อื่นๆ

Gunpla beginners กับเรื่องกาวๆ! สำหรับต่อพลาสติกโมเดล (2)

295
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Gunpla beginners กับเรื่องกาวๆ! สำหรับต่อพลาสติกโมเดล (2)

กาวสำหรับ Plastic model

คราวที่แล้วเราได้พูดถึงกาวที่ออกแบบเฉพาะสำหรับกันพลาหรือพลาสติกโมเดลอย่าง "พลาซีเมนต์" (Pla Cement)ไปแล้ว ใครที่สนใจหรือยังไม่ได้อ่านก็สามารถคลิ๊กที่ลิงค์ได้เลย มาคราวนี้จะมาต่อกันที่กาวอีกสองชนิดที่เหลือนั่นคือ กาวแห้งเร็วหรือที่คนไทยนิยมเรียกกันว่ากาวร้อน และกาวอีพ็อกซี่ กัน

กาวแห้งเร็ว หรือที่คนไทยนิยมเรียกกันว่ากาวร้อน

กาวร้อนเป็นสารเคมีประเภท "ไซยาโนอะคริเลต (cyanoacrylate)" ที่จะแข็งตัวเมื่อทำปฏิกิริยาเคมีกับอากาศหรือน้ำตรงส่วนผิวสัมผัส มีลักษณะพิเศษ คือ สามารถติดเชื่อมวัสดุได้หลากหลายประเภท แห้งเร็วและแข็งแรงมาก ในการต่อประกอบพลาสติกโมเดลนั้น จะใช้ในการประกอบรอยต่อหรือติดวัสดุต่างชนิดกัน แต่ถ้าใช้ร่วมกับน้ำยาเร่งกาวแล้วจะใช้อุดงานได้เหมือนพุตตี้อีกด้วย ในปัจุบันมีวางขายกันหลากหลายยี่ห้อ มีทั้งแบบเหลวที่เหมาะกับการหยอด แบบข้นที่ให้แรงยึดเกาะสูง หรือแบบเจลที่ไม่ไหลซึม สามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับงานได้

Advertisement

Advertisement

สาเหตุที่คนไทยเรียกว่ากาวร้อน เนื่องมาจากว่า สารตั้งต้นในการสังเคราะห์กาวคือ สารไซยาโนอะคริเลต (Cyanoacrylate) ซึ่งคุณสมบัติโครงสร้างทางเคมีจะทำให้เกิดปฏิกิริยาที่เรียกว่า "ปฏิกิริยาพอลิเมอไรเซชั่น (Polymerization)" เกิดการคายความร้อนทำให้เกิดการระคายเคืองแสบร้อนที่ผิวหนังเมื่อถูกกาว จึงเป็นที่มาของการเรียกว่า กาวร้อน ซึ่งในปัจจุบันนั้นได้มีการพัฒนาโครงสร้างทางเคมีของกาวในกลุ่มนี้ให้มีโครงสร้างที่สายโซ่คาร์บอนนั้นยาวขึ้นทำให้ลดความเร็วในการเกิดพอลิเมอไรเซชั่นลงจึงลดการแสบร้อนเมื่อโดนผิวหนังลงด้วย จะสังเกตได้ว่ากาวตราช้างรุ่นใหม่ ๆ เมื่อโดนมือไม่ค่อยแสบร้อนเหมือนเมื่อก่อนนั่นเอง

ต่อไปเป็นตัวอย่างกาวร้อนของ TamiyaTamiya CA Cement (Single-Use Type)

  • Tamiya CA Cement (Single-Use Type) เป็นแบบใช้แล้วทิ้งขนาดบรรจุหลอดละ 0.5 กรัม ซึ่งถือว่าเหมาะมากสำหรับคนที่ใช้ไม่เยอะหรือใช้ไม่บ่อย เพราะกาวชนิดนี้จะทำปฏิกิริยากับอากาศเมื่อเปิดแล้วมีโอกาสแห้งแข็งง่ายมากเมื่อไม่ได้ใช้ แม้จะปิดฝาสนิทแค่ไหนก็ตาม ดังนั้นการใช้กาวแบบหลอดเล็กจึงช่วยเพิ่มความคุ้มค่าได้มากทีเดียวหากไม่ได้ใช้บ่อย

Advertisement

Advertisement

Tamiya CA Cement (w/Brush)

