ไลฟ์แฮ็ก

How To เลิกขี้เกียจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
How To เลิกขี้เกียจ

สวัสดีค่ะ เราจะมาเขียนเกี่ยวกับ How To เลิกขี้เกียจ
การที่เราขี้เกียจนั้นมีหลายสาเหตุ สาเหตุเป็นเพราะว่า เราไม่มีเป้าหมาย หรืออาจจะเป็นเพราะว่า เราไม่มีแรงจูงใจที่จะทำมันอาจจะเป็น เพราะว่า ร่างกายเราไม่พร้อม มันก็เลยทำให้เรารู้สึกว่า เราไม่อยากทำ รอให้พร้อมก่อน แล้วค่อยทำ แล้วเมื่อไหร่ จะพร้อม เมื่อไหร่ จะได้ทำ


1. หาแรงจูงใจ ก่อนอื่นเราก็ต้องหาแรงจูงใจก่อน เช่น แล้วถึงใจของเราอาจจะเป็นเรานั้นอยากให้คนที่เข้าและหันมามอง บางทีอาจจะให้คนที่ดูถูกเรานั้นตะลึงเลยในความเปลี่ยนแปลงของเรา


2. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน การหาเป้าหมายเป็น เรื่องสำคัญมากในการใช้ชีวิตเพราะว่าถ้าเราดำเนินชีวิตโดยไม่มีเป้าหมาย จะทำให้ชีวิตของเรื่อยเปื่อยไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเครดิต : pixabayภาพโดย kalhh จาก Pixabay


3. ร่างกายต้องพร้อมอยู่เสมอ เราต้องทำร่างกายของเราให้พร้อมอยู่เสมอ แรงใจก็สำคัญแต่แรงกายก็สำคัญเช่นกัน เราต้องดูแลสุขภาพร่างกายของเราให้แข็งแรงพร้อมในการทำสิ่งต่าง ๆ

Advertisement

Advertisement


4. เลิกนิสัยผลัดวันประกันพรุ่ง การที่เรานั้นพูดว่าค่อยทำพรุ่งนี้ละกัน เดี๋ยวค่อยทำแล้วกันแล้วเมื่อไหร่จะได้ทำละคะ ให้เรานั้นลงมือทำสิ่งต่าง ๆทันที จงลงมือทำอย่างไม่ลังเล เครดิต : pixabayภาพโดย Sasin Tipchai จาก Pixabay


5. สร้างตารางการทำงานอย่างมีระเบียบ บางทีเราก็อาจจะต้องเขียนตารางเวลาก่อน ที่เราจะเขียนตารางเวลาเราก็ต้องเขียนก่อนว่า แต่ละวันเราจะทำอะไรบ้าง แล้วก็เขียนอ้างอิงจากเป้าหมายของเราเช่น เป้าหมายของเรานั้นเราอยากได้เกรดดีขึ้น เราก็ต้องจัดเวลาอ่านหนังสือถูกไหมคะ


6. นึกถึงผลแย่ๆ ของความขี้เกียจ สมมุติว่าเราอยากได้เกรดดีขึ้น แต่ว่าถ้าสมมุติเราไม่อ่านหนังสือเกลียดเราจะดีขึ้นไหมก็ลองนึกดูว่าถ้าตอนนี้ปัจจุบันเราไม่อ่านหนังสือแล้วในอนาคตอาจจะได้เกรดดีหรอก ถ้าเราคิดว่าเราจะได้เกรดดี ทั้งที่เราไม่อ่านหนังสือ คิดง่ายไปนะคะ

Advertisement

Advertisement

เครดิต : pixabayภาพโดย Johannes Plenio จาก Pixabay


7.  โฟกัสไปทีละอย่าง เราไม่ต้องมีเป้าหมายเยอะหรอกแค่ประมาณ 2-3 อย่างก็พอแล้วเพราะว่าการที่เรามีเป้าหมายเยอะเกินไปอ่ะ มันจะทำให้เราทำไม่สำเร็จสักอย่าง ค่อยๆก้าวไปบันไดทีละขั้น การที่เราก็กระโดดอาจจะทำให้เราก้าวพลาดได้ ค่อยๆขึ้นไปค่ะ อย่างที่เขาว่าไว้ ช้าๆได้พร้าเล่มงาม
สิ่งสำคัญคือ ความตั้งใจ ความเอาใจใส่ ความมีระเบียบวินัย ความขยันของเราเองนะคะ ไม่มีใครมาคอยบอกเราหรอกค่ะเพราะเราต้องทำอะไรเราถึงจะเป็นอย่างนี้ได้ ให้เรานักศึกษาจากคนที่ประสบความสำเร็จ เพื่อที่เราจะได้ประสบความสำเร็จเหมือนเขา

สรุป หาแรงจูงใจ ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน เรียงลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำ ต้องดูแลสุขภาพร่างกยของตัวเองให้แข็งแรง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง เพราะอาจจะทำให้เรามานั่งเสียใจทีหลังได้

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์