อื่นๆ

Light Novel (LN) นิยายเล่มเล็ก กับการเปิดโลกใหม่ของการดูอนิเมะ

729
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Light Novel (LN) นิยายเล่มเล็ก กับการเปิดโลกใหม่ของการดูอนิเมะ

หลายคนคงเคยได้รับชมอนิเมะจาก Light Novel หรือ Web Novel เช่น Sword Art Online หรือ Konosuba (Kono Subarashii Sekai ni Shukufuku o!) , Overlord , Re zero  ที่บางคนอาจจะยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอนิเมะเรื่องโปรดได้รับการดัดแปลงจาก Light Novel หรือ Web Novel ทั้งนั้น

Light novel คืออะไร? มันคือนิยายนี่แหละครับ โดยส่วนใหญ่จะป็นเรื่องราวคล้ายกับ มังงะเช่น ต่างโลก(Isekai) โรงเรียน(School) ความรัก(Romance)  ตลก(Comedy)  แต่จะใช้การเล่าเรื่องผ่านตัวอักษร แบบนิยาย โดยจะมีเล่มตัวบางกว่า พกง่าย และการเล่าพรรณนาต่างๆ จะน้อยกว่านิยาย นั่นเองที่เป็นเสน่ห์ของ light novel ที่ใช้การเล่าเรื่องที่กระชับกว่านิยายธรรมดาครับ

EX นิยาย : ผมเดินเข้าไปในห้องสีขาว ผนังสีขาวนั้นทำให้ผมรู้สกอึดอัดอย่างประหลาด มีโต๊ะสีขาวเช่นเดียวกับห้องนั้น พื้นไม่ลายสวยงามประดับไปด้วยพื้นพรมสักหลาดสีแดงสด

Advertisement

Advertisement

EX Light Novel : ผมเดินเข้าไปในห้องสีขาว ห้องนั่นทำให้ผมรู้สึกอึดอัดอย่างประหลาด มีโต๊ะและพรมปูเตรียมไว้อย่างดี

ตัวอย่าง light novel

แล้ว Light Novel เกี่ยวอะไรกับอนิเมะ ? แน่นอนว่าเรารู้ผ่านการเกริ่นนำไปแล้วว่าอนิเมะที่โด่งดังหลายเรื่องได้รับการดัดแปลงมาจาก Light Novel กันทั้งนั้น แล้วถ้าเราดูอนิเมะแล้วจะไปอ่านโนเวลทำไม? อนิเมะนั้นมีต้นทุนการจัดทำสูง ทำให้การสร้างแต่ละครั้งอาจมีการตัดบางช่วงบางตอนที่มีความสำคัญน้อยหรือมุขตลกบางส่วนทิ้งเพื่อลดภาระในการจัดทำอนิเมะ และการแสดงสีหน้าเพื่อสื่อความนัย และภาพเชิงสัญลักษณ์ต่างๆ อาจอธิยายได้ไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้นการอ่านโนเวลจะมาช่วยในส่วนนี้ได้ครับ และยังไม่ได้พูดถึงการตัดตอนโดยส่วนใหญ่ อนิเมะจะทำประมาณ 13 ตอนต่อ 1 ภาค และการทำภาคต่อต้องเพิ่งกระแสและความนิยมพแสมควร ถึงจะได้ทำภาคต่อ ดังนั้นการอ่าน LN ก็สามารถให้เรารู้เรื่องราวต่อไปถึงแม้อนิเมะจะไม่ได้ทำต้อแล้วนั่นเอง ยังไม่รวมการตีความในจุดต่างๆที่อาจคลาดเคลื่อนจากสิ่งที่ผู้แต่งต้องการจะสื่อ และยังอาจมีการเล่าในมิติที่แตกต่างออกจากในอนิเมะรวมถึงภาค Spin off หรือเเนื้อเรื่องเสริมที่ไม่ใช่จักรวาล canon หรือจักรวาลหลักอีกด้วยครับ

Advertisement

Advertisement

สรุปแล้วข้อดี-ข้อเสียของ LN มีอะไรบ้าง?

