ไลฟ์แฮ็ก

How To สอนเด็กปั่นจักรยานง่ายนิดเดียว

233
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
How To สอนเด็กปั่นจักรยานง่ายนิดเดียว

ในตอนเด็ก เราคงผ่านการปั่นเจ้ารถ 2 ล้อคู่ใจกันมาแล้วใช่ไหม ซึ่งสำหรับเรามันคงเป็นเรื่อง ที่ง่ายมาก ๆ แต่กับ ลูก หรือหลานของเรามันเป็นการฝึกฝนครั้งยิ่งใหญ่ในวัยของเขากันเลยทีเดียว และวันนี้จะมาบอกเคล็ดลับ วิธีการทำยังไงให้เจ้าหนูน้อยของเรา ปั่นจักรยานเป็นและเร็ว มีเทคนิคง่าย ๆ มาบอก กับ 6 วิธีฝึกปั่นจักรยานสำหรับเด็ก

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

1. สร้างความมั่นใจและชื่นชม

วิธีแรกเลยที่หลาย ๆ คนมักมองข้ามว่าไม่เกี่ยวกับการฝึกปั่นจักรยานของเด็ก แต่วิธีนี้เกี่ยวข้องเป็นทางอ้อมที่มีความสำคัญมาก เพราะไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่หากเราจะทำอะไรก็มักจะต้องการกำลังใจจากคนรอบข้าง เพื่อให้มีแรงผลักดัน และความมุ่งมั่นที่จะทำในสิ่งนั้น แม้ว่าลูกของเราจะล้มจากการพยุงตัวไม่ได้ ร้องไห้งอแง โดยพ่อแม่ไม่ต้องช่วยเหลือทุกครั้งก็ได้ แต่ให้พูดให้กำลังใจ แล้วเด็กจะขยันฝึกฝน และอยากฝึกบ่อย ๆ จนปั่นเป็นแน่นอน

Advertisement

Advertisement

2. สถานที่และขนาดรถจักรยานก็จำเป็น

ปัจจัยภายนอกที่สำคัญอีกอย่างรวมไปถึงความปลอดภัย ในการหัดปั่นจักรยานที่ผู้ปกครองไม่ควรมองข้ามคือ ถนนที่เด็กปั่น ควรจะเป็นถนนที่เรียบ ตรง เช่น ถนนคอนกรีต เป็นต้น ไม่ควรฝึกปั่นในสนามหญ้าเพราะจะทำให้เด็กพยุงตัวยากขึ้น ทำให้ฝึกได้ช้า รวมไปถึงขนาดของรถจักรยานที่เด็กฝึกควรเหมาะสมกับขนาดตัวเด็กและช่วงวัย ไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป จะทำให้เขาทรงตัวรถจักรยานได้ง่ายขึ้น

3. เริ่มจากง่ายไปยาก

เริ่มที่ให้เด็กหัดการทรงตัวในรถจักรยาน จับรถให้มั่นคง โดยอาจจะให้ผู้ปกครองช่วยผลักรถไปข้างหน้า จนเด็กคุ้นเคยกับรถมากขึ้น  ต่อไปสอนให้รู้จักวิธีการเบรก อาจจะใช้เท้าค่อยๆ ดันพื้นก่อน แล้วเอาเท้าลง หรือใช้เบรกมือก็ได้ จากนั้นให้เขาใช้เท้าดันพื้นไปข้างหลังสลับกัน โดยดันข้างซ้าย 1 ข้างขวา 1 ข้างซ้าย 1 แล้วยกเท้าขึ้นทรงตัว ทำไปเรื่อย ๆ

Advertisement

Advertisement

4. เป้าหมายข้างหน้าที่ควรสนใจ

เด็กส่วนมากมักจะมองที่เท้าตนเองขณะปั่นเพราะความกังวล จนลืมมองไปทางข้างหน้าทำให้เสียการทรงตัว จนล้มได้ง่ายเราจึงต้องบอกลูก ๆ ของเราพยายามมองไปด้านหน้าไกล ๆ

5. ลองปั่นใกล้ ๆ แต่มั่นคง

ช่วงหัดปั่นไม่ต้องให้เขาปั่นไปไกลก็ได้ ฝึกใกล้ ๆ แต่ให้จับรถอย่างมั่นคง ทรงตัวได้ เท้าปั่น และสายตามองไปข้างหน้า พ่อแม่ก็รอปรบมือชื่นชมเขาได้เลย

6. ปั่นเองจะเก่งแล้ว

ให้เขาได้ฝึกปั่นเองเพียงแค่พ่อแม่ทวนวิธีการก่อนปั่นอีกครั้ง  แล้ววิ่งตามเจ้าหนูน้อยของเราอย่างระวัง จากนั้นก็ค่อย ๆ เพิ่มระยะทางขึ้น และเวลาฝึกเพิ่มขึ้น ทำตามที่ได้บอกมาเพียงไม่กี่วัน การปั่นจักรยานของเจ้าหนูน้อยก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ใช้วิธีนี้ลองดูได้ผลแน่นอน เพราะผมเคยลองใช้วิธีนี้สอนหลาน ทำให้เขาปั่นจักรยานได้เร็วขึ้น และมีความมั่นใจมากขึ้น ทำให้เขาได้ออกไปสนุกกับเจ้าสองล้อคู่ใจและเพิ่มประสบการณ์การดี ๆ ของวัยเด็กให้เขา ไม่กี่วันพ่อแม่จะได้เห็นเขาปั่นไปทั่วถนนแน่นอนครับ

Advertisement

Advertisement

(ภาพถ่ายโดยผู้เขียน)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ดินสอไม้
ดินสอไม้
อ่านบทความอื่นจาก ดินสอไม้

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่โลกแห่งเรื่องราวครับ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์