ไลฟ์แฮ็ก

How to สร้างฟอนต์ลายมือ ด้วยกระดาษกับปากกา

226
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
How to สร้างฟอนต์ลายมือ ด้วยกระดาษกับปากกา

มีใครเคยสงสัยเหมือนเราไหม ว่าลายมือสวยๆของเราจะไปอยู่บนฟอนต์ได้อย่างไร และเราจะทำได้อย่างไรในเมื่อเราไม่มี ipad หรือ Tablet วันนี้เราจึงขอแนะนำวิธีการสร้างฟอนต์ลายมือของตัวเอง เพียงแค่มีกระดาษกับปากกาสีดำ ไม่จำเป็นต้องมี Printer เราก็สามารถทำได้ ดังขั้นตอนต่อไปนี้

ขั้นตอนที่ 1: สมัครสมาชิก Calligraphr

เข้าไปที่เว็บไซต์Calligraphr คลิก Get started for free > กรอกข้อมูล E-mail address และ password > คลิกถูกตรง I agree to the term and condition > Submit  จากนั้นเข้าไป E-mail ที่ลงทะเบียนไว้ และกดที่ Link เพื่อยืนยันการลงทะเบียน  จึงสามารถ Login เข้าใช้งานที่ Calligraphr ได้ตามปกติ

Calligraphr.com

create an accountขั้นตอนที่ 2: Download Template

เมื่อเรา Login เข้ามาแล้วจะเจอหัวข้อ Your first steps ให้คลิกที่ข้อแรกตรง Create a template จะปรากฏหน้าตามภาพด้านล่าง (ภาพที่ 2.1) แต่เรายังไม่สามารถคลิก Download Template ได้ ให้ดูแถบด้านซ้าย เป็นภาษาของตัวอักษรที่เราต้องการนำมาทำฟอนต์ ในหัวข้อ Basics ที่เรานิยมกันอย่าง Minimal English และเลื่อนลงมาหัวข้อ Languages มีฟอนต์สำหรับภาษาไทยด้วย ทั้งหมด 73 ตัว แต่เราไม่แนะนำ เพราะสระ-วรรณยุกต์จะดูลอยๆ เราจึงขอยกตัวอย่างภาษาอังกฤษมีทั้งหมด 60 ตัว คลิก Minimal English > Download Template ตามภาพด้านล่าง (ภาพที่ 2.2) เราสามารถดาวน์โหลด Template ได้ 2 แบบ คือ ไฟล์ PDF และ ไฟล์ภาพ PNG  จากนั้นเลือกขนาดช่องตัวอักษร เราแนะนำให้เลือกขนาดใหญ่สุด และเลือกว่าเราต้องการเส้นบรรทัดช่วยวาด (Draw helplines) หรือโครงร่างตัวอักษร (Characters as background) หรือเปล่า? ตามความถนัดของแต่ละคน เราเลือกแค่ Draw helpline แล้วคลิก Download

Advertisement

Advertisement

create templatedownload templateขั้นตอนที่ 3: Handwriting

เป็นขั้นตอนที่ลงมือเขียนโดยใช้ลายมือของเราเอง อุปกรณ์พื้นฐานที่เราจะใช้คือ กระดาษกับปากกาสีดำ (ส่วนคนที่มี ipad หรือ tablet สามารถใช้ได้ตามความถนัดของแต่ละคน) มี 2 วิธี คือ

  1. Print ไฟล์ PDF เป็นกระดาษออกมา แล้วใช้ปากกาสีดำเขียนให้ครบทุกช่อง
  2. ดาวน์โหลดไฟล์ภาพ PNG สำหรับคนที่ไม่มี Printer ให้ใช้ปากกาสีดำเขียนลงในกระดาษเปล่าสีขาวให้ครบทั้ง 60 ตัว

จากนั้นใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพกระดาษที่เราเขียน พร้อมทั้งปรับภาพเป็นขาว-ดำ หรือความสว่างและความชัดของภาพ ให้ Background เป็นสีขาวให้ได้มากที่สุด

paper with pen

ขั้นตอนที่ 4:กระดาษกับโปรแกรม AI

เป็นขั้นตอนต่อไปสำหรับวิธีที่ 2 ส่วนวิธีแรก ข้ามไปทำขั้นตอนที่ 5 ได้เลย โปรแกรมที่เราใช้คือ AI หรือ Adobe Illustrator อันที่จริงเราสามารถใช้โปรแกรม Adobe Photoshop ได้แต่ถ้าเราเขียนตัวขนาดไม่ใหญ่พอ เวลาใช้ฟอนต์ที่ต้องการขนาด point เยอะๆ อาจทำให้ฟอนต์แตก หรือไม่ชัดได้

Advertisement

Advertisement

1. เมื่อนำภาพเข้าคอมพิวเตอร์เรียบร้อยแล้ว ให้เปิดโปรแกรม AI ขึ้นมา คลิก File > Open เลือกภาพขึ้นมา

