เพลง

Indigo อัลบั้มแรกของ RM BTS จะปล่อยวันที่ 2 ธันวาคม 2022 นี้!

514
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Indigo อัลบั้มแรกของ RM BTS จะปล่อยวันที่ 2 ธันวาคม 2022 นี้!

สวัสดีค่ะในบทความนี้จะมาวิเคราะห์อัลบั้มแรกของนัมจุน BTS เมนของผู้เขียนเองค่ะ ที่มีชื่อว่า Indigo โดยก่อนหน้านัมจุนได้ปล่อยผลงานเดี่ยวมาก่อนหน้านี้เป็นมิกซ์เทป ชื่อว่า RM กับ MONO ซึ่งเป็นอัมบั้มที่จะปล่อยเป็นอัมบั้มแรกของนัมจุน จากการที่ทุกคนในวง BTS ได้แยกย้ายไปทำผลงานเดี่ยวก่อนเข้ากรมและกลับมารวมตัวกันในปี 2025

อาร์มี่คาดเดาว่านัมจุนกำลังบอกใบ้ใน Me, Myself, and RM ‘Entirety’ Special 8 Photo-Folio ว่านัมจุนเตรียมปล่อยโซโล่อัลบั้มและตอนนี้ก็เกิดขึ้นจริงๆ

ความแตกต่างระหว่าง มิกซ์เทป กับ อัลบั้ม

มิกซ์เทป - เป็นการเลือกเพลงของศิลปินท่านอื่นมารีมิกซ์ ปรับโครงสร้างทำนองใหม่ หรืออาจจะรวมเพลงที่ตัวเองทำไปด้วยก็ได้ ซึ่งความไม่ค่อยมีความซับซ้อนเหมือนอัลบั้ม ไม่มีข้อจำกัดเหมือนอัลบั้ม และส่วนใหญ่จะมาในเวอร์ชั่นให้ฟังฟรี เช่น MONO ของนัมจุน (มีแบบเสียตังให้โหลดที่ไอจูนนะคะ สามารถซื้อได้เพื่อเป็นการซัพพอร์ตศิลปินไปในตัวด้วย)

Advertisement

Advertisement

https://twitter.com/BIGHIT_MUSIC/status/1053662162235748354 https://twitter.com/BIGHIT_MUSIC/status/1054387316272156674

อัลบั้ม - มีความคล้ายๆ กับการที่เราอ่านหนังสือเล่ม 1 ทุกอย่างมีการเรียบเรียงไว้ เป็นการสร้างเพลงอย่างมีแบบแผนมีแนวชัดเจนว่าจะให้ออกมาแบบไหน มีความสร้างสรรค์สูง เหมือนกับ อัลบั้ม Indigo ที่จะกล่าวถึงในบทความนี้ค่ะ

ความหมายของ Indigo

#Indigo แปลว่าสีน้ำเงินคราม ก่อนหน้านี้นัมจุนเคยบอกไว้ในบทสัมภาษณ์ว่าช่วงนี้สีที่ชอบคือ สีน้ำเงินคราม และอีกบทสัมภาษณ์นึงที่ถามว่าสีไหนบ่งบอกถึงตัวคุณ นัมจุนตอบว่า "สีน้ำเงิน ผมชอบภาพวาดสีน้ำเงิน สีน้ำเงินถูกใช้เป็นคำคุณศัพท์ในสมัยก่อน สีนำเงินเป็นสีที่แพงที่สุดสำหรับจิตรกรในอดีต ผมจึงรู้สึกกับสีน้ำเงินเป็นพิเศษ" ซึ่งการจะได้สีนี้จะต้องเกิดจากการผสมสีระหว่างสีน้ำเงินกับสีม่วง อาร์มี่จึงได้วิเคราะห์กันว่าสีเงิน หมายถึง นัมจุน สีม่วง หมายถึง วง BTS

Advertisement

Advertisement

ในภาษาเกาหลีจะเขียนได้ว่า 남색 ที่นัมจุนเลือกสีนี้อาจเพราสามารถเล่นคำได้ว่า 남 (นัม) มาจากชื่อของเขา(นัมจุน) 색 (แซก) แปลว่าสีความหมายรวมๆ คือ "Colour of Namjoon"

