อื่นๆ

Lost in the Philippines: เล่าประสบการณ์แลกเปลี่ยนสุดประทับใจของเด็กไทยในฟิลิปปินส์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Lost in the Philippines: เล่าประสบการณ์แลกเปลี่ยนสุดประทับใจของเด็กไทยในฟิลิปปินส์

วันนี้เรามีอีกหนึ่งประสบการณ์การแลกเปลี่ยนระยะสั้นมาแบ่งปันให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ การแลกเปลี่ยนครั้งนี้เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความประทับใจและความตื่นเต้นในวัยมหา’ลัยของเราก็ว่าได้ เพราะเป็นการเดินทางไปแลกเปลี่ยนต่างประเทศครั้งแรกในชีวิตเลยค่ะ

ในครั้งนี้เรามีโอกาสไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ภายใต้โครงการ Project of Naresuan – IMUS Partnership Enhancing Education and Cultural Exchange รุ่นที่ 4 (ระหว่างวันที่ 3-30 กรกฎาคม 2559) ที่เมืองอีมุส (Imus) จังหวัดคาวิเต (Cavite) ประเทศฟิลิปปินส์ เมืองนี้อยู่ห่างจากกรุงมะนิลาประมาณ 2 ชั่วโมงค่ะ

014ช่วงที่เราไปเป็นช่วงเดือนกรกฎาคมซึ่งประเทศฟิลิปปินส์ได้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนค่ะ ช่วงที่ไปคือฝนจะตกบ่อยมาก ถึงขนาดเจอพายุไต้ฝุ่นจนต้องหยุดเรียน ไปเรียนก็ต้องติดร่มกับเสื้อกันฝนทุกวันเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

ในวันแรกที่เท้าแตะดินแดนแห่งเกาะ ร้านอาหารร้านแรกที่เราไปประเดิมก็คือร้าน Chowking ร้านอาหารจีนในฟิลิปปินส์ จะขายเป็นเซตรวมอาหารที่ทานง่ายๆ เช่น ติ่มซำ ขนมจีบ ซาลาเปา ข้าวผัด ก๋วยเตี๋ยว ฯลฯ ก็ถือว่าถูกปากอยู่พอสมควรเลยล่ะ

002วันที่เดินทางถึงบ้านพักก็มีเพื่อนๆ บัดดี้มารอต้อนรับค่ะ ที่พักของเราเป็นบ้านโบราณที่มีอายุเก่าแก่ถึง 108 ปี ชื่อว่า Reyes-Manago Residence บ้านหลังนี้สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2455 ตั้งอยู่ที่ General Castañeda St โดยมีเจ้าของคือคุณ Dina Reyes- Fernandez สภาพภายในบ้านก็จะตกแต่งด้วยภาพของบรรพบุรุษเรียงจนเต็มผนัง และยังมีเฟอร์นิเจอร์แบบโบราณตกแต่งภายใน ถือว่าเป็นบ้านที่มีเรื่องราวน่าสนใจเลยทีเดียวล่ะค่ะ

003ห้องสำหรับทานอาหาร

005การเดินทางในเมืองระหว่างที่เราอยู่ที่ฟิลิปปินส์จะโดยสารรถรถจี๊ปนีย์ (Jeepney) กับสามล้อ (Tricycle) เป็นหลักค่ะ

Advertisement

Advertisement

Streetรถจี๊ปนีย์ คล้ายๆ รถแดงเชียงใหม่ ไปไหนก็ 7 เปโซ

006ส่วนนี่คือ Tricycle สามล้อนั่นเองค่ะ แต่จะต่างจากบ้านเราตรงที่มีที่นั่งพ่วงด้านข้าง เห็นเล็กๆ แบบนั้นจุได้ถึง 3 คนเลยค่ะ

001

ในการมาแลกเปลี่ยนครั้งนี้ ทาง Imus Institute จะจัดทริปให้เราทุกวันพุธค่ะ ส่วนวันจันทร์ อังคาร พฤหัสบดี และศุกร์คือมีเรียน และเสาร์อาทิตย์ก็เป็นวันหยุดนั่นเอง

ทริปแรกในฟิลิปปินส์ที่เราได้ไปเยือนคือบ้านของประธานาธิบดีคนแรกของฟิลิปปินส์หรือเรียกว่า Aguinaldo Shrine

008ที่นี่เราได้มีโอกาสไปฟังเรื่องราวความเป็นมารวมทั้งการได้รับเอกราชของประเทศฟิลิปปินส์ ถือว่าเป็นสถานที่ๆ เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์

009ต่อจากนั้นก็ไปชมวิวภูเขาไฟตาอัลในเขตจังหวัดบาตังกัสค่ะ ตอนแรกเกือบจะไม่เห็นวิวใดๆ เพราะวันที่ไปฝนตกหนักมากแต่โชคดีที่ตกไม่นาน เราก็ได้พบกับวิวภูเขาไฟที่สวยงาม ท่ามกลางธรรมชาติร่มรื่นชื่นใจ

Advertisement

Advertisement

010ทริปต่อมาคือไปหาดบาตังกัส (Batangas Beach) ค่ะ เราใช้เวลาเดินทางขาไปประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ ทริปนี้เด็ดตรงที่ได้ไปชมวิวสวยๆ ของทะเลและมีโอกาสได้ชิมเมนูเด็ด นั่นก็คือ “อาโดโบ” ไก่และหมูค่ะ รสชาติคล้ายพะโล้บ้านเราแต่เข้มข้นกว่า เมนูนี้ถือเป็นอาหารขึ้นชื่อและได้รับความนิยมในฟิลิปปินส์มากๆ เลยค่ะ นอกจากจะมีโอกาสได้ชิมอาโดโบแล้วยังมีปลาทูสดเผา อร่อยไม่แพ้กันเลยล่ะค่ะ

