ไลฟ์แฮ็ก

How to ออมเงินให้ถึงล้าน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
How to ออมเงินให้ถึงล้าน

สวัสดีค่ะ ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี มีข่าวหลายอย่างที่เกี่ยวกับการปล้น หรืออาชญากรรม บ่อยๆ ข่าวส่วนใหญ่ล้วนมีสาเหตุมาจากเรื่องเงินกันทั้งนั้น วันนี้เราเลยอยากจะมาแนะนำ วิธีการเก็บเงินที่เราทำอยู่ค่ะ ซึ่งก็คิดว่ามันได้ผลกับเรา แต่ถ้าใครมีวิธีที่เร็วกว่านี้ก็ไม่ว่ากันค่ะ เรานั้นลองทำหลายๆ อย่างที่คิดว่าจะได้เงิน เรียกว่าทำทุกทางเลยแหละค่ะ แต่เราไม่ทำอะไรผิดกฎหมายน้าา 5555  แต่เพราะคนเรามีภาระที่แตกต่างกัน เราที่มีภาระมากๆ ก็ต้องพยายามมากกว่าคนอื่น พิมพ์มาเยอะแล้วเจ็บมือ มาเข้าข้อแรกกันเลยดีกว่าค่ะ

หักเงินเดือนเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

เป็นการออมเงินเพื่อเอาไว้ใช้หลังเกษียณค่ะ เราเลือกหัก 10% ของเงินเดือน เพราะสวัสดิการที่ทงานเรา ถ้าทำงานมากกว่า 10 ปี จะเพิ่มให้อีกเท่าหนึ่ง และให้มากสุดถึง 10% ของเงินเดือน เราเลยเลือกที่สูงๆไว้ก่อนค่ะ แต่สิ่งที่สำคัญต้องคำนวนว่าเราไหวรึป่าวด้วยนะคะ

Advertisement

Advertisement

หักเงินเดือนเข้าสหกรณ์เพื่อซื้อหุ้นสหกรณ์

เป็นวิธีที่ทำให้เงินเพิ่มขึ้นโดยที่เราไม่ต้องทำอะไรเลย เราเลือกหัก 10%ของเงินเดือน ข้อดีของสหกรณ์ที่้เราฝากคือ ดอกเบี้ยสูงถึง 6-7%ต่อปี แต่ข้อเสียคือถอนออกมาใช้ไม่ได้ค่ะ ถ้าจำเป็นต้องใช้เงินต้องปิดบัญชีอย่างเดียว

หักเงินเดือนเข้าสหกรณ์เพื่อออมเงินในโครงการสหกรณ์ออมทรัพย์

เราเพิ่งเลือกวิธีนี้เมื่อไม่นานมานี้ เพราะปกติเราจะต้องมีเงินที่สำรองใช้ทุกเดือน แต่เราเห็นว่าเงินก้อนนั้นอยู่ในบัญชีเฉยๆจะไม่ได้ประโยชน์อะไร เลยเอาไปเข้าโครงการออมเงินของสหกรณ์ ซึ่งอันนี้จะได้ดอกเบี้ยน้อยกว่าแบบเล่นหุ้นสหกรณ์ จะได้ประมาณ 3%ต่อปี แต่ข้อดีคือเราสามารถถอนได้เดือนละครั้ง ก็ตรงกับวัตถุประสงค์ของเราคือเอามาใช้เมื่อยามจำเป็นได้

ออมเงินที่เหลือจากเงินเดือน

วิธีนี้คงเป็นวิธีที่คนส่วนใหญ่ทำกัน เรามองว่าเป็นวิธีที่ทำให้เราไม่ใช้เงินฟุ่มเฟือย ถึงแม้เราจะตั้งงบใช้จ่ายในแต่ละวันแล้ว ก็ควรจะตั้งเป้าเงินที่เหลือด้วย แต่ก็ไม่ได้เคร่งครัดจนเกินไป เดี๋ยวจะไม่ได้นำเงินมาสร้างความสุขให้ตัวเองเลย

Advertisement

Advertisement

เล่นหุ้น ด้วยตัวเอง

วิธีนี้เราทำมานานมากแล้ว แต่ๆๆๆ ด้วยความที่ศึกษาข้อมูลมาไม่มากพอ ทำให้หุ้นที่เราซื้อติดดอยจ้าาา เอาเป็นว่าเราได้ซื้อครั้งแรกและครั้งเดียว มองเป็นการเล่นแบบระยะยาวก็แล้วกัน ผ่านไปหลายๆ ปี อาจจะลงจากดอย ลุ้นกันต่อไป วิธีนี้แนะนำให้คนที่เล่นหุ้นควรศึกษาวิธีก่อนจริงๆค่ะ พลาดแล้วจะมาเสียดายทีหลัง แนะนำแอพที่ใช้ดูหุ้นในแต่ละวัน คือ แอพที่ชื่อว่า "Streaming" เป็นแอพที่สามารถซื้อขายหุ้นของคุณได้
แอพ streaming

ทำงานพาร์ทไทม์

นอกจากจะทำงานประจำแล้ว ก็ทำงานพาร์ทไทม์อีกงานค่ะ งานที่เราเลือกทำ คือเป็นพนักงานร้านอาหาร เลือกเพราะเป็นงานที่ได้เงินทุกเดือนแน่นอนและเวลาทำงานตรงกับช่วงเราเลิกงานประจำพอดี วิธีนี้เป็นวิธีที่ช่วยแบ่งเบาภาระเราได้เยอะเลยค่ะ แต่กว่าจะหางานที่เวลาตรงกับเราได้นี่แบบยากมากๆ สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ ต้องเป็นงานที่เราทำแล้วสบายใจ ทำแล้วมีความสุขด้วยค่ะ ถึงจะทำได้นาน และอยากทำทุกวัน

Advertisement

Advertisement

ทำงานออนไลน์

วิธีนี้เป็นการหาเงินระหว่างที่ต้องรออะไรบางอย่าง เป็นช่วงที่เรารู้สึกเสียดายเวลา เราเลยพยายามหางานที่ทำในมือถึอได้ เราได้เข้ากลุ่ม "เงินฟรี App" ใน facebook กลุ่มนี้แนะนำงานที่ทำผ่านโทรศัพท์ดีมากๆ ค่ะ

หย้าเพจกลุ่ม เงินฟรี app

จดรายรับรายจ่ายด้วยแอพพลิเคชั่น

แอพฯที่สามารถจดรายรับรายจ่ายมีหลายแอพเลยค่ะ สำหรับเราใช้แอพที่ชื่อว่า "Money manager" หน้าตาแอพเป็นแบบนี้ค่ะ
 แอพ money managerเราสามารถรู้ได้ว่าเดือนหนึ่งเราเสียเงินไปกับอะไรมากที่สุด มันทำให้เรารู้สาเหตุของเงินที่เราทำหายไป รู้ว่าเราควรลดอะไรลงบ้าง

นี่ก็เป็น 8 วิธี ที่เราใช้เก็บเงิน ณ ตอนนี้เลยค่ะ สิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องมีคือความอดทน อดกลั้น ถึงจะไปถึงเป้าหมายได้ เชื่อว่าถ้าทุกคนพยายาม อะไรก็เป็นไปได้ สู้ไปด้วยกันค่ะ (รูปภาพเป็นรูปจากนักเขียนเองค่ะ)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์