และสีไมค์ที่นัมจุนใช้ในช่วงปี 2018 (2561) ก็เป็นสีน้ำเงินด้วยนะ ซึ่งรู้เลยว่าเป็นอัมบั้มที่เตรียมมานานกว่า 4 ปี

https://twitter.com/BTS_twt/status/1134551760037699584?s=20&t=RydvlrFbQsQMeuD4a6PIcA

คอนเซปอัลบั้ม Indigo

https://t.co/ZkRqbVpUGX

(ณ ตอนนี้ยังไม่มีอะไรที่แน่ชัดมากนักหลายอย่างจึงเป็นการคาดการณ์ของนักสืบอาร์มี่)

นี่คือคลิปโปรโมทแรกอย่างเป็นทางการ โดยในคลิปจะมี สีน้ำเงินคราม พร้อมกับเสียงต้นไม้ที่มีสายลมพัดผ่านมาเบาๆ ให้ความเป็นธรรมชาติ เหมือนเวลาอยู่ที่สวนที่เงียบสงัดไร้มนุษย์ที่เดินพลุ่งพล่าน

RM 'Indigo' Identity Film"the last archive of my twenties" แปลว่า "บันทึกชิ้นสุดท้ายในวัยยี่สิบของผม" ซึ่งในปีหน้านัมจุนจะอายุ 30 ตามกฎของเกาหลีแล้ว อัลบั้มนี้จะเป็นการเล่าช่วง 20 ปลายๆ ของนัมจุน

Advertisement

Advertisement

RM 'Indigo' Identity Film"From the colors of nature, haman, etc" แปลว่า "จากเหล่าสีสันของธรรมชาติ, มนุษย์, ฯลฯ" ในความหมายของนัมจุน คาดว่าหมายถึงทุกอย่างในอัลบั้มนี้คือการเล่าความเป็นธรรมชาติของมนุษย์ สิ่งที่ได้เรียนรู้และพบเจอในมุมมองของนัมจุนช่วงวัย 20 ปลายๆ

RM 'Indigo' Identity Film"Sun-bleached record faded like old jeans" แปลว่า "บันทึกได้ซีดจางลงไปเพราะแดดแผดเผาเฉกเช่นกางเกงยีนส์ตัวเก่า" แค่เริ่มก็มีหลักปรัชญาอยู่ในนี้แล้ว ซึ่งถ้าเป็นอาร์มี่จะรู้ว่านัมจุนเก่งด้านแต่งบทกลอนและการเล่นคำมากๆเลยค่ะ

RM 'Indigo' Identity Filmประโยคจะเป็นวิธีการใช้งานว่า ถ้าเราฟังเพลงในอัมบั้มนี้ในเหมาะกับสถานการณ์ไหนได้บ้างซึ่งแน่นอนว่า ถ้าดูจากในคลิปดูไม่ชัดเจน นัมจุนได้โพสวิธีใช้ไว้ใน IG ส่วนตัวไว้ก่อนหน้านี้แล้วค่ะ

วิธีฟังเพลงนัมจุน

บันทึกความทรงจำของ RM : Indigo
จากเหล่าสีสันของธรรมชาติ, มนุษย์, ฯลฯ

ใช้ฟังเพลงระหว่างที่

ขณะเดินเล่น
อาบน้ำ
ขับรถ / นั่งรถ
พักดื่มกาแฟ
ทำงาน
เต้น
อ่านหนังสือ
และในช่วงดอกไม้ผลิหรือร่วงโรย

บันทึกชิ้นสุดท้ายในวัยยี่สิบของผม

Indigo/ RM

เป็นอัลบั้มที่เรียกได้ว่ามีกลิ่นไอแห่งความธรรมชาติมากเลยค่ะ คาดการณ์ว่าอาจจะมีแนวที่คล้าย MONO อยู่บ้างในแนววิธีการฟัง แต่ที่แปลกใจคือ มีการเต้นอยู่ในนั้น ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะมีแนวเต้นหรือไม่ก็แนวแรปร็อกแบบหัวโยกก็เป็นได้ค่ะ

