ไลฟ์แฮ็ก

LOHAS เทรนด์ชีวิตคิดถึงสิ่งแวดล้อม

235
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
LOHAS เทรนด์ชีวิตคิดถึงสิ่งแวดล้อม

น้ำท่วม! ดินถล่ม! แผ่นดินไหว! ภูเขาไฟระเบิด!

และปรากฎการณ์ธรรมชาติแปลกประหลาดอีกมากมายที่เกิดขึ้นในระยะหลังๆ นี้ ทำให้ทั้งชาวไทยและคนทั่วโลกเริ่มตระหนก ตระหนัก และเริ่มหันมาใส่ใจในสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น เพราะเชื่อว่า...นี่อาจเป็นสัญญาณจากธรรมชาติ ที่ส่งเสียงเตือนให้ทุกคนเริ่มต้นเยียวยาโลกของเรากัน ก่อนที่จะสายเกินไป!

รูปแบบการใช้ชีวิตในยุคนี้ จึงให้ความสำคัญกับเรื่องจิตสำนึกรักษาสิ่งแวดล้อม
เทรนด์การใช้ชีวิตแบบ Green Lifestyle ได้กลายเป็นกระแสหลักที่กำลังมาแรง
รวมไปถึงสไตล์การใช้ชีวิตแบบ LOHAS ที่เราจะมาแนะนำให้รู้จักกันวันนี้

LOHAS (โลฮาส) ย่อมาจาก Lifestyles of Health and Sustainability เกิดขึ้นจากงานวิจัยของนักสังคมวิทยาชื่อว่า Paul Ray ตั้งแต่กลางยุค 1990 LOHAS เป็นรูปแบบการใช้ชีวิตที่ให้ความสำคัญการรักษาสิ่งแวดล้อมในทุกด้าน ทั้งการทานอาหาร การเลือกซื้อสินค้า การท่องเที่ยว รวมไปถึงมุ่งเน้นการดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย

Advertisement

Advertisement

แล้วไลฟ์สไตล์แบบไหนบ้าง ที่เรียกได้ว่า เป็นแบบ LOHAS

สินค้าออแกนิกส์ ทางเลือกยืนหนึ่งของชาว LOHAS
การคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และใส่ใจในสุขภาพเป็นอันดับหนึ่ง เช่น เลือกทานพืชผักเฉพาะที่ปลูกในท้องถิ่น พวกสินค้าออแกนิกส์ต่างๆ รีไซเคิลข้าวของภายในบ้าน เลือกทริปท่องเที่ยวแบบรักษ์สิ่งแวดล้อม
เลือกใช้สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เลือกบริโภคเฉพาะสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ใช้เครื่องไฟฟ้าประหยัดพลังงาน ใช้ระบบโซลาร์เซล ขับรถยนต์ระบบไฮบริด ใช้ผลิตภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ ฯลฯ

มุ่งมั่นพัฒนาตนเองให้เป็นคนมีคุณภาพ และให้ความสำคัญกับความรู้ความสามารถของผู้อื่น เช่น ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ซื้อ-ขายสินค้าในราคาที่เป็นธรรม ใช้สินค้าที่ผลิตขึ้นในท้องถิ่น เป็นต้น

หากจะพูดให้ง่าย LOHAS ก็คือ การใช้ชีวิตที่คิด “เผื่อ” สิ่งแวดล้อมและสังคม เพื่อการอยู่อย่าง “ยั่งยืน” นั่นเอง แล้วคุณล่ะ! อยากลองใช้ชีวิตแบบโลฮาสกับเขาบ้างหรือยัง!?

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
LN
LN
อ่านบทความอื่นจาก LN

Freelance copywriter who addiced to writing, coffee and pug :P

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์