011013

ช่วงเวลา 1 เดือนที่นี่ ทาง Imus Institute ได้จัดคลาสเรียนไว้สำหรับนักศึกษาแลกเปลี่ยนทั้งหมด 6 วิชา คือ Singing Class, Traditional Dancing Class, Filipinos Language, Basic English, Sport และ Cooking Class

มาเริ่มกันที่ Singing Class ค่ะ คลาสนี้สอนโดยอาจารย์ Ralph Carlo Monakil ในคลาสเราได้ฝึกร้องเพลงท้องถิ่นฟิลิปปินส์ที่มีชื่อว่า เพลง Bahay Kubo อาจารย์สอนได้เข้มข้นมาก เพราะเพลงที่เราฝึกซ้อมจะต้องโชว์ในวัน Farewell Party ก่อนปิดโครงการค่ะ เป็นการฝึกร้องเพลงที่ท้าทายและสนุกมากๆ เลยค่ะ

019ต่อมาเป็น Traditional Dancing Class สำหรับคลาสนี้เราได้มีโอกาสเต้นเพลงพื้นเมืองคือ Tinikling - Bamboo Dance (คล้ายกับการรำกระทบไม้) เป็นการซ้อมเต้นที่สนุกมาก สนุกตรงเป็นคนถือไม้กระทบให้เพื่อนเต้นวนไปค่ะ เผลอๆ ก็แอบหนีบมือตัวเอง นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสเต้นระบำหมวกหรือ Salakot ถือเป็นการแสดงพื้นเมืองที่เป็นเอกลักษณ์และสนุกสุดๆ เลยค่ะ

020ในส่วนของ Filipinos Language เรามีโอกาสได้เรียนภาษาฟิลิปปินส์  ฝึกพูด แนะนำตัวพร้อมทั้งแต่งบทสนทนาเป็นภาษาฟิลิปปินส์ไปพูดหน้าชั้นกับเพื่อน รวมทั้งได้ท่องกลอนภาษาฟิลิปปินส์ชื่อกลอน Ang pangarap ในส่วนของการเรียนภาษาสำหรับเราค่อนข้างยากเพราะเราไม่มีพื้นฐานมาก่อน แต่พอทำความเข้าใจและฝึกไปเรื่อยๆ ก็ทำให้ได้คำศัพท์เพิ่มขึ้นและใช้ภาษาในชีวิตประจำวันได้มากขึ้นค่ะ

วิชา Basic English วิชานี้ก็สอนทั่วๆ ไป มีการฝึกทักษะภาษาและทำกิจกรรมในห้องเรียนคือ มีการฝึกพูดรวมทั้งให้โจทย์มาและบรรยายภาพ มีการเล่นเกมในห้องเรียน

018และในส่วนของวิชา Sport คลาสนี้เหมือนได้สลายไขมันไปในตัว โดยกีฬาหลักๆ ที่เรียนก็จะมีบาสเกตบอลและวอลเลย์บอล ในช่วงที่เรียนนั้น ทาง Imus Institute ได้จัด Sport Week ขึ้นพอดี ทั้งสัปดาห์ก็จะจัดแข่งขันกีฬาภายใน และมีการประกวดคล้ายๆ ดาวเดือนของแต่ละ Group ตลอดสัปดาห์นี้จะไม่มีการเรียนการสอน ถือว่าเป็นช่วงเวลาของการผ่อนคลายค่ะ

021ปิดท้ายกันด้วย Cooking Class ในคลาสนี้จะมีการสาธิตการทำอาหารพื้นเมืองโดย Madam O คลาสนี้ได้ชิมอาหารหลายอย่างมาก ที่ขาดไม่ได้คืออาหารขึ้นชื่ออย่าง อาโดโบนั่นเอง ดูการสาธิตเสร็จก็จัดการให้เรียบเลยค่า

022หลังจากรีวิวเรื่องเรียนแล้วเราก็จะมาพูดเรื่องกิจกรรมในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์กันบ้างนะคะ

กิจกรรมที่ทำบ่อยๆ ในวันหยุดก็คือ ไปจ่ายตลาดกับเพื่อนๆ และเที่ยวห้างฯ เพราะประเทศฟิลิปปินส์จะมีห้างฯ เยอะมาก โดยทั่วไปจะเป็น SM City ที่มีกระจายอยู่ทั่วประเทศ

walkingพูดถึงเรื่องห้างฯ ในฟิลิปปินส์ ก็จะมีโซนๆ หนึ่งคือโซนเล่นเกมชื่อว่า Tom’s World คนที่นี่จะเล่นเกมกันทุกช่วง ทุกวัย คนแก่ๆ 70-80 ก็ยังเล่นเกมอยู่ ซึ่งหายากมากในบ้านเรา เดินๆไปก็จะเจอเกมเต้น คนฟิลิปปินส์ชอบเต้นมากไม่ว่าจะวัยไหน ก็จะมาต่อคิวเล่นเกมเต้นกันที่ Tom’s World สมกับสโลแกน It’s more fun in the Philippines คือดูแล้วก็สนุกสนาน อมยิ้มตามจริงๆ ค่ะ

SMและทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวสุดประทับใจที่เราได้พบเจอมาจากการแลกเปลี่ยนที่ฟิลิปปินส์ การมาครั้งนี้ได้ทั้งประสบการณ์และมิตรภาพแบบจัดเต็มเลยล่ะค่ะ ถ้ามีโอกาสจะกลับไปเยือนอีกแน่นอน!! :)

027ภาพทั้งหมดโดย: นักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์