อื่นๆ

Facts about ZZ plant เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับกวักมรกต

2.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Facts about ZZ plant เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับกวักมรกต

กวักมรกตถือเป็นต้นไม้ฟอกอากาศยอดนิยมของคนสมัยนี้เลยทีเดียว ต้นกวักมรกตก็มีหลายประเภทเช่นเดียวกัน มีทั้งกวักมรกตเขียว กวักมรกตใบดำ หรือกวักมรกตใบด่าง ซึ่งราคาในการซื้อขายก็จะแตกต่างกันไป

ซึ่งวันนี้ก็จะมาพูดถึงสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับต้นกวักมรกต รวมถึงการดูแลด้วยค่ะ

  1. ต้นกวักมรกตเป็นพืชที่เลี้ยงง่ายมาก ดูแลง่ายมาก เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลเท่าไร เพราะเขาไม่ต้องรดน้ำบ่อย ประมาณ 1-2ครั้ง ต่อสัปดาห์ และไม่ต้องการแดดเยอะ จะชอบอยู่บริเวณแดดรำไร ถ้าโดนแดดจัดจะทำให้เขาเกิดอาการใบไหม้ได้นะคะ มักปลูกในบ้านในที่ร่ม กวักมรกตใบดำ
  2. ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้ช่วยดูดสารพิษ กรองอากาศต่างๆภายในห้องได้ และยังคายแก๊สออกซิเจนในตอนกลางคืนอีกด้วย ต้นกวักมรกตใบดำ
  3. ต้นกวักมรกตถึงเป็นต้นไม้มงคลอีกชนิดนึง เชื่อว่าถ้าใครปลูกไว้จะโชคดี ร่ำรวย เหมือนชื่อกวักมรกตนั่นเอง และยิ่งถ้ามีดอกขึ้นมา จะยิ่งร่ำรวยยิ่งโชคดี เพราะดอกของต้นกวักมรกตจะออกดอกค่อนข้างยาก ออกดอกช้า
  4. ดินที่เหมาะแก่การปลูกต้นกวักมรกตควรเป็นดินที่ร่วนในระดับหนึ่ง สามารถใช้มะพร้าวสับผสมกับดินใบก้ามปูก็ได้ มะพร้าวสับ
  5. มาพูดถึงกวักมรกตใบดำบ้าง ใบอ่อนของต้นกวักมรกตใบดำจะเป็นสีเขียวอ่อน เมื่อโตขึ้นจะค่อยๆเป็นสีดำ บางคนจะเรียกว่า กวักนิล มาจาก นิล ซึ่งเป็นแร่รัตนชาติที่มีสีดำ เหมือนกับสีดำของใบกวักมรกตนั่นเอง ต้นกวักมรกตใบดำ
  6. การขยายพันธุ์สามารถขยายได้โดยการชำ ใช้ได้ทั้งใบและก้านของต้นกวักมรกต ซึ่งการชำจะได้ต้นกวักมรกตในปริมาณที่มากกว่า ซึ่งในการชำอาจจะใช้เวลานานหน่อย โดยประมาณ1เดือน การชำก้านกวักมรกตเขียว โดยการแช่น้ำไว้1เดือน
  7. ราคาของต้นกวักมรกตแต่ละชนิดก็จะต่างกันออกไป ต้นกวักมรกตเขียว จะราคาไม่สูงมากนัก อาจจะเริ่มต้นที่80บาท  แล้วแต่ขนาดของต้น ในขณะที่ต้นกวักมรกตใบดำกับกวักมรกตใบด่าง ราคาจะสูงขึ้นกว่ามากๆ แต่ก็ยังสามารถเอื้อมถึงอยู่ ไม่แพงมากจนเกินไป

Advertisement

Advertisement

เป็นยังไงบ้างคะกับบทความที่เราพูดถึงไป หวังว่าบทความเกี่ยวกับต้นกวักมรกตจะมีประโยชน์แก่ทุกคนไม่มากก็น้อยนะคะ

ภาพถ่ายโดย นักเขียน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์