ไลฟ์แฮ็ก

How to อ่านหนังสือเตรียมสอบโต้รุ่งยังไงไม่ให้ง่วง

259
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
How to อ่านหนังสือเตรียมสอบโต้รุ่งยังไงไม่ให้ง่วง

สวัสดีผู้อ่านทุกคนครับ หลังจากที่ผมห่างหายจากการเขียนบทความมานานถึง 2 เดือน (เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาผมติดเรียนกับติดสอบอย่างหนักมาก จนไม่มีเวลามาเขียนเลย) ในที่สุดผมก็ได้มีโอกาสกลับมาเขียนบทความอีกครั้ง ผมเลยขอประเดิมบทความเรื่องแรกหลังจากห่างหายมานานโดยการมาแชร์ประสบการณ์อ่านหนังสือเตรียมสอบโต้รุ่งของผมให้กับนักศึกษารวมถึงนักเรียนหลายคนที่ต้องเตรียมสอบกันครับ


การสอบเมื่อถึงฤดูกาลแห่งการสอบ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนรวมไปถึงนักศึกษาอย่างผมก็ต้องขมักเขม้นกันอ่านหนังสืออย่างหนักเพื่อให้ตัวเรามีความรู้และความเข้าใจที่มากพอสำหรับการนำไปสอบ ซึ่งผมเชื่อว่าใครหลายๆ คน (และรวมถึงผม) ก็คงมีช่วงที่ต้องอ่านหนังสือกันจนถึงดึก บางคนอาจจะอ่านยาวจนเกือบรุ่งเช้าไปเลย ซึ่งอาจจะเป็นเพราะช่วงกลางคืนเป็นช่วงที่เงียบสงบ เหมาะสำหรับกับการอ่านหนังสือที่สุดนั่นเองครับ

Advertisement

Advertisement

ความง่วงแต่การอ่านหนังสือตอนกลางคืนอาจจะต้องแลกมาด้วยความง่วงที่อาจทำให้สิ่งที่เราอ่านเข้าไปเริ่มไม่เข้าหัวล่ะ ทำให้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะเติมคาเฟอีนลงไปเพื่อให้ร่างกายยังคงตื่นตัว สามารถมีสมาธิจดจ่อกับการอ่านอย่างเต็มที่ แต่ว่าการเติมคาเฟอีนอาจทำให้เรานอนหลับยากขึ้น ซึ่งอาจทำให้เรานอนหลับไม่เพียงพอ ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพเราได้ครับ

การนอนถึงแม้ว่าผมอยากจะอ่านหนังสือให้เยอะๆ อยากอ่านตอนกลางคืนซึ่งเป็นช่วงที่เงียบสงบที่สุด แต่ผมก็ยังอยากให้ร่างกายของเราพักผ่อนให้เต็มที่เช่นกัน ซึ่งเคล็ดลับที่ผมเลือกใช้นั้นก็คือ การนอนให้เร็วขึ้นกว่าปกติครับ จากปกติผมจะนอนช่วงตี 1 หรือเกือบตี 2 ทุกวัน ผมเลยลองเปลี่ยนเวลาการนอนมาเป็น 2 ทุ่มหรือ 2 ทุ่มครึ่งแทน แล้วค่อยลุกขึ้นมาอีกทีประมาณตี 2 ครี่งแทน และก็อ่านหนังสือยาวจนถึงเช้าแทนครับ

Advertisement

Advertisement

อ่านหนังสือเมื่อผมได้ลองปรับเวลาการนอนใหม่ ก็พบว่าผมสามารถอ่านหนังสือได้โดยที่มีความง่วงลดลง บวกกับช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนเริ่มหลับใหลกัน ทำให้มันเลยเป็นช่วงที่เงียบสงบ ผมเลยสามารถจดจ่อกับการอ่านหนังสือได้อย่างเต็มที่ครับ

ทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับการอ่านหนังสือโต้รุ่งของผมที่อยากมาแชร์ให้เหล่านักเรียนนักศึกษาที่ต้องลุยสนามสอบได้อ่านกันครับ ใครสนใจลองนำวิธีของผมไปใช้กันได้นะครับ ใช้แล้วได้ผลยังไงก็มารีวิวด้วยนะครับ สุดท้ายนี้ผมก็ขอฝากทุกคนให้นอนหลับให้เพียงพออย่างน้อย 6 – 8 ชม. ต่อวันนะครับ เพื่อสุขภาพที่ดีของเราครับ

ภาพปก : KyojuroRengoku (ผู้เขียน) จาก Canva

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์