2. ใช้เครื่องมือ Selection tool (ลูกศรโปร่ง) ในแถบ Toolbar ด้านซ้าย คลิกไปที่รูปภาพ จากนั้นคลิกที่ Object > Image Trace > Make and Expand (สามารถแก้ไขตัวอักษรเราได้) จะเห็นได้ว่าตัวอักษรแยกออกจาก Background สีขาว แต่ยังถูกจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกัน ให้คลิกขวาที่ภาพแล้ว Ungroup หรือ Object > Ungroup จากนั้นคลิกไปที่พื้นที่สีขาว แล้วกด Delete เพื่อลบ Background สีขาว อาจจะมองไม่เห็นว่าเราลบไปจริงไหม ให้คลิก View > Show Grid หรือคอลัมน์ Properties ด้านขวา หัวข้อ Ruler & Grids

Make and Expand3. เมื่อเรา Make and expand แล้ว ให้ลองใช้เครื่องมือ Direct Selection Tool (ลูกศรทึบ) ใน Toolbar คลิกไปที่ตัวอักษร จะมีจุดๆอยู่รอบตัว เราสามารถคลิกไปที่จุดใดจุดเพื่อปรับแต่งได้

Advertisement

Advertisement

direct selection tool

4. เปิดไฟล์ Template.png ที่ดาวน์โหลด ถ้า Artboard ไม่ตรงกับขนาดภาพ ปรับให้ตรงโดยใช้เครื่องมือ Selection Tool คลิกคอลัมน์ด้านขวา Properties > Edit Artboards ปรับเสร็จแล้วให้กด Enter

5. กลับไปที่ไฟล์ Font ใช้ Selection tool คลิกไปตัวอักษรนั้น หรือใช้วิธีลากคลุม สำหรับตัวที่ชิ้นส่วนถูกแยก ให้คลิกขวาแล้ว Group หรือ Object > Group ก่อน จากนั้นคลิก Edit > Copy นำไปวางที่ Template ให้ตรงและครบถ้วน

edit > copy6. บันทึกภาพโดยคลิก File > Export > Save for web เราจะบันทึกเป็นไฟล์นามสกุล PNG คลิก Save ให้แทนที่ไฟล์เดิม หรือใช้ชื่อเดิม

save for web7. ทำแบบนี้ให้ครบทุก Template

ขั้นตอนที่ 5: Upload template

ขั้นตอนการ Upload ไฟล์ PDF หรือไฟล์ภาพที่เราทำแล้ว ให้กลับมาที่เว็บไซต์ Calligraphr คลิก My Fonts > Upload template > Choose file: เลือกไฟล์ PDF หรือไฟล์ภาพทั้งหมด > Upload Template (ภาพที่ 5.1) จะปรากฏหน้าต่าง Result เป็น Character Preview และคลิก ที่ Add characters to your font (ภาพที่ 5.2) จากนั้นเราจะทำการปรับขนาดตัวอักษรให้ตรงกับเส้นบรรทัด คลิกไปที่ตัวอักษร ปรากฏหน้าต่าง Variants for characters “…” แล้วคลิก Adjust Baseline/Size ปรากฏหน้าต่างมีเส้นบรรทัดให้ Adjust Baseline ขึ้น-ลง และ Adjust Size ขนาดตัวอักษร สามารถคลิกไปที่ตัวอักษรจัดตัวต่อไปได้เลย เสร็จแล้วให้คลิก Save Adjustments (ภาพที่ 5.3)

upload templateadd your fontadjust baseline/size

ขั้นตอนที่ 6: Build Font

เป็นขั้นตอนสุดท้าย ตอนนี้เราอยู่ที่หน้า My Fonts ให้คลิก Build Font จะปรากฏหน้าต่าง Build font ให้ใส่ชื่อฟอนต์ (Font name) แล้วคลิก Build จะปรากฏหน้าต่าง Font files มี preview ฟอนต์แต่ละตัว และเราสามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้ทั้งนามสกุล TTF (True Type Font) หรือ OTF (Open Type Font) จะเป็นชื่อ …-Regular.ttf หรือ ...-Regular.otf เมื่อเราดาวน์โหลดแล้วสามารถนำฟอนต์ของเราไปวางที่ Folder Fonts ใน Control Panel และใช้งานได้เลย

build fontpreview


Credit

  • ภาพปกโดย macrovector และ bublikhaus จาก Freepik
  • ภาพที่ 1.1-1.2, ภาพที่ 2.1-2.2 และภาพที่ 5.1-5.3 เป็น Screen capture จาก Calligraphr
  • ภาพที่ 5 ถ่ายโดยนักเขียน
  • ภาพที่ 4.1-4.4 เป็น Screen capture จากโปรแกรม Adobe Illustrator
  • ภาพที่ 6.2 เป็น Screen capture จากโปรแกรม Microsoft Word
  • Edit by writer

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์