์ร้องแบบ improvice เปิดให้ก่อนแบบนุ่มๆ พอชานยอลเปิดท่อนแร๊ปขึ้นมามันทำให้ฟีลเพลงคือสนุกเลยเหมาะกับความเป็น party จริงๆ ชอบที่จังหวะแร๊ปที่ฟังดูหนักแน่น กระชับแล้วก็เท่มากๆสำหรับท่อนแร๊ปของเพลงนี้ทั้งพาร์ทของชานยอลแล้วก็พาร์ทของเซฮุน ฟังแล้วดีตลอดทั้งเพลงเข้ากับเพลงมากๆ

2.Cream Soda

เป็นเพลง POP Dance ที่มีเสียงเครื่องเป่า(ซูซาโฟน) คีย์บอร์ดและกลองที่สดใส เป็นเพลงที่จังหวะแปลกใหม่และท่อนฮุกติดหู เนื้อเพลงพูดถึงการเปรียบเทียบวินาทีที่เราตกหลุมรักใครสักคนเป็นครีมโซดาที่ทั้งนุ่มนวลและเร้าใจ สำหรับท่าเต้นของเพลงนี้ความยากอยู่ที่ระดับ world of dance ที่เป็นรายการแข่งขันท่าเต้นประมาณนั้นเลยตามที่เหล่าสมาชิกได้บอกมา

Advertisement

Advertisement

หลังจากเพลงนี้ซึ่งเป็นเพลงไตเติ้ลแทร็คปล่อยออกมา อันดับแรกเลยรู้สึกตื่นเต้นมากๆคือ EXO กลับมาแล้ว!จริงๆ สไตล์เพลงคือ EXO จริงๆ มีความเท่และเซ็กซี่ในแบบ EXO ที่เท่คือเป็นเพลงที่ฟังแล้วรู้สึกเลยว่าร้องยากมากเพราะคีย์เพลงที่ใช้สูงมาก มีลูกเล่นในการร้องใส่เพิ่มเข้าไปแต่ละท่อนเพลงทั้ง run rifft ad-lib และบีทเหมือนเร็วคูณสอง ทุกคนมีท่อนร้องที่เป็นพาร์ทของตัวเองชัดเจน มีท่อนแร๊ปที่เป็น Battle Rap ที่สนุกในแบบที่ไม่ยอมกันเลย ส่วนท่าเต้นก็มีความเซ็กซี่ในแบบ KO KO POP บวกกับ LOVE SHOT  และคือท่าเต้นของ EXO เป็นที่รู้กันดีว่าเต้นทุกคำของเนื้อร้อง มีท่าเต้นที่เป็นลายเซ็นต์ของวงที่ชัดเจน และสำหรับเพลงนี้ท่าเต้นจะเร็วและมีรายละเอียดท่าที่ยากมากๆ ต้องยอมรับว่าทุกเพลงไตเติ้ลของ EXO คือมาสเตอร์พีชจริงๆ

3.Cinderella

เป็นเพลง POP ที่มีซินธ์ที่มีซาวด์สเคปเรียบหรูคือเป็นแขนงหนึ่งของดนตรีอิเล็กโทรอะคูสติก ซึ่งจะทำให้ผู้ฟังสามารถเชื่อมโยงเรื่องราวที่อยู่ในความคิดเราและจินตนาการถึงเรื่องราวไปพร้อมๆกับท้วงทำนองของดนตรีที่เราได้ยินตอนที่เราฟังเพลงนี้อยู่ และมีเสียงกลองที่โดดเด่นทำให้เพลงสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น เนื้อเพลงนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Cinderella ว่าจะไม่ปล่อยคนที่เป็นเหมือนโชคชะตาให้หลุดจากมือไป

เพลงนี้ซาวด์ดนตรีจะมีความหรูหราคล้ายๆฉากงานเต้นรำในราชวัง พลางให้นึกถึง cinderella กำลังเต้นรำอยู่กับเจ้าชายได้เลย ชอบตรงท่อนร้องช่วงนาทีที่ 2:10 ที่เป็นเสียงประสานของเมมเบอร์ที่เป็นการร้องแบบ acapella สั้นๆเพื่อเชื่อมไปให้แบคยอนรับท่อนร้องต่อช่วง high note เรียกว่าเป็นท่อนที่ว้าวที่สุดของเพลงนี้เลย

4.No MakeUp

เป็นเพลง R&B ที่มีแทร็ปบีตที่น่าประทับใจ เนื้อเพลงพูดถึงความสวยงามของคนรักที่ยังคงความสวยงามแม้กระทั่งไร้ MakeUp ใดใดทั้งสิ้น

