ไลฟ์แฮ็ก

 Get work done in Corona time ! งานเสร็จได้แม้กักตัวอยู่บ้าน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
 Get work done in Corona time ! งานเสร็จได้แม้กักตัวอยู่บ้าน

ทุกคนรู้ แฟนคลับรู้ ว่าการทำงานจากที่บ้าน (Work from home) นั้นเป็นเรื่องที่ยากลำบาก เนื่องจากหลาย ๆท่านเคยชินกับการทำงานที่ออฟฟิศ และเมื่อไหร่ที่เราต้องการข้อมูลจากฝ่ายใดซักฝ่ายในบริษัท เพียงแค่เราลุกออกจากที่นั่งแล้วเดินไปยังแผนกที่ต้องการชุดข้อมูลนั้น ก็เป็นอันสิ้นสุดของกระบวนการ และที่สำคัญมีเครื่องปรับอากาศที่แสนจะเย็นชุ่มฉ่ำเปิดให้ตลอดทั้งวัน ซึ่งแตกต่างกับการทำงานอยู่ที่บ้านอย่างสิ้นเชิง

นอกจากความยากในการทำงานที่เราต้องเผชิญแล้ว เรายังต้องต่อสู้กับความขี้เกียจในแต่ละวันพร้อมงานกองโตอีกด้วย

คำถามคือ ต้องทำอย่างไรถึงจะสร้างแรงขับเคลื่อนที่ในการเริ่มหยิบจับงานสักชิ้นขึ้นมาทำ วันนี้ผู้เขียนขอแนะนำ 5 วิธี ที่ผู้เขียนใช้แล้วเห็นผลมาฝากกันค่ะ

1.เขียนเป้าหมายให้ชัดเจน โดยเรียงลำดับตามสัดส่วนความสำคัญ

Advertisement

Advertisement

To do list เชื่อว่าผู้อ่านหลาย ๆ ท่านเคยได้ยินการเขียนเป้าหมาย หรือ to-do-list ที่เราต้องทำในแต่ละวันอยู่แล้ว แต่ก็มักจะเจอปัญหาที่ว่า เขียนไปแล้ว ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้างการเขียน to-do-list โดยเรียงตามความสำคัญช่วยได้ค่ะ โดยเริ่มจาก......

  • - ตั้งเป้าหมายใหญ่ในระยะยาวลงในสมุดหรือแพลนเนอร์ที่เรามี เพื่อให้เห็นเป้าหมายหลักๆของเราในช่วงนั้น ๆ
  • - ย่อยเป้าหมายใหญ่ๆ ออกเป็นเป้าหมายย่อยในรายเดือน เช่น ได้เงินเดือนเพิ่ม ซื้อหุ้นต่างประเทศดีๆซักตัว
  • - เขียนเปอร์เซ็นต์ (percent) ความสำคัญของเป้าหมายและเพราะอะไรเราถึงให้% เท่านั้น เช่น จะสอบ TOEIC ให้ได้เกิน 800 เพื่อนำไปเพิ่มเงินเดือนในปีหน้า 70% เพราะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายต่อเดือนค่อนข้างมาก  และแบ่งอีก 30% ให้กับการอ่านข่าวเศรษฐกิจต่างประเทศเพราะตนเองสนใจซื้อหุ้นต่างประเทศ

Advertisement

Advertisement

เมื่อทำเช่นนี้แล้วการเขียน To-do-list ในแต่ละวันของเราก็จะเห็นภาพชัดขึ้นว่าเราควรใช้เวลากับอะไรมากที่สุด ที่จะทำให้เป้าหมายของเราสำเร็จได้

2. จัดตารางชีวิตโดยเริ่มตั้งแต่เวลานอน

timer ผู้เขียนมีโอกาสได้ฟังพอตแคสของคุณ รวิศ หาญอุตสาหะ หรือที่เรารู้จักกันในนามCEO ของศรีจันทร์ คุณรวิศได้กล่าวว่าวันของเราเริ่มตั้งแต่เวลานอน เราจะใช้วันถัดไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับเวลานอนของเรา

เพราะฉะนั้นถ้าอีกวันคุณมีงานสำคัญรออยู่มาก การนอนดึกแล้วสะดุ้งตื่นมาพบว่าคุณพลาดประชุมสำคัญก็คงไม่ใช่เรื่องดีแน่

