ไลฟ์แฮ็ก

How to เลิกโกรธ: รีวิวหนังสือเดินออกจาก Comfort Zone ซะที by Wei Lan

172
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
How to เลิกโกรธ: รีวิวหนังสือเดินออกจาก Comfort Zone ซะที by Wei Lan

ในโลกใบนี้ ไม่ว่าใครก็มีสิทธิจะโกรธได้ทั้งนั้น เเต่คนที่ฉลาดโกรธ เขาจะเป็นคนที่อยู่ในสังคมได้อย่างสงบสุขทั้งกายเเละใจ เเละที่สำคัญคือไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

สังคมที่ไม่มีความโกรธเคืองกันเลยอาจจะเป็นสังคมที่ขาดสีสันไปเลยก็ว่าได้ เเต่จะมีสังคมไหนบ้างที่มีความโกรธอย่างฉลาด โกรธพอประมาณ โกรธพอหอมปากหอมคอ โกรธเเต่พอดี สังคมลักษณะนี้หาได้ค่อนข้างยาก เพราะถ้าใครมีความโกรธเเล้วก็จะเข้าทำนองที่ว่า โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า เเละเเล้วก็จบลงด้วยความรุนเเรงทั้งด้วยคำพูดเเละการกระทำอย่างบ้าคลั่ง ในส่วนหนึ่งจากหนังสือ Counter your instinct ได้กล่าวถึงเรื่องความโกรธเเละการถกเถียง ซึ่งผู้เขียนจะได้หยิบยกขมวดความรู้มาให้อ่านดังต่อไปนี้

ถ่ายภาพโดยผู้เขียนภาพโดยเน็นโนะอิ

ความโกรธมีพื้นฐานเกิดจากความเเตกต่างกันของเเต่ละบุคคล ระดับความเเตกต่างกันน้อยความโกรธก็น้อย เเต่ถ้าความเเตกต่างยิ่งมากเท่าไหร่ ความโกรธก็ยิ่งทวีความรุนเเรงมากขึ้น ยิ่งในสังคมที่เเต่ละบุคคลมีความเเตกต่างกันมาก สังคมนั้นก็จะมีระดับความโกรธ การถกเถียง ความรุนเเรงที่เพิ่มมากขึ้น จะบอกว่าความโกรธแปรผันตรงกับความเเตกต่างของบุคคลลก็ว่าได้

Advertisement

Advertisement

สาเหตุของความโกรธมาจาก 3 อย่าง ดังต่อไปนี้

  • Self-serving bias คือ การเข้าข้างตัวเองของบุคคล แน่นอนว่ามนุษย์เราต่างก็มีความลำเอียงกันทั้งนั้น ที่น่ากลัวที่สุดก็คือลำเอียงเข้าข้างตัวเองจนหลงในตัวเอง เเละไม่ยอมรับในบุคคลอื่น ความโกรธในเรื่องนี้จะเริ่มขึ้นจากการโต้เถียงเเละโอ้อวดความดีของตัวเองเพื่อข่มให้บุคคลอื่นดูตกต่ำลง หากระงับการโต้เถียงนี้ไม่ได้ก็จะเกิดความคับข้องใจ ความโกรธที่รุนเเรงมากขึ้นก็จะตามมา
  • Aggressive needs คือ ความต้องการระบาย ถึงเเม้ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลจะไม่ได้มีความโกรธเคืองกัน เเต่หากบุคคลหนึ่งมีความโกรธที่สะสมมานานจนถึงจุดหนึ่งที่ต้องการระบายออก คนๆ นั้นก็สามารถระบายความโกรธนั้นกับใครก็ได้ โดยเฉพาะคนใกล้ตัวที่เขาคิดว่า ถึงเเม้จะโกรธหรือด่าคนใกล้ตัว เขาก็จะไม่หนีหายไปไหน นี่จึงเป็นสาเหตุของการหย่าร้างในคู่สามีภรรยา การเลิกราในคู่รัก หรือเเม้กระทั่งบ้านเเตกสาเเหรกขาดได้
  • Low knowledge คือ มีการเรียนรู้ด้านสติปัญญาน้อย คนที่มีระดับสติปัญญาที่ต่างกันก็ง่ายที่จะมีความเห็นที่ต่างกัน นำมาซึ่งการโต้เถียงเเละความโกรธเคืองได้ง่าย คนที่มีสติปัญญาไม่ใช่คนเก่งเสมอไป คนเก่งก็ไม่ใช่คนที่มีสติปัญญาเสมอไปเช่นกัน ดังนั้นคนเก่งบางครั้งก็โง่ในสติปัญญาเเละมักจะเห็นกันบ่อยๆ ในข่าวที่คนเก่งๆ มักจะขาดสติปัญญาเเละทำเรื่องที่ไม่เหมาะสม เหตุเพราะเขามีการเรียนรู้สติปัญญาน้อยนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