ข้อดี การอ่าน LN ก็เหมือนการอ่านบทประพันธ์ หรือนิยายทั่วไป มีการใช้คำใช้ภาษาแพรวพราวการเล่าเรื่อง story telling แน่นอนว่าช่วยส่งเสริมการใช้คำ ใช้ภาษาต่างๆในชีวิตประจำวัน มีการพรรณนาให้เล่าเหตุการณ์ต่างๆ พัฒนาทักษะการคิดวิเคราห์แะการเรียบเรียงต่างๆ ส่งเสริมสมาธิจดจ่อเหมือนกับการอ่านหนังสือทั่วไปครับ แน่นอนว่ายังให้ความบันเทิงเหมือนกับการอ่านมังงะ ดูอนิเมะเลย และยังให้เราได้พักสายตาจากหน้าจอมือถือ หน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยสำนักพิมพ์ส่วนใหญ่ก็มีการใช้กระดาษถนอมสายตา(ออกเหลืองๆหน่อย)

ข้อเสีย แน่นอนว่าสุดท้ายมันก็ไม่ใช่อนิเมะหรือมังงะที่ใช้ภาพเคลื่อนไหวหรือภาพ ในการเล่าประกอบ ถึง Light Novel จะมีภาพประกอบ แต่ก็ยังไม่มากเท่ามังงะอยู่ดี ดังนั้นต้องเพิ่งจินตนาการในการอ่านโนเวล และมันจะนำไปสู่ข้อดีของการอ่านอีกอย่างคือการสร้างเสริมจินตนาการนั่นเอง อีกข้อคือด้วยความเล่นเล็กของมันทำให้การจับถือ อาจจะไม่ค่อยเอื้อกับคนมือใหญ่ อันนี้ให้เราไปลองจับของแต่ละสำนักพิมพ์ต่างๆเช่น สยามอินเตอร์ Zenshu luckpim เป็นต้นครับ

Advertisement

Advertisement

สรุป light novel ก็คือหนังสือนั่นแหละครับ เป็นวรรณกรรมเล่มเล็ก พกสะดวกที่เนื้อหาเข้าใจง่ายอ่านได้ทุกเพศ *ไม่ทุกวัยนะครับอาจมีบางเล่มเป็นแนวEcchi(ทะลึ่ง) ให้อ่านเรทอายุที่หลังเล่มดีๆนะครับ สามารถให้ความบันเทิงคลสยเครียดได้ มีหลากหลายแนวให้เลือกอ่านกัน หาซื้อได้ตามร้านหนังมือทัั่วไปก็เริ่มมีวางจำหน่ายให้ได้เห็นกันแล้ว ซื้อมาลองซักเล่มก็ไม่เสียหายครับ แล้วจะพบกับมิติใหม่จริงๆ ยิ่งเราอ่านหลังดูอนิเมะ เราจะเห็นภาพได้ง่ายกว่าและได้อ่านการเล่าแบบใหม่ และการขยายความที่มากกว่าในอนิเมะแน่นอน

แนะนำหน่อย อ่านเรื่องไหนดี?

isekai(ต่างโลก)

Sword Art online

Re Zero

Konosuba ขอให้โชคดีมีชัยในโลกแฟนตาซี

School

เรื่องฝันปั่นป่วยของผมกับรุ่นพี่บันนี่เกิร์ล

GAMER!!

อุตส่าห์มีคนมาชอบทั้งที ทำไมต้องเป็นยัยนี่ด้วยนะ

Comeady

อุตส่าห์มีคนมาชอบทั้งที ทำไมต้องเป็นยัยนี่ด้วยนะ

Konosuba ขอให้โชคดีมีชัยในโลกแฟนตาซี

Romance

อุตส่าห์มีคนมาชอบทั้งที ทำไมต้องเป็นยัยนี่ด้วยนะ

เรื่องฝันปั่นป่วยของผมกับรุ่นพี่บันนี่เกิร์ล

Drama

เรื่องฝันปั่นป่วยของผมกับรุ่นพี่บันนี่เกิร์ล

(LN) อุตส่าห์มีคนมาชอบทั้งที ทำไมต้องเป็นยัยนี่ด้วยนะ เล่ม เรื่องฝันปั่นป่วยของผมกับรุ่นพี่บันนี่เกิร์ล

ขอบคุณภาพจาก Phonixnext ภาพตัวอย่าง light novel Phonixnext อุตส่าห์มีคนมาชอบทั้งที ทำไมต้องเป็นยัยนี่ด้วยนะ Phonixnext เรื่องฝันปั่นป่วยของผมกับรุ่นพี่บันนี่เกิร์ล

*สนใจเข้าไปสั่งซื้อในเว็บได้เลยนะครับ

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบครับ cf vanguard ทำให้แน่นอนครับแต่บทความยังแก้ไขอยู่รอกันซักหน่อยนะครับ ส่วนบทความต่อไปจะแนะนำงานอดิเรกเจ๋งๆและน่าสนใจอะไรอีกนั้นรอติดตามได้เลยนะครับ *ใบ้ให้ละกันว่าของ Bandai อุอิ //Chaipatpp

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์