ไลฟ์แฮ็ก

How to ทำอย่างไร เมื่อต้องพูดต่อหน้าคนเยอะๆ

558
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
How to ทำอย่างไร เมื่อต้องพูดต่อหน้าคนเยอะๆ

How to ทำอย่างไร เมื่อต้องพูดต่อหน้าคนเยอะ ๆ

การพูดต่อหน้าคนเยอะ ๆ ในที่สาธารณะ ห้องประชุม หน้าห้องเรียน หรือแม้กระทั่งต้องไปพบลูกค้า สำหรับคนพูดไม่เก่งก็จะมีความประหม่า ใจสั่น เหงื่อแตกกันเป็นแถวเลย เชื่อว่าหลายคนก็จะมีอาการแบบนี้ เนื่องจากบุคลิกภาพพื้นฐานไม่ค่อยกล้าพูด ไม่กล้าแสดงออก  แต่เมื่อมีเหตุการณ์จำเป็นที่เราจะต้องออกไปพูด จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้และพัฒนาตนเองในเรื่องของการพูด เพราะการพูดไม่ใช่แค่ท่องจำแล้วก็ออกไปพูด  ในความเป็นจริงก็คงไม่ผิดอะไร  ดังนั้นพูดทั้งทีก็ขอให้คนฟังประทับใจจะดีกว่าค่ะ ดังสุภาษิตที่ว่า “วาจาส่อภาษา กิริยาส่อสกุล”  จึงขอยกตัวอย่างการเตรียมตัวก่อนจะออกไปพูดต่อหน้าคนเยอะ ๆ ค่ะ
ผู้หญิงยกนิ้วโป้ง 1. ต้องมีความเชื่อมั่นตนเอง เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยกล้าพูด ไม่กล้าแสดงออก แต่ปัจจุบันโลกเปลี่ยนไปแล้ว หญิงชายมีสิทธิเท่าเทียมกัน เนื่องจากต้องออกไปทำงานเหมือนกัน ซึ่งการประกอบอาชีพหลายอาชีพเน้นคนพูดเก่ง ยกตัวอย่างเช่น sales.ขายของ จะเสนอสินค้าขายลูกค้า ถ้ามัวแต่เหนียมอายแล้วก็คงขายสินค้าไม่ได้แน่นอน เช่น ถ้าเราต้องการขายสินค้าให้ลูกค้า ก่อนอื่นต้องทักทายสวัสดีลูกค้าด้วยความอารมณ์สดชื่น ยิ้มแย้ม แจ่มใส แล้วค่อยหาโอกาสพูดคุยในเรื่องสินค้า ว่าเขามีความต้องการหรือไม่ อย่ายัดเยียดสินค้าให้ลูกค้าเพียงอย่างเดียว เพราะจะทำให้ลูกค้าเกิดความรำคาญได้ ดังนั้นเราจึงขอนำเสนอสินค้าที่พอจะแก้ไขปัญหาของลูกค้าได้ หรือคอยแนะนำสินค้าว่ามีประโยชน์อย่างไร ถ้าลูกค้าสนใจ ก็จะตัดสินใจซื้อ แต่ถ้าลูกค้าไม่สนใจ ก็ไม่เป็นไร ถือเป็นกำไรของเราที่ได้มีโอกาสนำเสนอสินค้าให้ลูกค้า ซึ่งเริ่มจากความเชื่อมั่นในตนเองก่อนค่ะ

Advertisement

Advertisement

เด็กผู้หญิงขี่ม้า 2. รวบรวมความกล้าทั้งหมดที่มีอยู่ในตัวคุณ โดยกล้าที่จะพูดสิ่งที่ดีให้กับคนฟังได้ฟังค่ะ และเนื้อหาควรพูดกระชับไม่เยิ่นเย้อค่ะ  ขอยกตัวอย่างจากประสบการณ์ของผู้เขียนเองค่ะ เมื่อได้ออกไปพูดในที่ประชุม หลายหลายครั้งก่อนหน้าก็จะมีความตื่นเต้น หายใจไม่เต็มอิ่ม ไม่มีสมาธิ ไม่กล้าออกไป เทคนิคของผู้เขียน คือ ให้เราจินตนาการว่าคนฟังเป็นลูกหนี้เรา ติดหนี้เราคนละ 100 , 200 บาท เมื่อเราเป็นเจ้าหนี้เราย่อมเหนือกว่าคนฟังอยู่แล้ว  เมื่อคิดได้อย่างนี้ จิตใจก็เริ่มมีสมาธิ รวมรวมความกล้า รวบรวมความรู้ และก็พูดออกไป ไม่มีถูกหรือผิดค่ะบางคนกลัวว่าจะพูดผิดหรือไม่ แต่ไม่ต้องกลัวค่ะ พอพูดเสร็จแล้วก็โล่งค่ะ เหมือนยกภูเขาออกจากอก และยิ่งถ้าเรากล้าเดินออกไปพูดแล้วก็เท่ากับเรามีชัยไปแล้วค่ะ ผลออกมาอย่างไรไม่ต้องสนใจ เพราะนี่คือ บันไดขั้นแรกของเราจะที่ทำลายกำแพงความกลัว และจะสามารถพูดต่อหน้าคนเยอะ ๆ ได้