ถ่ายภาพโดยผู้เขียน

ภาพโดยเน็นโนะอิ

เมื่อรู้สาเหตุของความโกรธเเล้ว เราจะทำอย่างไรให้เลิกโกรธหรือมีความโกรธกันอย่างฉลลาด เเละมีความสุภาพให้กันมากขึ้น

  • เพิ่มจุดเห็นร่วม ก่อนจะเเสดงความคิดเห็นใดๆ ที่เเตกต่างออกไป ให้พยายามอธิบายความเป็นมาของความคิดเห็นนั้นอย่างเป็นเหตุเป็นผลให้มากที่สุด เพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจ
  • รู้จักเสียดสีตัวเองบ้าง เรามักจะได้ยินว่าการพูดเสียดสีก็คือการพูดเสียดสีคนอื่นให้รู้สึกไม่ดี เเต่ในที่นี่หมายถึงเราตระหนักรู้ในตัวเองว่ารู้สึกไม่ดี เริ่มมีความโกรธ ให้เราลองพูดเสียดสีใส่ตัวเองบ้างเพื่อกระตุ้นการตระหนักรู้ในอารมณ์ตัวเองเพื่อลดความรู้สึกโกรธนั้น
  • ชัดเจนในปัญหาสาเหตุที่ทำให้โกรธ เป็นหนึ่งอย่างที่ทำให้เราโกรธอย่างชาญฉลาดไม่ใช่โกรธแบบใช้อารมณ์อย่างเดียว ก็คือถ้าโกรธหนึ่งเรื่องก็อย่าเอาหลายๆ เรื่องมาเกี่ยว ซึ่งจะเห็นได้บ่อยในคู่สามีภรรยาที่มักจะชักปัญหาร้อยเเปดอย่างที่เคยมีปัญหากันมาเเล้วมาทะเลาะร่วมกับปัญหาในครั้งนี้เเละไม่มีวันจบสิ้น ถ้าทะเลาะกันก็ทะเลาะกันเป็นเรื่องๆ เอาทีละเรื่อง อย่าเอามาผสมกัน ไม่งั้นไม่จบ
  • ระบายออกอย่างสมเหตุสมผล จะโกรธจะทะเลาะกันก็ให้อยู่บนพื้นฐานของเหตุเเละผล ไม่ใช่อารมณ์
  • ควบคุมความดังของเสียง ระดับความดังของเสียงเป็นปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้ความโกรธเเละการทะเลาะมีความรุนแรงมากขึ้น ยิ่งดังมากเท่าไหร่อีกฝ่ายก็ต้องดังให้มากกว่าเพื่อประกาศว่ามีอำนาจเหนือกว่า หากใครที่ฉลาดในการโกรธ เขาจะรู้ว่าการควบคุมความดังของเสียงให้สม่ำเสมอจะทำให้เขาใจเย็น สุขุมมากขึ้น เเละดูดีมากกว่าคนที่ทำเสียงดังภาพโดยเน็นโนะอิถ่ายภาพโดยผู้เขียน
    ใดๆ ในโลกไม่สมบูรณ์แบบ เช่นเดียวกับไม่มีมุมมองใดที่ถูกต้องที่สุด มีเพียงมุมไหนที่เหมาะกับโอกาสไหนมากกว่า เเละไม่มีชัยชนะที่เเท้จริงในการทะเลาะกัน
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์