ไลฟ์แฮ็ก

How to มีแรงทำข้อสอบ, การบ้านยากๆได้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
How to มีแรงทำข้อสอบ, การบ้านยากๆได้

เราเรียนจบด้านเทคโนโลยีอาหารมา ซึ่งเนื้อหาที่เรียนก็จะเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิตศาสตร์ วิศวะ เวลาเราได้การบ้านหรือข้อสอบยากๆ บางครั้งก็คือคนทั้งภาคก็ไม่สามารถทำได้ คือมันยากจริงๆ บางช่วงก็มีงานหลายอย่าง ซึ่งเราต้องทำงานนั้นให้ได้

Trick ที่ทำให้เรามีแรงฮึดสู้ก็คือ

  1. Deadline งานใกล้จะส่งแล้ว เราก็ต้องรีบเร่งทำ ไม่ว่าจะดึกแค่ไหน ถ้างานไหนอาจารย์สั่งมานานแล้ว แต่เรามาทำใกล้ส่งงาน เราจะคิดว่าช่วงเวลาก่อนหน้านี้ที่เราไม่ยอมทำนั้น เราได้หาความสุขให้ตัวเอง เช่น เล่นโทรศัพท์ เล่นโซเชียล ตอนนี้เราต้องทำงานแล้ว เหมือนเราต้องทำงานเป็นการทดแทน ถ้าใกล้จะสอบแต่เรายังไม่ได้อ่านหนังสือ เราก็จะตั้งใจสุดๆ เพราะว่าใกล้สอบแล้วจริงๆ ถึงขนาดที่เราอ่านก่อนเข้าสอบ1-2ชั่วโมง(อย่าทำตามน้าาา ต้องอ่านล่วงหน้าเยอะๆ) Deadline
  2. Idol ต้องหาคนที่เป็นตัวอย่างในด้านดีๆ เช่น มีความพยายามมาก ขยัน ประสบความสำเร็จ ขอยกตัวอย่างของเรานะคะก็คือ นารูโตะค่ะ นารูโตะเป็นคนไม่เก่งเลย ทั้งด้านการเรียน ทักษะทางร่างกาย เช่น วิ่ง ก็จะไม่เก่งเท่ากับคนอื่น แต่มีสิ่งหนึ่งเลยที่นารูโตะมีมากกว่าคนทั่วไปคือ ความพยายาม นารูโตะพยายามฝึกฝนมาก เวลาที่คนอื่นนอน นารูโตะก็จะฝึกฝน ในที่สุดนารูโตะก็เก่งจนได้เป็นผู้นำของหมู่บ้าน เมื่อเราท้อ ถ้าเราเห็นนารูโตะตามโทรศัพท์หรือภาพที่ติดไว้ที่โต๊ะทำงานก็จะมีแรงฮึดสู้ค่ะ เพราะเรามีตัวอย่างเป็นนารูโตะ ที่เป็นคนพยายามมากๆค่ะ จากคนไม่มีความสามารถอะไรเลยจนประสบความสำเร็จได้ (เราแปะภาพนารูโตะไว้ที่กำแพง มุมที่เราทำงานค่ะ พิกัดจากแอปส้มค่ะ)Naruto นารูโตะ
  3. พูดคุยกับเพื่อน ถ้าเป็นการสอบ Take home (แบบที่อาจารย์ให้ปรึกษากับเพื่อนได้) หรืองานที่ยากๆ การที่เราพูดคุยกับเพื่อนก็เป็นทางเลือกที่ดี จะมีการแลกเปลี่ยนมุมมอง ความคิดเห็น เราจะได้เห็นมุมมองที่หลากหลายขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะทำให้เราทำงานหรือข้อสอบนั้นได้
  4. มองมุมกว้าง มองภาพรวม บางครั้งเราจะเห็นภาพเดิม ความคิดเดิมๆ ให้เราลองดูในภาพรวม จะทำให้เราได้คำตอบ เช่น เราสนใจแค่การกินข้าว แต่ถ้าเรามองภาพรวมตั้งแต่กิน มีการเคี้ยว ย่อยที่กระเพาะอาหาร ส่งต่อไปดูดซึมที่ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ เราจะเห็นมากกว่าแค่การกินข้าว เราจะเห็นการทำงานของร่างกาย การย่อยอาหารและดูดซึมสารอาหารไปยังส่วนต่างๆในร่างกาย
  5. สูดหายใจเข้าลึกๆ เพื่อให้สมองได้รับออกซิเจนมากขึ้น คิดได้ง่ายขึ้น ยังทำให้เรามีสมาธิจดจ่อกับลมหายใจ มีสติในการคิดงาน ข้อสอบมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

Advertisement

Advertisement

Trick ที่บอกมาเป็น Trick ที่เราใช้นะคะ ลองไปปรับใช้ดู เราต้องคิดว่าเราทำข้อสอบนี้ได้แน่ๆ ก็จะช่วยให้เราฮึดสู้กับมันมากขึ้น สู้กับมันไม่ว่าจะท้อกี่ครั้ง บางครั้งงานนั้นคนในภาควิชาหรือคนในห้องไม่มีใครทำได้เลย เราก็ลองใช้ Trick ข้างบนช่วย รวมกับที่เราเชื่อว่าเราทำได้แน่นอน ก็จะทำให้งานหรือ ข้อสอบนั้นผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ สิ่งสำคัญเลยคือ การวางแผนการทำงาน วางแผนอ่านหนังสือสอบ ทยอยอ่านหรือทำงาน เช่น วันจันทร์และวันอังคารอ่านเนื้อหาบทที่ 1 วันพุธและวันพฤหัสบดีอ่านเนื้อหาบทที่ 2 วันศุกร์สรุปเนื้อหา วันเสาร์และวันอาทิตย์จำเนื้อหา ถ้าตรงไหนยังจำไม่ได้ให้อ่านซ้ำก่อนที่จะสอบวันจันทร์ การทำงานหรือการบ้าน ควรทยอยในทุกๆวัน อาจจะวันละ10-40% โดยงานที่เราทำก่อนอันดับแรกคืองานที่ใกล้ส่งค่ะ แต่ถ้ามีงานที่มีกำหนดส่งวันเดียวกัน ให้เราทำงานที่เราอยากทำมากที่สุดก่อนค่ะYou got this

Advertisement

Advertisement

มีกำลังใจให้ตัวเองเยอะๆค่ะ ก่อนที่เราจะอยากได้กำลังใจจากคนอื่นเราต้องมีกำลังใจให้ตัวเองด้วยนะคะ ไม่ว่าเรื่องที่เจอตอนนี้มันจะลำบากแค่ไหน ท้อแค่ไหน สุดท้ายแล้วมันก็จะผ่านไปกลายเป็นเรื่องเล็กน้อยให้เราจดจำในอนาคตว่าเราผ่านอะไรมาบ้าง
ทำงาน Work

รูปภาพทั้งหมดของ sinesonsin

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์