Advertisement

Advertisement

ผู้หญิงอ่านหนังสือ 3. ต้องมีการเตรียมตัวมาอย่างดี ต้องทำการบ้านในเรื่องที่จะพูดให้ถ่องแท้ก่อนค่ะ แต่ไม่จำเป็นต้องท่องจำไปนะคะ เพราะจะไม่เป็นธรรมชาติค่ะ เช่น ถ้าเราได้นำเสนองานสักเรื่องหนึ่ง เราต้องกลับไปอ่านทำความเข้าใจในเนื้อหาใจความหลักในเรื่องนั้น ๆ หลาย ๆ รอบ เพื่อให้เรื่องนั้นซึมซับเข้าไปภายในจิตใจของเรา และมีการเตรียมตัวล่วงหน้าอย่างน้อยก่อนออกไปพูด 1 สัปดาห์ ซึ่งเมื่อเรามีการเตรียมตัวมาอย่างดีแล้ว  เมื่อถึงวันที่ต้องออกไปพูด จะทำให้พูดออกไปโดยไม่เคอะเขิน ซึ่งเมื่อคนเรามีความเข้าใจเนื้อหาที่ตนอ่านมาแล้วจะทำให้พูดลื่นไหลออกไปโดยธรรมชาติเองค่ะ

ผู้ชายหลายคนกำลังซ้อมร้องเพลง 4. ฝึกซ้อมต่อหน้าเพื่อน หรือกระจกที่บ้านบ่อย ๆ  จะทำให้ลดความประหม่าลงได้ พร้อมทั้งจะได้คำแนะนำจากเพื่อน เพื่อที่จะปรับปรุงให้ดีขึ้น ซึ่งถ้าเราไม่มีวินัยในการฝึกซ้อมเลย ก่อนที่จะออกไปพูด จะเกิดความผิดพลาดได้ง่าย คือจะพูดผิด พูดถูก หรือไม่ก็ลำดับหัวข้อผิดไป ซึ่งในขณะที่ทำแรก ๆ ก็จะท้อเพราะเราไม่ถนัด แต่เมื่อมีการซ้อมทุกวันก่อนออกไปพูด 1 สัปดาห์ ก็จะทำให้มีความชำนาญมากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน
ผู้ชายกระโดด 5. ทำร่างกายให้สดชื่น ร่าเริงแจ่มใส กะปรี้กะเปร่า แสดงออกถึงความมั่นใจ แม้ภายในใจจะรู้สึกตื่นเต้น และอยากจะกระโจนออกไปนอกหน้าต่างก็ตาม แต่เมื่อเราแสดงออกไปว่าเราทำได้  หลังจากนั้นท่าทีก็จะเปลี่ยนไปและกลายเป็นเรื่องอัตโนมัติค่ะ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อออกไปพูดแล้วเดินไหล่ตกจิตใจก็จะพลอยห่อเหี่ยวทำให้พูดออกไม่ค่อยดีแถมบุคลิกภาพก็ไม่ดี  คนฟังยิ่งจะดูเราแย่ไปกันใหญ่ แต่ในทางกลับกันถ้าเราใช้เทคนิค คือให้เราลองทำอารมณ์ให้ร่าเริงแจ่มใส เดินออกไปอย่างสง่าผ่าเผยด้วยความภาคภูมิใจในตนเอง ถึงแม้จะพูดไม่รู้เรื่องเพราะยังมีความตื่นเต้นอยู่  แต่คุณดูดีกว่าอย่างแรกแน่นอนค่ะ เมื่อเราได้สังเกตผู้นำขององค์กรโดยส่วนใหญ่ท่าทีหรือบุคลิกภาพของบุคคลเหล่านั้นจะมีความสง่าผ่าเผยกะปรี้กะเปร่าใช่ไหมคะ  ซึ่งเทคนิคข้อนี้จะเป็นข้อเสนอแนะทางด้านจิตวิทยาซึ่งต้องอาศัยความอดทนมีความพยายามและใช้บอกตัวเองทุกครั้งเมื่อมีโอกาสออกไปพูดต่อหน้าคนเยอะ ๆ ค่ะ ผู้ชายยืนอธิบายหน้าห้อง การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการพูดเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย การกล้าที่จะออกไปพูดต่อคนเยอะ ๆ เป็นจุดเริ่มต้นที่จะให้เราประสบผลสำเร็จเกี่ยวกับการพูดมากขึ้น และนอกจากนั้นการพูดเก่งพูดดีจะทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิตทุกด้านเพราะไม่ว่าคุณจะทำงานเก่งแค่ไหน แต่คุณพูดไม่เป็นยากนักที่จะประสบความสำเร็จ ดังที่สุภาษิตบอกไว้ว่า " ปากเป็นเอกเลขเป็นโท "  ทั้งนี้ควรหมั่นฝึกฝนและพัฒนาตนเองอยู่สม่ำเสมอค่ะ หวังว่าเทคนิคที่นำเสนอไปนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อยค่ะ

Advertisement

Advertisement

เครดิต

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์