ไลฟ์แฮ็ก

Life balance สไตล์คนสวีดิช เติมความสุขให้ชีวิตทุกวัน

164
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Life balance สไตล์คนสวีดิช เติมความสุขให้ชีวิตทุกวัน

ชาวสวีดิช หรือคนสวีเดน นอกจากชื่นชอบการท่องเที่ยวไปในที่ต่าง ๆ แล้ว เค้ายังเป็นคนที่มีความสุขอย่างพอเพียง มี ”Life balance” ระหว่างชีวิตส่วนตัว และชีวิตการทำงานได้อย่างลงตัว วันนี้เราจึงอยากมาแชร์ประสบการณ์ที่เราได้เห็น  และได้สัมผัสกับคนสวีเดนทั้งในชีวิตประจำวัน และชีวิตการทำงาน ซึ่งเราเองก็ชื่นชอบในไลฟ์สไตล์แบบนี้ และคิดว่าการมี Life balance แบบนี้ เป็นการเติมความสุขให้ชีวิต จึงอยากเอามาแชร์ให้ผู้อ่านทุกท่าน เผื่อจะเป็นประโยชน์ไม่มาก ก็น้อย มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

Life balance


คนสวีเดนส่วนใหญ่ ไม่นิยมทำงานล่วงเวลา


ทั้งนี้อาจจะเพราะเค้ามีความพอเพียงในชีวิต หรือเค้าไม่อยากทำงานเยอะเพื่อจ่ายภาษีแพง ๆ เพราะโดยกฎหมายสวีเดนไม่เอื้อให้คนทำงานล่วงเวลา ซึ่งหมายความว่า ถ้าทำงานเยอะ ก็จ่ายภาษีเยอะ ทำให้คนสวีเดนส่วนใหญ่เลือกจะกลับไปพักผ่อน แทนที่จะอยู่ทำงานล่วงเวลา ในชีวิตการทำงานของเราเอง พบเจอคนสวีเดนน้อยมาก ที่จะยอมทำงานล่วงเวลา และในเวลาทำงาน เค้าก็จะทำของเขาเรื่อย ๆ แบบไม่รีบ 😊

Advertisement

Advertisement

อีกอย่างคือ คนสวีเดนไม่นิยมแข่งขันเรื่อง บ้านใหญ่ รถหรู หรือของแบรนด์  ซึ่งตรงนี้แตกต่างค่อนข้างชัดเจนกับคนชาติอื่น ๆ  และจากการที่เค้าไม่นิยมแข่งขันในเรื่องดังกล่าว ทำให้การสนทนาเป็นไปอย่างสบาย ๆ ไม่มีการชิงดีชิงเด่น หรือเปรียบเทียบว่าใครมีอะไรมากกว่าใคร และนั่นก็ส่งผลให้เค้าไม่ต้องขวนขวายมาก ดูแล้วจะชอบแนวพอเพียง ไม่แข่งกับใคร

โดยส่วนตัว เราก็คิดว่าการแข่งขันอาจจะมีข้อดีอยู่บ้างในกรณีที่เราแข่งขันกับตัวเอง แต่ถ้าเราไปแข่งกับคนอื่น เราก็อาจจะต้องวิ่งอยู่ตลอดเวลา จนหาความสุขในชีวิตไม่ได้ ตรงนี้เราจำเป็นต้องหาทางบาล้านซ์ชีวิตของเราให้ดีระหว่างชีวิตส่วนตัว และชีวิตการทำงาน


ชอบอยู่กับธรรมชาติ ไม่นิยมอยู่ใกล้แหล่งแออัด


ธรรมชาติ

เราเองเคยถามคนสวีเดนหลาย ๆ คน ว่า ”ทำไม พวกเธอไม่ไปซื้อบ้านอยู่ติดแนวรถไฟ จะได้ไม่ต้องเดินไกล ?”

Advertisement

Advertisement

99 %ให้เหตุผลว่า เพราะการอยู่ใกล้แนวรถไฟ นอกจากเสียงรถไฟดังรบกวนแล้ว ยังมีความจอแจ และแออัดของผู้สัญจรไปมา ทำให้หาความสงบสุขช่วงอยู่บ้านไม่ได้ อื้อหือ โลกส่วนตัวของกันจริง จริง😉  อันนี้แตกต่างชัดเจนจากบ้านเราที่นิยมอยู่ใกล้สถานีรถไฟ โดยเฉพาะในกรุงเทพ ติดรถไฟเท่าไร ยิ่งดี!!

อีกเหตุผลหนึ่ง คือ คนสวีเดนคิดว่าการมีบ้านไกลออกไปจากบริการขนส่งสาธารณะ ทำให้เค้าได้เดินออกกำลังกายระหว่างไป และกลับ แต่สำหรับบ้านเราแค่ 600 เมตรก็เรียกวินมอเตอร์ไซด์เหอะ เพราะนอกจากความขี้เกียจในการเดินของเราแล้ว แดดเมืองไทยก็ร้อนจนไขมันแทบจะละลายทั้งตัว!


