เพลง

'FOLLOW THE GPS' - INSPIRATIVE ฟังเพลงใหม่วงโพสต์ร็อคเบอร์ต้นของไทย

168
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
'FOLLOW THE GPS' - INSPIRATIVE ฟังเพลงใหม่วงโพสต์ร็อคเบอร์ต้นของไทย

'FOLLOW THE GPS' เพลงใหม่ล่าสุดของวงโพสต์ร็อคเบอร์ต้นของเมืองไทย ชื่อวงว่า INSPIRATIVE ที่เพิ่งปล่อยเพลงใหม่ออกมาเมื่อ 11 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา กระแสตอบรับดีมาก รวมถึงเราด้วยที่ออกตัวว่าเป็นแฟนคลับ(เอฟซี) ของวงนี้มาเนิ่นนาน ปีนี้วงออกเพลงใหม่มาก็อยากจะแชร์และแนะนำแนวเพลง วงนี้ และเพลงนี้ ให้ชาวผู้อ่านที่นี่ได้ลองฟังและลองรู้จักกันค่ะ

เกริ่นประวัติและสมาชิกวงพอสังเขป

INSPIRATIVE BAND หรือวงอินสไปเรทีฟ ได้เริ่มก่อตั้งวงเมื่อปี 2549 และทำงานออกอลบั้มมาตลอดจนถึงปัจจุบัน รวมอายุวงได้ราว 17 ปี ยาวนานอย่างเหลือเชื่อ (2006-ปัจจุบัน) สมาชิกปัจจุบัน 5 คน ได้แก่

  1. วุฒิพงศ์ ห่วงเพชร (ตั้ม): ร้อง / เปียโน
  2. นพนันทน์ พานิชเจริญ (นพ): กีต้าร์
  3. คฑาวุธ จันทน์แดง (ปลาย): กีต้าร์
  4. สุธาสินี สุวรรณวลัยกร (เอม): กลอง
  5. Kiatudom Kiatsungsong (จูเนียร์): เบส

Advertisement

Advertisement

inspirative

ภาพจากซ้ายไปขวา ปลาย / นพ / เอม / ตั้ม และ จูเนียร์ (นั่ง)

มาที่ผลงานเพลงล่าสุดที่อยากแนะนำให้ทุกคนลองฟังกัน

'FOLLOW THE GPS' - INSPIRATIVE

แนวเพลงโพสต์ร็อค (Post-Rock) ส่วนใหญ่ที่ได้ฟังมาจะไม่ค่อยมีเนื้อร้อง เล่นบรรเลงยาวไปเพราะแต่ละเพลงมักจะหลายนาที ตั้งแต่ 5-12 นาทีก็มี โดยประมาณนะคะ ซึ่งเพลงนี้ก็นับเป็น 8 นาทีเต็มละกัน และหลายๆ เพลงของวงก็มีเวลาที่นานโดยที่ไม่มีเนื้อเพลงให้เราได้ทำความเข้าใจเพลงเลย ดังนั้น เราที่เป็นผู้ฟังอาจจะต้องตีความจากจังหวะ ทำนอง ดนตรี ความหนักเบาที่ใส่ลงมาในเพลงเอง มีแค่ชื่อเพลงที่เป็นคีย์เวิร์ดให้เราได้เห็นทิศทางอยู่บ้าง และเพลงนี้ที่แนะนำ ก็อยากให้ลองฟังไปก่อนรอบแรก สำหรับใครที่เพิ่งฟังและรู้จักแวเพลงนี้ครั้งแรก ฟังแบบไม่ต้องเข้าใจมันค่ะ ปล่อยไปตามเวลาของเพลง และอาจจะมาวนฟังเก็บรายละเอียดอีกรอบ ชอบไม่ชอบ เข้าใจหรือไม่เข้าใจ ค่อยบอกออกมาค่ะ ส่วนเราที่คุ้นเคยและชอบแนวเพลงนี้อยู่แล้ว ชอบผลงานของวงนี้อยู่แล้ว เราบอกเลยค่ะว่า ชอบมาก