สำหรับเพลงนี้ผู้เขียนยิ่งฟังแล้วยิ่งชอบเพราะบรรยากาศของเพลงทำให้เราฟังแล้วรู้สึกเพลิดเพลินมากๆ ยิ่งได้เสียงร้องของ EXO ในเพลงนี้คือเพราะมากจริงๆ ทั้งไลน์ประสานที่นุ่มนวลตลอดทั้งเพลงที่ร้องคลอไปกับบีตที่เคลื่อนไปอย่างพริ้วไหว เป็นคลื่นเสียงที่ได้ยินแล้วเกิดความรู้สึกสบายใจมากๆ ยิ่งพอได้นั่งหลับตาฟังความรู้สึกเหมือนล่องลอยอยู่ในความฝัน บางครั้งที่ฟังก็ทำให้นึกไปถึงเพลงของวงบอยแบนด์ฝั่งอเมริกา วง All-4-ONE ในยุคนั้นเลย

5.Hear Me Out

เป็นเพลงแนว R&B ซึ้งมีบรรยากาศกลิ่นไอของความเป็น Old School  ป็นเพลงที่เน้นความสดใสที่มีเนื้อร้องกับจังหวะดนตรีที่พอดีกัน ฟังสบายๆมีท่อนที่ให้เราโยกไปตามจังหวะได้ เนื้องเพลงพูดถึงความรู้สึกก่อนที่จะรัก เล่าถึงการส่งความรู้สึกที่จริงใจตรงไปตรงมาให้กับอีกฝ่ายที่ยังลังเลกับเรา

Hear Me Out เป็นเพลงที่มีท่อน hook ที่ติดหูและร้องตามได้ง่ายๆ ส่วนตัวฟังแล้วเพลิดเพลินมากๆ แล้วด้วยเพราะความเป็นแนว R&B Old School ทำให้เป็นเพลงที่ฟังได้ง่ายๆสบายๆไปกับกิจวัตรประจำวันของเราทั้งบรรยากาศของเพลงกับเสียงร้องเพราะๆของ EXO ทำให้ยิ่งฟังก็ยิ่งเพราะ

6.Let Me In

เป็นเพลง Balade ที่ผสมผสานเสียงร้องที่กินใจแบบพอเหมาะพอดีกับซาวนด์ที่ชวนฝัน เปรียบเทียบคนรักกับทะเลสีฟ้าครามเป็นเพลงที่บอกความรู้สึกที่อยากอยู่ด้วยกันตลอดไปต่อให้ดำดิ่งลึดลงไปแค่ไหนก็ตามเป็นเพลงที่ใส่ความรู้สึกลงไปอย่างสละสลวย

เพลงนี้เป็นเพลงที่ฟังครั้งแรกแล้วสะดุดใจกับท่อนแร๊ปจริงๆมีความแปลกใหม่ เซฮุนกับชานยอลร้องส่งท่อนนี้กันได้ดีมากและตลอดทั้งเพลงชอบที่มีไลน์ร้องประสานกับเสียงร้องหลักของแต่ละท่อนร้องคลอไปทำให้ยิ่งเพิ่มบรรยากาศของเพลงเหมือนกำลังอยู่ในทะเลลึกผสมกับเสียงร้องและเทคนิคการร้องของแต่ละคนที่ถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ดำดิ่งมากๆทำให้รู้สึกมหรรศจรรย์กับเพลงนี้จริงๆ

7.Another Day

เป็นเพลง POP Alternative จังหวะเลย์แบ๊ก เบส808 ที่มีความพิเศษในการใช้เลย์เยอร์คีย์บอร์ด เนื้อเพลงพูดถึงการไม่ติดอยู่กับอดีตและควรก้าวออกไปสู่วันใหม่ด้วยใจที่ตื่นเต้นเป็นเพลงที่ให้ความหวังและกำลังใจ

เพลงนี้เป็นเพลงที่แปลกใหม่สำหรับการร้องของ EXO กับสไตล์แบบนี้ เป็นเพลงป๊อบทางเลือกใหม่ที่มีจังหวะผสมผสานดนตรีแนว HIP HOP (808 BASS) กับการร้องที่มีการเลย์แบ๊กไปกับเสียงคีย์บอร์ดที่มีการดึงจังหวะเล็กน้อยเวลาร้อง ท่อนแร๊ปฟังดูแล้วจะเหมือนการร้องสไตล์ HIP HOP สำหรับผู้เขียนพอได้ฟังแล้วรู้สึกแปลกไปเลยสำหรับการฟังเพลงของ EXO แต่รู้สึกได้ถึงความเท่และความเก่งในการร้องที่น่าจะไม่ง่ายเลยสำหรับการโปรเจคเสียงให้เข้ากับดนตรีแนวนี้ด้วยความที่เป็นวง K-POP ด้วยแล้วเพราะไม่ใช่สไตล์ K-POP เลยสำหรับเพลงนี้ ส่วนความหมายของเพลงนี้ให้กำลังใจดีมากๆยังไงลองไปหาความหมายเต็มๆอ่านดูนะคะ