  • Tamiya CA Cement (w/Brush) ขนาดบรรจุขวดละ 5 กรัม เป็นกาวร้อนแบบที่มีแปลงติดมาให้ด้วยในขวด เหมาะกับการใช้กับพื้นที่ที่ต้องการติดกาวที่มีพื้นที่กว้าง หรือต้องการการควบคุมในการทาแทนการหยอด

Tamiya CA Cement (Gel Type)

  • Tamiya CA Cement (Gel Type) ขนาดบรรจุหลอดละ 3 กรัม เป็นกาวร้อนในรูปแบบเจล ซึ่งมีความหนืดกว่าแบบน้ำ จึงไม่ไหลซึมได้ง่าย เหมาะกับงานที่เราต้องการเชื่อมเฉพาะบริเวณไม่ต้องการให้กาวไหลซึมไปยึดเกาะบริเวณอื่น

Tamiya CA Cement (Strong)

  • Tamiya CA Cement (Strong) ขนาดบรรจุหลอดละ 3 กรัม กาวร้อนสูตรเข้มข้น แรงยึดเกาะสูงมาก เหมาะใช้กับการติดชิ้นส่วนเล็ก ๆ ที่พื้นที่หน้าตัดในการยึดเกาะน้อย

นอกจากนี้ยังมีกาวร้อนชนิดเนื้อสีดำ (black instant adhesive) ช่วยให้สังเกตได้ง่าย และมีเนื้อที่เหนียวข้น พอแห้งจะมีความอ่อนนุ่มกว่ากาวร้อนปกติ ง่ายต่อการตัดหรือแต่งชิ้นงานเพิ่มเติม

Advertisement

Advertisement

เนื่องจากในบ้านเราการหาซื้อกาวร้อนสำหรับโมเดลโดยเฉพาะอาจหาได้ยาก ดังนั้นนอกจากกาวร้อนที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับพลาสติกโมเดลแล้ว กาวร้อนในท้องตลาดทั่วไปก็อาจสามารถใช้แทนกันได้ อย่าง Super glue ยี่ห้อต่าง ๆ เช่น กาวตราช้าง ที่หาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่ว ๆ ไป ทั้ง 7-11, DIY, Daiso, ห้างสรรพสินค้า, ร้านเครื่องเขียน หรือ ร้านวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง เป็นต้น ซึ่งมีราคาที่ถูกกว่าแต่แลกมาด้วยคุณสมบัติบางอย่างที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อโมเดลโดยเฉพาะ ผู้ใช้จึงควรปรับใช้ตามความเหมาะสมและความชำนาญ

กาวร้อนทั่วไปกาวตราช้างที่หาซื้อได้ทั่วไป มีทั้งแบบหลอดและแบบขวด

กาวร้อนทั่วไป

กาวร้อนทั่วไป

กาวร้อนที่เหมาะกับวัสดุต่างชนิด เช่น เหล็ก ไม้ เซรามิก แก้ว มีทั้งหลอดใหญ่และเล็ก

สรุปข้อดี/ข้อควรระวัง ของกาวร้อน

ข้อดี - แห้งไวมาก มีความแข็งแรง ยึดเกาะวัสดุได้หลากหลายชนิด

ข้อเสีย - เมื่อกาวแห้งไวและแข็งแรง การแก้ไขเมื่อติดผิดจึงทำได้ยาก ต้องติดโดยระมัดระวังอย่างยิ่ง เมื่อแห้งแล้วจะเกิดรอยฝ้าขาวดังนั้นการหยอดกาวควรระวังไม่ให้กาวเลอะในส่วนที่ไม่ต้องการหรือหยอดมากเกืนไป และสุดท้ายกาวร้อนสามารถทำให้เกิดการระคายผิวหนังแสบร้อนได้เมื่อโดน จึงควรใช้อย่างระมัดระวัง เพราะอาจเกิดอันตรายได้ หากน้อง ๆ หนู ๆ ที่อายุน้อย ๆ จะใช้ควรขอคำปรึกษาและอยู่ในความดูแลของผู้ปกครองด้วย

กาวอีพ็อกซี่

ในบางครั้งการใช้กาวร้อนในการติดวัสดุที่ไม่ใช่พลาสติก อาจจะให้ความแข็งแรงที่ไม่เพียงพอ ในกรณีนี้นั้นการใช้กาวอีพ็อกซี่จึงจะดีกว่า กาวอีพ็อกซี่เป็นกาวที่แข็งตัวด้วยการทำปฏิกิริยาเคมี ระหว่างส่วนที่เป็นตัวกาวกับส่วนที่เป็นตัวทำแข็ง เอาสองส่วนมาผสมกันในปริมาณที่เท่ากัน มีลักษณะพิเศษ คือ มีแรงยึดเกาะและความทนทานสูงมาก จึงเหมาะที่จะใช้เชื่อมติดชิ้นส่วนโลหะหรือเรซิ่น