RM 'Indigo' Identity Film"Documentation of my youth the moment of independent phase" แปลว่า "บันทึกเรื่องราวในวัยเยาว์ของผม ณ ช่วงที่ไม่ขึ้นตรงต่อสิ่งอื่นใด" คาดว่า เป็นการที่ได้ลองค้นหาตัวเอง โดยไม่มีใครบังคับ ได้ใช้ช่วงเวลาคุ้มค่าเท่าที่คนๆนึงที่ต้องทำงานหนักเป็น RM BTS มาตลอด 8-9 ปี จะทำได้

RM 'Indigo' Identity Film Record of RM: Indigo เรื่องราวทั้งหมดนี้มากจากบันทึกของ RM

RM 'Indigo' Identity Film

รูปอัลบั้ม Indigo

https://twitter.com/BIGHIT_MUSIC/status/1595431993306624000?s=20&t=ExKPtn5d02P3fq6CLq1dJQ

จาก 5 รูปนี้เราจะเห็นถึงความเป็นธรรมชาติในกล้องฟิล์ม ในห้องนี้ ถ้าใครเห็นห้องทำเพลงของนัมจุน ก็จะเห็นถึงความโทนไม้จากพื้นห้อง โต๊ะไม้ หรือไม้แกะสลักต่างๆ

รูปที่อยู่ติดกับผนังห้อง คือการสร้างงานคอลแล็บศิลปะ ‘เหนือพรมแดน’ เชื่อมดนตรีและงานศิลป์ผ่านผลงาน ‘สีน้ำเงินคราม ’ ของ ยุนฮยองกึน จิตรกรเอกผู้ล่วงลับและยิ่งใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง โดยที่นัมจุนก็เคยไปที่งานของเขาและเคยพูดถึงเขาบ่อยมากๆ

ใน Vlog นี้นัมจุนก็ได้ไปงานของ ยุนฮยองกึน ซึ่งได้จัดงานที่ เวนิส ประเทศอิตาลี ช่วง 2019

https://twitter.com/BTS_twt/status/1226233806023200770

งานแกลอรี่ ยุนฮยองกึน ที่นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ช่วง 2020

งานศิลปะ The Chinati Foundation ในรัฐเท็กซัส โดยมีผลงานของ ยุนฮยองกึน อยู่ในงานนี้ ที่จัดแสดง 3 ผลงาน

และนัมจุนได้แชร์ประโยคของ ยุนฮยองกึน ที่กล่าวว่า "ความโศกเศร้าเชื่อมโยงกับความงามที่แท้จริง"

#RM #Indigo Photoมี 1 ใน 5 รูปนี้ที่อาร์มี่ค่อนข้างประทับใจ ถ้าสังเกตที่ขวามือดีจะเห็นกางเกงยีนส์อยู่ 6 ตัว ซึ่งอาร์มีเห็นก็มั่นใจได้แน่นอนว่าหมายถึงเมมเบอร์ในวงและตัวที่ 7 คือ ตัวที่นัมจุนใส่อยู่ แล้วไม่ได้มีแค่อัลบั้มของนัมจุนที่มีเมมเบอร์อยู่ในภาพหรือ MV แม้แต่ โซโล่ที่ปล่อยก่อนหน้าของ จิน และ เจโฮป ก็มีความหมายแฝงถึงเมมเบอร์ 6 คนเช่นกัน

#진 #Jin #TheAstronaut

โดยดาวที่จินถือ เป็นดาวพฤหัส เป็นดาวที่ใหญ่ที่สุดในดาวเคราะห์ระบบสุริยะทั้ง 8 เป็นตัวแทนพี่ใหญ่สุด โลกเปรียบเสมือนอาร์มี่ ถ้าอ้างอิงจากเพลง Moon - จิน BTS และดาวอื่นๆก็คือ เมมเบอร์ทั้ง 6 คน

ของเจโฮป คือ มือของ kaws เป็นหุ่นที่ทั้งนัมจุนและเจโฮปชื่นชอบ จากในรูปนี้ก็จะเห็นมือทั้ง 6 ที่อุ้มเจโฮป เป็นความหมายของการที่มีเมมเบอร์คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

