อื่นๆ

INFP กับ การคิดงานไม่ออก

299
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
INFP กับ การคิดงานไม่ออก

INFP คือบุคลิกของนักไกล่เกลี่ย จึงมีนิสัยรักความเป็นส่วนตัว เงียบๆ ให้ความสำคัญกับความปรองดอง ความสามัคคี มองโลกในแง่ดี เงียบๆ ร่าเริงสดใส ได้รับพลังงานจากโลกภายใน และใช้สัญชาตญาณในการตัดสินใจ เข้าอกเข้าใจและไวต่ออารมณ์และความรู้สึกของคนรอบตัว มีความยืดหยุ่นสูง เปิดรับสิ่งใหม่ๆ ค่อนข้างใจดี

https://pixabay.com/illustrations/hectic-woman-face-arrows-stress-1738072/

ผู้เขียนเชื่อว่าการคิดงานไม่ออกนั้นคงเกิดขึ้นกับคนทำงานหลายๆคน เพราะคนเราไม่ใช่คอมพิวเตอร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อทำงานเดิมๆซ้ำๆได้เป็นรูทีนโดยที่ไม่มีความเครียดหรือปัญหาสุขภาพเกิดขึ้น แน่นอนว่าเราเหนื่อยได้ มีอาการ burn out ได้ และขนาดคอมพิวเตอร์ เมื่อเราใช้งานบ่อยๆ ยังสามารถทำงานช้าลงได้ รวนได้ หรือเครื่องดับได้ วันนี้ผู้เขียนจะมาแชร์วิธีการแก้ปัญหาในการคิดงานไม่ออกสำหรับเพื่อนๆชาว INFP ดู

1. ฝึกสมาธิ

Advertisement

Advertisement

https://pixabay.com/illustrations/meditation-reflection-universe-5144249/

เราส่วนมากนั้นมักจะเสียเวลา 90% กับการทำอะไรก็ไม่รู้ของชีวิตที่ไม่ช่วยให้ชีวิตของเราดีขึ้น แน่นอนว่าพวกเราทุกคนโอดครวญ บ่น และโวยวายว่าชีวิตของพวกเราควรจะไปได้ดีมากกว่านี้ แต่พวกเขาก็มักจะใช้เวลากับ YouTube เกม หรือเพลง ที่ตัวเองชื่นชอบอยู่ดี เหมือนกับคนที่บ่นว่าอยากผอม แต่ก็ไม่ยอมออกกำลังกาย และยังทานแต่ของที่ตัวเองชื่นชอบแม้รู้ว่าจะทำให้ไม่ผอมและไม่ดีต่อสุขภาพก็ตาม ผู้เขียนสังเกตว่าคนเราส่วนมากมักจะรอให้เกิดเหตุการณ์สำคัญกับชีวิตก่อน อย่างเช่น การเปลี่ยนแปลงหรือการสูญเสียคนสำคัญในชีวิตเพื่อให้พวกเขาเปลี่ยนไป เพื่อที่พวกเขาจะเปลี่ยนสภาวะความเจ็บปวดทรมานเป็นแรงบันดาลใจดีๆ และไปทำเรื่องอื่นที่พวกเขารู้สึกดีมากขึ้นกับชีวิตของตัวเอง ซึ่งผู้เขียนพบว่าการฝึกสมาธินั้นจะช่วยทำให้เราจดจ่อกับสิ่งที่เราสนใจได้นานมากขึ้นกว่าเดิม และทำให้เราเป็นคนที่มีความทรงจำดีมากขึ้นด้วย รวมไปถึงมีความอดทนกับการทำงาน ซึ่งสำหรับใครที่ไม่ชอบการนั่งสมาธิหรืออยากหลับตอนนั่งสมาธินานๆก็ลองทำโยคะดูได้ ซึ่งการทำโยคะเพื่อสุขภาพก็ช่วยลดความเครียดได้เหมือนกัน และฝึกพฤติกรรมทบทวนตัวเองไปด้วยและพยายามที่จะดึงดูดแต่พลังงานดีๆออกมาและผลักพลังงานแย่ๆที่เราทำอะไรไม่ได้ออกไป ซึ่งผู้เขียนพบว่าการคิดงานหลายครั้งเกิดขึ้นจากการนั่งสมาธิหรือทำโยคะค่ะ