Advertisement

Advertisement

'FOLLOW THE GPS' ในความรู้สึกเราที่ได้ฟังครั้งแรกนั้น เป็นการได้พบสิ่งใหม่ ยกให้เป็น Track of the day ของวันนั้นที่ได้ฟัง ชอบการเรียบเรียงของวงเสมอ ค่อยๆ ไต่ระดับความเข้มข้นของดนตรี ค่อยๆ เพิ่มน้ำหนักลงไปแบบไม่ทันทีทันใด และมีความเข้มข้นและมวลในส่วนท้ายเพลงที่เราอาจจะเรียกว่าท่อนฮุกแบบเพลงทั่วไปก็ได้ เสียงกีต้าร์ที่ลากยาวและให้น้ำหักของมวลวัตถุอะไรสักอย่างออกมา ณ ตอนนั้นเพลงมันทัชใจเราไปแล้ว อยากแบ่งปันวิธีฟังนะคะ ด้วยครั้งแรกเราฟังจากหูฟังซึ่งก็ได้ความสุนทรีย์ในแบบที่ได้ยินเสียงเครื่องดนตรีแต่ละอย่างชัดเจนดี และเราก็ลองเปิดในลำโพงทั่วไป ก็ได้เสียงและความรู้สึกอีกแบบ และก็ลองฟังในรถยนต์ขณะที่ขับรถไปด้วย เคลื่อนที่ไปด้วย ติดไฟแดง 3 รอบก็ยังไม่ได้ไป มันเป็นความรู้สึกกับเพลงที่ดีที่สุดสำหรับเรา การฟังเพลงนี้ในรถยนต์จึงเป็นอรรถรสที่ช่วยปรุงรสให้เพลงนี้มีความกลมกล่อมและอร่อยมากจนอยากกินหลายๆ รอบ ซึ่งเท่ากับว่า เราเปิดเพลงนี้ฟังวนในรถที่ติดไฟแดง 3 รอบแต่ไม่ได้ไปแบบไม่เบื่อเลย เพราะเพลงได้ช่วยชะล้างความรู้สึกที่ต้องรอนั้นไปแล้วหมดสิ้น

Advertisement

Advertisement

'FOLLOW THE GPS' การฟังเพลงนี้อาจมีความสงสัยอยู่บ้าง แต่อยากให้มองเป็นศิลปะที่เราไม่จำเป็นต้องเข้าใจทุกอย่าง เรารับรู้เสียงเพลง ให้เพลงสัมผัสเรา และอาจจะช่วยเกลาความรู้สึกหนักของเราลงได้ ด้วยการฟังเพลงที่หนักกว่า ฮ่าๆ ลองฟังดูกันนะคะ เชียร์เพลงนี้สุดๆ

โอกาสหน้า เราจะมาแนะนำเพลงที่เป็นเพลย์ลิสต์ของอารมณ์นี้ต่อค่ะ วันนี้พามาแนะนำ เกริ่นนำที่นี่ก่อนสัก 1 เพลง ยังมีเพลงดังและเป็นที่ชื่นชอบของแฟนเพลงอีกมากมายของวงอิสไปเรทีฟรอที่จะเขียนถึง เราค่อยๆ มาทำให้เพลงที่หลากหลายแนวทางนี้ เป็นที่รู้สึกและชื่ชอบของผู้คนให้มากขึ้น เพราะมันช่วยจรรโลงจิตใจของเราได้มาก

inspirative

สุดท้ายนี้ นำภาพโปสเตอร์ตารางทัวร์ต่างประเทศของวงที่กำลังจะมาถึงให้ชมกันค่ะ

inspirativeภาพนี้ตารางทัวร์จีน ในนเดือนสิงหาคมที่กำลังจะถึง

inspirativeภาพนี้ตารางทัวร์ที่ฮ่องกง สิงหาคมนี้เช่นกัน

ขอขอบคุณ

ภาพหน้าปก : ภาพ1 , ภาพ2 , ภาพ 3

ภาพประกอบ: ภาพ 1 IG Inspirative, ภาพ 2, ภาพ 3, ภาพ 4, ภาพ 5

คลิป: 'FOLLOW THE GPS' - INSPIRATIVE

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
whitedwarf77
whitedwarf77
อ่านบทความอื่นจาก whitedwarf77

ชอบฟังเพลง ชมคอนเสิร์ต ทำอาหารบ้าง วาดภาพบ้าง ถักโครเชต์บ้าง อ่านหนังสือปกติ เขียนเรื่อยๆ และตัดคลิป

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์