8.Regret It

เป็นเพลง POP R&B ที่ฮึกเหิมบวกด้วยซินธิไซเซอร์ที่ไพเราะพร้อมกับเบสกรูฟและบีต808 หนักแน่น ซึ่งเพลงนี้ยังเป็นเพลงที่เมมเบอร์ชานยอลได้มีส่วนร่วมในการเขียนเนื้อด้วย ความหมายของเพลงนี้แสดงถึงความไม่ลังเลที่จะทำสิ่งต่างๆว่าให้ลงมือทำไปเลยจะได้ไม่ต้องมาเสียใจทีหลัง ถ้ามองในมุมของความรักก็จะสื่อออกไปถึงความรู้สึกของฉันที่มีต่อเธอ อย่างมั่นใจและไม่เสียดาย

เพลงนี้มีความ HIP ของท่อนแร๊ปมากๆเปิดมาก็ดีเลยร้องแบบกระแทกเสียงนิดๆแล้วก็เบรคด้วยเสียงร้องที่นิ่มนวลของเมมเบอร์ร้องสลับท่อนกันสไตล์ R&B ที่สนุกสนานไปพร้อมกับดนตรีทีมีความหนักแน่นแล้วก็เสียงประสานที่ลงตัวเพิ่มพลังให้กับเพลงมีความสนุกสนานมากขึ้น ฟังแล้วรู้สึกคึกคักตลอดทั้งเพลงเลย

9.Love Fool

เป็นเพลง POP R&B ที่โดดเด่นด้วยเซนธิไซเซอร์ เนื้อหาของเพลงคือการตกหลุมรักอีกฝ่ายที่ไม่ยอมเปิดเผยความในใจแต่สัญญาว่าจะไม่ยอมแพ้ต่อความรักแม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์อันสับสนด้วยความรู้สึกคลั่งรัก

เพลงนี้มีความรู้สึกถึงความเพราะของดนตรีที่มีเซนธิไซเซอร์ที่ทำออกมาให้เป็นเสียงต่างๆที่ฟังแล้วแปลกหู ส่วนตัวชอบตรงท่อนที่เซฮุนกับซิ่วหมิ่นร้องท่อนที่ร้องว่า"Get away Get away you can't Get away" คือร้องแบบควบคำเร็วๆรู้สึกทึ่งว่าร้องได้ยังไง แล้วก็ท่อนที่ไคกับเซฮุนร้องโดยใช้ช่องเสียงที่ต่ำซึ่งพอฟังแล้วรู้สึกได้ว่าเท่มากๆ และเป็นเพลงที่แบ่งพาร์ทการร้องได้ตรงคาแร๊คเตอร์ของเสียงแต่ละคนจริงๆ ส่วนเนื้อหาของเพลงฟังแล้วทำให้เขินกันไปเลยจริงๆ

ครบแล้วทั้งหมด 9 เพลง สัมผัสได้เลยว่ายังคงเป็นอัลบั้มที่มีเพลงเท่ๆสไตล์ EXO เหมือนเดิมเลย สำหรับอัลบั้มชุดนี้ส่วนตัวรู้สึกถึงความแตกต่างจากอัลบั้มที่ผ่านๆมาของ EXO คือเพลงในชุดนี้จะโชว์เคสในเรื่องของอารมณ์เพลงและความสุนทรีย์ในการร้องกับเทคนิคการร้องที่พัฒนาขึ้น มากกว่าเพลงที่มีบีทหนักๆเต้นแรงๆ จะมีเพลงเต้นสไตล์ POP Dance เพลงเดียวก็คือเพลง Cream Soda อาจจะเป็นเพลงที่ EXO อยากจะให้เป็นเพลงที่โชว์เคสในด้านการเต้นแล้วก็อยากให้มีเพลงที่ขึ้นสเตจโชว์ได้ซึ่งก็เป็นเพลงที่แสดงให้เห็นถึงความเก่งของ EXO ที่ถึงแม้ว่าจะมาอยู่ในจุดที่เป็นรุ่นพี่ในวัย 30 แต่ก็ยังทำเพลงที่โชว์ท่าเต้นในระดับ world classได้ ขนาดที่ cover กันได้ยากมากๆซึ่งก็ทำออกมาได้อย่างเท่สมกับที่เป็น KING OF K-POP ตัวจริง

SNS ของ JURE

Twitter /@juseonya

  • เครดิตภาพปก : Official Twitter/@weareoneEXO

เครดิตวีดีโอ

YouTube/EXO  :

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์