Advertisement

Advertisement

2. อ่านหนังสือ

https://pixabay.com/photos/book-read-college-student-students-4126483/

ผู้เขียนพบว่าหนังสือคืออาหารของสมองชั้นดีที่ทำให้เราคิดงานและปลดล็อคประสิทธิภาพการทำงานและความคิดอย่างดีเมื่อเราคิดอะไรไม่ออก ลองอ่านหนังสือดู เพราะการอ่านหนังสือก็ช่วยแก้เครียดได้เหมือนกัน และเป็นเหมือนกันเดินทางเพื่อหลบหนีตัวเองออกจากโลกแห่งความเป็นจริงที่เต็มไปด้วยความเครียด ความวิตกกังวล หรือเรื่องวุ่นวาย และทำให้เราคลายเครียดได้อย่างแท้จริง และหากอ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับงานก็อาจช่วยให้เราคิดงานออกได้ไวมากขึ้นด้วย ทำให้เราเจอสกิลการปลดล็อคบางอย่างที่เราไม่เคยเจอในตัวของเราเอง ซึ่งอาจทำให้งานของเราราบรื่นมากกว่าเดิม แล้วเราจะผ่านช่วงเวลานั้นไปได้ อีกทั้งการอ่านหนังสือนั้นยังเป็นเหมือนกับการหาความรู้ใหม่ๆ และหากเป็นความรู้ที่เรารู้อยู่ ก็ถือว่าเป็นการเพิ่มพูนความรู้ที่เรารู้มากขึ้นไปด้วย ซึ่งทำให้เราชำนาญในเรื่องที่เราสนใจมากขึ้น ก็แค่นั้น

Advertisement

Advertisement

3. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

https://pixabay.com/illustrations/health-lifestyle-attitude-7667145/

หลายคนอาจกำลังดูถูกการนอน แต่ผู้เขียนชื่อว่าอย่าดูถูกการนอนหลับจะดีกว่า เพราะการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอนั้นช่วยซ่อมแซมการทำงานของสมองและเพิ่มประสิทธิภาพของความคิดทำให้เราคิดอะไรหลายเรื่องกว่าเดิม อย่างเช่น คนที่เขารู้สึกไปต่อไม่ได้ หรืออับจนหนทาง เขาก็แนะนำให้เรานอนหลับให้เพียงพอก่อน 8-12 ชั่วโมง นอนหลับพอแล้วเราค่อยมาคิดกันใหม่ว่าชีวิตจะเอายังไงดี แม้แต่คนที่ติดหนี้หรือคนที่สิ้นหวังที่จะไปต่อในช่วงโควิด ก็แนะนำให้ผู้เขียนนอนก่อน 8-12 ชั่วโมง และปัญหาทุกปัญหาในชีวิตที่คิดว่าคงหาทางออกไม่ได้อีกแล้ว ก็มีทางแก้กันได้จริงๆ ขอแค่เรานอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อีกทั้งการนอนหลับให้เพียงพอยังช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลได้อย่างง่ายดาย และทำให้สมองของเราไบร์ท คิดอะไรได้ไวกว่าเดิมหลายๆเรื่องเลย ผู้เขียนพบว่าตอนที่ผู้เขียนมีช่วงเวลาที่ยากลำบากของชีวิตและรู้สึกเครียดมากๆ การนอนหลับให้เพียงพอช่วยแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดีค่ะ และช่วยให้เราคิดงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น้ดวยค่ะ

ตอนที่ผู้เขียนคิดงานไม่ออก ผู้เขียนได้ลองทำตามสามวิธีนี้แล้วก็รู้สึกว่าแก้ปัญหาเรื่องการคิดงานไม่ออกได้เป็นอย่างดีเพื่อนๆชาว  INFP หรือเพื่อนๆ MBTI บุคลิกภาพไหน ลองทำตามดูแล้ว หรือมีวิธีการใหม่ๆในการช่วยคิดงานตอนที่คิดงานไม่ออกก็แชร์ หรือคอมเมนท์กันเข้ามาได้นะ

แหล่งอ้างอิงข้อมูลเพิ่มเติมที่ 16personalities.com


บทความอื่นๆที่น่าสนใจ :


    ขอขอบคุณเครดิตรูปภาพ หน้าปก / Canva

    รูปภาพประกอบที่ 1 / 2 / 3 / 4 โดย geralt

    / pixabay

    เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

    คัดลอกลิงค์
    คัดลอกลิงค์
    แจ้งตรวจสอบ

    ความคิดเห็น

    กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์