อื่นๆ

Introvert vs Extrovert มารู้จักโลกคู่ขนานของคน 2 ขั้วนี้กันเถอะ

1.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Introvert vs Extrovert มารู้จักโลกคู่ขนานของคน 2 ขั้วนี้กันเถอะ

Introvert vs Extrovert มารู้จักโลกคู่ขนานของคน 2 ขั้วนี้กันเถอะ

เรื่อง : PARICH

ภาพหน้าปก : Unsplash

ในช่วงสถานการณ์ปัจจุบันนี้ที่หลาย ๆ คนอาจต้องกักตัวเองหรือ Home Quarantine กันอยู่ที่บ้านแบบนี้ เราอาจจะเห็นได้ว่าบางคนนั้นมีความสุขมากที่ได้อยู่ในบ้านมากกว่าการต้องออกไปทำงาน หรือกิจวัตรประจำวันนอกบ้านเหมือนทุกวัน ในขณะที่บางคนกลับรู้สึกเบื่อหน่าย เหงา และเริ่มโหยหาการออกไปพบกับผู้คนข้างนอกแล้ว ซึ่งนั่นก็คือลักษณะของกลุ่มคน 2 ลักษณะ ที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว โดยทั้งสองกลุ่มนี้ได้ถูกนิยามไว้ว่าเป็น Introvert และ Extrovert ซึ่งลักษณะนิสัยทั้งสองอย่างนี้จะแตกต่างกันอย่างไร แล้วเหมาะกับการใช้ชีวิตแบบไหน เราไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันครับ

Introvertรูปภาพจาก : Unsplash

Introvert : กลุ่มคนรักสันโดษ ฮีลพลังชีวิตได้ด้วยตัวเอง

Advertisement

Advertisement

สำหรับคนกลุ่มแรกที่มีลักษณะเป็น Introvert ก็คือคนที่ชอบความสงบ มักไม่ค่อยชอบการพบเจอผู้คนจำนวนมาก ๆ โดยปกติคนกลุ่มนี้จะมีความคิดที่เยือกเย็น คิดก่อนลงมือทำเสมอ จนบางครั้งอาจคิดมากจนเกินไปทำให้ชอบเอาเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ผ่านเข้ามาคิดให้กวนใจเสมอ อีกทั้งยังชอบการได้ใช้เวลากับตัวเองมากกว่ากับผู้อื่น แต่ไม่ถึงกับเป็นคนไม่มีปฏิสัมพันธ์นะ แค่ไม่ชอบเป็นฝ่ายเริ่มพูดคุยกับใครก่อนเท่านั้นเอง และสามารถเติมพลังให้กับตัวเองได้โดยการอยู่คนเดียวทำอะไรบางอย่างที่ต้องใช้สมาธิ หรือออกไปอยู่กับธรรมชาติ

ข้อดีของเป็นคนแบบ Introvert คือมักจะใช้ชีวิตอย่างไม่ผาดโผน ไม่เสี่ยงทำอะไรที่อันตรายหรือส่งผลเสียต่อตัวเอง อีกทั้งยังมีสมาธิได้ง่าย ๆ ขอแค่อยู่กับตัวเอง ธรรมชาติ หรือสิ่งที่ชอบ ดังนั้นส่วนใหญ่คนประเภทนี้มักจะประกอบอาชีพ นักเขียน นักดนตรี การเงิน โปรแกรมเมอร์ หรืองานที่ต้องใช้สมาธิสูงนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

Extrovertรูปภาพจาก : Unsplash

Extrovert : ชอบเข้าสังคม ชอบให้คนรอบตัวเติมพลังชีวิตให้

ถ้า Introvert เป็นหยิน Extrovert ก็เปรียบเสมือนหยาง ที่ดูจะตรงข้ามกันไปเสียหมดทุกเรื่อง เพราะคนประเภทนี้จะเป็นกลุ่มที่มีความกระตือรือร้นสูง กระหายในการพบผู้คน พร้อมที่จะเข้าหาทุก ๆ คนที่ตัวเองสนใจด้วยความมั่นใจ จนบางครั้งดูเป็นคนที่ตัดสินใจทำอะไรเร็ว เหมือนไม่ได้คิดก่อนทำ เวลาหมดพลังก็มักจะเติมได้ง่าย ๆ ด้วยการสังสรรค์กับเพื่อน ๆ หรือออกไปพบผู้คนใหม่ ๆ แลกเปลี่ยนทัศนคติกัน

คนกลุ่มนี้มักชอบในการทำงานกลุ่มและมีความเป็นผู้นำสูง ดังนั้นอาชีพที่เหมาะสำหรับคนกลุ่มนี้ได้แก่ MC นักการตลาด PR นักแสดง ประสานงาน หรืองานต่าง ๆ ที่ต้องพบปะผู้คนและมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันนั่นเอง

Ambivertรูปภาพจาก : Unsplash

Ambivert : กลุ่มคนกลาง ๆ แล้วแต่อารมณ์

Advertisement

Advertisement

แต่จริง ๆ แล้วยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ดูเหมือนบางครั้งก็อยากอยู่คนเดียว แต่พอเบื่อ ๆ ก็แอบอยากออกไปสังสรรค์กับคนรอบตัวบ้าง มีทั้งลักษณะของ Introvert และ Extrovert ในบางเวลา สลับกันไปมาตามความรู้สึกและสถานการณ์ คนกลุ่มนี้มีข้อดีตรงที่สามารถปรับตัวเข้าคนได้ง่าย และสามารถปรับตัว ปรับเปลี่ยนความคิดตัวเองได้เสมอ

Introvert Extrovertรูปภาพจาก : Unsplash

จริง ๆ แล้วเราทุกคนล้วนมีความเป็น Introvert และ Extrovert อยู่ในตัวเองกันทั้งนั้น อยู่ที่ว่าจะมีสิ่งไหนมากกว่ากันเท่านั้นเอง หากเราเลือกออกมาใช้ได้อย่างถูกที่ ถูกเวลา ก็จะทำให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขได้นั่นเองครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์