ไลฟ์แฮ็ก

How to ซักผ้าที่ถูกวิธีและหอมเหมือนแม่ซัก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
How to ซักผ้าที่ถูกวิธีและหอมเหมือนแม่ซัก

สวัสดีค่ะทุกคน หากพูดถึงการซักผ้าหลาย ๆ คนแค่ได้ยินชื่อก็คงรู้สึกเบื่อหน่ายแล้วใช่ไหมละคะ เพราะเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้อีกด้วยและจำเป็นที่ต้องซักทุกสัปดาห์ หรือบางคนซักทุกวันเลยค่ะ แต่การซักผ้าก็มีการซักที่ถูกวิธี ซักอย่างไรให้หอมเหมือนแม่ซัก ซึ่งเราพยายามแล้วไม่เคยเหมือนเเม่เลยสักครั้ง วันนี้เลยจะเอาวิธีที่แม่บอกมาฝากเพื่อน ๆ ทุกคนกัน

ผ้า ซักผ้าภาพโดยผู้เขียน

1. แยกเสื้อผ้า

ขั้นตอนซักเสื้อผ้าที่ถูกวิธีนะคะ ทุกคนคือจะต้องคัดแยกเสื้อผ้าออกเสียก่อน ไม่ควรซักรวมกัน เพราะจะทำให้เสื้อผ้าขาวสกปรกปนกับสีอื่น ๆ รวมไปถึงเกิดการสีตกจากเสื้อผ้าได้ อย่างเช่น ผ้าเช็ดหน้า ถุงเท้า ควรแยกประเภทซักเลยค่ะ บางอย่างควรซักด้วยมือ เช่น เสื้อผ้าชุดชั้นใน การซักในเครื่องจะทำให้เกิดการเสียรูปทรง ยืด ขาด ได้ง่าย

เครื่องซักผ้าภาพโดยผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

2. การซักแบบเครื่อง

ควรแยกเสื้อผ้าออกเป็นแต่ละประเภทไม่ควรซักรวมกัน ในกรณีเสื้อผ้าเยอะเกินที่จะซักครั้งเดียว ควรแบ่งซักเป็นสองรอบ และไม่ควรอัดแน่นจนเต็มถังเพราะจะทำให้เสื้อผ้าของเราไม่สะอาด เพราะเครื่องซักผ้าไม่สามารถทำงานหนัก ๆ ได้แล้วผ้าจะสะอาดขึ้น ไม่เลยค่ะเป็นวิธีที่ผิด ซึ่งเราก็เคยทำเพราะขี้เกียจ ^ ^ แต่ที่จริงควรจะซักในปริมาณเพียงครึ่งถังก็พอแล้วค่ะ และควรแบ่งเสื้อผ้าที่สกปรกน้อยซักก่อนในรอบแรก และสกปรกมากซักเป็นรอบที่สอง

ซักผ้าภาพโดยผู้เขียน

3. การซักด้วยมือ

ข้อดีของการซักด้วยมือคือเป็นวิธีการที่ทะนุถนอมเสื้อผ้าได้ดีที่สุด โดยเฉพาะเสื้อผ้าที่ยืดหรือเสียทรงได้ง่าย เช่น เสื้อยืด ชุดชั้นใน ควรใช้วิธีการซักด้วยมือ รวมไปถึงเสื้อผ้าที่มีรอยเปื้อนและสกปรกมากแนะนำให้ใช้วิธีซักด้วยมือ และเคล็ดลับสำคัญที่ช่วยให้ผ้าสะอาดคือการใช้สบู่ เพราะมีส่วนช่วยในการทำความสะอาดได้ดี โดยเฉพาะการใช้สบู่ซักถุงเท้าจะมีความสะอาดมากกว่าผงซักฟอกค่ะ

Advertisement

Advertisement

ตากผ้าภาพโดยผู้เขียน

4. การตากผ้า

สิ่งสำคัญที่สุดและหัวใจของการซักผ้าเลยก็คือ การตากผ้า ควรซักในช่วงเช้าจะเหมาะสมที่สุดให้เสื้อผ้าของเราได้ผึ่งแดดและลม และรู้หรือไม่ว่าจะช่วยให้เสื้อผ้าเราหอมมากด้วยนะ เพราะน้ำยาปรับผ้านุ่มที่เราใส่ลงไปนั้นจะทำปฏิกิริยากับแดดแล้วจะทำให้ผ้าของเราหอม นี่แหละเป็นสิ่งที่แม่บอกมา เพราะสังเกตเเล้วก็จริงค่ะ เพราะส่วนตัวขี้เกียจชอบซักช่วงบ่าย ๆ ตากตอนเย็น ไม่หอมเหมือนแม่ซักเลย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกคนการซักผ้าอย่างถูกวิธีนั้นไม่ยากเลยค่ะ เพียงแค่แยกเสื้อผ้า ไม่ซักรวมกัน แยกประเภทซักเครื่องและซักด้วยมือ และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผ้า ที่สำคัญคือแสงแดดและตากในช่วงที่มีแดดและลม เพียงเท่านี้เสื้อผ้าของเราก็จะสะอาดและน่าหยิบมาใส่แล้วละค่า ที่สำคัญจะทำให้เสื้อผ้าของเราหอมเหมือนแม่ซักเลยนะ วันนี้ต้องขอตัวลาไปก่อนนะคะ

Advertisement

Advertisement

ภาพปกโดย JillWellington จาก pixabay

เรื่องโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Mindworld
Mindworld
อ่านบทความอื่นจาก Mindworld

เธอคือทุกสิ่งให้โลกใบนี้ 🌎

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์