3.ให้รางวัลตัวเองเมื่องานสำเร็จตามเป้าหมาย

cheerful woman enjoying breakfast

เมื่อเราทำสามารถบรรลุเป้าหมายได้ แม้จะเป็นเพียงรายวัน รางวัลก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนตัวเองให้ไปสู่จุดหมาย

เราอาจตั้งเป้าว่า ถ้าวันนี้เราทำงานที่ได้รับมอบหมายมาได้สำเร็จ ตอนกลางคืนเราจะได้ดูหนังโปรด 1 เรื่องก่อนนอน เพื่อให้ไม่รู้สึกว่าเป้าหมายไกลตัวเกินไปนั่นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

4.ซื่อสัตย์ต่อตนเอง และตารางเวลา

today goals

“ขี้เกียจแล้วแหะ ไว้ทำพรุ่งนี้ดีกว่า” ประโยคคลาสสิกที่เรามักจะเจอเมื่อตนเองไม่สามารถทำเป้าหมายได้เนื่องจากถูกสิ่งอื่นแย่งความสนใจไป เช่น การเล่นอินเทอร์เน็ตจนเพลิน ผู้เขียนเคยเป็นหลายๆครั้งที่เริ่มจับโทรศัพท์ สุดท้ายต้องแก้โดยการตั้งเวลาในการพักเพื่อลิมิตตนเอง

มาที่หัวข้อของเรา การสื่อสัตย์ต่อตนเองและตารางเวลาคือ การที่เราเริ่มงานและเลิกงานแต่ละงานตรงเวลา หากเรากำหนดว่างานนี้ต้องเริ่มทำ 8 โมง ก็ต้องเริ่ม 8 โมงจริงๆ ไม่ควรที่จะเลื่อนไปเรื่อยๆ จนทำให้ตารางในวันนั้นพัง เป้าหมายเราก็จะไม่สำเร็จไปด้วย ในทางกลับกัน หากเราทำตามตารางที่วางไว้อย่างตั้งใจ เป้าหมายก็ไม่เกินเอื้อมแน่ๆ ค่ะ

5.เมื่อรู้สึกขี้เกียจให้กลับไปมองเป้าหมายที่เราเขียนไว้แต่ต้น

goals

เราทุกคนมีสิทธิที่จะขี้เกียจ อยากนอนอยู่บ้านเฉยๆ เพียงแต่ว่าเราต้องเตือนตัวเองอยู่เสมอค่ะว่า ตกลงที่เราทำ ทำไปเพื่ออะไร ตอนนี้ให้เรากลับไปดูเป้าหมายที่เราลิสไว้ตอนแรก ค่อยๆตกผลึกความคิดตนเองว่าเรายังคงมีเป้าหมายเดิมหรือไม่ เพราะในบางครั้งเราอาจขี้เกียจเพราะสิ่งนั้นไม่ใช่สิ่งที่เราอยากได้อีกต่อไปค่ะ

แต่ถ้าคำตอบคือใช่เรายังต้องการเป้าหมายเดิม ลองนึกย้อนกลับไปดูค่ะว่า เราได้ทำอะไรเพื่อที่จะก้าวสู่ความสำเร็จที่เราปรารถนาแล้วหรือยัง ถ้ายังก็กลับมาลุยเลยค่ะ

5 วิธีเหล่านี้ อาจเป็นวิธีที่เรียบง่าย แต่ถ้าหากเราขาดเป้าหมายที่ชัดเจน วินัย และความซื่อสัตย์ต่อความฝัน 5 วิธีนี้จะกลายเป็นวิธีที่พูดง่ายแต่ทำยากทันที ทว่ากุญแจสำคัญของความสำเร็จก็คือ ใจของเราเองนี่แหละค่ะ  หากเรามีความตั้งใจที่จะทำบางสิ่งบางอย่างให้สำเร็จด้วยใจจริงแล้ว เส้นชัยก็อยู่แค่เอื้อมค่ะ

สุดท้าย อย่าลืมขอบคุณตัวเองที่สามารถทำตามเป้าหมายได้ และให้อภัยตัวเองหากบางวันคุณไม่สามารถทำตามเป้าหมายเหล่านั้นได้ค่ะ :-)

ขอบคุณภาพประกอบจากเว็บไซต์​​ pexels รูปประกอบที่1 / รูปประกอบที่2 / รูปประกอบที่3 / รูปประกอบที่ 4 / รูปประกอบที่ 5

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์