ปล. หลายคนจะสับสนระหว่าง "กาวอีพ็อกซี่ (epoxy glue)" กับ "อีพ็อกซี่ พุตตี้(epoxy putty)" เนื่องจากวิธีใช้คล้าย ๆ กันคือการผสมสองส่วนเข้าด้วยกัน คือส่วนกาวหรือเรซิ่นและสารเพิ่มความแข็ง แต่จะมีความแตกต่างในลักษณะการใช้งาน เช่น ตัวพุตตี้จะเหมาะสำหรับงานอุดหรือขึ้นรูป เนื่องจากก่อนจะแข็งตัวเนื้อพุตตี้จะมีลักษณะเหมือนดินน้ำมันแตกต่างจาก กาวอีพ็อกซี่ ที่เหมาะกับการยึดติดเพราะเนื้อมีความเหลวกว่า แต่ให้จำง่าย ๆ ว่า กาวอีพ็อกซี่ (epoxy glue) จะเป็นการผสมระหว่างของเหลวกับของเหลว แต่ อีพ็อกซี่ พุตตี้(epoxy putty) จะเป็นการผสมเนื้อกาวของแข็งกับของแข็ง ควรเลือกใช้ให้เหมาะกับประเภทงานที่ต้องการ

Tamiya Epoxy Cement

  • Tamiya Epoxy Cement กาวอีพ็อกซี่แห้งเร็วของทามิย่า เนื้อกาวและตัวทำแข็งหลอดละ 5 กรัม กาวแข็งตัวภายใน 5 นาทีหลังผสม ถือเป็นเวลาที่ไม่ช้าและเร็วเกินไปจึงยังสามารถทาในพื้นที่กว้างได้โดยกาวไม่แข็งก่อน แต่ก็ยังถือว่าเร็วอยู่ดี ควรวางแผนให้ดีก่อนใช้ หรือใช้ติดเชื่อมในพื้นที่เล็ก ๆ เนื้อกาวยังเป็นเนื้อใส จึงยังเหมาะกับการติดชิ้นส่วนที่มีความใสได้อย่างไร้ร่องรอย

epoxy glue ทั่วไปเช่นเดียวกับกาวร้อน กาวอีพ็อกซี่ก็ยังมีผลิตภัณฑ์ทั่วไปให้เลือกซื้อได้ตามร้านค้าต่าง ๆ ที่สามารถหามาใช้แทนกาวที่ทำเพื่อกันพลาหรือโมเดลได้ มีราคาถูกกว่าแต่แน่นอนว่าคุณภาพและคุณสมบัติอาจไม่ได้ทำมาเพื่อโมเดลโดยเฉพาะ ต้องลองเลือกใช้เลือกปรับดูตามความเหมาะสม  มีทั้งรุ่นเนื้อใส เนื้อขุ่น ผสมเนื้อเหล็กเพิ่ม หรือกันน้ำได้ โดยแนะนำว่าให้ใช้ในปริมาณน้อยก่อนเนื่องจากชิ้นงานมีขนาดเล็กและเพื่อเป็นการลองความหนืดและระยะเวลาในการแห้งรวมถึงดูเนื้อกาวหลังแห้งแล้วว่ามีการพองตัวหรือหดตัวขนาดไหน แล้วจึงค่อย ๆ ปรับใช้ในครั้งต่อ ๆ ไป

จากข้อมูลเรื่องกาวที่นำมาฝากก็หวังว่าเพื่อน ๆ จะได้นำไปใช้สร้างสรรค์ผลงาน กันดั้ม กันพลา หรือ โมเดลตัวโปรด ไม่ว่าจะเป็น ประกอบ โม หรือซ่อม ให้ได้ชิ้นงานออกมาเรียบร้อย แข็งแรงและสวยงาม หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนรักกันพลาทุก ๆ คน ในคราวหน้าจะนำข้อมูลความรู้น่าสนใจเกี่ยวกับ กันพลาและโมเดลมาฝากอีกเช่นเคย

เครดิตของรูปภาพ :

  • ภาพปก ; โดย เจ้าของบทความ
  • ภาพประกอบ ; 5, 6, 7, 9 โดย เจ้าของบทความ

ภาพจาก Tamiya Official Website

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์