ให้ความสำคัญกับเวลาพัก ดื่มชา กาแฟระหว่างวัน 15 นาทีก็มีค่ามาก


ถ้าใครเคยทำงานกับคนสวีเดน จะรู้ว่าเวลาพักดื่ม ชา กาแฟ เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ถ้าเราไม่อยากพัก อยากทำงานเพื่อให้ได้หน้า ลืมไปได้เลย เพราะคนสวีเดน โนสน โนแคร์ ทำให้ตายก็ไม่มีใครชื่นชม เพราะฉะนั้นเข้าเมืองตาหลิ่ว ก็รีบหลิ่วตาตามนะจ๊ะ ”เอาแค่พอประมาณ ไม่ต้องพยายามให้เสียเวลา” ถึงเวลาดื่มชา กาแฟ ก็วางงาน แล้วตามเค้าไป ต่อให้ไปนั่งจิบน้ำเปล่า ก็ทำไปเถอะ

Advertisement

Advertisement

เอาจริง ๆ เราเองก็ชื่นชอบสไตล์นี้นะ เพราะการได้พัก 15 นาทีเพื่อมาดื่มชา กาแฟ ระหว่างวัน ก็เป็นการเพิ่มพลังให้เราอย่างหนึ่ง ถึงงานจะเครียด งานจะหนัก แต่เราก็ยังพอมีเวลาให้พักหายใจ ไม่ใช่ก้มหน้าก้มตาอยู่แต่กับงานอย่างเดียว


ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับงานอดิเรก พอ ๆ กับงานประจำ


ภาพงานศิลปะ เป็นเพียงภาพประกอบบทความเท่านั้น

คนสวีเดน ให้ความสำคัญกับงานอดิเรกมาก เช่น งานอดิเรกในการแต่งรถ แข่งรถ บางคนก็ตกปลา ปลูกต้นไม้ เป็นช่างไม้ วาดรูป หรือทำสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ โดยส่วนตัวคิดว่า การทำงานอดิเรก เป็นการช่วยผ่อนคลาย และลดความเครียดได้จริง ๆ อย่างเราเองก็นั่งขีดเขียนเพื่อผ่อนคลาย แต่ก็ควรเลือกงานอดิเรกที่เรารัก และสนใจจริง ๆ เพราะการได้ทำในสิ่งที่รัก ก็ช่วยเพิ่มพลังกาย พลังใจ และเติมความสุขให้ชีวิตของเราเอง


ลูก และครอบครัวไม่ใช่ทั้งหมดในชีวิต


ที่บอกว่า ”ลูก และครอบครัว ไม่ใช่ทั้งหมดในชีวิต” ก็ไม่ได้หมายความว่าคนสวีเดนไม่รักลูก ไม่รักครอบครัว เพียงแต่เค้าพยายามหาเวลาให้ตัวเองได้พักหายใจจากภาระกิจต่าง ๆ เหล่านั้นบ้าง เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกที่บางครั้งพ่อแม่คนสวีเดนจะเอาลูกไปฝากปู่ย่า ตายาย หรือพี่น้อง แล้วหนีไปเที่ยวกันสองต่อสองแบบชิลล์ ชิลล์ หรือไม่ก็ไปเที่ยวกับกลุ่มเพื่อนก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ในสังคมไทย ถ้าผู้หญิงหนีลูกไปกินข้าวนอกบ้าน อาจจะถูกป้าข้างบ้านเอาไปเล่าจนเป็น Talk of the town ไปเลยก็ได้นะ😊

ช่วงนี้ปัญหารอบตัว ไม่ว่าจะโควิด สงครามระหว่างรัสเซีย และยูเครน ของแพง ค่าครองชีพพุ่ง สิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้เราเกิดความเครียดแบบรู้ตัว หรือไม่รู้ตัว แต่ยังไงเราก็คงต้องช่วยกันประคับประคองสุขภาพร่างกายและจิตใจกัน ผู้เขียนเอาเรื่อง "Life balance สไตล์คนสวีดิช เติมความสุขให้ชีวิตทุกวัน" มาฝากเผื่อเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย แล้วพบกันใหม่ฉบับถัดไปค่ะ

ธรรมชาติ

เครดิต ภาพจากเว็บ canva

ภาพปก

ภาพถ่ายทั้งหมดโดยผู้เขียน

Nurseonomy

บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง

แชร์ วิธีคลายเครียด ง่าย ๆ ด้วยตนเอง (trueid.net)

ประเทศสวีเดน ความงามของธรรมชาติ ไปตกปลา แต่ได้มากกว่าปลา (trueid.net)

เที่ยวประเทศสวีเดน สุดชิลล์ One-Day-Trip ช่วงฤดูใบไม้ผลิ (trueid.net)

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์