ไลฟ์แฮ็ก

Forget Me Not ดอกฟอร์เก็ตมีน็อต สัญลักษณ์แห่งรักแท้

8.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Forget Me Not ดอกฟอร์เก็ตมีน็อต สัญลักษณ์แห่งรักแท้

https://bit.ly/2w5EQds

https://bit.ly/38m9w8x


Forget Me Not ดอกฟอร์เก็ตมีน็อต สัญลักษณ์แห่งรักแท้

ดอกฟอร์เก็ตมีน็อต (Forget Me Not) หรือ อย่าลืมฉัน เป็นดอกไม้ที่เล่าขานเกี่ยวกับตำนานความรักของหญิงสาวและอัศวินในประเทศฝรั่งเศส

https://unsplash.com/photos/RV--EWYXDZ8https://bit.ly/2UNQhRm


ตำนานเล่าว่า ในประเทศฝรั่งเศส ยุคอัศวินเฟื่องฟู มีอัศวินหนุ่มสวมชุดเกราะ กำลังเดินเล่นกับหญิงสาวที่เขารัก บริเวณริมลำธารร่มรื่นไปด้วยดอกไม้สวยงาม


หญิงสาวนั้นเมื่อเห็นดอกไม้ชนิดหนึ่ง เป็นดอกเล็ก ๆ สีม่วง ชูช่อสวยงาม อัศวินหนุ่มจึงอาสาไปเก็บดอกไม้นั้นให้ แต่กลับพลาดไถลลงลำธาร ด้วยชุดเกราะที่หนักเกินไป จึงรู้ตัวว่าไม่อาจจะรอดชีวิตไปได้


อัศวินหนุ่มจึงโยนดอกไม้สีม่วงไปให้หญิงสาวบนฝั่งที่ยืนอย่างตื่นตะหนก พร้อมตะโกน Ne m'oubliez pas ซึ่งแปลว่า Forget Me Not อย่าลืมฉัน หลังจากนั้นก็จมหายไปกับสายน้ำ หญิงสาวโศกเศร้าเสียใจมากมาย

Advertisement

Advertisement


ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ดอกไม้เล็ก ๆ นี้จึงมีชื่อว่า Forget Me Not กล่าวถึงรักแท้ ความอาลัยอาวรณ์ของชายหนุ่มอัศวินที่มีต่อหญิงสาวคนรัก ดอกไม้ชนิดนี้จึงนิยมมอบให้กันระหว่างคู่รัก เมื่อเป็นที่ระลึกแสดงความรักนิรันด์

https://unsplash.com/photos/htYsHTFG9uUhttps://bit.ly/39vRiBU


ดอกฟอร์เก็ตมีน็อต Forget Me Not ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Myosotis ถิ่นกำเนิดเดิมจากประเทศแคนนาดา ด้วยถิ่นกำเนิดเดิมเป็นประเทศเมืองหนาว ปกติจะปลูกในอุณหภูมิต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส


ส่วนชื่อภาษาไทยเรียก แวววิเชียร แต่แท้ที่จริงมีความแตกต่าง จากดอกฟอร์เก็ตมีน็อตตามดั้งเดิมในยุโรป เพราะแวววิเชียรของไทย ดอกจะเป็นพุ่มสูง เกาะตามลำต้น กิ่งก้าน ซึ่งไม่เหมือนฟอร์เก็ตมีน็อตดั้งเดิม แต่ที่เรียกแวววิเชียรเป็นฟอร์เก็ตมีน็อตของไทย ได้เรียกตามแหม่มที่นำดอกไม้ลักษณะนั้นเข้ามา และตั้งชื่อใหม่ว่าแวววิเชียร

Advertisement

Advertisement


ลักษณะต้น ดอกฟอร์เก็ตมีน็อต สูงประมาณ 0.5-1 เมตร กิ่งแตกออกไปมากมาย เป็นแขนงรอบลำต้น ใบเล็กเรียว ส่วนปลายใบโค้งมน มีขนอ่อน ๆ ปกคลุมบนใบ

https://unsplash.com/photos/05YCmH4ZVqAhttps://bit.ly/37fBLVe


ดอกฟอร์เก็ตมีน็อต ออกเป็นช่อเล็ก ๆ ชูช่อตรง ตัวกลีบของดอกเป็น 5 แฉก กลีบเชื่อมติดกัน เมื่อมองดูรวม ๆ จะเป็นช่อดอกกระจายเต็มพุ่ม ดูสวยงาม


ดอกฟอร์เก็ตมีน็อต ต้องรดน้ำ 2 รอบ คือช่วงเช้าและเย็น ปลูกในดินร่วนซุยที่ระบายน้ำได้ดี และควรปลูกในพื้นที่มีแสงแดดทั่วถึง แสงแดดสำคัญมากเพราะฟอร์เก็ตมีน็อต เป็นดอกไม้ที่ชอบแสงแดด จะทำให้ลำต้นยืนต้นชูช่อดอกสวยงาม


ดอกฟอร์เก็ตมีน็อต Forget Me Not อย่าลืมฉัน เป็นดอกไม้ที่มีตำนานเล่าขานเกี่ยวกับรักแท้ หากคู่รักคนไหนอยากจะสื่อสารความในใจให้กับคนรักได้รู้ ดอกฟอร์เก็ตมีน็อต ถือเป็นของขวัญล้ำค่ามีความหมายดี ที่ใช้สื่อสารความในใจได้

Advertisement

Advertisement



อ้างอิง
flower-meanings.com/forget-me-not-flower-meaning

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์