ไลฟ์แฮ็ก

How to อ่านหนังสือในห้องนอนได้โดยไม่ขี้เกียจ

741
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
How to อ่านหนังสือในห้องนอนได้โดยไม่ขี้เกียจ

เครดิตภาพปกจาก Pixabay

สำหรับเด็กวัยเรียน ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา หรือวัยทำงาน เชื่อว่าส่วนใหญ่จะต้องเจอปัญหาเรื่องอ่านหนังสือไม่เข้าหัว ไม่มีสมาธิทำงาน โดยเฉพาะเวลาอยู่ในห้องของตัวเอง บางคนอาจจะมีมุมอ่านหนังสือที่สงบสุขแล้ว แต่ต้องพบว่า พออยู่ในพื้นที่ส่วนตัว ความขี้เกียจมันจะตามมาทันที ก็ในห้องมีทั้งเตียง เก้าอี้ หมอน ผ้าห่ม ครบวงจรแห่งความขี้เกียจ พอจะออกไปอ่านข้างนอกก็ต้องเจอคนเยอะบ้าง เปลืองเงินบ้าง ไม่มีสมาธิเข้าไปใหญ่ วันนี้เลยจะมาแนะนำวิธีการทำให้มีสมาธิในการอ่านหนังสือหรือทำงานกัน

1. ตุนขนมและน้ำไว้กินแก้ง่วง

เมื่ออยู่ในห้องตามลำพัง แน่นอนว่าต้องง่วงกันบ้างแหละ วิธีแรกของเราคือ เวลาเราจะตั้งสมาธิทำงาน เราจะมีขนม ลูกอม และน้ำกองไว้ข้างตัว เอาไว้เผื่อเกิดง่วงขึ้นมาระหว่างอ่านหนังสือก็กินขนมเลย เวลาปากเราเคี้ยวจะช่วยให้หายง่วงได้นะ แต่อย่าเน้นกินมากกว่าอ่านหนังสือล่ะ เดี๋ยวจากง่วงจะกลายเป็นอ้วนแทน

Advertisement

Advertisement

snack เครดิตภาพจาก Pixabay

2. เปิดเพลงในห้องเพื่อสร้างบรรยากาศ

เวลาอยู่คนเดียวเงียบๆ เราจะชอบเปิดเพลงฟังไปด้วย แนวเพลงที่เราชอบจะเป็นดนตรีคลาสสิค และเพลงบรรเลงที่ไม่มีเนื้อเพลง เพราะถ้าเปิดเพลงแบบมีเนื้อ สมาธิจะไปจดจ่อที่การร้องเพลงแทน หรือไม่ก็เปิดหนังซีรี่ส์ที่ชอบทิ้งไว้ก็ได้นะ สำหรับเราจะเปิดเรื่องที่ดูแล้ว แนวที่ไม่ค่อยมีคนพูด จะได้ไม่ต้องโฟกัสที่หนัง เพราะจุดประสงค์หลักๆ อยู่ที่ไม่ต้องการให้ห้องเงียบเกินไป (ป.ล.ไว้ว่า วิธีนี้อาจจะได้ผลกับบางคนเท่านั้นนะ)

3. เปิดคลิปใน YouTube เรียนไปด้วยกัน

ใครที่ไม่ชอบอ่านหนังสือคนเดียว แต่จำเป็นต้องอยู่แต่ในห้อง เราแนะนำคลิปใน YouTube ลองค้นหาคำว่า "Study with me" จะเป็นคลิปแนวอ่านหนังสือหรือทำงาน เปิดทิ้งไว้ข้างหน้า ก็จะเหมือนมีเพื่อนทำงานไปพร้อมกับเราด้วย น่าจะทำให้มีสมาธิเพิ่มขึ้นได้นะ

Advertisement

Advertisement

study with me YT มีหลายช่อง หลายแนว บางคลิปก็มีเสียงเพลงประกอบ ไม่ก็เสียงธรรมชาติอย่างเสียงฝนตก หรือถ้าใครอยากได้คนไทยเหมือนกัน แนะนำช่อง Peanut Butter เลย ทำออกมาดีมาก ทำงานเพลินๆ

4. ใช้แอป forest กันเล่นมือถือ

อุปสรรคอย่างหนึ่งตอนอ่านหนังสือคือมือถือนี่แหละ บางทีพอจับแล้วก็ติดมือวางไม่ได้ จนเงยหน้ามองเวลาผ่านไปเป็นชั่วโมงแล้ว หมดวันพอดี หนังสือก็ไม่ได้อ่าน ขอแนะนำแอพลิเคชั่นนี้เลย Forest เป็นแอปปลูกต้นไม้ที่ต้องเข้าแอปค้างไว้ตามเวลาที่เรากำหนด ถ้าออกจากแอปเมื่อไหร่ต้นไม้จะตาย วิธีนี้เราแนะนำมากๆ เพราะมันช่วยฝึกสมาธิได้จริง นอกจากได้ปลูกต้นไม้แล้ว ยังทำให้เล่นมือถือไม่ได้ด้วย ตอนนี้มีให้ดาวน์โหลดทั้ง Android และ IOS แล้ว (IOS เสียเงินนิดหน่อย ส่วน Android โหลดฟรีจ้า) ในแอปก็จะมีต้นไม้ให้เลือกเยอะมาก ถ้าเปิดบ่อยๆ ก็จะได้เป็นป่าเลย เก็บเป็นสถิติของตัวเองได้อีกด้วย

Advertisement

Advertisement

forest

5. ตกแต่งห้องให้น่าอยู่ สะอาดเรียบร้อย

เชื่อว่าเวลาจะตั้งใจอ่านหนังสือนั้น มันจะมีสิ่งเร้าบางอย่างมาหันเหความสนใจ โต๊ะรกจังเลย พื้นไม่สะอาด นั่นก็หนังสือกองอยู่ นู่นก็ผ้าปูเตียงยับยู่ยี่ สรุป วางหนังสือแล้วหันไปทำความสะอาดห้องแทน วิธีที่แก้ปัญหานี้ง่ายมาก คือทำให้ห้องสะอาดไปเลยตั้งแต่แรก จัดการปัดกวาดให้เสร็จ และเก็บของทุกอย่างให้เข้าที่เป็นระเบียบ ตอนตั้งใจอ่านหนังสือจะได้ไม่มีอะไรรบกวนสายตา หลายๆ คนอาจจะตกแต่งห้องด้วยรูปภาพ ผ้าม่าน เฟอร์นิเจอร์น่ารักๆ เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศการอ่านหนังสือในห้องได้เหมือนกัน

home officeเครดิตภาพจาก Pixabay

นอกจากสิ่งที่แนะนำไปแล้ว ยังมีอีกหลายวิธีที่จะสามารถทำให้เเรามีสมาธิมากขึ้นในห้องของตัวเอง แต่ยังไงก็ตาม ทุกปัจจัยต้องขึ้นอยู่กับความตั้งใจทั้งนั้น ถ้าขาดตรงนี้ไป ถึงจะใช้วิธีไหนก็ไม่ได้ผลเลย ส่วนใครที่อยากนำวิธีต่างๆ ในบทความนี้ไปใช้ก็ไม่ว่ากัน อาจจะไปปรับเปลี่ยนให้เข้ากับนิสัยของแต่ละคนด้วย ขอให้สมาธิจนสถิตย์อยู่กับทุกคนนะคะ สู้ๆ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์