เพลงในอัลบั้ม Indigo

List เพลง Indigo เพลงในอัลบั้ม Indigo จะมีอยู่ 10 เพลง เราจะมาทำความรู้จักคร่าวๆกับโปรดิวเซอร์และศิลปินในอัลบั้มนี้กันค่ะ

  • 01. Yun (with Erykah Badu)

Erykah Badu เป็นศิลปินและโปรดิวเซอร์ อาร์แอนด์บี ฮิปฮอป แจ๊ส ที่ได้ชื่อว่าเป็นราชินีแห่งจิตวิญญาณใหม่  ผู้ที่มากความสามารถ ได้เข้าชิงแกรมมี่ 19 สมัย เจ้าของรางวัลแกรมมี่ 4 สมัย เธอมีสตูดิโออัลบั้ม 5 อัลบั้ม 31 ซิงเกิล 1 มิกซ์เทป 1 และอัลบั้มสด 1 อัลบั้ม

โปรดิวเซอร์โดย Logical J (ฮิปฮอป, อาร์แอนด์บี, ฟังก์) และ GHSTLOOP เคยโปรดิวให้เพลงบังทัน เช่น UGH, agust d ฯลฯ

  • 02. Still Life (with Anderson . Paak)

Anderson .Paak เป็นสมาชิกวง Silk Sound ในฐานะแร็ปเปอร์, มือกลอง เป็นโปรดิวเซอร์ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี่ หลายๆคนอาจจะมารู้จักเขาตอนที่ได้ร้องเพลงร่วมกับ Bruno Mars ในเพลง Leave The door open

โปรดิวเซอร์โดย Ninos Nanna และ Emil Schmidt และ Adam Kulling จาก 09 music (โปรดิวเซอร์ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล)

  • 03. All Day (with Tablo)

Tablo เป็นหัวหน้าและสมาชิกของ Epik High เขาเป็นหนึ่งในศิลปินที่นัมจุนชื่นชอบมากๆ และเป็นเพื่อนสนิทของนัมจุน ถ้าตามวง BTS มานานอาจจะคุ้นชื่อบุคคลนี้ เพราะนัมจุนก็พูดถึงเขาบ่อย

โปรดิวเซอร์โดย Pdogg เป็นโปรดิวเซอร์ของ BTS ตั้งแต่เดบิวต์ตอนนี้ อันนี้อาร์มี่ต้องรู้จักชื่อนี้แน่นอน

  • 04. FORGETFUL (Forg Hul) (with Kim Sawoll)

Kim Sawol เป็นที่รู้จักในด้านดนตรีพื้นบ้านและความร่วมมือกับ Epik High - leica

โปรดิวซ์โดย John Eun (เพื่อนของนัมจุน) เป็นโปรดิวเซอร์, นักเขียน, วิศวกรดนตรี

  • 05. Closer (with Paul Blanco, Mahalia)

Paul Blanco เป็นศิลปิน K-hiphop Mahalia เป็นศิลปินแนวอาร์แอนด์บี/นีโอโซล

โปรดิวซ์โดย HONNE ใน Playlist MONO ก็เคยทำงานร่วมกันในเพลง Seoul

  • 06. Change pt.2

โปรดิวซ์ร่วมกับ eAeon เพื่อนของนัมจุน ก่อนหน้านี้เคยทำเพลงด้วยกัน "Don't" อัลบั้มของ eAeon และ "Badbye" ใน Playlist MONO พวกเขาสนิทกันมาก จะเห็นจากภาพที่เขาไปเที่ยวด้วยกันบ่อยหรือถ่ายกับน้องหมาของ eAeon

และเคยมีเพลง Change มาก่อนหน้านี้ ซึ่งร่วมร้องกับWale โดยเนื้อเพลงก่อนหน้านี้พูดถึงเรื่องการแบ่งชนชั้นในสังคม ในโรงเรียน การเหยียดสีผิว การไม่ตระหนักถึงความเฮงซวยของสังคม คาดว่าเนื้อเพลงในพาร์ทที่ 2 จะมาพูดถึงเรื่องสังคมด้วยเหมือนกันค่ะ

  • 07. Lonely

โปรดิวซ์มีแค่นัมจุนกับ Pdogg ซึ่งแนะนำไปแล้ว แต่เพลงนี้ส่วนตัวผู้เขียนรู้สึกสนใจเป็นพิเศษตั้งแต่ชื่อเพลง แค่เห็นชื่อเพลงก็เศร้าแล้วค่ะ และไม่ได้มีคนช่วยมากเลยคิดว่าเนื้อเพลงคงมาจากนัมจุนล้วนๆ อาจจะมาจากจิตใต้สำนึกของนัมจุนก็เป็นได้

  • 08. Hectic (with Colde)

Colde เป็นที่รู้จักจากเพลงแนวฮิปฮอปและอาร์แอนด์บี นัมจุนเคยกล่าวว่าครั้งหนึ่งเขาเคยทำเพลงกับ Colde แต่มันไม่ได้ถูกปล่อยออกมา ผู้เขียนเองก็เพิ่งรู้ว่าเขาเคยร่วมกันมาก่อนตอนมาหาข้อมูลนี่แหละ

  • 09 Wild Flower (with youjeen) *Title*

Cho Yujeen เป็นนักร้องวง Cherry Filter กลุ่มร็อคชาวเกาหลีใต้

โปรดิวซ์โดย DOCSKIM โปรดิวเซอร์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง เคยโปรดิวซ์เพลงให้ BTS เช่น mic drop, tear ฯลฯ

  • 10 No.2 (with parkjiyoon)

Park Jiyoon เป็นนักร้องเพลงที่โด่งดัง Age Of Ceremony โดยจองกุกกับจีมินเคยเต้นเพลงนี้ สามารถไปดูในช่อง YT BTSTV แนวเพลงของเขาคือ R&B, Hip Hop และ Indie

ตอนนัมจุนได้ลงไอจีสตอรี่ อาร์มี่คาดเดากันว่านี่อาจจะเป็นเนื้อเพลงไตเติ้ลก็เป็นไปได้ เพราะความหมายดูเข้ากับเนื้อเพลง

"หลังการมอดไหม้ของทุ่งหญ้า​ ก็ยังมีดอกไม้ป่าที่งดงาม​ จากเด็กหนุ่มสู่นิรันดร์กาล ผมยังคงอยู่ในทุ้งหญ้านี้ที่อ้างว้างนี้ อา สักวันผมจะหวนกลับมา"


ผู้เขียนเป็นเมนนัมจุนรู้สึกตื่นเต้นกับการจะได้เห็นอัลบั้มแห่งศิลป์ เหมือนได้เห็นการเติบโตของเพื่อนคนนึงผ่านบทเพลง ได้เห็นการเรียนรู้บนโลกใบนี้ของเขา ฉะนั้นอย่าลืมติดตามเพลงของนัมจุนด้วยนะคะ ได้คนเก่งๆมาช่วยฟีทด้วย ผู้เขียนคิดว่าหลังปล่อยเพลงแล้ว นัมจุนจะมาเล่าละเอียดที่มาที่ไปให้ฟังใน Wevese เพื่อให้สนุกและอินกับบทเพลงมากขึ้นก็มาช่วยสนับสนุนนัมจุนกันเยอะๆนะคะ :) ไว้เพลงปล่อยแล้วจะมารีวิวเพลง จิ๊กซอว์แต่ละคำ และบทสัมภาษณ์ต่างๆมาเรียบเรียงให้อ่านนะคะ ขอบคุณค่ะ


ขอบคุณเจ้าของภาพและวิดีโอ Bighit:TW - ภาพที่ 1, ภาพที่ 2, ภาพที่ 13, ภาพที่ 18, ภาพที่ 19, ภาพที่ 21

BTS_twt:TW - ภาพที่ 3, ภาพที่ 15, ภาพหน้าปก ตกแต่งที่ Canva

HYBE LABELS:YT - ภาพที่ 4 5 6 7 8 10 11 12

RM BTS: IG - ภาพที่ 9, ภาพที่ 16, ภาพที่ 17,

BTS TV: YT - ภาพที่ 14

JhopeBTS: IG - ภาพที่ 20

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์